ขอคำปรึกษา เรื่อง Shock up หน่อยคับ

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย EG-5182, 8 มีนาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. NoToH

    NoToH New Member Member

    179
    3
    0
    วันนี้ไปดุมาที่ Vtec store แล้วครับ มี Cusco อยู่สองชุดครับ
    ชุดนึงสปริงสีส้มๆ ทองๆ พี่ที่ร้านบอกน่าจะแข็งมาก เพราะสปริงยี่ห้อนี้มันแข็งครับ ยี่ห้อ Swift ละมั้งครับ
    อีกชุดน่าจะเป็นสปริงเดิมๆของ cusco มั้งครับสีดำ
    อยากจะรบกวนถามว่า เราจะดูของยังไงครับ ที่พอจะบอกได้คร่าวๆ ว่ามันแข็งมากแข็งน้อยหน่อย
    ดูที่ขนาดสปริงหรือเปล่าครับ ผมยังมือใหม่ครับ
    ขอบคุณครับ
     
  2. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ดูคร่าวๆ ก็ สปริงเส้นโตขดห่างๆ มันจะแข็งครับ
     
  3. NoToH

    NoToH New Member Member

    179
    3
    0
    ขอบคุณครับผม
     
  4. EG-5182

    EG-5182 New Member Member

    72
    1
    0
    เคยได้ยินมานะคับ ว่า...
    ให้เราลองขึ้นไปเหยียบบนสริงเลยอ่ะคับ แล้วลองวัดระยะยุบของมันดู
    เทียบบรรยัตยางค์ กับน้ำหนักตัวของเราอ่ะคับ

    แต่ผมไม่รู้ว่าสปริงเดิมมันแข็งกี่ kg/cm
    แล้วถ้าของซิ่ง มันจะแข็งกว่าเดิม กี่ kg/cm
     
  5. PaLmY

    PaLmY New Member Member

    11
    0
    0
    เท่าที่ผม ใช้มานะครับ ผมว่า tein น่าจะไม่แข็งสุดแล้วละครับ เพราะtein ที่ผมใช้ มันออกแนวหนึบเกาะ ครับอะครับ ส่วนcusco กับzeal นี้แข็งครับ เพราะเท่าที่ผมสังเกตนะครับไม่รู้นะครับ โช้คพวกนี้ ช่วง stroke จะสั้นอะครับทำให้ แข็งอะครับ เวลาขับขึ้นเนินที่ล้อลอยเลยครับ ที่เคยได้ได้ลองนะครับ แต่ปัจจุบันรถผม ใส่ spoon n1 ครับ แล้วก็มีteinเก็บไว้ชุด 1 ครับ เพราะโช้คแต่ละค่ายที่ขับมาบอกได้เลยครับว่า คนละฟิวเลยครับ แต่ teinนี้ ขับสบาย + ทน +เกาะครับ
    (นี้คือความคิดที่ได้ลองมานะครับถ้าผิดพลาดก็ขอโทษด้วยนะครับ)
     
  6. etee

    etee New Member Member

    181
    0
    0
    ผมเพิ่งใส่มาคับ tein HA ... รู้สึกถึงความเกาะถนนได้เลยหนึบกว่าโช๊คชุดเก่าที่ใช้มามากเลย ( โช๊คเดิมตัดสปริง )
    ....แต่ก็แข็งสะเทือนเอาเรื่องเลย หรือเป็นเพราะผมไม่คุ้นกับพวกโช๊คแต่งก็ไม่รู้นะคับ ถึงกับคลื่นใส้เลย ( ขับเร็วด้วย )
    ....เริ่มใช้ ปรับความแข็งไปที่คู่หน้า 10 กิ๊ก คู่หลัง 9 กิ๊ก ....เดี๋ยวจะลองปรับใหม่ไปที่อ่อนสุดทั้ง 4 ต้นดูอีกที คับ เพื่อจะนุ่มขึ้น....
     
  7. Nirut007

    Nirut007 New Member Member

    16
    1
    0
    วิธีการปรับครับเอามาจาก Tein Club เลยครับ

    วิธีปรับที่ถูกต้องเลยนะครับ (ตามคำแนะนำของโรงงานเลย)

    1.หมุนหัวปรับตามเข็ม (หมุนไปทางขวา) ให้สุดอันนั้นคือเบอร์ 0 (แข็งที่สุด)
    2.หมุนหัวปรับทวนเข็ม 8 คลิก (หมุนไปทางซ้าย) อันนั้นคือเบอร์ 8 (ตรงกลาง standard setting) ปรับหน้า-หลังให้เท่ากันแล้วลองขับดูครับ
    3.ข้อนี้ปรับตามความรู้สึกของเจ้าของรถ (ไม่มีใครรู้ดีไปกว่าเรานะครับ) แข็งไป/นุ่มไปให้ปรับขึ้น/ลงทีละ 2 คลิก (ขวา=แข็ง ซ้าย=นุ่ม) ถ้ารู้สึกว่าแข็ง/นุ่มไปให้ถอยลงมา 1 คลิก

    หัวคลิกจะปรับได้ประมาณ 21-24 คลิกครับแต่บอกไว้ได้เลยว่าไม่มีความแตกต่างระหว่างเบอร์ 16-24 นั้นไม่มีครับแพราะฉนั้นให้หยุดที่เบอร์ 16 ครับ

    ความรู้สึกว่าเด้งมากๆอาจจะเกิดได้จากการปรับความหนืดของโช้คอ่อนไปไม่สามารถดึงแรงถีบของสปริงได้โดยเฉพาะ typeHA ที่ติดมากับค่า k สปริงที่ข้อนข้างแข็ง ข้อคิดก้อคือว่าการปรับนุ่มไม่ได้ทำให้นุ่มเสมอไปนะครับ โรงงานถึงได้แนะนำให้เริ่มจากตรงกลาง ( เบอร์ 8 ) ก่อนทุกครั้งครับ
     
  8. etee

    etee New Member Member

    181
    0
    0
    ขอบคุณ คุณ Nirut007 มากคับ.......จะลองใช้ไปปรับไปคับ....:D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้