## สอบถามเรื่องแก๊สคร๊าบบ LPG ##

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย Toonjung4, 29 มกราคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. sunnyonly069

    sunnyonly069 Well-Known Member Member

    3,964
    651
    113

    เข้ามาดูเป็นความรู้คร๊าบบบ
     
  2. NuNeE

    NuNeE New Member Member

    3,041
    34
    0
    น่าสนใจจัง:eek::eek:
    ตอนนี้ ยังไม่ติดแก๊สคร้าบ เพราะกำลังปั้มตังอยู่น่ะ
    คงอีกประมาณ 2-3 เดือน
    แล้งจะมาบอกน่ะใหม่น่ะ:D
     
  3. Toonjung4

    Toonjung4 New Member Member

    3,565
    662
    0
    จัดปายยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย
     
  4. Tora

    Tora New Member Member

    211
    24
    0
    จัดไปเลยครับ ทำก่อนคุ้มก่อนครับ มีปัญหาอะไรก็สอบถามผมได้ครับ
    ถ้ารู้ก็จะตอบให้ แต่ถ้าไม่รู้เดี๋ยวผมจะช่วยหาข้อมูลให้ครับ
    ทำช้าระวังเขาเปลี่ยนเทรนนะครับ เพราะรัฐบาลยิ่งคอยกีดกัน LPG อยู่ด้วย
    :cool:
     
  5. NuNeE

    NuNeE New Member Member

    3,041
    34
    0
    ขอปั้มตังก่อนน่ะ ตอนนี้หมดตูดแล้ว แต่คงไม่เกิน 3 เดือนมั้ง:p
     
  6. NuNeE

    NuNeE New Member Member

    3,041
    34
    0
    ขอปั้มตังก่อนน่ะ ตอนนี้หมดตูดแล้ว แต่คงไม่เกิน 3 เดือนมั้ง:p
     
  7. Toonjung4

    Toonjung4 New Member Member

    3,565
    662
    0
    อย่าปั๊มแรงนะ อิอิอิอิ
     
  8. KAMOMKAMAMM

    KAMOMKAMAMM New Member Member

    116
    34
    0
    จัดมาแล้วครับ ประหยัดตังค์จิงๆ
     
  9. jojo9

    jojo9 New Member Member

    3,936
    656
    0
    ผมมีปัญหาเกี่ยวกับติด LPG ครับ...
    มันดียังไงหรอครับ...
    ติดแล้วรถวิ่งเยอะ โทรมเร็ว แป๊บๆเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์,
    เปลี่ยนผ้าเบรคเร็วเพราะขับเยอะ เบรคบ่อย, แถมน้ำมันเบรคอีก เห้อ!!!
    ติดแล้วตูดห้อย ต้องคอยแก้

    แต่ทั้งหมดนี้ผมเต็มใจ อิอิ
    ได้ชีวิตที่อยากไปไหนก็ไปตามใจเรามาเป็นการตอบแทนค๊าบบบ!!!

    ปล. เพิ่งติดมา อิอิ ถังสองแว้วววว
     
  10. Tora

    Tora New Member Member

    211
    24
    0
    ผมยอมรับครับ ว่าผมติดก็เจอปัญหาเหล่านี้เหมือนกัน
    ช่วงที่ใช้น้ำมันไม่ค่อยอยากไปไหนเลย ไม่จำเป็นก็ไม่อยาก
    เอารถออกเลยครับ ผมว่าติดแก๊สแล้วเปลืองพอ ๆ กับน้ำมันเลย
    วัน ๆ ไม่ค่อยได้อยู่บ้านเลย ไปโน่นมานี่ แถมยังต้องเสียค่า
    บำรุงรักษารถบ่อยขึ้นอีกด้วย เพราะเลขไมล์มันไปเร็วมาก
    ผมว่าไมล์มันต้องเสียแน่ ๆ เลยครับ :confused:

    อิอิ ขำ ๆ นะครับอย่าคิดมาก :D

    หากใครมีปัญหาอะไรก็ปรึกษาผมได้ครับ
    ผมยินดีให้คำปรึกษาและช่วยเหลือเพื่อน ๆ ชาว Sunny ทุกท่านครับ
     
  11. JoeBS

    JoeBS New Member Member

    155
    32
    0
    คิดจะติด LPG อยู่เหมือนกันครับ ผมว่ามีซักบอร์ดที่เป็นการให้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ LPG ก็ดีเหมือนกันนะครับ

    ให้ผู้รู้มาคอยให้คำแนะนำ ไม่ว่าจะเป็น ราคาค่าติดตั้ง ผลดี ผลเสีย รวมถึงความปลอดภัย (ระเบิด) เพราะทุกวันนี้

    ยังสบสนเรื่องพวกนี้อยู่ครับกลัวติดมาแล้วรถพังบ้าง ต่าง ๆ นาๆ
     
  12. sunnyonly069

    sunnyonly069 Well-Known Member Member

    3,964
    651
    113
    ติดก่อนคุ้มก่อนคร๊าบน้องโจ พี่ติดมาเกือบ ๆ ปีแล้ววว ไม่มีปัญหาไรเลยคร๊าบบบ
     
  13. NuNeE

    NuNeE New Member Member

    3,041
    34
    0
    เห็นด้วยคร้าบบบบบ
     
  14. JoeBS

    JoeBS New Member Member

    155
    32
    0
    ขอบคุณครับ...พี่ๆ การันตีขนาดนี้ แบบนี้ต้องตามกันไปครับ
     
  15. jojo9

    jojo9 New Member Member

    3,936
    656
    0
    แป๊บเดียวปีหนึ่งแระ ไวจริงๆ :D:D:D
     
  16. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    ตั้งกะติดมา ใช้รถทุกวันเลย งิงิ

    คิดค่าใช้จ่ายแล้ว ขึ้นรถไฟฟ้า ต่อรถเมล์ แพงกว่าแก๊สอีกครับ
     
  17. NuNeE

    NuNeE New Member Member

    3,041
    34
    0
    อยากขอคำแนะนำหน่อยน่ะ จะติดแก๊ส แต่อยู่ชลบุรี
    จะเข้าไปติด กรุงเทพ ก้ดู จะพยายามไปหน่อย
    ยังไงก้ขอคำแนะอย่างอื่นแล้วกัน ไปตามนี้เลยคร้าบ

    http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=442847
     
  18. Tora

    Tora New Member Member

    211
    24
    0
    เรื่องงบขึ้นอยู่กับว่าเราจะติดแบบไหน มีหัวฉีด กับมิกเซอร์ ครับ (ของ LPG)

    หัวฉีด สะดวกครับ จ่ายแก๊สได้เนียรกว่า เพราะมันมี ECU แยกของมันเอง
    ไม่เกิดอาการละเบิดในท่ออากาศก่อนเข้าเครื่องหรือที่เขาเรียกกันว่าแบ๊คไฟ
    ระบบค่อนข้างซับซ้อน จัดการเองได้ลำบากมาก ส่วนใหญ่ต้องไปอู่อย่างเดียว
    แต่ที่สำคัญ แพงกว่า ราคาน่าจะอยู่ประมาณ 30,000

    มิกเซอร์ ไม่ต้องเจาะเครื่อง แต่ควรจะมีความรู้พอสมควร น่าจะจูนแก๊สเป็น
    เรียกว่าเป็นระบบคาบูก็ไม่น่าจะผิด ถ้าจูนไม่ดี จูนหนาไปก็กินแก๊สมาก เปลืองตัง
    จูนบางไปเครื่องจะร้อนกว่าปกติ เขาเรียกอาการนี้ว่าเบินลีน และอาจเกิดแบ๊คไฟได้
    ระบบไม่ค่อยซับซ้อน เข้าใจได้ง่าย ง่ายต่อการดูแลและแก้ไขด้วยตัวเอง
    และที่สำคัญ ถูก ราคาน่าจะอยู่ประมาณ 16,000 แต่มี option อีก
    ย้ายมิกซ์กรองเปลือย 1,000 (หากกรองอากาศอยู่บนเครื่อง แนะนำให้ทำเพราะ
    มิกซ์ต้องอยู่หลังกรองอากาศ ซึ่งถ้าไม่ทำการย้ายมิกซ์ มิกซ์ก็จะไปอยู่บนเครื่องเรา
    ซึ่งอากาศกับแก๊ซที่เข้ามาผสมกันมันยังผสมกันได้ไม่ดีก็เข้าเครื่องซะแล้ว อาจทำให้
    รอบเดินเบาไม่นิ่ง ย้ายมิกซ์ให้มันไปไกล ๆ เครื่อง ระยะทางระหว่างมิกซ์ก่อน
    ถึงเครื่องก็คือระยะทางที่จะปล่อยให้แก๊สผสมกับอากาศนั้นเอง)
    แลมด้าประมาณ 3,000 (ตัวนี้มันจะทำงานคู่กับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ เปลี่ยนเสมือนมี
    พาวเวอร์วาวแบบออโต้ มันจะทำให้ขับได้มันส์ขึ้น อั้นนี้แล้วแต่ชอบครับ)

    เรื่องระเบิด ไม่ต้องห่วงครับ มันไม่ได้ระเบิดง่าย ๆ หรอกครับ
    ต่อให้เผาถัง (เผาในที่โล่ง) ยังไม่ระเบิดเลยครับ
    มาพูดถึงเรื่องความปลอดภัยกันนะครับ

    ถึงแก๊ส LPG เดี๋ยวนี้ติดโซลินอยมากับถัง (ตัวตัดแก๊สด้วยไฟฟ้า หากไม่มีไฟฟ้า
    เข้ามามันจะไม่ปล่อยแก๊สออกมา การทำแบบนี้เป็นการป้องกันกรณีที่เกิดขึ้นกับ
    วีออสสีดำที่ระเบิดที่ศาลายาครับ คันนั้นเป็นเพราะเขาขับไปชนรถสิบล้อ
    แล้วตัวตัดแก๊สในห้องเครื่องแตกทำให้แก๊สรั่ว แล้วพอเจอประกายไฟมันเลย
    ติดไฟ และด้วยความตกใจทำไรไม่ถูกมันเลยไหม้รถ ปิดแก๊สก็ไม่ทันแล้ว
    เพราะมันไหม้รถไปแล้ว พอไปถึงถังน้ำมันไฟก็เจอของชอบเลย ติดดีใหญ่
    และไปเผาถังแก๊ส "เผาแบบอบ เพราะไฟมันล้อม" เลยทำให้ระเบิดครับ
    การติดโซลินอยป้องกันการที่ตัวตัดแก๊สในห้องเครื่องปล่อยแก๊สขณะไม่ได้
    ใช้งาน ตัวนี้จะตัดให้ครับ "แล้วถ้ารั่วขณะใช้งานล่ะ" คุณก็ขับไม่ได้ไงครับ)
    ** ตัวนี้รุ่นเก่าไม่มีนะครับ ต้องติดเพิ่มเอง (ถ้ากลัว) ส่วนผมบ่ยั่นครับ :D

    ถัดไปเป็นตัวตัดแกส 80% คือถ้าถังปริมาตร 100 ลิตร ก็เติมได้แค่ 80 ลิตร
    (อันนี้ป้องกันการขยายตัวของแก๊สเนื่องจากความร้อน ทำให้มันไม่ล้น
    แต่เด็กปั้มชอบอัดให้เกินโดยการ เมื่อมันตัดแล้วก็ค่อย ๆ เปิดหลี่ ๆ ให้แก๊ส
    เข้าไปอีกจนเกิน 80% แต่ก็อัดได้ไม่มากหรอกครับ ผมก็ชอบให้อัดเพิ่มนะ
    จะได้ไม่ต้องทอนตัง อิอิ)

    ตัวสุดท้ายสำหรับการป้องกันการระเบิด คือ วาวล์ระบบแรงดัน
    (คือถ้ามีแรงดันถึงจุดที่กำหนดไว้ มันจะปล่อยแก๊สทิ้งครับ [เสียดายไหมล่ะ]
    [!!อ่าวแล้วแก๊สจะไม่ค้างอยู่ในกระโปรงรถตูหรอ -*-] อิอิ เขาต่อท่อทิ้งแก๊ส
    ในส่วนนี้ออกไปนอกรถครับ แล้วแค่แรงดันเกิน มันก็ทิ้งไม่เยอะหรอกครับ
    ออกมานิดเดียว ปล่อยไว้แป๊บเดียวก็หายไปหมดแล้วครับ)

    มีระบบป้องกันตั้ง 3 ชั้น ไม่ต้องกลัวเรื่องมันจะระเบิดหรอกครับ พวกที่สาธิต
    ดับเพลิงก็เอาถังแก๊สบ้านไปจุดไฟแล้วสอนดับ มันยังไม่ระเบิดเลยครับ
    จากที่ผมเล่ามาคงทำให้กลัวน้อยลงหรือปล่าว :p
    หรือว่าเล่ามากเลยเห็นภาพ เลยหลอนกลัวขึ้นมาเลย อิอิ :D

    ส่วนเรื่องใช้แล้วรถพัง พูดตรง ๆ มันก็คงจะพังเร็วกว่าใช้น้ำมันแหละครับ
    เพราะเครื่องเขาออกแบบมาให้ใช้น้ำมัน แต่ก็แค่นิดเดียวแหละครับ
    ลองคิดแบบนี้สิครับ เก็บตังส่วนต่างระหว่างแก๊สกับน้ำมันไว้ แล้วรอ
    จนเครื่องเจ้งเนื่องจากใช้แก๊ส แล้วเอาตังส่วนต่างไปวาง SR20
    เหมือนเจ้าของ กระทู้เนี้ย แต่เขาไม่ได้เจ้งจากแก๊สนะครับ :p
    คิดแล้วก็น้ำลายไหล ผมก็รอเครื่องผมเจ้งอยู่เนี่ย ไม่เจ้งซ๊ากที -*-
    ไว้ต้องเปิดฝาหม้อน้ำทิ้งไว้แบบคุณ Cluster_race มั่งแล้ว
    จะได้วางเครื่องใหม่ซักที (อิอิ ล้อเล่นนะคร๊าบบบบ) :p
     
  19. KAMOMKAMAMM

    KAMOMKAMAMM New Member Member

    116
    34
    0
    ตอนแรกผมก็ชั่งใจอยู่นาน สรุปไปจบกับระบบหัวฉีดของเอจีราคา 32000 บาท กินพอๆกับน้ำมันแต่จ่ายน้อยกว่าเดิมจากอาทิตย์ละพันสามเหลือไม่เกินห้าร้อย วิ่งไม่ต่างกับเดิมลากได้เหมือนเดิม สรุปโอเคครับ
     
  20. Tora

    Tora New Member Member

    211
    24
    0
    ติดเร็ว ได้ใช้เร็ว ได้คุ้มเร็ว อิอิ
     
  21. DaySpeed

    DaySpeed New Member Moderator

    8,976
    822
    0
    แล้วถ้าเปนแลมด้าล่ะค้าบ
     
  22. extrajeab

    extrajeab New Member Lady Member

    1,354
    511
    0
    ตกลงจะเอา แลมเด้า เหรอ
     
  23. DaySpeed

    DaySpeed New Member Moderator

    8,976
    822
    0
    กะลังตัดสินใจหาข้อมูลอยู่คุณพี่ :D
     
  24. sunnyonly069

    sunnyonly069 Well-Known Member Member

    3,964
    651
    113
    ติดทั้งที หัวฉีดไปเลยคร๊าบบท่านที่ปรึกษา
     
  25. B-2

    B-2 New Member Privilege

    3,588
    584
    0
    ใช้ดีใช้นาน ประหยัด หายห่วง......อิอิ
     
  26. DaySpeed

    DaySpeed New Member Moderator

    8,976
    822
    0



    :D:D:D:D:D:D:D:D
     
  27. Tora

    Tora New Member Member

    211
    24
    0
    แลมด้าเป็น option ของระบบมิกเซอร์ครับ ผมเขียนไว้แล้วด้านบนนะครับ
    ราคาจะประมาณ 3000 บาท กับ option นี้ มันจะใช้ steping motor
    เป็นตัวหมุน power valve ให้จ่ายแก๊สมากน้อย เพื่อที่เวลาเรากระทืบคันเร่ง
    มันจะได้จ่ายแกสได้เพียงพอ หรือเวลาเครื่องที่ติดโบมันอัดอากาศเข้ามา
    มันจะได้จ่ายแก๊สได้เพียงพอ แก๊สไม่บางไป หรือเวลากลับสู่สภาวะปกติ
    มันก็กลับมาจ่ายแบบปกติ ทำให้ไม่หนาไป โดยมันจะเอาสัญญาณจาก
    O2 censor ของรถเรามาใช้ช่วยในการควบคุมการจ่ายแก๊สด้วยครับ

    ส่วนเรื่องมิกเซอร์กับหัวฉีดนั้น ข้อดีข้อเสียก็อย่างด้านบนอะครับ
    แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมว่ามิกเซอร์ก็ไม่ขี้แหล่หรอกครับ ได้สนุก
    กับการจูนแก๊ส ทำไอ้โน่นไอ้นี่ให้มันเหมาะกั ฃบรถเรา และที่สำคัญ
    มันถูกกว่าด้วย แต่ถ้ามีงบ ไม่อยากไปยุ่งกับมันมาก ก็หัวฉีดไปเลยครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 กุมภาพันธ์ 2008
  28. NuNeE

    NuNeE New Member Member

    3,041
    34
    0
    เก็บข้อมูลจ้า...:D:D:D
     
  29. Toonjung4

    Toonjung4 New Member Member

    3,565
    662
    0
    555555เปลี่ยนหม้อต้มไปแล้ว 1900 สบายใจ
     
  30. NuNeE

    NuNeE New Member Member

    3,041
    34
    0
    มีใครแนะนำร้านติดแก๊สมาให้หน่อยได้ไหม ถ้าดีก้ของแผนที่ หรือที่อยู่คร้าว ก้ได้น่ะ
    ขอตั้งแต่ บางนา บางกะปิ ลาดพร้าว รัชดา สุขุมวิท ก้ได้น่ะ
    เพราะถ้านอกเหนือจากแถวนั้นแล้ว ไปไม่ถูกแล้วหละ
    ฮิฮิ เด็กต่างจังหวัดคร้าบบบบบ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้