วัดกำลังอัด

การสนทนาใน 'Peugeot Club' เริ่มโดย gri, 4 ตุลาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    อยากทราบครับว่า เวลาเขาวัดกำลังอัดของห้องเผาไหม้

    เขาใช้เครื่องมืออะไรวัด และวัดกันอย่างไรครับ

    แล้วค่าที่วัดได้แบบไหนสำหรับ 405 gri เครื่องเดิม ถึงจะถือว่าเครื่องไม่หลวมครับ


    ขอบคุณครับ
     
  2. Phenic

    Phenic New Member Member

    1,053
    0
    0
    ผมคัดลอกมานะครับเพราะข้อมูลที่เขียนไว้ถูกต้องแล้วครับ
    แล้วนำมาปรับปรุงบางข้อความให้เข้าใจง่ายขึ้นครับ

    โดยใช้เครื่องมือหน้าตาแบบนี้


    [​IMG]

    (ขอยืมรูปมาจาก web vlovepeugeot)

    วิธีการวัด


    - สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ให้ถึงอุณหภูมิทำงาน แล้ว ดับเครื่อง

    - ถอดสายหัวเทียน

    - ถอดหัวเทียนออกให้หมด ,แบตเตอรี่ต้องอยู่ในสภาพดีไฟเต็ม เพราะเวลาสตาร์ทเครื่องจะได้หมุนเร็ว

    - ขันตัววัดกำลังอัดลงไปที่รูหัวเทียน แล้วสตาร์ทเครื่อง

    - สตาร์ทเครื่องสัก 4 ครั้ง แต่ละครั้งให้จดไว้ว่าได้กี่ปอนด์ เพื่อดูค่าที่ได้สูงสุด

    - ทำทุกสูบ แต่ต้องจำไว้เลยว่าจะต้องให้คนสตาร์ทเหยียบคันเร่งให้สุด หรือ
    ใช้มือเปิดลิ้นปีกผีเสื้อให้สุดครับ เพราะถ้าไม่ทำแบบนี้ ค่าที่วัดได้จะสูงมากและไม่แน่นอน

    - ปกติค่าที่ยอมรับได้ว่ายังไม่ต้องยุ่งอะไรกับแหวนก็อยู่ประมาณ175ปอนด์เหมือนในภาพ
    ซึ่งเป็นค่าพื้นฐานทั่วๆไป เนื่องจาก ไม่มีสเปคของค่านี้มาจากโรงงาน(หรือยังหาไม่เจอ)
    แต่ละสูบจะวัดได้ค่าต่างกันไม่เกิน 15 ปอนด์

    - ถ้าค่าต่างกันเกิน 50 ปอนด์ ก็แสดงว่ามีปัญหาแน่นอน

    - ค่าที่ต่ำถึง 145 ปอนด์ บอกถึงอาการเครื่องหลวมค่อนข้างแน่นอน

    - ถ้าสูบใดวัดได้ต่ำก็ให้ลองหยอดน้ำมันเครื่องสัก1 ช้อนโต๊ะ ลงไปในรูหัวเทียนแล้ววัดใหม่ ถ้า
    ค่าที่ได้สูงขึ้น ก็แสดงว่าแหวนหลวม แต่ค่าที่ได้สูงขึ้นก็เนื่องจากน้ำมันเครื่องเข้า
    ไปอุดร่องแหวนครับ

    - แต่ถ้าหยอดน้ำมันแล้ววัดยังได้ต่ำเหมือนเดิม ก็แสดงว่าวาล์ว,บ่าวาล์วมีปัญหา หรือปะเก็นฝาสูบแตก

    - ถ้ามี 2 สูบที่อยู่ติดกัน ได้ค่าต่ำเท่ากันก็อาจเกิดจากปะเก็นฝาสูบตรงส่วนที่อยู่ระหว่าง 2 สูบ ที่ว่า
    แตกครับ ถ้าแตกมากก็สังเกตุได้จาก ถังพักน้ำจะมีน้ำมันเครื่องปนอยู่

    - ถ้าสูบใดวัดค่าได้ต่ำกว่าสูบอื่น 20% และมีอาการเดินเบาไม่เรียบ ก็ให้สงสัยว่า แคมชาร์ปอาจจะสึก

    - ถ้าวัดแล้วทุกสูบได้พอๆกันตามที่กล่าวมาข้างต้น และ ไม่มีปัญหาอื่นๆ แต่ค่าที่ได้รู้สึกว่าจะต่ำเกินไป
    แสดงว่ามีเขม่าเกาะในห้องเผาไหม้มากเกินไปจนพื้นที่ห้องเผาไหม้เหลือ น้อย ก็จำเป็นต้องเปิดฝาสูบ
    ออกมาขูดเขม่าเช่นกัน

    ทั้งหมดนี้เป็นการวัดกำลังอัดนะครับ
    จะใช้ได้เฉพาะเครื่องเดิมๆ เครื่องที่เปลี่ยนลูกสูบกำลังอัดสูง,เปลี่ยนแคมองศาสูงพวกนี้จะวัดไม่ค่อยได้
    แต่จะใช้การทดสอบการรั่วแทน ถ้า ทดสอบการรั่ว จะมีวิธี และ เครื่องมือที่ยุ่งยากขึ้นไปอีก

    คร่าวๆ ก็คือ มีการอัดอากาศในปริมาณที่เท่าๆกันตามกำหนดเข้าไปในแต่ละกระบอกสูบ
    แล้ววัดปริมาณรั่วของอากาศ ณ.ช่วงเวลาหนึ่ง
    เครื่องที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ จะรั่วไม่เกิน 5%
    เครื่องที่มีปัญหามากๆ อาจรั่วถึง 50%
    เครื่องที่ใช้แข่งขันอย่างเดียว จะรั่วไม่เกิน 3 % ถ้า10% ก็ต้อง Over Haul ใหม่

    การเปิดฝา คุณก็ต้องเตรียม
    - ตังค์ อันนี้สำคัญที่สุด
    - ชุดปะเก็นเปิดฝา (บอกคนขายแบบนี้ดีกว่าครับ ไม่ตกหล่น)

    ฟังจากคำถามของคุณแล้ว
    หมายความว่าคุณจะซ่อมเองรึเปล่าครับ
    ถ้าใช่ ก็เตรียมอย่างอื่นเพิ่ม

    - ค่าแรงขันปอนด์ น็อตต่างๆ โดยเฉพาะน็อตยึดฝาสูบ
    - ตัวกดสปริงวาล์ว (ถ้าไม่มีก็ใช้ฝีมือหน่อย)
    - ยางบดวาล์ว+กากเพชร+สว่านมือ (ใช้แทนมือ เร็วกว่า,เนียนกว่า)
    - กำลังใจ,เสียงเชียร์จากผู้คนรอบข้าง

    ราคาอะไหล่ ต้องโทรถามเองครับ

    ไม่เข้าใจตรงไหนถามได้นะครับจะช่วยตอบเพิ่มเติมให้ครับ :cool:V
     
  3. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    ตอนถอดหัวเทียน และสายหัวเทียน คือถอดหมดทุกสูบเลยใช่หรือเปล่าครับ

    แล้วเจ้ามาตรวัดที่ว่า ราคาประมาณกี่บาท และหาซื้อได้ที่ไหนครับ

    ขอบคุณครับ

    ถ้าจำเป็นต้องเปิดฝา ผมคงไม่ทำเองครับ เนื่องจากเครื่องมือไม่อำนวย

    ที่อยากวัดกำลังอัดเพราะอยากรู้แค่ว่า เครื่องผมหลวมหรือเปล่าครับ

    เพราะว่าจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นแบบ full syn ถ้าเครื่องมันหลวม

    ผมจะได้ขายให้คนอื่นแล้วเอา semi - syn มาใช้ครับ
     
  4. Phenic

    Phenic New Member Member

    1,053
    0
    0

    ครับต้องถอดหัวเทียนและสายหัวเทียนทุกสูบครับ

    ส่วนที่จำหน่ายและราคามีหลายที่หลายยี่ห้อ หลายราคา เลยครับ

    หา Google พิมพ์ คำว่า วัดกำลังอัด ก็ได้ครับ หรือไม่ก็หาในเว็ป

    สมุดหน้าเหลือง ก็ได้ครับ
     
  5. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    แล้วแบบที่

    เขียนกราฟลงกระดาษได้เองเลย แพงมากหรือเปล่าครับ

    แม่นหรือเปล่า แล้วใช้กับรถเปอร์โยได้หรือเปล่าครับ

    http://www.ows-thailand.com/test.htm

    ขอบคุณครับ
     
  6. Phenic

    Phenic New Member Member

    1,053
    0
    0

    ใช้ได้ครับ ส่วนเรื่องราคา ตามนี้เลยครับ คลิ๊กที่นี่
    :cool:V
     
  7. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    เหอๆ 600 กว่า ดอลล่าร์

    ค่าเทอม 2 เทอมเลยนะนั่น

    ยอมใช้อันละไม่ถึงพันนึงก็ได้
     
  8. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    มารายงานผลครับ

    ัวันนี้ เข้าศูนย์ไปวัดกำลังอัดของกระบอกสูบมาครับ

    ได้ผลเป็นที่น่าพอใจครับ

    สูบที่ 1 (ด้านคนขับ)------------> ได้ 185 psi

    สูบที่ 2 --------------------------> ได้ 180 psi

    สูบที่ 3 -------------------------> ได้ 184 psi

    สูบที่ 4 (ด้านคนนั่ง)-----------> ได้ 180 psi

    เครื่อง peugeot 405 GRI 1580 cc (ถ้าจำไม่ผิด)

    ใช้มาแล้ว 165,000 กิโลเมตร กับเวลา 12 ปีครับ

    เครื่องฟิตดีครับ

    ึคงอีกยาวไกล กับคำว่าเปิดฝาสูบเปลี่ยนประเก็น เปลี่ยนแหวน บดวาล์ว
     
  9. ♂ifoni♀

    ♂ifoni♀ New Member Member

    670
    5
    0
    เหอ ๆ ๆ ดีจัง..ของผม..เปิดหมดแล้ว..เปิดดูแต่ไม่เปลี่ยน..อิอิ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้