พอดีอยากเปลี่ยนครัชซิ่ง/แต่งอะครับ แต่ไม่ค่อยมีความรู้ เลยต้องรบกวนปรึกษาผู้รู้หน่อยครับว่า จะเลือกครัชอย่างไร แบบไหนดี เคยเห็นตาม web มีครัชมากมายหลายแบบ เช่น 1. cover ม่วง กับ cover เงาธรรมดา 2. ผ้าครัชแบบ กลม, สามแฉก, หกแฉก 3. fly wheel ซิ่ง/แต่ง , ลดนำ้หนัก มันมีความแตกต่างกับอย่างไรบ้าง?????? เราควรเลือกอย่างไร แบบไหนดี ถ้าจุดประสงค์ คือใช้งานทุกวัน ขอขับสนุก ถึงแข็งนิดๆก็ทนได้ *****แล้วครัชตระกุล B ใช้ด้วยกันได้เป่า แล้วสูตรไหนเหมาะกับเครื่อง B18cr ช่วยทีนะครับ จะขอบคุณหลายๆๆ
ถ้าใช้งานในเมืองทุกวัน "Exedy" step ต้น ๆ ผ้าสามแฉก + Flywheel เบา ก็พอแล้วล่ะครับ ผมใช้อยู่ แรก ๆ ยังไม่ชินก็แข็งพอสมควร นานไปก็ชินโดยไม่รู้ตัว(ตอนนี้รู้สึกว่ามันอ่อนไปนิด สงสัยต้องขยับ step...อิ อิ) แต่พอไปขับรถ standard พอเหยียบคลัชนี่วูบไปเลย เบามาก อีกวันกลับไปขับรถตัวเองก็รู้สึกว่าหนักเท้าขึ้น แล้วก็ชินตามเดิม(ใครที่เปลี่ยนรถขับสลับกันบ่อย ๆ ก็คงเป็นเหมือนกัน) อีกอย่างนึง จะรู้สึกว่ารถมันสั่น ๆ (ประมาณเกียร์ 1,2) ต้องเลี้ยงคลัชช่วยในการออกตัว หรือไม่ก็กระโดดออกไปเลย(ขอบอกว่าขับใน กทม.ค่อนข้างลำบากหน่อย รถติด ๆ ต้องเบิ้ลเครื่องตลอด กระโดดก็ไม่ได้เดี๋ยวพุ่งทิ่มคันข้างหน้า แต่ขับต่างจังหวัดก็มันส์ขึ้นเยอะครับ สรุปคือ ความนิ่มนวลลดลง แต่ความแรงมากขึ้น แล้วแต่ชอบเลยครับ
ตอบเป็นข้อ ๆ ให้นะครับ 1.cover ที่มีสีสรรค์เช่น ม่วง ฟ้า หรือ ทอง คลัชพวกนี้จะเป็นคลัช ซิงเกิ้ลเพลท คลัชแบบนี้เหมาะสำหรับรถที่ทำมาเยอะ ๆ หน่อยมันจะจับม้าได้อยู่หมดอ่ะคับการทำงานของคัลก็จะแตกไปกับคลัชที่เป็นโคเวอร์เงาคลัชจำพวกพวกโคเวอร์เงาจะเป็นคลัชแต่งผ้าทองแดงแต่การทำงานของคลัชเหมือนกับของเดิมแต่ว่าความรู้สึกจากการเหยียบนั้นจะแข็งกว่าปรกติ (ใช้อยู่คับ Exdedy) อิอิ 2.อันนี้ไม่แน่ใจนะคับแต่ส่วมมากพวกคลัชซิ่ง ๆ จะเป็นผ้า 3 แฉก คลัชเดิมกลม (น่าจะใช่) -*- 3.ฟลายวิลเดิมรู้สึกจะหนักอยู่ประมาณ 7.5 โลสำหรับฝาดำ ส่วนฝาแดงนั้นจะเบากว่า ประมาณ 1 โล ส่วนฟลายวีลซิ่ง ของ TODA จะมีน้ำหนัก 3.9 โล กับ 4.1 โล Cusco 3.8 โล สปูน 4.2 โล การเปลี่ยนปลายวีลที่เบาขึ้นนั้นจะทำให้กำลังของรถในรอบต่ำนั้นหายไปอันนี้รู้สึกได้คับแต่รอบปลาย ๆ จะวิ่งดีขึ้น การออกตัวจะใช้รอบที่สูงขึ้นอีกนิ๊ดดทั้งนี้ทั้งนั้นผมว่าการเปลี่ยนฟลายวีลนั้นไม่ควรเบามากเกินไปอ่ะคับไม่งั้นรอบต้น ๆ จะหายหมด (ใช้สูปน 4.2 โลอยู่) อิอิ *งู ๆ ปลา ๆ นะคับรอผู้มาช่วยเสริมหน่อย สำหรับผมนะ Vtec มันต้องเล่นรอบปลาย ๆ
thanks ครับสำหรับผู้ใจดี พอเข้าใจกับเค้าบ้างแล้ว ใครจะเพิ่มเติมอีกบ้างครับ ......ผมพอจะบอกได้มั๊ยครับว่า single plate เหมาะกับ street use twin plate เหมาะกับ สนามแข่ง
ตอบแบบพอรู้มาบ้างนะครับ step 1 ถ้ารถไม่ได้ทำอะไรเลย ก็ใช้แบบ standard ก็เหมาะสุด แต่ส่วนใหญ่พวกเราพอใช้ไปนานๆ ก็ชินมักจะไปโมเพิ่ม เพราะฉะนั้นถึง standard หรือ step โมนิดหน่อยภายนอก ไม่ได้ทำในเครื่องเราก็ขยับไปเล่น step exedy stage2 ก็คือรุ่น ผ้าสามแฉกนี่แหละ ราคาก็ประมาณหมื่น บวก step2 ส่วนพวกโมมากหน่อยทำฝา โมไส้ จูนกล่องก็มักจะขยับ ไม่เล่นพวก super single ยี่ห้อที่มีคนเอามาขายของใหม่ก็มี พวก OS,ORC,exedy(cover ม่วง),พวกนี้ก็รับม้าได้ขั้นต่ำก็แถว 300 ม้าขึ้น ราคาก็ 30000 ขึ้นไป ส่วนมือ 2 ก็แถวๆ หมื่นกลางๆ ถึงปลายๆ ส่วนพวกขั้นเทพก็เล่น พวก super single carbon ATS &ACROSS ,หรือ step twin plate ถ้าเป็น na ผมคิดว่าน่าจะเกินความจำเป็นนะครับ แต่ถ้าเหลือ ก็ไม่ว่ากัน จะเล่น step ไหนก็ขึ้นกับงบ และความพอใจ ถ้าคิดจะโมเพิ่ม และต้องการความมั่นใจ step 2 ก็น่า สนใจนะครับ (จริงๆ step 1 อาจจะไหว แต่เราอาจไม่มั่นใจมัน)