คือดูไว้อยู่ 3 ตัวคับ ไม่ทราบว่าควรจะเล่นตัวไหนดีกว่ากันคับ 1.SR20DE ท่อไอดีอยู่ล่าง.........น่าจะของบลูเบริดหรือเปล่าคับ.........140 ม้า 2.SR20DE ท่อไอดีบน ..........พรีเมียร่า......150 ม้า 3.SR20DE ฝาแดง UK SPEC เค้าว่ากันว่าแรง..........170 ม้า ผมได้ลองเช็คราคาคร่าวๆมันใกล้เครื่องกันอ่ะคับ สองหมื่นกว่าๆ ถ้าเน้นหาอะไหล่ ซ่อมแซมง่ายควรเล่นตัวไหนดีกว่าคับ ......ในใจที่อยากได้ก็ ตัวฝาแดง แล้วก็ พรีเมียร่า แต่เค้าว่า พรีเมียร่า อะไหล่หายาก ไม่ก็ไม่แน่ใจว่าจิงหรือเปล่า เลยข้อมาหาในบอร์ดนี้น่าจะได้ข้อมูลดีที่สุด (อะไหล่ทั้งเชียงกง และตามร้านอะไหล่ทั่วไป) และอยากรู้อัตราการบริโภคด้วยอ่ะคับ ตัวไหนประหยัดสุดคับ ทำรถไว้เน้นใช้งานคับ
เซียน ๆ ....หายไปไหนกันหมดอ่ะ..... งั้นผมขอแนะนำก่อนแล้วกัน.....จากที่คุณกล่าวมาน่าเล่นทุกตัวหละคับ......แต่มันมีรายระเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ แตกต่างกันบ้าง 1. SR 20 DE ไอดีม้วนล่างของบลูเบิร์ดจะฝาขาวหรือแดง....เกียร์ AUTO สายอะไหล่จะค่อนค่างหาง่ายกว่าตัวอื่น ๆ กำลังก็ถือว่าดีกว่ามากเมื้อเทียบกับ GA 16 ตัวนี้ผมเคยใช้น่าประทับใจใช้จนเกยร์พัง ไปชนเกียร์ MT แทนวิ่งกว่าเก่าอีกเปะตูดพวก B 16 เดิม ๆ ยาว ๆ ได้สบายคับ (เคยลองแล้ว) ราคาค่าตัวก็ไม่แรงมากมายอยู่ประมาณ 2 หมื่นนิดหน่อย 2. SR 20 DEฝาขาวพรีมีร่าได้เปรืยบเรื่องอายุเพราะปีใหม่กว่ากำลังผมไม่เคยลองด้วยจิ ( แต่จากที่เคยโดนเปะตูดมาโดยคนในนี้แหละ.....แซงไม่ได้....แต่จิกไม่ห่างผมเลย....ผมว่ากำลังมันคงดีไม่น้อย ) ส่วนเรื่องอะไหล่นั้นผมว่าหาได้แต่จะน้อยกว่าของบลูเบิร์ดแต่ที่สำคัญพื้นฐานของเครื่องภายนอกเริ่มจะไม่เหมือนบลูเบิร์ดแล้ว แต่เกียร์ AUTO จะเป็นเกียร์ไฟฟ้า( ผิดพลาดประการใดช่วยชี้แน่ด้วยคับ ) ส่วนราคาไม่หนีกันมาก 3. SR 20 DEฝาแดง UK ลิ้นบนนั้นค่อนข้างจะหายากแค่เครื่องมันยังไม่ค่อยได้เห็น....ไม่ต้องพูดถึงอะไหล่เลย....แต่เป็นเครื่องที่ดีตัวนึงเลย ( แนะนำมองข้ามตัวนี้ไปเลย ) ส่วนที่คุณคนเลี้ยงแมวบอกว่า "สองหมื่นกว่าๆ ถ้าเน้นหาอะไหล่ ซ่อมแซมง่าย" นั้นผมขอแนะนำ SR 20DE บลูเบิร์ดจะฝาอะไรแล้วแต่ตามชอบตรงตามความต้องการแน่เพราะคุณจะนำไปลงในบอดี้ NV ยังไงก็ต้องทำแท่นเครื่อง + เกียร์ใหม่แน่นอนถ้าจะเล่น SR ส่วนอัตราการบริโภคของ SR 20 DE แทบจะทุกตัวนั้น......ขับในเมืองอยู่ประมาณ 8 - 9 กิโล/ลิตรคับ นอกเมืองมีได้เห็น 10 - 11 ไม่แน่ขึ้นอยู่กับอารมณ์และคันข้าง ๆ ด้วย........ ( ท่านพี่ๆ ทั้งหลายช่วยมาแก้ไขด้วยนะคับถ้าบอกอะไรผิดไปเดียวเค้าจำไปผิด ๆ ไปจะไม่ดีเอา )
เครื่องของพริมิร่ามันก้อมีอีกสองรุ่น คือพีสิบกะสิบเอ็ด ของพีสิบเหมือนกะบีบีเลยแถมยังเหมือนพัลซ่าด้วย แถมเหมือนกะพริเซียอีก ดังนั้นอะไหล่จะทดแทนได้เกือบหมด(ไม่นับกล่องนะ ที่อาจไม่ตรงรุ่นกัน) แต่ของพีสิบเอ็ดรายละเอียดต่างกันหลายอย่างตั้งแต่ แอร์โฟล กล่องอีซียู จานจ่าย หัวฉีด ลิ้นไอดี หัวฉีดเย็น ท่อน้ำร้อนเลี้ยงแอร์ เกียร์ออโต้คิกดาวน์ไฟฟ้า เอบีเอส(ตัวญี่ปุ่น)กล่องแยกแต่ลิงค์สัญญานจากกล่องหลัก อิอิ
ดูๆแล้วน่าจะหันหัวมาทางเครื่องบลูเบริดแล้วแห๊ะ ขอบคุณทุกคำแนะนำคับ ถ้ามีอะไรเสริมอีกก็เพิ่มเติมได้นะคับ แต่ตัว DET คงผ่านคับ เพราะต้องติดแก๊สด้วยคับ