เนื่องจากช่วงล่างมันวิ่งแล้วไม่สัมพันธ์กัน ซ้ายที -ขวาที และเวลาเบรคแรง ๆ ก็ดึงขวาวูปเลย เลยเข้าไปหาน้าเหลิมให้จัดการกับปัญหานี้ให้หน่อย พอไปถึงก็ขึ้นเช็คเลย ผลปรากฏว่า .....ลูกปืนล้อแตกครับ ส่วนพวกบูชต่าง ๆ ยังดีอยู่ ก็จัดการวิ่งไปร้านบางไผ่ ซื้ออะไหล่มาเปลี่ยนซะเลย รายการก็มีดังนี้ครับ 1. ชุดซ่อมเบรคหน้าซ้าย-ขวา 1 ชุด ราคาประมาณ 230 บาท 2. ชุดลูกปืนล้อหน้าซ้าย-ขวา 1 ชุด ราคาประมาณ 400 บาท 3. จาระบี 1 กป. ราคา 65 บาท 4. น้ำมันเบรค 1 กป. ราคา 130 บาท 5. โช๊คหน้าคายาบ้า ซูปเปอร์ 1 คู่ ราคาประมาณ 900 บาท 6. ค่าแรงโรงกลึงทำเกลียวตัวไล่ลมเบรคใหม่ 2 ข้าง + หัวไล่ลม ราคา 240 บาท 7. ค่ารถมอไซค์วิ่งไปซื้อของอีกหลายรอบ รอบละ 40 บาท หลังจากได้ของมาครบแล้วก็เริ่มลงมือทำกันเลย ทุกอย่างราบรื่น จนมาถึงตอนใส่โช๊คหน้า ยากครับเพราะมันต้องถอดสปริงออกมาเอามันยัดเข้าไปในสปริงก่อนจึงจะใส่ได้ เพราะตัวมันอ้วนกว่าเดิมครับ (ซับแรงกระแทกได้ดีกว่า) พอประกอบเสร็จก็นำไปตั้งศูนย์ เป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อยครับ ออกไปลองกับน้าเหลิม ผลที่ได้มา ขับขึ้น-ลงเนินนิ่มกว่าเดิม .... เบรคแล้วไม่มีเป๋ .....วิ่งเร็วแล้วไม่ร่อน ..... จบข่าวครับ และก็จ่ายค่าแรง + ตั้งศูนย์ให้น้าเหลิม งานนี้โดนไปสามพันนิด ๆ แต่แลกกับการวิ่งนิ่ม ๆ เลยทีนี้ ลองซัดดูก็นิ่งดี ไม่มีเสียงช่วงล่างหลวม ๆ ให้รำคาญ ทีนี้แหล่มเลย อิอิ ปล. ที่มาโพสต์บอกไว้เผื่อจะเป็นแนวทางให้คนที่อยากทำช่วงล่างได้ลองอ่านดูบ้าง เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองครับ
ไม่ทราบว่าอู่อยู่แถวไหนครับ แบบว่าไม่ค่อยรู้จักเส้นทางนะครับ และไม่ทราบว่าที่อู่ทำระบบไฟด้วยรึเปล่า เพราะว่าตอนรถวิ่งแล้วเครื่องมันกระตุกๆ ตอนที่วิ่งช้าๆครับ
ร้านน้าเหลิมอยู่แถวซอย ม.รังสิต ใกล้ ๆ คารฟูร์ รังสิตครับ จะทำพวกช่วงล่าง เบรค อ่ะครับ เรื่องระบบไฟทางร้านไม่ได้รับทำแต่ว่าน้าเหลิมอาจจะพอดูหาสาเหตุให้ได้
ยินดีด้วยครับ ที่ทำช่วงล่างได้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ถึงแม้ว่าจะต้องเสียเงินไปจำนวนหนึ่ง ก็คิดว้าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปนะครับเนี่ย แล้วจะไปชมกันตอนไปถ่ายลงหนังสือที่คลอง 5 นะครับ จะรอดู
แจ่มเลยครับ เก็บตังแล้วเข้า กทม. เมื่อไร แวะไปแน่ๆครับ ร้านน้าเหลิมเนี่ย รถมันเป็นหลายอย่างเลยอ่ะ นับไม่ถ้วน
ที่ร้านเค้าจะมีโช๊คหน้า KE-30 ขายหรือป่าวครับ หรือต้องไปเอาอะหลั่ยที่ไหนครับ รบกวนทีครับคุณกอล์ฟ ขอบคุณครับ
โช๊คหน้าเดิม ๆ ของเคอี 30 เลยป่าวครับ ผมว่าที่บางไผ่มีขายนะครับ คู่นึงราคาน่าจะประมาณ 700 - (น้ำมันนะ) แต่ไม่รู้ว่าจะมีโช๊คแก๊สป่าว เพราะรุ่นของผม( RT 100) มีหมดทั้งน้ำมัน และแก๊ส ราคาอยู่ที่ 1400 - แต่ถ้าให้แนะนำผมว่าหากหาโช๊คเดิมไม่ได้เอาคายาบ้าซุปเปอร์ หรือโทกิโกะมาใส่ดีกว่า เอาตัวอย่างไปเทียบแล้วมาแปลงหูยึดเอานิดหน่อยได้ตัวใหญ่กว่า นิ่มกว่า ซับแรงได้ดีกว่าด้วยครับ
คราวนี้เรามาว่ากันด้วยเรื่องของระบบเบรคกันบ้าง ...... หลังจากที่เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเข้าไปทำช่วงล่างพร้อมเปลี่ยนชุดซ่อมเบรคหน้าไปแล้ว แต่ว่าพอเอาออกมาใช้ได้ไม่นาน เบรคมันเริ่มมีอาการดึงขวาอีกแล้ว แต่มันยังดึงไม่เยอะ เลยคิดในใจ ......เอาอีกแล้วเหรอว่ะเนี่ย มีแววเสียเงินอีกล่ะ ก็เลยกริ้งกร้างไปหาน้าเหลิมอีกครั้ง ได้คำตอบว่าพรุ่งนี้ (วันเสาร์) ให้เอารถเข้าไปเช็คดูใหม่ แต่น้าเหลิมไม่อยู่ไปธุระ ให้เข้าไปหาลูกน้องเค้าได้เลย พอรุ่งเช้าก็รีบไปที่ร้านเลยครับ ว่าจะไปคันแรกจะได้ทำคิวแรก แต่ไปถึงประมาณ 9.00 น. โห ...... ทำไมรถมันเยอะอย่างนี้เนี่ย รอคิวอยู่ประมาณ 3 คัน ก็ได้ทำ เริ่มจาก ขั้นที่ 1 ช่างเอารถไปวิ่งดู แล้วกลับมาส่ายหน้าบอกว่าเบรคแล้ววูปเลย ต้องเอาขึ้นเช็คช่วงล่างอีกที ก็ขึ้นที่ยกรถ เช็คใหม่ ก็ปกติดี ช่วงล่างแน่น แต่ช่างก็ลองสลับผ้าเบรคดู จากขวาไปซ้าย และซ้ายไปขวา จากนั้นก็เอาไปลองใหม่ ขั้นที่ 2 ช่างลองรถกลับมาแล้ว คราวนี้ยังส่ายหน้าอยู่อีก บอกว่าสงสัยอาจจะเป็นที่คัชซีก็ได้ เนื่องจากมีผุอยู่ (ร้านทำสีแม่งปะให้ไม่หมด) เวลาเบรคแล้วคัชซีอาจจะโยกหรือให้ตัวได้ ก็เลยดึง ก็เอาขึ้นที่ยกอีกรอบ เพื่อตรวจเช็ค คราวนี้เค้าลองขับเดินหน้าถอยหลังมันบนที่ยกรถนั่นเลย แล้วให้อีกคนมองดูตรงคัชซีว่ามันมีอะไรผิปกติมั้ย ผลปรากฏว่า .................... นั่นแน่ ** ลุ้นกันอยู่ล่ะซิ "ไม่มีอะไรโยกเลยพี่" โห ......โล่งอกไปหน่อย เค้าก็เลยหาสาเหตุต่อไปอีก คราวนี้ลองสลับสายอ่อนเบรคดูบ้าง แล้วก็ลองไปวิ่งดูใหม่ ขั้นที่ 3 กลับเข้ามาที่ร้าน เค้าบอกว่า มันไม่ดึงขวาแล้ว ( คิดในใจว่า เฮ้อ ..... เสร็จซะที) แต่ทันใดนั้น ช่างเค้าก็หันมาบอกว่า "แต่มันดึงซ้ายแทนนะ" :cry: นั่นไง ...... ดึงสลับข้างกัน แบบนี้เป็นที่สายอ่อนเบรคชัวร์ ฟันธง!!!!! เพราะมันเสียข้างนึงเวลาเบรคมันเลยปล่อยน้ำมันไปที่เบรคเพียงข้างเดียว ก็เลยจัดการให้เค้าเปลี่ยนใหม่ทั้งสองข้างเลย นั่งรอไปอีกสักพักก็เรียบร้อยครับ เอารถไปลองอีกครั้ง ขั้นที่ 4 ผมยืนรออยู่หน้าร้านด้วยใจจดจ่อ คาดว่ามาคราวนี้เค้าคงจอดไว้หน้าร้าน แล้วคิดเงินเลย อิอิ ... บรืน ๆๆ เสียงรถมาจอดแล้ววนเข้ามาในที่ยกรถอีกครั้ง ผมนี่แบบว่าถอนใจเลย วันนี้มันจะสำเร็จมั้ยเนี่ย ..... ก็เลยเดินไปถามช่างเค้าว่าเป็นไงพี่ หายมั้ย เค้าหันมาแบบช้า ๆแล้วตอบว่า "หายแล้วครับ แต่ผมเอาขึ้นมาตั้งเบรคหลังให้หน่อย มันต่ำไป" เฮ้อ ... โล่งอก พี่เล่นซะผมใจหายเลย นึกว่าต้องถอดล้อเป็นครั้งที่ 4 ของวันนี้ซะแล้ว ก็เป็นอันว่าจบกันไปของเรื่องเบรคครับ เอารถออกไปลองเบรคเอง ปรากฏว่าอาการดึงหายไป เหลือแต่อาการของความมั่นใจมาแทน ก็เลยมาเล่าให้ฟังกันอีกรอบ แหล่มจริง ๆ อิอิ ขั้นที่ 5 กลับมาที่ร้านจ่ายค่าเสียหายไป 500- (ค่าของบวกค่าแรง) ถือว่าไม่แพงเลยเพราะว่าเค้าต้องลองถอดเข้าถอดออกอยู่หลายรอบ นี่ถ้าเป็นร้านอื่นคงถอดใจตั้งแต่รอบแรกไล่ให้ผมไปทำคัชซีแล้ว แต่ร้านน้าเหลิมนี้ผมขอบคุณมากที่อดทนลองผิดลองถูกหาสาเหตุจนเจอ ปล. สุดท้ายนี้ฝากไว้ว่า " อย่าลืมตรวจสอบคุณภาพของสายอ่อนเบรครถคุณด้วยนะครับ หากใช้มานานแล้วเปลี่ยนใหม่อีกสักครั้งใช้ได้อีกยาว"
รบกวนอีกครั้งนะครับ คายาบ้าซุปเปอร์ หรือโทกิโกะ จะหาซื้อได้ที่ไหนครับ แล้วร้านที่คุณกอล์ฟบอกเค้าสามารถแปลงหูยึดที่ว่าได้หรือป่าวครับ พอดีโชคผมพังมา3-4รอบแล้วครับอัดแล้วแตก เบื่อซ่อมอ่ะครับ มันหลายตังแล้ว พอดีมาอ่านกระทู้นี้เลยได้ความรู้ใหม่ๆ ขอบคุณอีกครั้งครับผม
โช๊คซื้อได้ตามร้านอะไหล่ทั่วไปเลยครับ แต่ว่าต้องเอาตัวอย่างของเดิมไปเทียบดูให้ได้ความยาวตอนขึ้นสุด ลงสุด ให้เท่ากัน และก็เทียบหูยึดข้างล่างเอาใกล้เคียงที่สุด เพราะแค่มาเจียบากมันให้เอาน๊อตร้อนเข้าได้แค่นั้นเอง แต่ผมไม่แน่ใจว่าของรุ่นคุณนั้นจะใช้แบบหูยึดเดียวกับผมหรือเปล่า เพราะ KE 30 ข้างหน้าจะมีเต้าโช๊ค อาจจะยึดไม่เหมือนกันก็ได้ ส่วนราคายี่ห้อโทคิโกะ จะแพงกว่าคายาบ้านิดหน่อยครับ อยู่ที่คู่ละประมาณพันนิด ๆ สรุปว่าถอดไปเทียบเอาชัวร์กว่าครับ
เบรคพี่ไม่เป้นไรอ่ะ perfect เลยล่ะ แต่มันไม่หยุดว่ะ เดินดูรอบรถ อ๋อออ....ยางกรู สลิ๊กแล้วหรอเนี้ย ยังไม่มีตังเปลี่ยน ก็เลยใช้วิธี เชนเกียร์ลงมาจนถึง2 ก่อนเข้าโค้งนิดนึง พอมันเป๋ ก็กดคันเร่งแล้วเลี้ยงพวงมาลัย .............หุหุหุ + อ้างถึง ตอบกลับ