รถร้อนมากๆครับช่วยหน่อย

การสนทนาใน 'Daihatsu Club' เริ่มโดย TamakinG, 7 กันยายน 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. TamakinG

    TamakinG New Member Member

    41
    2
    0
    charade g102 ครับตั้งแต่ได้รถมาความร้อนไม่เคยขึ้นเกิน 1ใน 4 ของเกย์ พอติดแก๊สก็ขยับมาอีกหน่อยเป็น1ใน3แต่ตอนนี้สิ เลยครึ่งไปแล้ว ที่แย่แน่ๆก็คือพอมันเลยครึ่งแล้วคอมแอร์มันตัดนี่สิ คนเลยร้อนตับแลบ ทำไงดี พัดลมก็หมุน พัดลมแอร์ก็เปลี่ยนใหม่ ใหญ่กว่าเดิม อีก ขับดึกๆก็ร้อน ยิ่งเที่ยงๆแดดจัดไม่ต้องพูดกันเลย ร้อน 3ใน4เลย ช่อยบอกแนวทางแก้ด้วยครับ
     
  2. TamakinG

    TamakinG New Member Member

    41
    2
    0
    ยังร้อนอยุ่ครับ คือเมื่อวานผมเติมน้ำในหม้อน้ำเห็นน้ำมันไม่ค่อยจะไหลเข้ามาจากท่อด้านบนเท่าไหร่
    ท่อมันจะตันหรอว่า ปั๊มจะเสียมั้ยครับงง ช่วยกันหนอยนะจ๊ะ
     
  3. Emporio

    Emporio Active Member ทีมงานสมาชิก Super Moderator

    377
    35
    28
    ความร้อนขึ้นมันเป็นได้หลายกรณีหน่ะครับ
    - พัดลมหม้อน้ำอายุเยอะแล้ว ความเร็วรอบมันตก
    - ระบบทางเดินน้ำเริ่มตัน สกปรก
    - วาวล์น้ำตาย ไม่ยอมเปิดสุดตอนอุณหภูมิได้ที่
    - ปั๊มน้ำอายุเยอะ เคยมีเพื่อนบอกว่าบางทีถ้ามันเก่ามากๆมีโอกาสที่มันจะปั่นแบบแกว่งๆ
    - สายพานหย่อน ก็ทำให้มันไปปั่นปั๊มน้ำได้ช้าลง
    - แผงหม้อน้ำเริ่มตัน
    - ประเก็นเริ่มแตก (กรณีนี้น้ำในหม้อน้ำจะหายด้วย)
    - ฝาหม้อน้ำเริ่มเสื่อม น้ำไม่ไหลย้อนกลับ
    - แฟนทิ้ง กิ๊กส์เมิน อันนี้ร้อนใจแก้ยากหน่อย

    ผมไม่รู้ว่ารถคุณร้อนจากเรื่องไหนแน่นะครับ ลองไล่จากเรื่องง่ายๆและทำเองได้
    เช่น ล้างแผงหม้อน้ำ เช็คความตึงของสายพาน หรือไม่ก็ลองถ่ายน้ำหม้อน้ำ
    โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดหม้อน้ำร่วมด้วย ... แต่ !!! การใช้น้ำยาทำความสะอาดระบบหม้อน้ำ
    ต้องคิดให้ดีนะครับ บางทีรถเรามันเก่าแล้ว ประเก็นก็เก่า น้ำยาพวกนี้มันจะเข้าไปกัด
    พวกคราบสกปรกตามระบบไหลเวียนของน้ำ แต่มันก็สามารถกัดประเก็นเก่าๆของเราได้ด้วย
    ก็ลองตัดสินใจดูนะครับ

    อ่อ เห็นบอกว่ารู้สึกว่าน้ำมันไม่ค่อยไหล อันนี้ตอนเพิ่งเริ่มติดเครื่อง หรือเครื่องร้อนแล้วครับ
    ถ้าเพิ่งเริ่มติดเครื่อง วาวล์อาจจะยังไม่เปิดสุด แต่ถ้าเครื่องร้อนแล้วยังไหลไม่แรงเหมือนเดิมอยู่
    ก็อาจจะเป็นที่วาวล์ตายก็ได้นะครับ
     
  4. TamakinG

    TamakinG New Member Member

    41
    2
    0
    มาแล้วลองแล้วครับ ตอนน้ำร้อนๆ วาวล์เปิดครับ น้ำมาแรงดีครับ ที่สังเกตนะตอนจอดเดินเบาปรกติ ไม่ร้อนนะ
    แต่พอวิ่ง ไปสัก สองพันรอบขึ้นไป ความร้อน มาเร็วมาเลยแล้ว ก็หยุดที่ครึ่งนิดๆ ผมว่าน่าจะแรงพัดลมไม่พอ เก่าแล้วน่ะ
    จะหาเปลี่ยนยังไงดีครับ
    เอาแบบจบๆ
     
  5. Emporio

    Emporio Active Member ทีมงานสมาชิก Super Moderator

    377
    35
    28
    โดยส่วนตัวผมว่าถ้าพัดลมแรงไม่พอความร้อนน่าจะขึ้นตอนจอดนิ่งๆนะ
    ถ้าวิ่งแล้วขึ้นเนี่ยะ ไม่น่าจะเป็นที่พัดลมนะครับ เพราะรถวิ่ง
    อากาศจะยิ่ง Flow ได้ดีกว่าตอนจอด โอกาสจะฮีทเพราะแรงลมไม่พอน่าจะน้อยกว่าตอนจอด

    ถ้าจอดแล้วความร้อนไม่ขึ้นแต่ถ้าวิ่งแล้วฮีทน่าจะตัดเรื่องแรงลมของพัดลมไม่พอได้
    วาวล์น้ำตายก็น่าจะตัดออกได้เพราะเปิดปิดปรกติ

    น้ำหายบ้างหรือเปล่าครับ ถ้าน้ำหายก็สงสัยเรื่องประเก็นกับฝาหม้อน้ำได้

    ลองล้างแผงหม้อน้ำดูก่อน แล้วค่อยๆไล่จากที่ง่ายๆไปดีกว่านะครับ
    อย่างน้อยถ้าเราไล่ทำไอ้ที่ง่ายๆเสียเงินน้อยๆไปก่อน ถึงมันจะไม่ตรงปัญหา แก้ยังไม่ได้
    แต่รถมันเก่าแล้วก็ถือว่าทำไว้หน่อยก็มีผลดีนะครับ

    ขอให้หาจุดเจอเร็วๆ ซ่อมง่ายๆ ไม่เสียเงินเยอะนะครับ
     
  6. TamakinG

    TamakinG New Member Member

    41
    2
    0
    น้ำก็หายครับนิดหน่อย น้อยมากๆ เดือนๆนึง ถึงเติมที่ถังพักสักที ก็เดี่ยวจะเอาหม้อน้ำไปแยง ทะลวงแล้วลองก่อนถ้าไม่จบคง
    ชุดใหญ่ครับ โอเวอร์ฮอร์ล ไปเลย คงหลายตังค์ขอบคุณคุณปอมาก
     
  7. luckmte37

    luckmte37 Guest

    0
    0
    0
    - ฝาหม้อน้ำเริ่มเสื่อม น้ำไม่ไหลย้อนกลับ
    ให้สังเกตุดูตอนเครื่องร้อน ดูที่หม้อพักน้ำว่ามีน้ำร้อนหรือไม่ถ้ามี OK. ต่อมาเมื่อเครื่องยนต์เย็นแล้วให้เปิดฝาหม้อน้ำดูว่ามีน้ำในหม้อน้ำหรือไม่ถ้าระดับน้ำปกติ ก็ถือว่าฝาหม้อน้ำดี

    - สายพานหย่อน ก็ทำให้มันไปปั่นปั๊มน้ำได้ช้าลง
    ให้สังเกตุดูตอนเร่งเครื่องถ้ามีเสียงดัง แล้วตอนฟรีเครื่องอยู่กับที่ไม่มีเสียงแสดงว่าสายพายหย่อน

    - ประเก็นเริ่มแตก (กรณีนี้น้ำในหม้อน้ำจะหายด้วย)
    ให้สังเกตุดูฝาหม้อน้ำก่อนว่าดีหรือไม่ก่อน ถ้าปกติก็ให้สังเกตุใหม่ตอนเครื่องเย็นแล้วนะครับ ให้เปิดฝาหม้อน้ำไว้แล้วติดเครื่องยนต์ โดยปกติระบบนำในหม้อน้ำโดยทั่วไปจะเป็นระบบปิดจะเห็นได้ว่าในระบบจะไม่สามารถมีอากาศภายในระบบได้เลย แต่ถ้าคุณเปิดฝาหม้อน้ำแล้วเกิดมีฟองอากาศขึ้นมาในขณะเครื่องเย็นหรือว่าร้อนแสดงว่าไม่ประเก็นก็ฝาโก่ง

    - แผงหม้อน้ำเริ่มตัน
    ใช้ลมแรงๆๆ ตามปั๊มเป่าที่แผงดูก็รู้แล้ว

    จากอาการที่คุณบอกมานี้ผมคิดว่าคุณต้องเช็ค 2 อย่างนี้ก็จบแล้วนะ 1. พัดลมมันยังหมุนได้ดีตามปกติหรือเปล่า ฟังเสียง ใช้มืออังด้านหลังพัดลม 2. groud ลงตัวถังไม่ดี ซึ่งมันจะเกิดกับรถเก่าอยู่ทุกๆๆ คัน การเช็คว่าลง groud ดีหรือไม่ดี ให้เปิดไฟในเก๋งทิ้งไว้ ขับรถไปเลื่อยๆๆสังเกตุไฟในห้องเก๋งว่าสว่างปกติหรือไม่ เอานะคราวนี้ดับเครื่องยนต์เปิดฝากระโปงรถเอาสายไฟอะไรก็ได้ต่อที่ขั้วลบแบตเตอร์รี่ให้แน่นนะ ติดเครื่องรอพัดลมทำงานเมื่อพัดลมทำงานให้เอาปลายสายจี้กับตัวถังรถตรงที่ไม่มีสีนะหรือว่าหัวน๊อต สังเกตุแรงลมว่าดีขึ้นหรือปกติถ้าปกติ ดับเครื่องต่อปลายสายที่จี้น๊อตหรือตัวถังรถมาต่อเอาแบบใช้จริงไปเลย คราวนี้ติดเครื่องแล้วขับดู เช็คตามอย่างที่ว่าหายแน่นอนไม่สายตังสังแดงเส้นผมบังภูเขา
     
  8. TamakinG

    TamakinG New Member Member

    41
    2
    0
    มาแล้วครับ ไปร้านหม้อน้ำมา
    สรุป ช่างบอกวาล์ว ดี พัดลมดี หม้อน้ำก็ไม่น่าจะตัน เห็นแกว่างั้น
    ทำไง
    ทำเครื่อง.....เปลี่ยนเครื่อง?
     
  9. Emporio

    Emporio Active Member ทีมงานสมาชิก Super Moderator

    377
    35
    28
    ถ้าตอนนี้ใช้น้ำมันความร้อนเครื่องยังจะขึ้นเหมือนเดิมหรือเปล่าครับ
    เพิ่งคิดได้อีกอย่างคือ อุปกรณ์ในระบบการจ่ายแก๊สมันคลาดเคลื่อนไปจากเดิม
    ทำให้ตอนนี้อาจจะจ่ายแก๊สบางกว่าที่ควรจะเป็น ก็เป็นสาเหตุให้ความร้อนขึ้นได้นะ
    ลองดูว่าปรับเป็นใช้น้ำมันแล้ววิ่งความร้อนปกติดหรือเปล่า

    มีอีกอย่างคือ เช็คสายแวคคั่ม ว่ามีส่วนไหนหลุดหรือรั่วหรือเปล่า
    โดยเฉพาะที่มันเข้าและออกจานจ่าย ไม่รู้ชาเรทมีแวคคั่มตรงนั้นหรือเปล่านะ
    แต่คิดว่าน่าจะเหมือนๆกัน ของผมเคยทำแวคคั่มเส้นนั้นหลุด ส่งผลให้
    จุดระเบิดเพี้ยนไปเพี้ยนมา ความร้อนขึ้นสูงมากๆ พอดีบนรถมีวัดแวคคั่ม
    เห็นว่าค่าแวคคั่มตก เลยลองไปไล่ดูก็เลยเจอสาเหตุ
    แต่กรณีนี้รถมันก็จะวิ่งไม่สมูทเหมือนเดิมด้วยนะ

    ลองเช็คเรื่องฟองอากาศในหม้อน้ำตามที่ข้างบนบอกด้วยนะครับ
    บางทีฟองมันจะเป็นแค่เล็กๆเหมือนไข่ปลา นั่นก็คือเริ่มมีอาการของประเก็นและฝาสูบ
    แค่นั้นก็เพียงพอที่จะทำให้ความร้อนขึ้นได้เหมือนกัน

    ถ้าตอนนี้เช็คแล้วว่าระบบระบายความร้อนทุกชิ้นทำงานได้ปกติ
    ก็คงต้องไล่ดูว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องเกิดความร้อนเกินปกติ
    จนทำให้ระบบระบายความร้อนเดิมระบายไม่ทัน

    บางทีเส้นผมที่บังภูเขาอยู่มันอาจจะเป็นเส้นอื่นก็ได้นะครับ
    ผมบนหัวคนมันมีหลายเส้นอยู่นา :rolleyes:
     
  10. TamakinG

    TamakinG New Member Member

    41
    2
    0
    ขอบคุณทุกความเห็นครับ ผมคิดว่าถึงเวลาทำเครื่องแล้วครับ.........
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้