blow off valve คืออะไรครับ

การสนทนาใน 'Starlet Club' เริ่มโดย starletboy, 8 กันยายน 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. starletboy

    starletboy New Member Member

    13
    0
    0
    แล้วรถเครื่อง 4e turbo ที่ผมกำลังจะวางเนี่ย ต้องมีทุกคันใช่ไหมครับ งงจิงๆ ถ้าจำเป็น แล้วควรซื้อแบบไหน แล้วเพื่อนๆพี่ๆในclub มีใครจะขายบ้างไหมครับ อยากซื้อต่อ จะได้ไม่ถูกหลอกครับ ขอบคุณมากครับ:
     
  2. Golf75

    Golf75 New Member Member

    148
    0
    0
    ของเดิมๆ มันก้อมีติดเครื่องมาให้อยู่แล้วครับ ถ้าไม่อยากซื้อใหม่นะครับ:sad::sad:
     
  3. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    เดิมๆ มามีด้วย หรือ ครับ
    ไม่เคย เห็น เลย เห็นแต่ Waste Gate
    อยู่ตรงไหน หว่า ใครมีรูป ขอมาประดับความรู้หน่อย คร๊าบบบ

    :rolleyes:
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 กันยายน 2007
  4. starletboy

    starletboy New Member Member

    13
    0
    0
    งงครับยังไงดีล่ะ

    มีท่านอื่นช่วยอีกซักนิดไหมครับ
     
  5. Either

    Either Member Member

    299
    10
    18
    มีไม่ใช่เหรอครับ ลูกเล็กๆ อ่ะ ไม่ได้สวยเหมือนซื้อแยก

    เวลาถอนแล้วดังฟิ้วอ่ะ ถ้าไม่มีเครื่องพังพอดี

    หรือว่าผมเข้าใจผิด ?
     
  6. tommyhome

    tommyhome New Member Member

    55
    0
    0
    เครื่องep91แบบเดิมๆคับ
     
  7. starletboy

    starletboy New Member Member

    13
    0
    0
    แจ่มๆ ครับ

    เครื่องสวยครับคุณ tommy อิอิ
     
  8. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0

    เอามาให้อ่านดูนะครับ
    :)
    :::Blow Off Valve:::
    เวลาเห็นรถสวยๆเครื่องเทอร์โบวิ่งผ่านพอมีเสียงถอนคันเร่งที ก็จะมีเสียงจามตามมาจากเครื่องยนต์ ดังฟี่ๆบ้าง ดังฟู่ๆบ้าง บางทีคนใช้รถใช้ถนนอาจไม่เข้าใจว่ามันเสียงอะไรหว่า หรือรถมันจะพังแล้วหรือปล่าว ถอยให้ไกลๆหน่อยน่าจะดีนะ แต่ที่จริงแล้วเป็นเสียงของเจ้าโบออฟวาล์อุปกรณ์ราคา แพงที่สำคัญอีกตัวหนึ่งของเครื่องยนต์เทอร์โบ

    รู้จักและหน้าที่การทำงานโบออฟวาวล์ ( BLOW OFF VALVE ) หรือ บายพาสวาวล์
    ( BY PASS VALVE ) หรือจะเรียกให้เต็มยศเข้าไปอีก
    COMPRESSOR BLOW OFF VALVE มันมีหน้าที่ีระบายแรงดันในท่อไอดี ที่เกิดจากการอัดอากาศ
    ของเทอร์โบในขณะยกคันเร่ง เพื่อไม่ให้แรงดันย้อนกลับไปทำอันตรายต่อกังหัน
    เทอร์โบ ในตอนที่เราเร่งเครื่องยนต์์เทอร์โบจะทำการอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้แรงดัน
    อากาศจะเกิดขึ้นสูงมาก ( บูชเทอร์โบสูง) พอขณะยกคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเกิดการปิดตัวอย่างรวดเร็วในขณะที่เทอร์โบยัง
    ทำหน้าที่อัดอากาศอยู่เนื่อง มาจากแรงเฉื่อยของใบพัดหลัง ทำให้ใบพัดหน้ายังคงหมุนด้วยความเร็วสูง แต่ลิ้นคันเร่งปิด อากาศจะเกิดการอั้นตัวแรงดันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจจะเป็นท่าตัวแรงดันตัวนี้จะย้อนกลับมายังกังหันเทอร์โบ ซึ่งเป็นผลร้ายต่อ
    เทอร์โบ คือ แกนเทอร์โบอาจขาดเนื่องจากเกิดการหมุนย้อนกลับ แกนเทอร์โบ และใบกังหันเทอร์โบสึกหรออย่างรวดเร็ว เนื่องจากการคลอนตัวของ
    บูชแกนเทอร์โบ โบออฟนี่แหละที่จะค่อยระบายแรงดันย้อนกลับส่วนเกินออกเสีย
    เพื่อป้องกันความเสียหายนี้ได้

    การทำงานโบออฟวาล์โครงสร้างประกอบด้วย ลิ้นปิด เปิดตัวหนึ่งที่คอยทำหน้าที่
    ปิด - เปิด แรงดันไอดีไว้โดยถูกกดทับด้วยแผ่นไดอะแฟรมและสปริงที
    ่ตั้งค่าความเเข็งไว้ให้พอดีกับแรงดันที่ต้องการหัวด้านบนเป็นท่อสุญญากาศ ต่อไปยังคอไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื้อประกอบอยู่ในกระเปา ะสูญญากาศ ในขณะที่มีการยกคันเร่งสูญญากาศในท่อแมนิโฟลด์หรือท่อไอดีหลังลิ้น
    จะเกิดเป็นสุญญากาศมีแรงดูดผ่านไปยังไดอะแฟรมในโบออฟ เมื่อแรงดูดมีแรงชนะแรงกดของสปริง ประกอบกับแรงดันหลังลิ้นสูงขึ้นจึงทำให้ลิ้น ปิด - เปิด ยกตัวขึ้นระบายไอดีออกมา

    การติดตั้ง ในเครื่องยนต์เทอร์โบส่วนใหญ่จะมีโบออฟวาล์วติดตั้งมาจากโรงงานอยู่แล้ว
    แต่จะมีขนาดเล็ก พอมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้บูชสูงขึ้นโบออฟเดิมจะ ทนแรงดันไม่ค่อยอยู่มักจะ คายไอดีออกมาก่อนแรงดันที่กำหนด ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนโบออฟวาลว์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถปรับตั้งแรงดันได้ และได้เสียงที่ไพเราะขึ้น การติดตั้งโบออฟวาล์ว จะติดตั้งบนคอไอดี ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อและต่อท่อสุญญากาศไว้หลังลิ้น ปีผีเสื้อ และท่อที่คายอากาศออกก็สามารถต่อได้ 2 แบบคือแบบปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศนอกแบบนี้จะให้เสียงออกมาให้เร้าใจ
    น่าขับขี่แต่จะทำให้สูญเสียไอน้ำมันที่ถูกคายออกมาด้วยและทำให้แรงดัน
    ท่อไอดีตกลงอย่างรวดเร็วถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบแบบมีแอร์โฟว์ จะทำให้แอร์โฟว์รับรู้ค่าผิดปกติเครื่องอาจดับได้้ และแบบทีต่อวนกลับเข้าท่อไอดังเดิมจะต่อกลับก่อนเข้า เทอร์โบ และหลังแอร์โฟว์ แบบนี้จะทำให้มีแรงดันมาปั่นกังหันไอดีต่อ บูชมาไวขึ้น ไม่สูญเสียเชื้อเพลิงโดยเสียปล่าวและไม่มีเสียงดัง

    ข้อดีป้องกันการเสียหายของเทอร์โบมีอายุการใช้งานนานขึ้น สามารถปรับตั้งได้ตามค่าที่กำหนดเหมาะกับรถที่ปรับแต่เพิ่ม ให้ซุ่มเสียงที่เร้าใจ

    ข้อควรระวังถ้าปล่อยไอดีออกภายนอกจะเกิดเสียงดังรบกวน
    ( ชาวบ้าน ) สูญเสียไอน้ำมันเชื้อเพลิง มีกลิ่นน้ำมันเข้ารถและถ้าเลือกซื้อมาไม่ตรงกับการใช้งานอาจทำให้โบออฟยกเอง บูชไม่ขึ้น และในเครื่องที่บูชสูงต้องเลือกใช้ที่มีขนาดใหญ่เพราะถ้าระบายไม่ทันก็อาจ
    ไม่มีประโยชน์เลย
     
  9. starletboy

    starletboy New Member Member

    13
    0
    0
    ขอบคุณครับ คุณ slimant

    เข้าใจขึ้นมาทันทีเลย ต้องขอบคุณมากๆเลยครับ คุณslimant และ clubstarlet เเห่งนี้ เด๋วมีโอกาสจะไป meeting ด้วยน๊ะครับ
     
  10. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    ยินดีต้อนรับ ครับ
    :)
     
  11. eP_7๑ Ramintra K.7

    eP_7๑ Ramintra K.7 New Member Member

    605
    1
    0
  12. keng-ep82

    keng-ep82 New Member Member

    352
    1
    0
    uppppp

    เยี่ยมไปเลยครับ ขอบคุณที่นำความรู้มาเผยแพร่ถ้ามีอีกก็จัดมาเรื่อยๆเลยนะครับจะได้ติดตามตอนต่อไป:D:D:D
     
  13. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    จากการสอบถามผู้รู้
    คาดว่า Blow Off Valve Standard ของ 4E-FTE น่าจะเป็นตัวที่วงกลมไว้นะครับ
    พอดีไม่ได้ใช้ เครื่องตัวนี้ เคยใช้แต่ 2E-TELU มันไม่มี Blow Off ครับ
    ผิดถูก ประการใด ขออภัยด้วย ละ กัน
    :)

    รอผู้รู้ มา Confirm ครับ
    :)
     
  14. GT_82

    GT_82 New Member Member

    44
    0
    0
    ตามที่วงไว้ใช่เลยครับ
     
  15. eP_7๑ Ramintra K.7

    eP_7๑ Ramintra K.7 New Member Member

    605
    1
    0
    ถูกต้อง นะ คร๊าบบบบบบบบบ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้