แข็งมากพอสมควร แต่ใช้ไปนานๆเด๋วก็ชิน ออกตัวไม่ให้สั่นต้องเลียครัชหน่อย เวลาเปลี่ยนแนะนำให้เอา ฟลายวิลไปแต่งด้วย ( ร้านเค้าแนะนำ ) ผมเคยเปลี่ยนที่ ปทุมวัน ร้านธีระพันธ์ เป็นแบบ 3 แฉก 2500 มั้งนะจำไม่ค่อยได้ ที่ร้านมีให้เลือกหลายแบบ
แข็ง หรือไม่แข็งอยู่ที่หวี และลูกปืนครับ ส่วนผ้าทองแดง มนก็จับดีกว่าผ้าธรรมดาอยู่แล้ว คิดง่าย ๆ ก็เหมือนผ้าเบรค เนื้อดี ๆ นั่นแหล่ะ
ตอนผมใส่ exedy อยู่ (ผ้าบาง) ก็แข็งพอรับได้นะครับ แต่ขับนานๆก็ไม่ไหวเหมือนกัน แหอะๆๆๆ ตอนนี้ใช้ clutch เดิมแล้วอ่ะคับ เข้าเมืองบ่อย ขับเนียนๆ แต่เวลาซิ่งๆก็คิดถึง clutch ทองแดงตัวเก่าเหมือนกัน
มีข้อเสียครับ ใส่แล้ว เมื่อยขา กินน้ำมัน ด้วยครับ อันตรายมากๆ ทำให้ขับเร็วขึ้น สรุปแล้วใส่แล้วทำให้มันแรงครับ เลยต้องซิ่ง ทำให้กินน้ำมัน พอซิ่งมาก ก็ อันตราย มาก 5555 สรุป น่าใส่ เพราะมันซิ่งดี
1. แข็งไม่แข็งตั้งได้ครับ บางที่ก็ใช้การต่อตีนผี แต่ผมว่าอยู่ที่ช่างมากกว่า ถ้าช่างมีประสบการณ์ตั้งเป็นก็ไม่แข็งมากเกินกว่ารับได้ ให้ช่างปรับระยะฟรีของคลัชให้สั้นลงก็ช่วยได้เยอะแล้ว 2. อาการที่ออกตัวสั่นๆ เนื่องมาจากกล้ามเนื้อขายังไม่ชิน แล้วก็ผ้าที่เป็นลักษณะ 3 แฉกด้วย มันจับไม่เต็มหน้าเมื่อเทียบกับของเก่า แต่ข้อดีคือได้ความเบาครับ 3. ลักษณะการขับขี่-เหมือนที่น้องซีบอกถ้าขับในเมืองบ่อยๆ เซ็งแน่นอนครับ เพราะคลัชซิ่ง ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าใช้ซิ่ง เวลาเหยีบไม่ต้องเลี้ยงคลัชมาก เหยีบแล้วใส่เกียร์ปล่อยคลัชเลยจะได้กระโจนออกตัวไปเลย 4.แท่นเครื่องตัวไฮโดรริกแตก ผมว่าไม่ครับเพราะใช้มานานก็ไม่เห็นแตก แต่อาจเสื่อมสภาพเร็วหน่อย แก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนไปใช้บูสยูรีเทนเลยเหมือนน้อง book ขาโหด 5. ข้อเสียเปลืองเงินโดยไม่จำเป็น แต่อยากซิ่งก็ไม่ต้องสนใจคำว่าเปลืองแล้ว
ผมใช้ EXEDY 3 แฉก ผ้าหน้า แข็งขึ้นกว่าเดิมแต่ก็โอเคคับ ขับไปนานเดียวชินเองคับ แต่ใส่แล้วแรงแน่ๆๆ คับ ออกตัวโดดเลย ขับในเมืองรถติดๆๆ ก็เหนื่อยหน่อยคับ
ตามที่ด้านบนบอกเลยครับ เพิ่มเติมได้ฟังจากช่างมานะ เค้าว่าให้ใช้ ผ้าทองแดงแต่หวีเดิม จะทำให้ครัชไม่หนัก เวลาเหยียบจะเหมือนครัชเดิมเลย แต่จะมีข้อเสียไรมั้งก็ไม่รู้ ใครรู้บอกทีครับ
ขอเพิ่มเติมนะครับ ใช้ได้ไม่มีปัญหา แต่ต้องก้อนทองแคง ก้อนไมเยอะ ใช้แรงกดหวีเดิม เอาอยู่ครับ ปัญหายังไม่เจอครับ ถ้าหากใส่แล้วปรับหน้าฟลาวิว
อย่างที่ท่านจอมยุทธชอว่าครับ แข็งหรือไมขึ้นอยู่กับหวีคลัชท์เป็นส่วนใหญ่ หวีที่มีแรงกดมาก ก็ต้องแข็งมากเป็นธรรมดา จะต้องใช้หวีแรงกดเยอะแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับผ้าคลัชท์ว่า มีสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเยอะแค่ไหน และพื้นที่หน้าสัมผัสมากแค่ไหน ถ้าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำ หรือพื้นที่หน้าสัมผัสน้อย ก็ต้องใช้แรงกดเยอะ มิฉะนั้นคลัชท์มันจะลื่น คนส่วนใหญ่คิดว่าแผ่นคลัชท์ทองแดง จะจับได้ดีกว่าคลัชท์ธรรมดา ซึ่งก็ถูกแค่บางส่วน ในความเป็นจริงแล้ว สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของคลัชท์ทองแดงผสม จะน้อยกว่าแผ่นคลัชท์ธรรมดาที่อุณหภูมิปกติ แต่เมื่ออุณหภูมิการใช้งานสูงขึ้นจากการใช้งานหนัก แผ่นคลัชท์ทองแดงจะมีสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่สูงกว่า ลักษณะเหมือนกับผ้าเบรคแข่ง กับผ้าเบรคธรรมดาครับ ตอนเย็นๆ ผ้าเบรคแข่งมันจะลื่นๆ หน่อย พอใช้งานไปได้ซักพักก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ ตรงข้ามกับผ้าเบรคธรรมดาที่มีการจับตัวที่ดีตั้งแต่แรก แต่เมื่อใช้งานหนักบ่อยๆ ก็จะเริ่มมีอาการเบรคไม่ค่อยอยู่ หรือที่เรียกว่า เบรคเฟด นั่นแหละครับ ส่วนอาการที่ใช้คลัชท์ทองแดง แล้วต้องกระโดดออก มันก็ไม่ค่อยเกี่ยวกับวัสดุที่เอามาทำเป็นหน้าคลัชท์เท่าไหรนักครับ ที่เป็นปัญหาในการออกตัวยาก จะเป็นเพราะคลัชท์มันหนัก เนื่องจากหวีกดแข็ง และอีกกรณีนึงก็คือ ตัวสปริงที่อยู่บนแผ่นคลัชท์ที่คอยรองรับแรงกระชากเมื่อแผ่นคลัชท์จับกับหน้าฟลายวีล ถ้าสปริงแข็ง ความยืดหยุ่นในการจับตัวของคลัชท์มันก็จะน้อย ทำให้ออกรถได้ไม่นิ่มนวล ยิ่งบางแผ่นเป็นแบบ solid คือไม่มีสปริงรองรับการกระชากเลย มันก็จะยากที่จะออกรถให้โดยไม่กระชาก เรื่องละเอียดๆ เดี๋ยวผมไปค้นคว้ามาลงให้อ่านกัน แต่คงต้องติดตามในกระทู้ของ EG3D นะครับ....