กระทู้นี้เอาไว้ถามปัญหาและข้อสงสัยต่างๆครับ

การสนทนาใน 'Accord 88-89 Club' เริ่มโดย รบกวนเพื่อนๆชาว Mazda, 10 มกราคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. nong_acc88

    nong_acc88 Active Member Member

    4,280
    13
    38

    เพิ่ง 20 ขวบเอง กำลังเอาะ ๆ ๆ
     
  2. CSspeed [ boy89 ]

    CSspeed [ boy89 ] New Member Member

    2,509
    3
    0
    555+
     
  3. bigbom69

    bigbom69 New Member Member

    1,245
    6
    0

    20 นี่แก่ไปแล้วนะน้า...ต้องซัก 15
     
  4. CSspeed [ boy89 ]

    CSspeed [ boy89 ] New Member Member

    2,509
    3
    0
    คุก คุก คุก :D:D:D
     
  5. Aui_Acc88

    Aui_Acc88 New Member Member

    2,164
    10
    0
    ไอ ดัง คุก คุก เลย
     
  6. livingmall

    livingmall New Member Member

    19
    0
    0
    20ย่าง21 ยังฟิตคับผม

    วิ่งมา 250,000 Km กว่าๆเอง





    5 555 55
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 ตุลาคม 2009
  7. cougar3626

    cougar3626 New Member Member

    521
    1
    0
    ทุกที่ พอพูดถีงอายุรถ มักจะเข้าเรื่อง ... เรท XXX ตลอดเลย
     
  8. red_accord

    red_accord New Member Member

    47
    0
    0
    ใส่แม็ก ขอบ 17ควรเปลี่ยนโช้คกับสปิงแบบไหนดีครับที่ไม่แพงมากและนั่งหลายคนไม่ติดซุ้มล้อหลัง ขอบคุณครับ
     
  9. poom88

    poom88 New Member Member

    8
    0
    0
    ขอคำปรึกษาคับ acc88 เดิมไมล์สายคับเปลื่ยนเครื่องเป็น F20A เป็นไมล์ไฟฟ้าคับ
    อยากให้ไมล์ใช้ได้คับต้องทำยังบ้างคับ ใช้งบประมาณเท่าไรคับ
    ขอบคุณครับ
     
  10. bigbom69

    bigbom69 New Member Member

    1,245
    6
    0
    ใส่ได้ตั้งหลายรุ่นคับ ประมาณ พันนิดๆ เฉพาะค่าของนะ
     
  11. jompong

    jompong New Member Member

    59
    3
    0
    จะถอดมูเล่ย์ตัวล่างเพื่อเปลี่ยนปั้มน้ำ เครื่อง f22B มีวิธีไหน
    ง่ายที่สุดคับ รู้สึกว่าจะใช้กำลังเครื่องยนต์หมุนไม่ได้
     
  12. เอ 88

    เอ 88 New Member Member

    159
    5
    0
    พี่ๆครับ ผมอยากทราบว่าไอ้แผ่นดำๆตรงกรอบประตูด้านนอกมันถอดได้ไหมครับของรถผมมันไม่ตรงอะครับ แล้วของใหม่มันมีขายไหมครับ ขอบคุณครับ
     
  13. nong_acc88

    nong_acc88 Active Member Member

    4,280
    13
    38

    ใช่คิ้วแถบสีดำแนวนอนข้างประตูป่าวเอ ถ้าตัวนี้มีน๊อตขันด้านในประตู ... แต่สงสัยไม่ตรงรุ่นเอามาใส่ได้ด้วยหรอ.........
     
  14. เอ 88

    เอ 88 New Member Member

    159
    5
    0
    ไม่ใช่ครับ น้าน้อง ไอ้พลาสติกสีดำแนวตั้ง ตรงกระจกอะครับพี่ไม่ใช่คิ้วข้างรถอะครับ
     
  15. เอ 88

    เอ 88 New Member Member

    159
    5
    0
    ไอ้แผ่นในรูปอะครับ
     
  16. เอ 88

    เอ 88 New Member Member

    159
    5
    0
    ขอยืมรูปรถคุณฟลุ๊กมาเป็นแบบหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ
     
  17. ยูซุบ

    ยูซุบ New Member Member

    562
    4
    0
    รบกวนหน่อยครับทุก ผมมีปัญหาคือ ที่หม้อลมมีเสียงดังเหมือนน้ำเดือดนะครับ มันเป็นอะไรไหม เกิดจากอะไรแล้วจะแก้อย่างไรครับ รบกวนถามผู้รู้ทุกคนครับ......ขอบคุณครับ
     
  18. kazzToOn

    kazzToOn New Member Member

    3
    1
    0
    คือสีที่กันชนหลังอ่ะคับ มันล่อนยาววเลยยย
    จะซื้อกันชนใหม่ดีไหม หรือเอาไปทำสีดีอ่ะครับ แล้วราคาจะประมาณเท่าไหร่ รบกวนทีนะครับ

    สีเดิมเป็น สีดำ เป็นสีพลาสติกอ่ะคับ
     
  19. ยูซุบ

    ยูซุบ New Member Member

    562
    4
    0
    ทำสีใหม่ดีกว่าครับ ลองโทรถามดูครับ

    อู่ บีเอส บุญศิริ
    รับซ่อมรถยนต์ วางเครื่อง เบรค ครัท ช่วงล่าง ทำสี ปะผุ
    รับงานประกันทุกบริษัท มาตฐานอู่ในเครือ
    ทำสีเริ่มที่ 15000 บาท สี 2K DU PONT รับตัดต่อหน้าไฟป๊อปอับ ac88-89 เป็นตัวนอก
    ล้างรถ ดูดฝุ่น ฟอกเบาะหนัง ขัดเครือบสีใช้น้ำยาจากญี่ปุ่น
    โทรสอบถามได้ครับ 085-8250980 เกณฑ์
     
  20. cougar3626

    cougar3626 New Member Member

    521
    1
    0
    PR ร้านพี่เกณฑ์ อิอิ
     
  21. jamjeans

    jamjeans New Member Member

    20
    0
    0
    อยากรู้ว่าเครื่องb20a-b20bมันต่างกันอย่างไร
    ตัวไหนมันดีกว่ากันคับ
    รบกวนด้วยนะคับ
    มันอยู่ไนรถอะไรคับ
     
  22. nong_acc88

    nong_acc88 Active Member Member

    4,280
    13
    38
    เท่าที่รู้ B20A มันติดในรถ รุ่นที่เราใช้เลยครับ เป็นหัวฉีด ส่วน B20B


    b20b จากญี่ปุ่น จะแบ่งออกเป็น 3 รุ่นใหญ่ๆ ที่มีความแตกต่างกัน
    b20b ปี 96-98 เครื่องจะมีกำลังอัด 8.8 ต่อ 1
    b20b ปี 99-01 เครื่องจะมีกำลังอัด 9.6 ต่อ 1
    b20b รหัสฝา P75 วาวล์ไอดี 31 มม. ไอเสีย 28 มม. และรหัส P8R กำลังอัด 9.2 ต่อ 1 วาวล์ไอดี 33 มม.( เท่ากับฝาวีเทค) วาวล์ไอเสีย 28 มม.

    ** ข้อมูลนี้มีประโยชน์อย่างไร? **
    ถ้าได้เครื่องปี 96-98 มาประกบกับฝา b16a กำลังอัดจะอยู่ แถวๆ 9.09 ต่อ 1 ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ (เมื่อเทียบกับของ b16a 10.2 ต่อ 1 ) ถ้าจะให้ได้กำลังอัดประมาณ 10.5 ต่อ 1 จะต้องไสฝาออกประมาณ 2 มม. ซึ่งจะทำให้ระยะวาวล์กับลูกสูบใกล้กันมากเข้าไปอีก โอกาสที่วาวล์จะกระทบลูกสูบมีมากขึ้น ยิ่งถ้าจะต้องขุดลูกสูบเพื่อให้หลบวาวล์ และรักษากำลังอัดไว้ คงจะต้องไสฝามากกว่า 2 มม. และมันก็จะมีปัญหาเรื่องสายพานไทม์มิ่ง ที่มีระยะที่หย่อนมากขึ้นอีกหน่อย โอกาสที่จะกระโดดข้ามร่องยามที่สายพานเก่าๆที่รอบสูงๆ จะมีมากกว่า
    ถ้าใช้กับฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะสูงกว่า เนื่องจากห้องเผาไหม้เล็กกว่า ( 42.7 cc. กับ 41.6 cc)
    ดังนั้นถ้าได้เครื่อง ปี 99-01 หรือ เครื่องที่มีรหัสฝา P8R มาใช้น่าจะดีกว่า เนื่องจากว่ากำลังอัดจะสูงกว่าถึงจะปาดฝาเพิ่มกำลังอัด ก็จะปาดออกไม่มาก
    สรุป จากการคำนวน
    เครื่อง ปี 96-98 ประกบฝา b16a กำลังอัดจะได้ 9.09 ต่อ 1
    เครื่อง ปี 99-01 ประกบฝา b16a กำลังอัดจะได้ 9.96 ต่อ 1
    เครื่อง ปี 96-98 ประกบฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะได้ 9.24 ต่อ 1
    เครื่อง ปี 99-01 ประกบฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะได้ 10.14 ต่อ 1

    **แล้วถ้าประกบฝา 18 แดง ล่ะครับ จะเป็นยังงัย คุ้มค่าน่าทำมั๊ย ไม่ค่อยเห็นใครทำ เผื่อท่อนล่างผมเจ๊งก็อาจจะเปลี่ยนเป็น 20?**
    มันไม่ค่อยจะคุ้มเท่าไหร่นะครับ นอกเสียจากว่าท่อนล่างเจ๊ง หรือต้องการแบบสุดๆ (แต่เล่นหนักๆ ไม่ทน)
    เนื่องจากว่ามีข้อแตกต่างจากท่อนล่างของทั้งสองบล๊อกเป็นต้นว่า
    - ลูกสูบกำลังอัดสูง น้ำหนักเบา เคลือบกระโปรงลูกสูบด้วยเทฟล่อน
    - มีหัวฉีดน้ำมันเครื่องระบายความร้อนและหล่อลื่นด้านใต้ลูกสูบ (oil squiter)
    - มีตัวเพิ่มความแข็งแรงของประกับเมนแบริ่ง (gridle) ทำให้เครื่องไม่บิดตัวมากเมื่อใช้รอบสูงๆ
    - ข้อเหวี่ยงมีการบาล้านซ์น้ำหนักได้ละเอียดกว่าเพื่อการทำงานที่รอบสูงได้นิ่งมากขึ้น
    - ก้านสูบแบบกึ่งอัดขึ้นรูป น้ำหนักเบา แข็งแรงกว่า
    b20b มีดีแค่ความจุอย่างเดียวครับ เพิ่มขึ้นมาอีก ไม่เต็ม สองร้อย ซีซี ด้วยซ้ำ เหมาะสำหรับเอามาจิ๊ดจ๊าด ในเมือง นอกเมืองบ้างนิดหน่อย เอามาแข่งยาวๆ ในเซอร์กิต ดูเหมือนว่า มันไม่น่าจะทนซักเท่าไหร่นัก
    ใครทำท่อนล่าง ฝาแดงเจ๊งได้ โดยไม่ว่าวเกียร์ และมีการดูแลรักษาอย่างดีตลอด ผมว่า เก่งมากนะครับ..จริงๆ

    **ระหว่างฝา B 18 C (แดง) กับ B 16 B (แดง) อัดตากำลังอัดแตกต่างกันไหมครับ?**
    ฝาแดงทั้งคู่เป็นฝาเดียวกัน เป็นฝาที่มีพื้นฐานมาจากฝาของ b16a ฝาดำเดิมๆ แต่เอามาเปลี่ยนวาวล์ใหม่ให้น้ำหนักเบากว่าเดิม มีการขัดพอร์ทเพิ่มการไหลของอากาศ แล้วเอาสปริงวาวล์ด้านไอดี ทั้งนอกและในของ b18c ฝาดำ เอามาใส่ด้านไอเสีย ส่วนด้านไอดีก็เป็นอันใหม่ที่แข็งกว่าเดิม แคมไอดีไอเสียองศาสูงขึ้น โดยที่แคมไอดีฝาแดงของ b16b จะมากกว่าของ b18cr อยู่ 3 องศา แคมไอเสียของทั้งคู่ใช้ เบอร์อะไหล่เบอร์เดียวกัน (ก็ใช้อันเดียวกันนั่นแหละ)
    ร่ายซะยาว...กำลังอัดจะต่างกันนิดหน่อย เพราะลูกสูบของ b16b หัวสูงกว่า (ไฮโซ) กำลังจึงสูงกว่า นิดหน่อย แต่อยู่แถวๆ 11 กว่าๆ ต่อ 1 กระโปรงสูบเคลือบเทฟล่อนเหมือนกัน อ้อ ลูกสูบเป็นแบบกึ่งอัด forge ด้วยนะ น้ำหนักเบากว่าลูกสูบเดิมๆ ของ ฝาดำ...

    **แล้วถ้า อู่เค้าไม่รู้ข้อมูล พวกนี้อะครับ เช่น เอา เครื่อง ปี 00 มาปาดฝาแบบเครื่อง 96 คือประมาณว่า
    เคยทำสูตรนี้อยู่ก้อทำตามเดิมอะครับจะเป็นงัยบ้างครับ กำลังอัดจะได้เท่าไหร่ แล้วมีผลเสียอย่างอื่นไหมครับ?**
    ผมว่าถ้าเค้าทำประจำเค้าน่าจะรู้นะ เพราะเวลาเปิดฝาออกมาประกบ หน้าตาลูกสูบมันก็ไม่เหมือนกันแล้ว ถ้าเค้าไม่รู้จริงๆ กำลังอัดมันจะสูงมากครับ (น่าจะอยู่แถวๆ 12:1 )กลัวว่าเค้าจะแก้วิธีง่ายๆ โดยลดไฟให้อ่อนลง คราวนี้มันก็จะวิ่งไม่ออก หรือไม่ก็ต้องเสริมประเก็นเพื่อลดกำลังอัด อีกวิธีคือต้องขุดห้องเผาไหม้เพิ่ม ไม่อย่างนั้นใช้น้ำมัน 95 ไม่ได้

    เพิ่มเติมนะครับ เพิ่งนึกได้
    ใครที่จะประกบฝานะครับ ควรจะเปลี่ยนปั๊มน้ำด้วย เพราะปั๊มน้ำของ b20b เป็นแบบ 19 ฟัน ของ b16, 18 จะเป็นแบบ 22 ฟัน ซึ่งดูเผินๆ เหมือนว่าจะดี เพราะรอบปั๊มหมุนเร็วกว่า น้ำน่าจะระบายดีกว่า แต่...ถ้าน้ำหมุนเร็วเกินไปมันจะระบายความร้อนที่หม้อน้ำไม่ทัน ความร้อนยังไม่ทันที่จะระบายออกจากหม้อน้ำแล้ว แต่ต้องวนกลับไปที่เครื่องเพื่อรับความร้อนใหม่อีกแล้ว อาจจะเกิดความร้อนสะสมได้ แต่นั้นไม่เท่าไหร่ ขยายความจุหม้อน้ำใหม่ก็พอได้ ที่สำคัญก็คือ เมื่อเราใช้รอบสูงๆ ๆ ปั๊มน้ำจะหมุนในลักษณะ over speed อันอาจจะเกิดการ cativation (ฟองอากาศในระบบ) ทำให้การระบายความร้อนทำได้ไม่ดี น้ำระบายความร้อน ไม่เกิดการหมุนเวียนเนื่องจากติดฟองอากาศที่เกิดขึ้น และเกิด hot spot ขึ้นในห้องเผาไหม้ได้ จากนั้นความหายนะของเครื่องอาจจะมาเยือนได้ทุกเมื่อ และเมื่อเราลดรอบเครื่องลง ฟองอากาศจะเกิดการยุบตัวเกิดการการกระแทกของน้ำระบายความร้อน ทำให้ชิ้นส่วนที่น้ำไหลผ่านอย่างเช่น ปั๊มน้ำ ซีลต่างๆ หม้อน้ำ เกิดการกัดกร่อนทีละเล็กทีละน้อย จนกระทั่งรั่วในที่สุด (ไม่ได้เห็นผลในทันที แต่ก็ทำให้ระบบสึกหรอเร็วกว่าปกติ) แต่ถ้าไม่ได้ใช้รอบสูงๆ ก็ไม่เป็นไร

    และ ถ้าใช้ ปั๊มน้ำของรุ่นไหน ก็ให้ใช้สายพานของรุ่นนั้นนะครับ อย่างเช่น ปั๊มน้ำของ b20b ก็ใช้สายพานไทม์มิ่งของ b20b ถ้าปั๊มน้ำของ b16,18 ก็ใช้สายพานของ b18 (ของ b16 สั้นไป)
    จำนวนฟันของสายพานไทม์มิ่ง
    B16A > 124 ฟัน
    B18C > 126 ฟัน
    B20B > 125 ฟัน
    เบอร์สายพานเคยลงไปแล้ว กระทู้ไหนก็ไม่รู้ เร็วๆ นี้แหละ ใครอยากรู้ก็อีกก็ถามได้ จะได้รวมกันอยู่ที่เดียวกันเลย

    เรื่องปั๊มน้ำมันเครื่อง ผมลองเช็คเบอร์อะไหล่ดูแล้ว โชคดีครับ ปั๊มน้ำมันเครื่องเบอร์เดียวกับฝาแดง

    **แล้วถ้ามีแต่ท่อนล่างล่ะครับจะดูยังไงครับ?**
    อันนี้สิดูยาก เพราะมันไม่ตัวหล่อเหมือนกับฝาสูบ มันดูได้แบบคร่าวๆเป็นช่วงปี อย่างที่บอกไว้ข้างบนว่า ตัวปี 96-98 กำลังอัดต่ำกว่า หัวสูบมันจะเป็นหลุมมากกว่าตัวปี 99-01 (ใครไม่เคยเห็นทั้งสองตัวมาแล้ว มันก็ไม่รู้จะเทียบกันยังไงเหมือนกันครับ) อีกทางก็คือ ที่ตัวเสื้อสูบ ของปี 96-98 จะไม่มี knock sensor แต่จะมีตัวหล่อปูดๆ ออกมา แต่ไม่ได้ทำเกลียวสำหรับใส่ knock sensor มาด้วย ถ้ามาเจาะใส่ knock sensor เอง ก็จะเห็นว่าตัวหล่อไม่ได้ปาดให้เรียบ เหมือนกับตัวปี 99-01 ที่ปาดเรียบแล้วทำเกลียวใส่ เซนเซอร์ มาให้เรียบร้อย
    อีกทีก็ต้องดูที่เลขเครื่อง แต่ตอนนี้ผมไม่มีที่อ้างอิงว่า ปีไหนเลขเครื่องอะไร เอาไว้ถ้าหาได้จะเอามาลงไว้ให้ (ถ้าหาได้และไม่ลืม)

    เพิ่มตรงนี้อีกนิด เครื่องในญี่ปุ่นจะเป็นเครื่อง b20b ทั้งหมด (ตามความเข้าใจของผมนะ) แต่ว่าถ้านอกญี่ปุ่นจะมีเครื่องรหัส b20z ด้วย ซึ่งรายละเอียดของตัวเครื่องจะเหมือนกับ b20b ปี 99-01

    สำหรับใครที่เคยเห็นเครื่อง b20a, b21a สองตัวนี้ส่วนใหญ่จะวางอยู่ใน แอคคอร์ด และพรีลูด ในยุคปี 80 ทั้งสองเครื่องนี้ "เค้าว่า" ไม่ได้อยู่ในตระกูล b-series จริงๆ เพราะอะไหล่หลายอย่างใช้ร่วมกันไม่ได้ (ซึ่งน่าจะเอาไปประกบฝาไม่ได้ด้วย และเครื่องก็หายากด้วยเพราะมันเก่ามากแล้ว) แต่ก็เป็นต้นแบบของเครื่อง b ในยุคต่อมา รวมไปถึงเครื่อง zc twin cam ด้วย

    ถ้าอยากได้รายละเอียดของเครื่องรุ่นต่างๆ ลองหาอ่านใน wigipedia ดูครับ มีให้อ่านเยอะ...

    อ่านแล้วก็เหนื่อยใจ....ต้องใช้เงินทั้งนั้น -*-
    อยาก save ไหมล่ะ บอกมาเดี๋ยวแนะนำให้ เอาเครื่องเดิมนี่แหละ เหนียวดี ไม่ต้อง b20 หรอก เสียดายเครื่อง ทำที่ละสเต๊ป จะได้ไม่เปลืองตังมาก

    **โอ้ย เห็นแล้วอยากทำจังครับ ใครมีอู่แนะนำบอกกันบ้างนะ แล้วใครมีเกียร์กะปุก 16 รึ 18 บอกกันบ้างนะครับ จะเก็บเครื่องไว้ใช้เองแล้วคับพี่ก้อง ผมที่เคยโทรไปคุยนะครับ?**
    จำได้ครับ แต่ถ้าทำเป็น b20 คงต้องบวกหลายอย่างเหมือนกันนะครับ เพราะเห็นว่าจะใช้เกียร์กระปุกด้วย มันก็ต้องเพิ่มค่าเกียร์, กระบองเกียร์, ด้ามเกียร์, ขาคลัชท์, กระปุกน้ำมัน อีก ราวๆ สองหมื่น ค่าทำรวมเครื่องด้วยอีกสามหมื่น กลายเป็นครึ่งแสนแล้วนะครับ ไหนจะต้องเปลี่ยนเป็นกล่องเกียร์ธรรมดาพร้อมกับจูนรอมอีก อาจจะเกินไปอีกหน่อย อ้อ..คลัช กับฟลายวีลด้วยนะครับ โดยมากมักจะไม่มาพร้อมเกียร์ธรรมดา
    เรื่องอู่ลองถาม zero-start ดูเห็นในคลับก็ทำที่นี่กันเยอะ ของผมก็อยากจะทำเองเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยอยากลงทุนซื้อเครื่องมือหนักบางตัว ซื้อมาแล้วไม่ค่อยได้ใช้มันจะไม่คุ้ม ยอมเสียค่าแรงให้เค้าดีกว่า แต่ตอนนี้เครื่องยังกองอยู่ที่บ้านเลย จะครึ่งปีแล้ว ยังไม่ได้เวลาไปทำซะที
    หรือใครมีเครื่องมือให้เช่าบ้างจะได้ทำเองแล้วรับจ๊อบได้บ้าง... อิ อิ..

    วิธีประกบ ...รอไปก่อน วันนี้ขี้เกียจพิมพ์ แต่ไม่ยาวหรอกสั้นๆ แล้วจะมาต่อให้....
    น้องๆ ทั้งหลาย +++ กันบ้างนะ อยากได้แต้มเยอะๆ เหมือนพวกที่โพสใน relax กัน

    เข้าเรื่องเลยนะ ความจริงเคยมีคนลอกจากหนังสือเอามาลงไปแล้ว ซักช่วงปลายๆปี 49 มั้ง เอาสั้นๆ แล้วกัน
    เมื่อเรามีท่อนล่างท่อนบนเรียบร้อย โดยอยู่บนสมมุติฐานว่าเป็นเครื่อง วีเทคอยู่แล้ว ก็ยกเครื่องออกมาแล้วก็ถอดฝาสูบออกมาจัดการทำเกลียวอุดรูน้ำมันเครื่องบนหน้าฝาสูบเพื่อไม่ให้น้ำมันเครื่องไหลออกมาเพราะ ที่เสื้อของ b20b จะไม่มีหน้าสัมผัสปิดรู หรือรูที่จะรับน้ำมันเครื่องที่ฝาของวีเทค
    จากนั้น ก็หาทางเอาปลั๊กเกลียวอุดรูน้ำมันเครื่องด้านใต้จานจ่าย หลังเครื่อง ฝั่งท่อไอดีออก แล้วใส่เกลียวสำหรับต่อท่อน้ำมันเครื่องเข้าไป

    บางอู่จะเอาฝาสูบไปเจาะขยายรูสำหรับใส่ dowel (ภาษาไทยเรียกว่าอะไรก็ไม่รู้) คือตัวบังคับให้ฝาสูบกับเสื้อสูบตรงอยู่ในแนวเดียวกันไม่ขยับไปมา ลักษณะเป็นทรงท่อสั้นๆ เนื่องจากว่าตำแหน่งของ dowel ของเครื่อง b20 กับเครื่อง vtec มันอยู่กันคนละตำแหน่งกัน
    อีกวิธีที่น่าจะดีกว่าเพราะไม่ต้องเจาะขยายรู ก็ให้กลึงตัว dowel ตัวใหม่ ให้มีลักษณะเป็นหยักลดขนาด (step) แล้วสวมลงไปในตำแหน่งเดิมของฝาสูบและต้องให้พอดีกับที่เสื้อสูบ ซึ่งฝรั่งเค้ามีชุดนี้ขาย แต่ของเรากลึงเอาน่าจะถูกว่าสั่งเข้ามา แต่วิธีเจาะน่าจะเป็นวิธีที่ถูกที่สุด (แต่ผมว่า ถ้าไม่มีการจับยึดที่ดีมันมีโอกาสเบี้ยวได้) ใครจะเอาฝาไปขัดทำพอร์ท หรือเปลี่ยนยางตีนวาวล์เปลี่ยนสปริง บดวาวล์ก็ทำเสียตรงนี้ได้เลย จะได้ไม่เสียเวลายกเข้ายกออกอีก

    สำหรับที่เสื้อสูบ ก็เตรียมการสำหรับเดินน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงฝาสูบ แนะนำให้ใช้สาย แบบสายเทฟล่อนแสตนเลสถัก ประมาณเบอร์ 4 หรือ สายไฮดรอลิคทนแรงดันสูง แต่แนะนำแบบแรกมากกว่าราคาต่างกันไม่เท่าไหร่ เพราะมันสั้นแค่ 13-14 นิ้วเอง ทำหัวไว้สำหรับขันเข้ากับฝาสูบ อีกด้านเข้าสามตาที่ต่อมาจากตัววัดแรงดันน้ำมันเครื่อง ใกล้ๆ กับกรองน้ำมันเครื่อง แต่ก็แนะนำอีกว่าควรจะใช้อแด๊ปเตอร์ที่ต่อจากฐานกรองน้ำมันเครื่องจะดีกว่า สะดวกกว่า และ สามารถต่อพวกตัวเซนเซอร์วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง อุณหภูมิน้ำมันเครื่องได้อีกด้วย ราคาตัวละประมาณไม่เกินพันบาทไทย ใครสนใจติดต่อมาเดี๋ยวไปเอามาให้ แต่หาไม่ยากหรอกมีขายเยอะแยะ ดีกว่าใช้สามตาตั้งเยอะ และไม่เสี่ยงที่สามตาจะแตกร้าวด้วยยิ่งโดยเฉพาะสามตาที่เป็นทองเหลืองเวลาร้อนจัดๆ มันชักจะออกอาการเนื้อทองเหลืองเปราะ ยิ่งถ้าต่อยาวๆหลายข้อต่อด้วยแล้วเวลาเครื่องสั่นสะเทือนมันจะแกว่งให้ข้อต่อร้าวได้ง่ายขึ้น

    ที่ลูกสูบ ตามที่ฝรั่งว่าไว้ ถ้าไม่ได้ใช้แคมลิฟสูงก็ไม่ต้องขุดหลบวาวล์เพิ่ม แต่ต้องไม่ advance แคมเพิ่ม แต่ผมว่าเพื่อป้องกันเอาไว้ก่อน ให้แต่งช่องหลบวาวล์บนลูกสูบสักเล็กน้อยโดยเฉพาะด้านไอดี เพราะวาวล์ของ b20b จะเล็กกว่าของวีเทคอยู่ 2 มม. อาจจะมีการสะกิดกันได้ที่รอบสูงๆ ถ้าปลอกวาวล์เริ่มมีการสึกหรอ และถ้าจะเล่นกับแคมภายหลังจะได้ไม่ต้องถอดฝาออกมาทำอีก เดี๋ยวนี้แคมฝาแดงก็ราคาเริ่มลงเรื่อยแล้ว จากที่หมื่นกว่าบาท สามารถหาได้ต่ำกว่าหมื่นลงมาถึง 7-8 พันได้แล้ว และแคม street ที่คุณแดนขาย skunk2 เห็นเซลส์อยู่แค่แถวๆ หมื่นหกเอง

    เพิ่มเติมเรื่องสปริงวาวล์หน่อยครับ ถ้าไม่ได้เบิกใช้ของฝาแดงหรือของแต่ง และอยากประหยัดงบ ให้เอาของด้านไอดี ย้ายมาใส่ด้านไอเสีย ก็จะได้ด้านไอเสียเป็นสปริงสองชั้น จากเดิมที่เป็นสปริงชั้นเดียว ส่วนด้านไอดีก็เอาของ b20 ด้านไอดีมาใช้เป็นตัวนอก ส่วนตัวในก็หาใหม่หรือเบิกใหม่เอา จะประหยัดไปได้อีกเยอะ เพราะ free length ของสปริงด้านไอดีของ b20 จะเยอะกว่าของสปริงสองชั้น นั่นก็หมายความว่ามันจะแข็งกว่า แต่ถ้าใช้แคมแต่งต้องดูด้วยนะครับว่าสปริงมันจะเอาไหวไหม เพราะถ้าลิฟสูงมากๆ สปริงอาจจะยันก็ได้ ทางที่ดีควรเป็นสปริงแต่งและรีเทนเนอร์แต่งไปด้วย

    จากนั้นก็ทำการประกอบฝาเข้ากับเครื่อง น๊อตฝาสูบให้ใช้ของวีเทค เพราะของ b20b มันสั้นเกินไป ขันให้ได้ตามสเปคของเครื่องวีเทค ถ้าฝาเปิดมาหลายครั้งแล้วให้เปลี่ยนน๊อตฝาสูบไปเถอะครับ อย่าไปเสียดายเพราะน๊อตมันจะยืดค่าที่ขันเข้าไปมันจะไม่ได้ตามสเป็ค แล้วมันจะทำให้เกลียวในเสื้อสูบเสียด้วย และมันจะทำให้เกิดอาการที่เค้าเรียกว่าเกลียวถอน หรือน๊อตถอน นั่นก็คือเกลียวมันรูดเวลาอัดหนักๆ ครับ
    หรือถ้าใช้สตัดเกลียวแต่งของ ARP ก็ได้ครับหมดปัญหาไปเลย ใครอยากได้สั่งที่ผมก็ได้จะสั่งเข้ามาให้ หรือที่คุณแดนก็ได้ (ไม่เกี่ยวกันนะครับ ต่างคนต่างสั่ง)...

    เสร็จแล้วก็เอาไปจูนรอมด้วยนะครับ อากาศมันเข้ามากกว่าเดิมต้องการน้ำมันที่มากกว่าเดิม หรืออย่างน้อยก็เพิ่มเร็กกูเลเตอร์เข้าไปอีกตัว แล้วเพิ่มแรงดันน้ำมันเข้าไปอีกหน่อย อย่างน้อยก็ 10% แต่ผมว่าจูนรอมถูกว่านะ เร็กกูเลเตอร์ของใหม่อย่างถูกๆ ก็สามพันกว่าบาทเข้าไปแล้ว จูนแบบ real time ได้เลย

    สำหรับปั๊มเชื้อเพลิงใครไม่เคยเปลี่ยนมานานแล้วก็ เปลี่ยนซะเลย เอาของ j มาใส่ได้เลย แต่ต้องเลือกเอาตัวผอมนะครับ ของ j มันจะมีอยู่สองแบบ แบบอ้วนกับ แบบผอม สีดำๆ denso ผลิตให้เหมือนกัน เอามาใส่แทนกันได้เลย ปลั๊กเหมือนกัน แต่ของ j ขั้วไฟเล็กกว่า แต่ใช้กันได้ ตัวปั๊มยาวกว่าเล็กน้อย แต่ยัดกันได้ไม่ติดอะไร เวลาใส่ท่อยางก็หาน้ำมันมาทาๆ ซะหน่อยนะครับ จะได้ยัดได้ง่ายๆ เดียวท่อหักขึ้นมาต้องวิ่งไปหาซื้อกันใหม่อีก ส่วนกรองตรงปลายก็ถอดสลับกันได้เลยช่องตรงกันหมด ทำเองได้ง่ายๆ...

    เสร็จแล้วก็ วิ่งกันได้เลยครับ
     
  23. Aui_Acc88

    Aui_Acc88 New Member Member

    2,164
    10
    0
    เนื้อหาสำหรับ B20 โดยตรงค่อยๆ ทำความเข้าใจ จะสนุกกับมันเอง
     
  24. CSspeed [ boy89 ]

    CSspeed [ boy89 ] New Member Member

    2,509
    3
    0
    แน่นมาก สมองอิ่มเลยอ่ะ
     
  25. chay 88-89

    chay 88-89 New Member Member

    431
    1
    0
    สหวัดดีคร้าฟทุกคนผมอยากจะทาบว่าเกียออโต้เปลี่ยนแผ่นครัชนี่ราคาประมานเท่าไหร่หรอครับแล้วเรื่องเครื่องถ้าเรายก F20B หรือ B20B อันไหนจะดีกว่าแล้วเครื่อง B20Bใช่เครื่องเทคไหมครับแล้วราคาเครื่องพร้อมเกียร์MTของสองรุ่นนี้ราคาประมาณเท่าไหร่ขอบคุณมากครับผมรบกวนด้วยน่ะครับ
     
  26. attapol.b

    attapol.b New Member Member

    24
    0
    0
    รบกวนถามเรื่องยางรถยนต์ครับ ปัจุบันaccord ปี89 ผมใส่ยางขนาด 215/45 พอดีได้เวลาเปลี่ยนยางแล้วแต่ผมจะใส่เป็นขนาด 215/50มันจะใส่พอดีใหมครับ หรือว่าจะต้อง
    แปลงอะไรเพิ่มเติมหรือเปล่าครับ รบกวนท่านพี่ด้วยครับ
     
  27. CSspeed [ boy89 ]

    CSspeed [ boy89 ] New Member Member

    2,509
    3
    0
    ล้อขอบเท่าไรคับ
    ถ้า 16 ใส่ได้ แต่ถ้า 17 แล้วโหลดรถอาจจะติดซุ้มล้อนะคับ ต้องเซตโช๊คแข็งๆ หน่อยคับ
     
  28. attapol.b

    attapol.b New Member Member

    24
    0
    0
    ผมใส่ขอบ17 ครับโหลด ด้วยครับแบบว่าผมจะเซตโช๊คหน้าขึ้นอีก 1 นิ้ว หลังอีก 1นิ้วครึ่ง ท่านพี่มีความคิดเห็นยังไงถ้าใส่ยาง215/50
    จะหล่อหมัยครับและจะมีผลต่อความเร็วบวกกินนำมันมากน้อยหรือเปล่าครับกับยางขนาด215/45 รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ
     
  29. Aui_Acc88

    Aui_Acc88 New Member Member

    2,164
    10
    0
    ล้อ 17 หล่อ เลยหล่ะ ถ้า 16 โหลดมาก็ไม่แพ้กัน ตัวอย่างก็เจ้า สางเขียวตาเหลือกแล้ว ลองหารูปดู

    ถ้า 15 ก็ สามารถ กดหน้า ตูดโด่งๆ ราคาก็ถูกกว่า อิอิ ทั้งหมดนี้อยู่กับงบประมาณและความนุ่มนวลครับ
     
  30. CSspeed [ boy89 ]

    CSspeed [ boy89 ] New Member Member

    2,509
    3
    0
    17/45 ผมว่าน่าจะสวยกว่านะคับ 50 น่าจะได้ความนุ่มขึ้นกว่า 45 นะคับ
    ส่วนเรื่องกินน้ำมันและความเร็วไม่ทราบเหมือนกันคับ รอผู้รู้มาอธิบายดีกว่า แต่เป็นผม17ต้อง 45คับ สวยดี
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้