น้ำมันมานี่ออกจากหัวฉีดเลยแน่นอนหรอครับ ไฟมานี่มาจุดที่หัวเทียนแน่นอนเช่นกันใช่ป่าวครับ แล้วใช้วิธีไหนในการตรวจเช็ควิธีดังกล่าวครับ ถ้าเป็นอย่างที่บอกจริง เครื่องยนต์จะติดได้ มีปัจจัยคร่าวๆ ดังนี้ครับ คือ ไฟจุดระเบิดทำงานปกติ น้ำมันฉีดปกติ อากาศเข้าปกติ ไอเสียระบายได้ปกติ และ จังหวะถูกต้อง ยังไงก็ติดครับ ลองดูตามนี้ก่อนนะครับ และ ช่วยบอกข้อมูลที่ผมถามด้วยนะครับ จะได้ช่วยวิเคราะห์ถูกครับ
เคยเจอ ด้วยตัวเองเหมือนกันครับ ไฟมา น้ำมันมา เช็ดห้องเครื่องนิดเดียว สตาร์ทไม่ติด งงมาก ลองขยับปลั๊กต่างๆ สุดท้ายขยับ map เข้าไปดังแก็ป ติดเลย ครับ ก็นึกว่าจะได้เสียตังค์ อีกแย้ว ลองตามขั้นตอนตามที่ ความคิดเห็นข้างบน ดูครับ เยี่ยม ;-)
น้ำมันนี้ผมเช็คจากปั้มติ้กไล่มาจนถึงสายเข้ารางหัวฉีดครับก็มีน้ำมันมาครับแต่ไม่แน่ใจว่าออกจากหัวฉีดหรือเปล่าวเพราะผมไม่รู้ว่าวิธีเช็คของผมถูกต้องหรือเปล่าวถ้าหัวฉีดมันทำงานมันจะมีเสียดังใช่ไหมครับอันนี้ผมไม่แน่ใจ ส่วนไฟนี้ผมก็ดูตามปลักหัวเทียนก็เสียบแน่นทั้งหมดเช็คคอล์ยกับหัวเทียนก็มีไฟมาทุกสูบครับ ส่วน map senser ผมก็เช็คแล้วครับลองฉีดสเปรย์ไล่ความชื้นแล้วครับ
ถามประกอบการวิเคราะห์หน่อยนะครับ ก่อนนี้มีอาการอะไรบ้าง หรือก่อนเกิดอาการนี้ไปทำอะไรมา หรือเปล่าจะได้เข้าหาปัญหาได้เร็ว เช่น จอดไว้ในบ้านฝนตก มดย้ายรังขึ้นรถซะงั้น แล้วไปหาที่อบอุ่นอยู่เช่นในรีเลย์ แล้วก็ไปติดอยู่ที่หน้าสัมผัสไฟฟ้า ของรีเลย์เปิดวงจรกล่อง ECU เลยสตาร์ทไม่ติด แต่เสียงรีเลย์ทำงานปกติ แต่ไม่มีไฟมา ประมาณนี้นะครับ หรือไม่ก็ลองดูพวกขั้วสายไฟต่างๆ หลวม ไหม้ ขาดใน หรือเปล่า ฟิวส์ รีเลย์เสีย หรือเปล่า บางทีเคยเจอกล่อง ECU เก็บในที่ๆไม่เหมาะสม น้ำเข้าไปขังจนกล่องพังก็มีครับ ลองไล่ๆดูก่อน นะครับ ถ้ามีของเพื่อนให้ยืมสับใส่ได้ ก็ดีครับ V
ปลั๊กหนา...ปลั๊กบางคับเบ๊นซ์.....ลองเอากล่องเพื่อนๆมาสับใส่ดูก่อน.......ถ้าปลั๊กบางลองโทรหาบามดูนะคับ...ปลั๊กหนาก้อป๋ารันเลยคับ....
อาการก็คือหลังจากผมเอารถเข้าไปล้างที่คาร์แคร์แล้วกำลังจะขับกลับอยู่รถมันก็ดับไปเลยครับไม่ได้บูสหรืออะไรเลยก่อนหน้านี้ก็เอารถไปวิ่งที่สนามก็ปกติดีน่ะครับ ผมลองไล่พวกรีเลย์แล้วคับแต่ยังไม่แน่ใจว่ารีเลย์ตัวไหนจะมีปัญหาหรือเปล่า ตอนที่บิดสตาร์ทตอนแรกแทบทุกครั้งเครื่องมันเหมือนจะติดอะครับพอบิดค้างมันก็ไม่ติดคับ
ถ้าเป็นเจโบ...อาจจะเป็นที่แคร๊งเซ็นเซอร์หรือป่าวหว่า......อาการวูบแบบนี้.....ปวดหัวเหมือนกันนะเนี่ย....ใจเย็นๆนะคับเบ๊นซ์....
ล้างห้องเครื่องด้วยรึเปล่าครับ น้ำอยู่ในเบ้าหัวเทียนรึเปล่า และ อาการแบบนี้เป็นได้หลายจุดเลยครับตั้งแต่ ไฟจุดระเบิด น้ำมันเชื้อเพลิง จังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ ลองไล่ไฟดูตามขั้วกล่องที่ให้ไปนะครับว่ามาปกติรึเปล่า ปลั๊กหนาปลั๊กบางก็ดูเอานะครับ ถ้าเป็นที่ไฟจุดระเบิดไม่ทำงาน ตอนสตาร์ทนานๆ อาจจะได้กลิ่นของน้ำมันเชื้อเพลิงที่ท่อไอเสีย ลองถอดคอล์ยออกมาใส่หัวเทียนแล้วจี้กับตัวถัง แล้วลองสตาร์ทดูว่ามีประกายไฟที่หัวเทียนรึเปล่า ถ้าหัวเทียนจุดเป็นจังหวะก็ โอเคไม่ใช่ ถ้าเป็นที่น้ำมันเชื้อเพลิง ก็ไล่ดูตั้งแต่ปั๊มติ๊กทำงานรึเปล่า แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงปกติรึเปล่า หัวฉีดทำงานรึเปล่า การวัดว่าหัวฉีดทำงานรึเปล่า ก็ใช้มัลติมิเตอร์ปรับไปที่ย่าน Hz หรือ Volt จับที่ขั้วไฟจากปลั๊กหัวฉีด แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ ต้องมีไฟมา ถ้ามาก็แสดงว่าหัวฉีดทำงาน ทีนี้ก็ต้องมาดูแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยว่าปกติมั๊ย โดยเปิดสวิตซ์ให้ปั๊มติ๊กทำงาน แล้วมาจับดูที่ เร็กกูเลเตอร์ที่รางหัวฉีด ว่ามันสั่นๆนิดเหมือนมีน้ำมันไหลผ่านรึเปล่า ถ้าได้ตามนี้ก็จบ ไม่ใช่ ส่วนจังหวะของเครื่องยนต์ ถ้าผิดปกติก็น่าจะต้องดูพวก แคร๊งเซนเซอร์ (Crank Angle Sensor) อย่างที่คุณโบว์ บอก และสายพานไทม์มิ่งหน้าเครื่องยังอยู่ดีมั๊ย แต่ยังไงลองไล่ตามขั้วที่ให้ ไปก่อนแล้วกันครับ เอ้อ...แล้วอีกอย่างนะครับ อย่าลืมดูที่ตำแหน่งเกียร์ด้วยนะครับ ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ ตำแหน่งเกียร์ ต้องอยู่ N หรือ P ก่อนสตาร์ทนะครับ หรือไม่ก็ต้องดูหน้าคอนแท็ค สวิตซ์ที่เกียร์ด้วยครับ ว่าปกติรึเปล่า ลองขยับๆเกียร์ แล้วลองสตาร์ทดูครับ ปล. วัดขั้วสายไฟต่างๆของกล่อง ECU ใช้ Volt meter ในการวัดครับ สู้ๆครับV
ขอบคุณพี่ Phenic มากน่ะครับ(ขออภัยด้วยน่ะครับพี่ที่ชื่อไม่ได้) ช่วงนี้ฝนตกเลยยังไม่ได้ไล่ ถ้าว่างๆแล้วฝนไม่ตกจะลองไล่ดูครับ
ขอบคุณพี่เบียร์และทุกๆคนที่เข้ามาตอบด้วยนะครับ เจอแล้วครับสายน้ำมันที่ออกมาจากปั้มติ๊กในถังมันพะเยอออกมาครับน้ำมันมันเลยมาไม่เต็มทำให้สตาร์ไม่ติด @เฮ้อจุดใต้ตำตออีกแล้ว@
ยินดีด้วยนะครับ ค่อยๆไล่จนเจอจนได้ เก่งนะเนี่ยแค่อธิบายเป็นตัวหนังสือ ก็เอาไปทำได้จนหายเลย เปิดอู่เลยป่าวครับ ที่นี่มีที่ปรึกษาเยอะเลยครับ อิอิ
อ่า น้องเจมัดโบป่วย .........เพราะ กินข้าวไม่เพียงพอ น่ากลัวจัง... :sad::sad::sad: (ไม่ช่วยแต่เข้ามา ป่วน อิอิ)
นั่นสิครับ ถ้ามันหลวมนิดๆ สตาร์ทติดได้ แล้วออกไปซัดบูสกำลังติดลมบน แล้วน้ำมันก็จ่ายได้ไม่เต็มที่ อะไรจะเกิดขึ้นครับ เครื่องอาจกระจายได้เลยนะครับ ต้องดูกันให้ดีๆนะครับ อันตรายมากๆ อาหารไม่ถึง กรดมันจะกัดกระเพาะเอานะคร๊าาาบบบ :sad:V
เอาน่าาา ทำไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็เก่งเอง อย่างอาการที่เกิดขึ้นเนี่ย ถ้าเป็นอีกครั้งก็หมูๆแล้วใช่ป่ะล่ะครับ มันต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปครับ อิอิ แต่จริงๆรู้ระบบการทำงานของรถเราเองทั้งหมด ก็น่าจะเพียงพอแล้วล่ะครับ เวลามีปัญหาจะได้ไม่บานปลายครับ V + อ้างถึง ตอบกลับ