เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Primera & Presea Club
>
หม้อพักน้ำเดือดจนล้นออกมา ผิดปกติไหม
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="ironman, post: 566811, member: 33892"]มีปัญหามาถามอีกแล้วค่ะ</p><p><br /></p><p>สองอาทิตย์ก่อนเอาเจ้า R11 ไปเปลี่ยนหม้อน้ำ (ของไทยทำเอง) 3,900 บาท</p><p>ที่วัดความร้อนก็ปกติดี คืออยู่ตรงกลางมาตลอดทุกวัน</p><p><br /></p><p>++อันนี้ถูกต้องครับ ตรงกลางคือปกติครับ เครื่องยนต์ไม่ต้องการให้ระบบมีความร้อนที่ต่ำจนเกินไปครับ</p><p><br /></p><p>วันนี้ก็ใช้รถตามปกติเหมือนทุกวันที่ผ่านมา</p><p>ไม่ทันสังเกตุความร้อน</p><p>แต่พอถึงบ้านดับเครื่องรถแล้วก็ยังมีเสียงในห้องเครื่องสักพัก</p><p>แล้วก็มีน้ำร้อนทะลักลงมาจากใต้หม้อน้ำ</p><p><br /></p><p>++ น่าจะเป็นปกติของระบบหม้อน้ำครับ เพราะว่าที่ฝาหม้อน้ำเป็นฝาปรับแรงดัน เมื่อถึงบ้านเอารถเข้าจอด เวลาดับเครื่องถ้าแถวบ้านไม่มีเสียงอื่นๆ มารบกวนจะได้ยินเสียงหม้อน้ำเดือน ตัง ปุๆๆ แกร๊กๆๆ แต่ถ้าน้ำแห้ง ความร้อนขึ้นสูง ก็รอให้เครื่องเย็น เติมน้ำเข้าที่หม้อพัก ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำโดยตรงเด็ดขาดอันตรายมากๆครับ จากนั้น ลองตรวจสอบความแรงของพักลมหม้อน้ำดูครับว่า ลมแรงหรือไม่ โดยเอามือไปอังที่เหนือพัดลมบริเวณเหนือหม้อน้ำ ว่ามีลมตีมือเราแรงๆ หรือไม่ ถ้าลมอ่อยๆ เปลี่ยนพัดลมเลยครับ ราคาไม่เกิน 600 บาท</p><p><br /></p><p>เลยไม่กล้าเปิดฝากระโปรงดู</p><p>แต่ที่แน่ๆ รอบๆ ห้องเครื่องร้อนจี๋</p><p>สอดนิ้วเข้าไปเปิดฝากระโปรงไม่ได้เลย ร้อนมาก จนมือแทบพอง</p><p><br /></p><p>++ คือถ้าเข็มวัดความร้อนยังเป็นปกติก็ไม่น่าห่วงอะไรครับ และเป็นธรรมดาของระบบที่จะออกแบบมาให้ความร้อนยังคงอยู่ในห้องเครื่องครับ ที่ต้องการให้อุณหภูมิลดลงอย่างช้าๆ เพื่อลดการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ ในเครื่องยนต์ครับ ดังนั้นจึงเป็นการไม่ถูกต้องที่เห็นบางท่าน จอดรถเมื่อไหร่ เปิดฝากระโรงทันที โดยมีความเชื่อว่าเพื่อการระบายความร้อน ไม่ให้สีฝากระโปรงด้าน ฯลฯ ซึ่งการกระทำดังกล่าว ไม่เป็นผลดีต่อการคลายความร้อนของชิ้นส่วนโลหะ</p><p><br /></p><p>ผิดปกติไหม</p><p><br /></p><p>สักครึ่งชั่วโมงไปเปิดดู ยังร้อนจี๋อยู่</p><p>จนหาทางเปิดฝากระโปรงได้</p><p><br /></p><p>ดูแล้วก็ไม่เห็นมีอะไรผิดปกติ นอกจากความร้อนที่ร้อนแบบไม่เคยเจอในรถคันเดิม</p><p>และเดาว่าน้ำน่าจะล้นทะลักออกมาจากหม้อพักน้ำ (ตรงช่องระบายอากาศ)</p><p>เพราะจับดูหม้อพักน้ำก็ร้อนจี๋</p><p>เปิดฝาหม้อพักดูก็มีควันลอยขึ้นมาด้วย</p><p><br /></p><p>++ อันนี้เติมน้ำที่หม้อพักน้ำให้เกือบเต็มครับ และเติมที่หม้อน้ำด้วยเผื่อว่าน้ำไม่ถูกดูดไปครับ หลักการคือที่บริเวณหม้อน้ำ จะมีฝาหม้อน้ำ และถังน้ำสำรอง ทำหน้าที่คือ ในขณะที่เครื่องยนต์ มีอุณหภูมิสูงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ น้ำจะเกิดการขยายตัว เพื่อดันตัวเองออกจากหม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ จะช่วยต้านแรงดันนี้ไว้ระดับหนึ่ง แต่เมื่อน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้นอีก ไอน้ำที่เกิดขึ้นบริเวณฝาหม้อน้ำ จะมีแรงดันสูงกว่าที่ฝาหม้อน้ำจะต้านทานได้ ก็จะดันสปริงวาล์วฝาหม้อน้ำให้เปิดออก แล้วน้ำก็จะใหลออกไปทางท่อน้ำล้น ที่อยู่บริเวณปากฝาหม้อน้ำ ซึ่งจะมีสายต่อจากรูนี้ไปที่ถังน้ำสำรอง ในทางกลับกัน ขณะที่อุณหภูมิน้ำลดลง ความดันในระบบระบายความร้อนเริ่มต่ำลง น้ำที่อยู่ในถังน้ำสำรอง ก็จะถูกดูดกลับเข้าไปสู่หม้อน้ำ </p><p><br /></p><p>แบบนี้ควรปล่อยไว้ไหม</p><p>หรือควรต้องเอากลับไปให้ร้านหม้อน้ำแก้ไข</p><p><br /></p><p>++ ดูดที่มาตรวัด หากอาการความร้อนไม่ดีขึ้นให้ซ่อมโดยด่วนครับ </p><p><br /></p><p>ถ้าต้องแก้ไข จะแก้ไขอะไร</p><p><br /></p><p>++ พัดลมหม้อน้ำ วาล์วน้ำ ฝาหม้อน้ำ ล้วนแล้วแต่มีส่วนทั้งสิ้น พัดลม 600 วาล์วน้ำ ไม่น่าเกิน 200 ฝาหม้อน้ำ ไม่เกิน 100 บาท </p><p><br /></p><p>เฮ้อ!!!</p><p><br /></p><p>++ อย่ากลุ้มใจไปครับ เพราะไม่น่าจะต้องเปลี่ยนอะไหล่อะไรแพงๆอีกแล้ว[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="ironman, post: 566811, member: 33892"]มีปัญหามาถามอีกแล้วค่ะ สองอาทิตย์ก่อนเอาเจ้า R11 ไปเปลี่ยนหม้อน้ำ (ของไทยทำเอง) 3,900 บาท ที่วัดความร้อนก็ปกติดี คืออยู่ตรงกลางมาตลอดทุกวัน ++อันนี้ถูกต้องครับ ตรงกลางคือปกติครับ เครื่องยนต์ไม่ต้องการให้ระบบมีความร้อนที่ต่ำจนเกินไปครับ วันนี้ก็ใช้รถตามปกติเหมือนทุกวันที่ผ่านมา ไม่ทันสังเกตุความร้อน แต่พอถึงบ้านดับเครื่องรถแล้วก็ยังมีเสียงในห้องเครื่องสักพัก แล้วก็มีน้ำร้อนทะลักลงมาจากใต้หม้อน้ำ ++ น่าจะเป็นปกติของระบบหม้อน้ำครับ เพราะว่าที่ฝาหม้อน้ำเป็นฝาปรับแรงดัน เมื่อถึงบ้านเอารถเข้าจอด เวลาดับเครื่องถ้าแถวบ้านไม่มีเสียงอื่นๆ มารบกวนจะได้ยินเสียงหม้อน้ำเดือน ตัง ปุๆๆ แกร๊กๆๆ แต่ถ้าน้ำแห้ง ความร้อนขึ้นสูง ก็รอให้เครื่องเย็น เติมน้ำเข้าที่หม้อพัก ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำโดยตรงเด็ดขาดอันตรายมากๆครับ จากนั้น ลองตรวจสอบความแรงของพักลมหม้อน้ำดูครับว่า ลมแรงหรือไม่ โดยเอามือไปอังที่เหนือพัดลมบริเวณเหนือหม้อน้ำ ว่ามีลมตีมือเราแรงๆ หรือไม่ ถ้าลมอ่อยๆ เปลี่ยนพัดลมเลยครับ ราคาไม่เกิน 600 บาท เลยไม่กล้าเปิดฝากระโปรงดู แต่ที่แน่ๆ รอบๆ ห้องเครื่องร้อนจี๋ สอดนิ้วเข้าไปเปิดฝากระโปรงไม่ได้เลย ร้อนมาก จนมือแทบพอง ++ คือถ้าเข็มวัดความร้อนยังเป็นปกติก็ไม่น่าห่วงอะไรครับ และเป็นธรรมดาของระบบที่จะออกแบบมาให้ความร้อนยังคงอยู่ในห้องเครื่องครับ ที่ต้องการให้อุณหภูมิลดลงอย่างช้าๆ เพื่อลดการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ ในเครื่องยนต์ครับ ดังนั้นจึงเป็นการไม่ถูกต้องที่เห็นบางท่าน จอดรถเมื่อไหร่ เปิดฝากระโรงทันที โดยมีความเชื่อว่าเพื่อการระบายความร้อน ไม่ให้สีฝากระโปรงด้าน ฯลฯ ซึ่งการกระทำดังกล่าว ไม่เป็นผลดีต่อการคลายความร้อนของชิ้นส่วนโลหะ ผิดปกติไหม สักครึ่งชั่วโมงไปเปิดดู ยังร้อนจี๋อยู่ จนหาทางเปิดฝากระโปรงได้ ดูแล้วก็ไม่เห็นมีอะไรผิดปกติ นอกจากความร้อนที่ร้อนแบบไม่เคยเจอในรถคันเดิม และเดาว่าน้ำน่าจะล้นทะลักออกมาจากหม้อพักน้ำ (ตรงช่องระบายอากาศ) เพราะจับดูหม้อพักน้ำก็ร้อนจี๋ เปิดฝาหม้อพักดูก็มีควันลอยขึ้นมาด้วย ++ อันนี้เติมน้ำที่หม้อพักน้ำให้เกือบเต็มครับ และเติมที่หม้อน้ำด้วยเผื่อว่าน้ำไม่ถูกดูดไปครับ หลักการคือที่บริเวณหม้อน้ำ จะมีฝาหม้อน้ำ และถังน้ำสำรอง ทำหน้าที่คือ ในขณะที่เครื่องยนต์ มีอุณหภูมิสูงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ น้ำจะเกิดการขยายตัว เพื่อดันตัวเองออกจากหม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ จะช่วยต้านแรงดันนี้ไว้ระดับหนึ่ง แต่เมื่อน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้นอีก ไอน้ำที่เกิดขึ้นบริเวณฝาหม้อน้ำ จะมีแรงดันสูงกว่าที่ฝาหม้อน้ำจะต้านทานได้ ก็จะดันสปริงวาล์วฝาหม้อน้ำให้เปิดออก แล้วน้ำก็จะใหลออกไปทางท่อน้ำล้น ที่อยู่บริเวณปากฝาหม้อน้ำ ซึ่งจะมีสายต่อจากรูนี้ไปที่ถังน้ำสำรอง ในทางกลับกัน ขณะที่อุณหภูมิน้ำลดลง ความดันในระบบระบายความร้อนเริ่มต่ำลง น้ำที่อยู่ในถังน้ำสำรอง ก็จะถูกดูดกลับเข้าไปสู่หม้อน้ำ แบบนี้ควรปล่อยไว้ไหม หรือควรต้องเอากลับไปให้ร้านหม้อน้ำแก้ไข ++ ดูดที่มาตรวัด หากอาการความร้อนไม่ดีขึ้นให้ซ่อมโดยด่วนครับ ถ้าต้องแก้ไข จะแก้ไขอะไร ++ พัดลมหม้อน้ำ วาล์วน้ำ ฝาหม้อน้ำ ล้วนแล้วแต่มีส่วนทั้งสิ้น พัดลม 600 วาล์วน้ำ ไม่น่าเกิน 200 ฝาหม้อน้ำ ไม่เกิน 100 บาท เฮ้อ!!! ++ อย่ากลุ้มใจไปครับ เพราะไม่น่าจะต้องเปลี่ยนอะไหล่อะไรแพงๆอีกแล้ว[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Primera & Presea Club
>
หม้อพักน้ำเดือดจนล้นออกมา ผิดปกติไหม
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...