เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
รถเทอร์โบ ควันไหล เฉพาะตอนรถติดเกิดจากอะไรครับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="popdemonic, post: 593038, member: 1000"]อยากให้ลองถอดเทอร์โบก่อนอันดับแรก เพราะสมมติฐานผมดังนี้...</p><p><br /></p><p>ระหว่างเทอร์โบกับเครื่องยนต์ ทำงานต่างกันมาก เครื่องยนต์ทำงานเต็ม6-7000</p><p><br /></p><p>รอบต่อนาที ส่วนเทอร์โบทำงานเต็มทีเป็นแสนๆรอบต่อนาที เพราะฉะนั้นความ</p><p><br /></p><p>น่าจะเป็นที่เทอร์โบจะพังก่อนมีสูงกว่ารวมทั้งอุปกรณ์ในเทอร์โบเป็นชิ้นส่วนที่</p><p><br /></p><p>เล็กแต่กลับต้องรับหมุนเร็วกว่าเครื่องยนต์อีก คราวนี้มามองภาพรวมว่าอะไรบ้าง</p><p><br /></p><p>ที่ทำให้มีควันสีขาว ที่มาจากน้ำมันเครื่องออกจากปลายท่อ... แน่นอนต้องมี</p><p><br /></p><p>ความร้อนและน้ำมันเครื่องเป็นดารานำแน่นอน เท่าที่ผมศึกษามารวมทั้งมีพี่ๆ</p><p><br /></p><p>หลายๆท่านที่มาช่วยแชร์ประสบการณ์ ช่วยเหลือ จะ 3 ตัวหลักๆ</p><p><br /></p><p>คือ 1 เครื่องยนต์ 2 เทอร์โบ 3 ระบบไอระเหยน้ำมันเครื่อง </p><p><br /></p><p>1. ตัวเทอร์โบ มักจะเสียที่โข่งหลังเนื่องจากมีความร้อนสะสมมากราว 600-700 </p><p><br /></p><p>องศา อาการ หากไม่หนักมากควันจะไหลเวลาที่รอบเดินเบา แต่เวลาเร่งแล้ว</p><p><br /></p><p>หาย หลายๆท่านอาจเถียงว่าทำไมเร่งแล้วถึงหาย ซึ่งในความเป็นจริงยิ่งเร่งควร</p><p><br /></p><p>ยิ่งออก มันเป็นแบบนี้ครับ ในขณะที่เครื่องยนต์เดินเบา แรงดันน้ำมันเครื่องซึ่ง</p><p><br /></p><p>เฉลี่ยอยู่ที่เป็นบาร์ขึ้นทั้งนั้น เวลาที่เดินเบาน้ำมันจะถึงแรงดันตรงนี้ดันผ่านซี</p><p><br /></p><p>ลออกมา แต่เมื่อเวลาที่รอบสูงในตัวระบบไอเสียเองก็จะมมีแรงดันในท่อซึ่ง</p><p><br /></p><p>หากมากกว่าแรงดันน้ำนเครื่อง ก็เปรียบเสมือนันดันกักน้ำมันเครื่องเอาไว้ไม่ให้</p><p><br /></p><p>ไหลผ่านซีลออกมา ทำให้ควันจะมาไหลตอนที่รอบเดินเบาแทน หรือเวลาที่ดับ</p><p><br /></p><p>เครื่อง น้ำมันอาจจะไหลผ่านซีลออกมาไปค้างตามท่อไอเสีย ซึ่งเวลาที่สตาร์ท</p><p><br /></p><p>จึงเกิดควันออกมา ลักษณะแบบนี้มักไม่ค่อยมีคราบน้ำมันค้างให้เห็น ต้องเปิด</p><p><br /></p><p>โข่งแล้วดูหลังใบเทอร์ไบน์ ถึงอาจจะพอสังเกตเห็นได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำให้</p><p><br /></p><p>เข้าใจผิด แล้วทำการผ่าเครื่องเหมือนผมและเพื่อนๆผมอีกหลายคนที่เคย</p><p><br /></p><p>ประสบมาครับ</p><p><br /></p><p>2. เครื่องยนต์ หลักๆก็จะมีด้านของฝาสูบ ซึ่งตัวการที่อาจทำให้ควันออกได้</p><p><br /></p><p>ก็คือยางตีนวาล์ว แต่โดยปกติมักจะออกเฉพาะตอนเช้าเครื่องเย็นๆ และออกมา</p><p><br /></p><p>แป้บเดียว อาการของยางตีนวาล์ว คือเมื่อยางตีนวาล์วแข็งตัว เวลาที่เราดับ</p><p><br /></p><p>เครื่องนานๆน้ำมันเครื่องจะไหลผ่านไกด์วาล์วลงมาและมานองอยู่ตามหัวลูกสูบ</p><p><br /></p><p>เมื่อสตาร์ทเครื่องตอนเช้า เลยทำให้เผาไหม้น้ำมันที่ค้างออกมา โดยปกติแล้ว</p><p><br /></p><p>หากยางตีนวาล์ว เริ่มเสื่อมสภาพจริง สำหรับรถเทอร์โบ ควันจะไม่ไหลเวลาที่</p><p><br /></p><p>บูสต์เพราะ แรงดันของเทอร์โบซึ่งเข้าไปที่แชมเบอร์ จะดันน้ำมันเอาไว้ไม่ให้</p><p><br /></p><p>ไหลผ่านวาล์วลงมา แต่ในขณะเดียวกันหากคุณถอนคันเร่งอย่างรวดเร็ว ลิ้นปีก</p><p><br /></p><p>ผีเสื้อจะปิดทันที ทำให้สภาวะแรงดัน จะกลายเป็นแวคคั่มมหาศาลทันที ซึ่งจะ</p><p><br /></p><p>ดูดพาเอาน้ำมันรั่วผ่านวาลวลงมา แล้วควันก็จะขาวออกมาครับ...</p><p><br /></p><p>มาที่ท่อนล่าง โดยส่วนใหญ่ ดารายอดนิยมคงไม่พ้น แหวนลูกสูบ หากหลวม</p><p><br /></p><p>ก็จะมีโอกาสทำให้ ควันขาวได้เช่นกันเพราะมันไม่สามารถที่จะรีดน้ำมันได้หมด</p><p><br /></p><p>ทำให้น้ำมันส่วนนึงทะลักเข้าไปในแชมเบอร์ได้ หากหลวมมากๆ เวลาที่ชักก้าน</p><p><br /></p><p>น้ำมันเครื่องขึ้นมาจะมีแรงดันดันน้ำมันเครื่องออกมา เพราะกำลังอัดมันรั่วผ่าน</p><p><br /></p><p>แหวนลงไปที่แคร้งก์น้ำมันเครื่อง พวกนี้สังเกตง่ายๆคือเมื่อปลดหัวเทียนออก</p><p><br /></p><p>มามักจะแฉะหรือมีไอน้ำมันเครื่องจับ โดยมากมักจะเป็นที่สูบใดสูบหนึ่งก่อนก็</p><p><br /></p><p>ให้เอาหัวเทียนมาเทียบกันดู หรือถ้าให้ชัวร์ก็เปิดเขาควายออกมาดูว่าพอร์ท</p><p><br /></p><p>ไหนเปียกแฉะบ้าง...</p><p><br /></p><p>3. ระบบไอระเหยน้ำมันเครื่อง จริงๆระบบนี้ทางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เค้าต้อง</p><p><br /></p><p>การที่จะลดมลพิษ โดยการนำไอระเหยต่างที่มันซึมผ่านขึ้นไปใต้ฝาครอบวาล์ว</p><p><br /></p><p>ส่วนหนึ่ง และลงไปที่แคร้งก์ น้ำมันเครื่องส่วนหนึ่ง นำเข้ามาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง</p><p><br /></p><p>โดยปกติแล้วมันจะมี วันเวย์วาล์วคอยควบคุมทิศทางการไหลของไอระเหย รวม</p><p><br /></p><p>ทั้ง เรกูเลติ้งวาล์ว ที่คอยคุมปริมาณแก๊สไม่ให้ออกมามากเกินไป เมื่อวันเวย์</p><p><br /></p><p>วาล์วเสื่อม หรือเรกูเลติ้งวาล์วพัง ซึ่งปกติแล้วแก๊สพวกนี้จะถูกเผาไหมม้ในขณะ</p><p><br /></p><p>เครื่องยนต์มีสภาวะเป็นแวคคั่ม เวลาที่เทอร์โบบูสต์ตัววันเวย์วาล์วจะปิดกันไม่ให้</p><p><br /></p><p>แรงดันเทอร์โบทะลักเข้าไปดันไอระเหย ซึ่งจะเป็นตัวการที่เกิดควันไหล ตอนที่</p><p><br /></p><p>บูสต์ครับ </p><p><br /></p><p>ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังมีจำเลยอีกหลายตัวแต่ คาดว่าโอกาสเกิดคงน้อยเช่นพวกฝาสูบ</p><p><br /></p><p>ร้าว รั่วตามทางเดินน้ำมันเครื่องพอดี เคยมีคนเกิดจากเคสต์พวกนี้เช่นกันครับ </p><p><br /></p><p>หวังว่าข้อมูลด้านบนคงมีประโยชน์ให้หลายๆท่านนะครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="popdemonic, post: 593038, member: 1000"]อยากให้ลองถอดเทอร์โบก่อนอันดับแรก เพราะสมมติฐานผมดังนี้... ระหว่างเทอร์โบกับเครื่องยนต์ ทำงานต่างกันมาก เครื่องยนต์ทำงานเต็ม6-7000 รอบต่อนาที ส่วนเทอร์โบทำงานเต็มทีเป็นแสนๆรอบต่อนาที เพราะฉะนั้นความ น่าจะเป็นที่เทอร์โบจะพังก่อนมีสูงกว่ารวมทั้งอุปกรณ์ในเทอร์โบเป็นชิ้นส่วนที่ เล็กแต่กลับต้องรับหมุนเร็วกว่าเครื่องยนต์อีก คราวนี้มามองภาพรวมว่าอะไรบ้าง ที่ทำให้มีควันสีขาว ที่มาจากน้ำมันเครื่องออกจากปลายท่อ... แน่นอนต้องมี ความร้อนและน้ำมันเครื่องเป็นดารานำแน่นอน เท่าที่ผมศึกษามารวมทั้งมีพี่ๆ หลายๆท่านที่มาช่วยแชร์ประสบการณ์ ช่วยเหลือ จะ 3 ตัวหลักๆ คือ 1 เครื่องยนต์ 2 เทอร์โบ 3 ระบบไอระเหยน้ำมันเครื่อง 1. ตัวเทอร์โบ มักจะเสียที่โข่งหลังเนื่องจากมีความร้อนสะสมมากราว 600-700 องศา อาการ หากไม่หนักมากควันจะไหลเวลาที่รอบเดินเบา แต่เวลาเร่งแล้ว หาย หลายๆท่านอาจเถียงว่าทำไมเร่งแล้วถึงหาย ซึ่งในความเป็นจริงยิ่งเร่งควร ยิ่งออก มันเป็นแบบนี้ครับ ในขณะที่เครื่องยนต์เดินเบา แรงดันน้ำมันเครื่องซึ่ง เฉลี่ยอยู่ที่เป็นบาร์ขึ้นทั้งนั้น เวลาที่เดินเบาน้ำมันจะถึงแรงดันตรงนี้ดันผ่านซี ลออกมา แต่เมื่อเวลาที่รอบสูงในตัวระบบไอเสียเองก็จะมมีแรงดันในท่อซึ่ง หากมากกว่าแรงดันน้ำนเครื่อง ก็เปรียบเสมือนันดันกักน้ำมันเครื่องเอาไว้ไม่ให้ ไหลผ่านซีลออกมา ทำให้ควันจะมาไหลตอนที่รอบเดินเบาแทน หรือเวลาที่ดับ เครื่อง น้ำมันอาจจะไหลผ่านซีลออกมาไปค้างตามท่อไอเสีย ซึ่งเวลาที่สตาร์ท จึงเกิดควันออกมา ลักษณะแบบนี้มักไม่ค่อยมีคราบน้ำมันค้างให้เห็น ต้องเปิด โข่งแล้วดูหลังใบเทอร์ไบน์ ถึงอาจจะพอสังเกตเห็นได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำให้ เข้าใจผิด แล้วทำการผ่าเครื่องเหมือนผมและเพื่อนๆผมอีกหลายคนที่เคย ประสบมาครับ 2. เครื่องยนต์ หลักๆก็จะมีด้านของฝาสูบ ซึ่งตัวการที่อาจทำให้ควันออกได้ ก็คือยางตีนวาล์ว แต่โดยปกติมักจะออกเฉพาะตอนเช้าเครื่องเย็นๆ และออกมา แป้บเดียว อาการของยางตีนวาล์ว คือเมื่อยางตีนวาล์วแข็งตัว เวลาที่เราดับ เครื่องนานๆน้ำมันเครื่องจะไหลผ่านไกด์วาล์วลงมาและมานองอยู่ตามหัวลูกสูบ เมื่อสตาร์ทเครื่องตอนเช้า เลยทำให้เผาไหม้น้ำมันที่ค้างออกมา โดยปกติแล้ว หากยางตีนวาล์ว เริ่มเสื่อมสภาพจริง สำหรับรถเทอร์โบ ควันจะไม่ไหลเวลาที่ บูสต์เพราะ แรงดันของเทอร์โบซึ่งเข้าไปที่แชมเบอร์ จะดันน้ำมันเอาไว้ไม่ให้ ไหลผ่านวาล์วลงมา แต่ในขณะเดียวกันหากคุณถอนคันเร่งอย่างรวดเร็ว ลิ้นปีก ผีเสื้อจะปิดทันที ทำให้สภาวะแรงดัน จะกลายเป็นแวคคั่มมหาศาลทันที ซึ่งจะ ดูดพาเอาน้ำมันรั่วผ่านวาลวลงมา แล้วควันก็จะขาวออกมาครับ... มาที่ท่อนล่าง โดยส่วนใหญ่ ดารายอดนิยมคงไม่พ้น แหวนลูกสูบ หากหลวม ก็จะมีโอกาสทำให้ ควันขาวได้เช่นกันเพราะมันไม่สามารถที่จะรีดน้ำมันได้หมด ทำให้น้ำมันส่วนนึงทะลักเข้าไปในแชมเบอร์ได้ หากหลวมมากๆ เวลาที่ชักก้าน น้ำมันเครื่องขึ้นมาจะมีแรงดันดันน้ำมันเครื่องออกมา เพราะกำลังอัดมันรั่วผ่าน แหวนลงไปที่แคร้งก์น้ำมันเครื่อง พวกนี้สังเกตง่ายๆคือเมื่อปลดหัวเทียนออก มามักจะแฉะหรือมีไอน้ำมันเครื่องจับ โดยมากมักจะเป็นที่สูบใดสูบหนึ่งก่อนก็ ให้เอาหัวเทียนมาเทียบกันดู หรือถ้าให้ชัวร์ก็เปิดเขาควายออกมาดูว่าพอร์ท ไหนเปียกแฉะบ้าง... 3. ระบบไอระเหยน้ำมันเครื่อง จริงๆระบบนี้ทางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เค้าต้อง การที่จะลดมลพิษ โดยการนำไอระเหยต่างที่มันซึมผ่านขึ้นไปใต้ฝาครอบวาล์ว ส่วนหนึ่ง และลงไปที่แคร้งก์ น้ำมันเครื่องส่วนหนึ่ง นำเข้ามาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง โดยปกติแล้วมันจะมี วันเวย์วาล์วคอยควบคุมทิศทางการไหลของไอระเหย รวม ทั้ง เรกูเลติ้งวาล์ว ที่คอยคุมปริมาณแก๊สไม่ให้ออกมามากเกินไป เมื่อวันเวย์ วาล์วเสื่อม หรือเรกูเลติ้งวาล์วพัง ซึ่งปกติแล้วแก๊สพวกนี้จะถูกเผาไหมม้ในขณะ เครื่องยนต์มีสภาวะเป็นแวคคั่ม เวลาที่เทอร์โบบูสต์ตัววันเวย์วาล์วจะปิดกันไม่ให้ แรงดันเทอร์โบทะลักเข้าไปดันไอระเหย ซึ่งจะเป็นตัวการที่เกิดควันไหล ตอนที่ บูสต์ครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังมีจำเลยอีกหลายตัวแต่ คาดว่าโอกาสเกิดคงน้อยเช่นพวกฝาสูบ ร้าว รั่วตามทางเดินน้ำมันเครื่องพอดี เคยมีคนเกิดจากเคสต์พวกนี้เช่นกันครับ หวังว่าข้อมูลด้านบนคงมีประโยชน์ให้หลายๆท่านนะครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
รถเทอร์โบ ควันไหล เฉพาะตอนรถติดเกิดจากอะไรครับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...