เมื่อคืนได้คุยกับน้องเจน ตอนเครื่องคาร์บูน้องเจนก็ใส่ปั๊มติ๊กก่อนเข้าคาร์บู แต่ต้องมีการตัดปั๊ม A.C.ออกด้วย...
อ่านแล้วก็ผ่านไป ลืมไปว่า เครื่องเก่าผมก็เคยทำ อธิบายลักษณะของคาร์บูกันก่อนนะคับ ในคาร์บูจะมีช่องกักน้ำมัน โดยจะทำงานคล้าย ลูกลอย เมื่อน้ำมันเต็ม วาล์วก็จะปิด และให้น้ำมันส่วนเกินวิ่งกลับถัง เพราะฉะนั้น เรื่องน้ำมันท่วม เป็นไปไม่ได้เลย ยกเว้นว่า ให้มันเข้าไปพร้อมกับแก๊ส มันก็จะท่วมคับ ทีนี้เรามาว่ากันต่อด้วยการใส่ติ๊กเพิ่ม ใส่เพิ่มได้คับ แต่มีข้อแม้ว่าต้องตัดปั้ม AC ทิ้ง แต่ตัดทิ้งเฉพาะขาเข้าเครื่องนะคับ ขากลับถัง ปล่อยมันไว้อย่างนั้นแหละ ปั้มติ๊กที่จะใส่คับเครื่องคาร์บู ใช้เป็นแบบตัวเล็กๆ ตัวละ 700-800 บ. ก็ได้คับ เพราะเครื่องคาร์บูกินน้ำมันไม่เยอะ ไม่ได้ต้องการแรงดันสูงๆ เหมือนหัวฉีด เลยไม่ต้องกังวลว่า น้ำมันจะมาไม่ทัน เพราะปั้มติ๊กเล็กๆ พวกนี้ แรงกว่าปั้ม AC อีก ต่อไปมาต่อกันเรื่อง รถที่จะติดแก๊สกันคับ ให้ดีควรยกเลิกปั้ม AC แล้วใส่ ปั้มติ๊กไปแทน เพราะว่าคาร์บูจะมีระบบน้ำมันไหลกลับถัง ทำให้ช่วงเวลาที่เราใช้แก๊สนานๆ หรือวิ่งมายาวๆ น้ำมันจะไหลกลับถังหมด ทำให้เราไม่สามารถสตาร์ทด้วยน้ำมันในครั้งต่อไปได้ หรือ สตาร์ทได้ยากถ้ายังเป็นปั้ม AC อยู่ การใส่ปั้มติ๊ก จะช่วยให้สตาร์ทง่ายขึ้น เพราะเมื่อเราบิดกุญแจ ON ปั้มติ๊กก็จะเริ่มอัดน้ำมันเข้าสู่คาร์บูเลย ไม่เหมือนปั้ม AC ที่ต้องรอให้เครื่องหมุนก่อน ด้วยเหตุนี้ ปั้มติ๊กจะตอบปัญหานี้ได้คับ แล้วที่นี้มาว่ากันเรื่อง ถ้าใส่ปั้มติ๊กแล้ว ต้องมีโซลินอยตัดน้ำมันอีกไม๊ เนื่องด้วยลักษณะของปั้มติ๊ก จะทำงานเหมือนโซลินอยอยู่แล้ว ถ้าไม่มีไฟวิ่งเข้าไปในปั้ม มันก็จะไม่จ่ายน้ำมันอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้จึงไม่จำเป็นต้องใส่โซลินอยเพิ่มคับ แต่ที่ควรจะเพิ่มคือ กรองเบนซิน ให้ติดไว้ก่อนเข้าปั้มติ๊กคับ กันปั้มติ๊กตันคับ
ห้ามขายคอมส์แอร์ให้ใครนะครับ คงต้องให้เจนเอาไปใว้ที่บ้านดีกว่า เพราะว่าถ้าผมวิ่งงานผ่านทางนั้น จะได้แวะไปเอานะ เดี๋ยวพรุ่งนี้โทรหาละกัน เห็นบอกว่าไปทางเดียวกะที่ผมไปเอาตู้แอร์