อยากทราบว่าเครื่องยนต์ rb กับ jz อย่างไหนปีผลิตใหม่กว่าสดกว่ากัน เพราะตามเซียงกงพูดเหมือนกันหมดว่าอย่าไปเล่นเลย rb เก่ากว่าหาอะไหล่ยาก เล่น jz ดีกว่าสดกว่า หาของแต่งง่ายกว่าอึดกว่า แต่ในกระทู้ต่างๆบอกว่า rb ใหม่กว่าสดกว่าแล้วจริงๆมันยังไงครับ เพราะกะลังจะวางใหม่ใจก้อไม่อยากข้ามสายพันธ์ แต่ก้อไม่อยากให้ตัวเองลำบากเวลาซ่อมแซม ขอผู้รู้จริงตอบหน่อยครับ ถ้าบอกวิธีดูปีเครื่องได้ก้อจะเป็นพระคุณ
ถ้า RB20 อาจจะเก่ากว่า J ครับ แต่ถ้า RB25 ก็พอๆกับ J แต่จริงๆแล้วมันห่างกันไม่เท่าไหร่เลยครับ การเลือกเครื่องยนต์มาวางนี่เรื่องปีผลิตไม่ใช่เรื่องที่สำคัญที่สุดหรอกครับ ถ้าเครื่องยนต์รุ่นนั้นๆมันห่างกันแค่ 4-5 ปีนี่ไม่มีผลหรอกครับ โดยเฉพาะเรื่องความสดนี่มันอยู่ที่ "เท้าขวา" และ "การเอาใจใส่" ของ "เจ้าของเก่าที่ยี่ปุ่น" มากกว่าครับ ถึงจะเป็นเครื่องปีไหม่กว่า แต่เจ้าของเก่ามันเหยียบกระจายมามันก็คือ "เน่า" เหมือนกันครับ ถึงตอนนี้แล้วจะวาง RB หรือ J อะไหล่ก็เพียบทั้งนั้นครับ แต่ J อาจจะหาง่ายกว่าเพราะคนไทยนิยมกว่า แต่อะไหล่ RB ผมก็หาได้ตลอดยามต้องการนะครับ อู่ที่ผมทำเครื่องอยู่ก็มีอะไหล่ RB แบบว่าประกอบมาเป็นเครื่องๆได้เลยครับ ถ้าไปทำที่อู่ที่ถนัดเครื่องรุ่นนั้นๆนี่ อะไหล่เขามีและหาให้ได้แน่นอนครับ ลองศึกษาดูครับ และขอให้มีความสุขกับการแต่งรถคร๊าบ
เรื่องปีไม่ต้องสนใจหรอกคับ เลือกที่สภาพเครื่องดีกว่า ส่วน jz กับ rb นั้น นิสัยมันคนล่ะแบบกันอ่ะคับ ถ้าพูดถึงความทนทานมัน ไส้ในเดิมๆ jz อึดกว่าแน่นอน แต่ใช่ว่า rb ไม่ทนแต่ก็เบากว่านะค้าบบ อิอิ jz มันมากับรถใหญ่ๆ เครื่องเน้นแรงบิดคับ มาไวขับง่าย แรงบิดที่ว่าเยอะก็มาจากน้ำหนักของส่วนภายในของเครื่องด้วย ลูก ก้าน ข้อ ฯลฯ กำลังใช้งานช่วงๆกลางๆ เอามาใช้ในเมืองก็เลยประหยัดกว่า rb rb มากับรถ GT คับ เน้นวิ่งยาว ลากยาวๆ นิสัยมันแรงบิดน้อยหน่อย แรงม้าก็ไม่มากเท่า jz แต่อัตราเร่ง ความต่อเนื่องดีกว่า มันมาจาก ชิ้นส่วนภายใน rb มันเบากว่า ช่วงที่ลากรอบสูงๆก็เลยจื๊ดกว่าเพราะโหลดน้อยกว่าไง กำลังมาช่วง กลางๆยันรอบสูงจ้า เอามาใช้ในเมืองเลยอืดๆหน่อย ถ้าโดนเกียร์ a/t อีก อืดไปเลย ของแบบนี้แล้วแต่ชอบล่ะคับ เอาใช้ std ๆ มันก็ทนเหมือนกันล่ะคับ แต่ถ้ามาโมเพิ่ม แบบทุนต่ำๆ jz ได้เปลี่ยน ทำไม่เยอะก็แรงไส้ในทนไหว อิอิ เทียบแบบขำๆนะ 1jz-gte boost std 0.7 ม้าประมาณ 280 !!!! rb25det boost std 0.4 ม้าประมาณ 220-230 !!! rb25 ว่าไม่แรง ก็ดูบูสมันจิ 0.4 std นะ แต่ก็ไม่รู้ว่า ถ้าเอามันปรับ เป็น 0.7 ม้าจะออกเท่าไหร่ สังเกตุว่าผม พิม rb เยอะกว่าก็เพราะชอบ rb มากกว่า 55+
ปัญหา A31 จะวาง RB หรือ J นี่มันปัญหาโลกแตกคับ เถียงกันไม่จบสิ้นหรอกคับ ฮ่าๆๆๆๆ เอาเป็นว่าชอบอย่างไหนก็จัดไปเลยคับ ส่วนเรื่องวางจบหรือไม่จบนี่ผมว่าเดี๋ยวนี้อู่ที่ทำเครื่องพวกนี้ดีๆก็มีพอควรละคับ ไม่ใช่เรื่องไหญ่อีกต่อไป
ทำใจยากจังคับ....... cef ในใจผมมันต้อง RB นะ ถ้าเป็นอื่นไปมันไม่ใช่แล้ว...มันไม่ใช่อ่ะ แต่เห็นว่ากันว่า J จะทนทานกว่าในสภาพเดิมๆถ้าเปรียบกัน ตอนนี้ยังรอถามใจตัวเองอยู่เลย