เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
BLUEBIRD CLUB
>
และแล้วก็ถึง กาละเวลา ........
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="GAZE SPEED, post: 523836, member: 1231"]ที่มา เรื่อง LSD กับเปอร์เซนต์การจับ</p><p><br /></p><p><a href="http://newautoinfo.autoinfo.co.th/page/th/article_event/detail.php?id=13949" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://newautoinfo.autoinfo.co.th/page/th/article_event/detail.php?id=13949" rel="nofollow">http://newautoinfo.autoinfo.co.th/page/th/article_event/detail.php?id=13949</a></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>หน้าที่ของเฟืองท้าย ลิมิเทด สลิพ นั้นชื่อเต็มๆ คือ ลิมิเทด สลิพ ดิฟเฟอเรนเชียล (LIMITED SLIP DIFFERENTIAL) เราเรียกกันย่อๆ ติดปากว่า LSD ในรถที่มี LSD นั้นถูกออกแบบมาสำหรับใช้ในทางลื่น หรือลื่นมากๆ ล้อขับเคลื่อนจะเกิดการหมุนฟรีของล้อข้างที่ติดหล่ม ทำให้ล้ออีกข้างไม่มีกำลังที่จะ ขับเคลื่อนพอจะพารถเคลื่อนที่ การทำงานของเฟืองท้ายธรรมดานั้น มีการออกแบบให้มีการแบ่งถ่ายกำลัง ด้วยชุดเฟืองดอกจอกขณะเลี้ยว ต้องขยายความอีกนิดถึงหน้าที่ของเฟืองดอกจอก ว่ามีหน้าที่อย่างไร ในการขับเคลื่อนปกติล้อซ้ายและขวานั้นจะหมุนด้วยความเร็วรอบที่เท่าๆ กัน แต่เวลาที่เราเลี้ยวนั้น ล้อที่อยู่ด้านในโค้ง เช่น เราเลี้ยวซ้ายล้อซ้ายจะหมุนระยะทางน้อยกว่าล้อขวา ถ้าปล่อยให้หมุนเท่ากัน เวลาเลี้ยวจะเกิดการขืนกันระหว่างล้อซ้ายและขวา ในความเร็วสูงๆ จะทำให้การควบคุมยากเพราะรถ จะไม่ยอมเข้าโค้งง่ายๆ และหน้ายางของล้อซ้ายจะเกิดการเบียดกับผิวถนนอย่างรุนแรง และจะทำให้ เฟืองท้ายเกิดความเสียหายตามมา หน้าที่ของเฟืองดอกจอก ก็คือ สร้างความแตกต่างให้ระหว่างล้อซ้าย และขวาให้หมุนไม่เท่ากัน ให้ล้อซ้ายหมุนน้อยกว่าล้อขวาที่อยู่นอกโค้ง เนื่องจากล้อที่อยู่นอกโค้งนั้น ต้องหมุนมากกว่าล้อด้านในโค้ง นั่นคือหน้าที่ของเฟืองดอก ที่จะทำงานเมื่อรถอยู่ในโค้ง แต่พอตอนติดหล่มนี่สิมันก็ดันทำงานซะนี่ ทำให้ล้อข้างที่อยู่บนพื้นที่มีการยึดเกาะอยู่ ไม่มีแรงในการตะกุย แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ได้อีก เพราะเราใช้งาน ส่วนใหญ่บนพื้นราบ อุปกรณ์ที่เรียกว่า LSD จึงออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้เฟืองดอกจอกทำงานเวลา ที่รถติดหล่ม เมื่อมีการแก้กันไปแก้กันมาของ 2 ตัวนี้ จึงส่งผลข้างเคียงในการใช้งานบ้าง เฟืองท้าย LSD ใช้ชุดแผ่นคลัทช์ความฝืดโดยอาศัยแรงจากการกดของสปริง หรือแรงหน่วงจากการทดเฟืองขึ้นอยู่กับ การออกแบบ เมื่อล้อขับเคลื่อนข้างใดข้างหนึ่งเกิดการลื่นไถลหมุนฟรี กำลังขับเคลื่อนจะถูกส่งจากล้อที่ หมุนเร็วกว่าไปยังล้อที่หมุนช้ากว่า ทำให้ล้อที่หมุนฟรีลดกำลังขับเคลื่อนลง ขณะที่ล้ออีกข้างหนึ่งจะมี กำลังขับเคลื่อนมากกว่า ทำให้สามารถพาตัวรถขับเคลื่อนต่อไปได้ แม้ว่าคุณจะปรับมาใช้ระบบ ขับเคลื่อน 4 ล้อแต่บนพื้นผิวที่เปียกลื่น ก็ไม่สามารถผ่านไปได้ง่ายถ้าไม่มีเจ้า LSD มาช่วย รถที่มีเฟืองท้ายแบบ ลิมิเทด สลิพ จึงขับเคลื่อนได้ดีกว่าในสภาพทางเปียกลื่น เต็มไปด้วยหล่มโคลน พื้นทรายร่วน จะทำให้ติดหล่มยากขึ้น หรือช่วยในการขับขี่บนสภาพทางทุรกันดารได้ดีขึ้น จึงเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ สำหรับหลักการทำงานของเฟืองท้าย ลิมิเทด สลิพ นี้จะมีการออกแบบมาหลายลักษณะ แต่โดยรวมจะทำให้มีการส่งกำลังขับมายังล้อที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับล้อที่หมุนฟรี หรือสูญเสียกำลังขับเคลื่อน เทคนิควิธีที่ใช้ และใช้กันมากกว่าวิธีอื่น คือ ใช้ความฝืดของแผ่นคลัทช์เปียกซ้อนกันหลายแผ่น เป็นตัวควบคุมการส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อขับเคลื่อน ปัจจุบันมีเฟืองท้าย LSD ที่มีหลักการทำงานแตกต่างกันออกไปหลายแบบ แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม คุณจะต้องเรียนรู้ถึงข้อจำกัดของมัน เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน รถที่มีเฟืองท้ายแบบ LSD การขับขี่บนถนนปกตินั้นอาจจะทำให้รู้สึกฝืนๆ แปลกๆ โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้งจะรู้สึกว่าล้อคู่หลังมันจะมีแรงต้าน หรือมีเสียงดัง เนื่องจากชุดคลัทช์ทำงาน เมื่อคุ้นเคยกับมันแล้วจะรู้ว่าระบบนี้จะทำให้คุณเข้าโค้งได้ดีขึ้น มั่นคงขึ้น แต่ต้องไม่ใช้ความเร็วสูงจนเกินไป เพราะบางครั้งการจับตัวอย่างเฉียบพลัน อาจทำให้คุณตกใจ และอาจก่อให้เกิดอันตรายตามมาได้ <span style="color: Red">ในรถทั่วไปจึงให้เปอร์เซนต์การจับตัวของเฟืองท้าย ลิมิเทด สลิพ มาประมาณ 25-30 เปอร์เซนต์ </span>ซึ่งพอเพียงแก่การส่งกำลังขับเคลื่อนให้หลุดรอดจากการติดหล่มได้ด้วยแรงฉุดที่ส่งผ่านชุดคลัทช์ มายังล้อขับเคลื่อนด้านที่อยู่ตรงข้ามกับล้อที่สูญเสียการขับเคลื่อน นอกจากนี้ยังมีเฟืองท้าย ลิมิเทด สลิพ แบบอื่นๆ อีก ที่ไม่ได้มีติดรถมา ต้องซื้อมาเปลี่ยนเองสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานให้สูงขึ้น เช่น แบบที่มีการทำให้มีการจับตัวร้อยเปอร์เซนต์ ซึ่งจะช่วยให้การขับเคลื่อนบนทางโหดๆ ทำได้ดียิ่งขึ้น แต่ต้องมีกลไกควบคุมโดยเฉพาะที่รู้จักกันดี คือ ยี่ห้อ แอร์ ลอคเกอร์ จะใช้แรงลมไปดันกลไกเพื่อลอค เฟืองดอกจอกไม่ให้มีการหมุน เหมาะสำหรับสภาพเส้นทางที่สมบุกสมบันมากๆ แม้ล้อติดพื้นล้อเดียว ก็มีแรงขับเคลื่อนพอที่จะเคลื่อนที่ไปได้ แต่ผู้ขับขี่ควรมีการศึกษาหาความรู้ และมีความชำนาญในการ บังคับควบคุมให้ถี่ถ้วน เพราะจะเกิดอันตรายได้ง่ายถ้าไม่ชำนาญพอ การดูแลรักษา เป็นหัวใจสำคัญ เพราะมีผลหลายด้าน[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="GAZE SPEED, post: 523836, member: 1231"]ที่มา เรื่อง LSD กับเปอร์เซนต์การจับ [url]http://newautoinfo.autoinfo.co.th/page/th/article_event/detail.php?id=13949[/url] หน้าที่ของเฟืองท้าย ลิมิเทด สลิพ นั้นชื่อเต็มๆ คือ ลิมิเทด สลิพ ดิฟเฟอเรนเชียล (LIMITED SLIP DIFFERENTIAL) เราเรียกกันย่อๆ ติดปากว่า LSD ในรถที่มี LSD นั้นถูกออกแบบมาสำหรับใช้ในทางลื่น หรือลื่นมากๆ ล้อขับเคลื่อนจะเกิดการหมุนฟรีของล้อข้างที่ติดหล่ม ทำให้ล้ออีกข้างไม่มีกำลังที่จะ ขับเคลื่อนพอจะพารถเคลื่อนที่ การทำงานของเฟืองท้ายธรรมดานั้น มีการออกแบบให้มีการแบ่งถ่ายกำลัง ด้วยชุดเฟืองดอกจอกขณะเลี้ยว ต้องขยายความอีกนิดถึงหน้าที่ของเฟืองดอกจอก ว่ามีหน้าที่อย่างไร ในการขับเคลื่อนปกติล้อซ้ายและขวานั้นจะหมุนด้วยความเร็วรอบที่เท่าๆ กัน แต่เวลาที่เราเลี้ยวนั้น ล้อที่อยู่ด้านในโค้ง เช่น เราเลี้ยวซ้ายล้อซ้ายจะหมุนระยะทางน้อยกว่าล้อขวา ถ้าปล่อยให้หมุนเท่ากัน เวลาเลี้ยวจะเกิดการขืนกันระหว่างล้อซ้ายและขวา ในความเร็วสูงๆ จะทำให้การควบคุมยากเพราะรถ จะไม่ยอมเข้าโค้งง่ายๆ และหน้ายางของล้อซ้ายจะเกิดการเบียดกับผิวถนนอย่างรุนแรง และจะทำให้ เฟืองท้ายเกิดความเสียหายตามมา หน้าที่ของเฟืองดอกจอก ก็คือ สร้างความแตกต่างให้ระหว่างล้อซ้าย และขวาให้หมุนไม่เท่ากัน ให้ล้อซ้ายหมุนน้อยกว่าล้อขวาที่อยู่นอกโค้ง เนื่องจากล้อที่อยู่นอกโค้งนั้น ต้องหมุนมากกว่าล้อด้านในโค้ง นั่นคือหน้าที่ของเฟืองดอก ที่จะทำงานเมื่อรถอยู่ในโค้ง แต่พอตอนติดหล่มนี่สิมันก็ดันทำงานซะนี่ ทำให้ล้อข้างที่อยู่บนพื้นที่มีการยึดเกาะอยู่ ไม่มีแรงในการตะกุย แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ได้อีก เพราะเราใช้งาน ส่วนใหญ่บนพื้นราบ อุปกรณ์ที่เรียกว่า LSD จึงออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้เฟืองดอกจอกทำงานเวลา ที่รถติดหล่ม เมื่อมีการแก้กันไปแก้กันมาของ 2 ตัวนี้ จึงส่งผลข้างเคียงในการใช้งานบ้าง เฟืองท้าย LSD ใช้ชุดแผ่นคลัทช์ความฝืดโดยอาศัยแรงจากการกดของสปริง หรือแรงหน่วงจากการทดเฟืองขึ้นอยู่กับ การออกแบบ เมื่อล้อขับเคลื่อนข้างใดข้างหนึ่งเกิดการลื่นไถลหมุนฟรี กำลังขับเคลื่อนจะถูกส่งจากล้อที่ หมุนเร็วกว่าไปยังล้อที่หมุนช้ากว่า ทำให้ล้อที่หมุนฟรีลดกำลังขับเคลื่อนลง ขณะที่ล้ออีกข้างหนึ่งจะมี กำลังขับเคลื่อนมากกว่า ทำให้สามารถพาตัวรถขับเคลื่อนต่อไปได้ แม้ว่าคุณจะปรับมาใช้ระบบ ขับเคลื่อน 4 ล้อแต่บนพื้นผิวที่เปียกลื่น ก็ไม่สามารถผ่านไปได้ง่ายถ้าไม่มีเจ้า LSD มาช่วย รถที่มีเฟืองท้ายแบบ ลิมิเทด สลิพ จึงขับเคลื่อนได้ดีกว่าในสภาพทางเปียกลื่น เต็มไปด้วยหล่มโคลน พื้นทรายร่วน จะทำให้ติดหล่มยากขึ้น หรือช่วยในการขับขี่บนสภาพทางทุรกันดารได้ดีขึ้น จึงเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ สำหรับหลักการทำงานของเฟืองท้าย ลิมิเทด สลิพ นี้จะมีการออกแบบมาหลายลักษณะ แต่โดยรวมจะทำให้มีการส่งกำลังขับมายังล้อที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับล้อที่หมุนฟรี หรือสูญเสียกำลังขับเคลื่อน เทคนิควิธีที่ใช้ และใช้กันมากกว่าวิธีอื่น คือ ใช้ความฝืดของแผ่นคลัทช์เปียกซ้อนกันหลายแผ่น เป็นตัวควบคุมการส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อขับเคลื่อน ปัจจุบันมีเฟืองท้าย LSD ที่มีหลักการทำงานแตกต่างกันออกไปหลายแบบ แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม คุณจะต้องเรียนรู้ถึงข้อจำกัดของมัน เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน รถที่มีเฟืองท้ายแบบ LSD การขับขี่บนถนนปกตินั้นอาจจะทำให้รู้สึกฝืนๆ แปลกๆ โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้งจะรู้สึกว่าล้อคู่หลังมันจะมีแรงต้าน หรือมีเสียงดัง เนื่องจากชุดคลัทช์ทำงาน เมื่อคุ้นเคยกับมันแล้วจะรู้ว่าระบบนี้จะทำให้คุณเข้าโค้งได้ดีขึ้น มั่นคงขึ้น แต่ต้องไม่ใช้ความเร็วสูงจนเกินไป เพราะบางครั้งการจับตัวอย่างเฉียบพลัน อาจทำให้คุณตกใจ และอาจก่อให้เกิดอันตรายตามมาได้ [COLOR="Red"]ในรถทั่วไปจึงให้เปอร์เซนต์การจับตัวของเฟืองท้าย ลิมิเทด สลิพ มาประมาณ 25-30 เปอร์เซนต์ [/COLOR]ซึ่งพอเพียงแก่การส่งกำลังขับเคลื่อนให้หลุดรอดจากการติดหล่มได้ด้วยแรงฉุดที่ส่งผ่านชุดคลัทช์ มายังล้อขับเคลื่อนด้านที่อยู่ตรงข้ามกับล้อที่สูญเสียการขับเคลื่อน นอกจากนี้ยังมีเฟืองท้าย ลิมิเทด สลิพ แบบอื่นๆ อีก ที่ไม่ได้มีติดรถมา ต้องซื้อมาเปลี่ยนเองสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานให้สูงขึ้น เช่น แบบที่มีการทำให้มีการจับตัวร้อยเปอร์เซนต์ ซึ่งจะช่วยให้การขับเคลื่อนบนทางโหดๆ ทำได้ดียิ่งขึ้น แต่ต้องมีกลไกควบคุมโดยเฉพาะที่รู้จักกันดี คือ ยี่ห้อ แอร์ ลอคเกอร์ จะใช้แรงลมไปดันกลไกเพื่อลอค เฟืองดอกจอกไม่ให้มีการหมุน เหมาะสำหรับสภาพเส้นทางที่สมบุกสมบันมากๆ แม้ล้อติดพื้นล้อเดียว ก็มีแรงขับเคลื่อนพอที่จะเคลื่อนที่ไปได้ แต่ผู้ขับขี่ควรมีการศึกษาหาความรู้ และมีความชำนาญในการ บังคับควบคุมให้ถี่ถ้วน เพราะจะเกิดอันตรายได้ง่ายถ้าไม่ชำนาญพอ การดูแลรักษา เป็นหัวใจสำคัญ เพราะมีผลหลายด้าน[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
BLUEBIRD CLUB
>
และแล้วก็ถึง กาละเวลา ........
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...