เพื่อนส่งมาให้ลองอ่านและคิดดู " ผมเป็นคนแรกๆที่ติด LPG ให้กับ Mazda3 2.0 Sport ของผมมาปีกว่า > > ใช้งานร่วมกับแก๊สโซ > > ฮอล์ตั้งแต่เริ่มออกรถ ใช้งานได้ดีมาตลอดไม่มีปัญหาให้กวนใจ จนกระทั้งมาช่วง > > 2 เดือนที่ผ่านมา รู้สึก > > ว่ารถสตารท์ติดยากกว่าปกติ มีกลิ่นน้ำมันออกมาตอนสตารท์ > > บางครั้งต้องสตาร์ทถึง 2 ครั้งถึงจะติด และ > > ก็ขับได้ตลอดไม่มีปัญหา > > > > แต่เมื่อวานนี้ พอเลิกงานจะขับรถกลับบ้าน พอสตาร์ทรถเครื่องก็ติดปกติ > > แต่ยังไม่ทันออกรถ เครื่องยนต์ก็ > > ค่อยๆหมดแรงและเครื่องก็ดับ สตาร์ทใหม่หลายครั้งก็ไม่ได้ > > ระบบไฟของรถไม่มีปัญหาใช้งานได้ปกติ เลย > > คิดว่าเป็นระบบจ่ายน้ำมันแน่ๆ เลยต้องจอดรถทิ้งไว้ > > พอตอนเช้าก็โทรเรียกรถลากลากไปศูนย์มาสด้า ซิตี้ > > พระราม 4 ซ.แสนสบาย > > > > ทางศูนย์ก็เลยเช็คพบว่า น้ำมันแก๊สโซฮอล์ในถังเน่า ข้นและดำ เหม็นมากๆ > > ทำให้ปั้มติ๊กน้ำมันเสียใช้งาน > > ไม่ได้ ต้องเปลี่ยนใหม่ โชคดีที่รถยังใช้ไม่ถึง 3 > > ปียังเหลือประกันอยู่จึงไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ทาง > > ศูนย์จึงถอดถังน้ำมันออกมา > > เพื่อเอาปั้มติ๊กที่อยู่ที่ถังน้ำมันออกมาเปลี่ยนใหม่ > > กลิ่นน้ำมันคลุ้งไปทั้งศูนย์ พอ > > เปลี่ยนปั้มติ๊กแล้วก็สตารท์ได้ปกติ > > > > ส่วนสาเหตุที่ปั้มติ๊กเสียได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์น่าจะมาจากสาเหตุเหล่านี้ > > อาจจะมาจากที่ผมเติมแก๊ส > > โซฮอล์ โดยผมจะเติมน้ำมันให้เต็มถังตลอด > > พอน้ำมันเหลือครึ่งถังก็เติมเต็มเดือนละครั้ง และเนื่องจาก > > ผมใช้ LPG ด้วย จึงไม่ค่อยได้ใช้น้ำมัน ทำให้แกสโซฮอล์ค้างอยู่ในถังนาน > > จนข้นและดำ ปั้มติ๊กจึงทำงาน > > หนักและเสียในที่สุด > > > > ทางศูนย์แนะนำว่า > > 1. ควรจะเปลี่ยนมาใช้เบนซิน 95 แทน เพราะ > > อาการปั้มติ๊กเสียมาจากแกสโซฮอล์มีมาหลายคันแล้ว > > โดยส่วนใหญ่มักใช้แกสโซฮอล์แล้วจอดรถทิ้งไว้นานๆ > > ไม่ค่อยวิ่งทำให้แกสโซฮอล์ค้างอยู่ในถังนานเกินไป > > 2. ควรใช้น้ำมันให้หมดถังบ้าง และใช้ LPG บ้าง > > เพื่อให้น้ำมันมีการถ่ายเทออกไป อย่าใช้ LPG อย่าง > > เดียว > > > > จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงมาแชร์ให้เพื่อนๆที่ใช้พลังงานทางเลือกกัน > > เพื่อจะได้ยืดอายุการใช้งานอุปกรณ์ > > ต่างๆได้นานขึ้น > > และที่ผมคิดว่าจะทำเพิ่มคือสิ้นปีนี้คงต้องทำโปรแกรมฉลาดรักษ์รถกับมาสด้าซะแล้ว > > ก่อน > > จะรถครบ 30 เดือน เพราะว่าอุปกรณ์และอะไหล่ราคาค่อนข้างสูง > > รู้สึกว่ารถยังใช้ไม่ถึง 3 ปีก็เริ่มต้อง > > เปลี่ยนอะไหล์แล้ว"
civic 3D แฟนผมเป็นคล้าย ๆ กัน เครื่องเป็นคาร์บูปีสุดท้าย ไม่รู้เรียกว่าอะไร ปกติใช้ 91 แต่พอซัก 3 เดือนที่แล้ว น้ำมันแพง เลยคิดว่าจะลองแก๊สโซฮอล์ 95 ปรากฏว่า รู้สึกว่าสตาร์ทติดยากมาก พอใช้ได้ 2 วัน วิ่ง ๆ อยู่เครื่องดับ หลังจากลองให้ช่างเช็คดู ปรากฏว่าคาร์บูตัน ไม่จ่ายน้ำมัน สาเหตุอาจเกิดจากเครื่องใช้งานมานาน ไม่เคยได้เช็คคาร์บู แต่ปกติใครเค้าจะเช็คกันถ้ามันยังวิ่งเป็นปกติ หรือน้ำมัน.................. ช่างบอกว่า แก๊สโซฮอล์จะข้นกว่าน้ำมันปกติ เมื่อนมหนูเริ่มสกปรก แก๊สโซฮอล์จะยิ่งเข้าไปจับ ทำให้ตัน ช่างเค้าเจออาการเดียวกันมาหลายคันแล้ว ตกลงล้างคาร์บู เปลี่ยนไปใช้ 91 เหมือนเดิม ก็ใช้งานได้เหมือนเดิม ใครมีความรู้เรื่องนี้บ้างครับ ช่วยชี้แจงความจริงให้หน่อยดิ