ถามเรื่องคอยล์ครับ

การสนทนาใน 'KE Racing Club' เริ่มโดย Dool, 10 เมษายน 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Dool

    Dool New Member Member

    4
    0
    0
    ke36 4k ของผมมีอาการกระแสไฟกระโดดช่วงที่เสียบต่อกับสายชุดไฟ(สายชุดหัวเทียน) กระโดดระหว่างจุดที่ว่ากับตัวน๊อตที่จับสายไฟท้ังสองตัว(เคยช๊อตมือผมด้วย) ไม่ทราบว่าอาการแบบนี้คืออะไร ส่งผลต่อเครื่องยนต์อย่างไรบ้างและมีวิวีแก้ไขอย่างไรครับ วานผู้รู้ช่วยหน่อยครับ
     
  2. okenarak

    okenarak New Member Member

    245
    2
    0
    สายอาจจะขาดได้นะครับลองหามาเปลี่ยนใหม่ดีกว่าครับ

    เดี่ยวหัวเทียนจะเสียเร็วแล้วแบตรี่ก็จะพังด้วยนะครับ
     
  3. Dool

    Dool New Member Member

    4
    0
    0
    คุณโอ้คหมายถึงสายอะไรครับเพราะถ้าสายจากจานจ่ายมันยังใหม่อยู่เลย หรือหมายถึงว่าให้เปลี่ยนคอล์ยครับ
     
  4. cactus

    cactus New Member Member

    77
    0
    0
    สายหัวเทียนถึงจะดูใหม่แต่ก็อาจจะรั่วได้นะครับ คุณรองติดเครื่องตอนกลางคืนปิดไฟให้มืดๆ แล้วรองสังเกตุดูว่ารั่วจากจุดไหนแน่ ถ้าอยู่ในที่มืดคุณจะเห็นได้ชัดว่ามีไฟวิ่งออกจากจุดไหน และมีกี่จุด คุณจะได้แก่ไขได้ตรงจุด ถ้ารั่วไม่มากคุณก็ใช้แทบพันสายไฟพันเอาไว้ตรงจุดที่รั่วก็พอใช้ได้ครับ แต่ถ้ารั่วมากๆก็ต้องเปลี่ยนครับ
     
  5. โอมเมก้า

    โอมเมก้า New Member Member

    376
    21
    0
    ^^ คับตามสาภาพคับ ไม่สดุดพันก็พอจ่ะ

    :sad:
     
  6. Dool

    Dool New Member Member

    4
    0
    0
    ใช้เทปพันแล้วทั้งที่ขั้วของคอล์ยและที่น๊อตตัวเล็กๆที่จับกับสายไฟขั้วบวกขั้วลบ มันก็ดีขึ้นนิดนึง แต่ยังได้ยินเสียงไฟกระโดดอยู่บ้าง(ปิดไฟมองก็ไม่ค่อยเห็นประกายไฟแล้ว)มักจะเป็นที่รอบต่ำๆครับ หากเราจะเปลี่ยนต้องดูรุ่น/ยี่ห้ออย่างไรครับ แนะนำต่ออีกนิดเถอะ และราคาประมาณเท่าไหร่ ทั้งของใหม่และเก่า จะได้ลองถามร้านขายอะไหล่ดูครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
     
  7. cactus

    cactus New Member Member

    77
    0
    0
    ตัวนี้ผมไม่ได้ซื้อนานแล้วครับเลยไม่ทราบราคา ท่านใดพอทราบราคาช่วยบอกด้วยครับ
     
  8. เมื่อเปลี่ยนคอยล์

    หลังจากนั้น ยังมีอาการไฟกระโดดอยู่ ผมจึงตัดสินใจซื้อคอยล์ใหม่มาเปลี่ยนเป็นยี่ห้อฮิตาชิ 680 บาท แต่ตอนถอดของเก่าใส่ของใหม่ ผมจำสายไฟไม่ค่อยได้จึงใส่แบบที่คิดว่าน่าจะใช่ ผลคือแรกๆสตาร์ทยากกว่าเดิมมากเลย จะติดตอนจังหวะที่เราจะปล่อยกุญแจ และพอสตาร์ทติดจะลองดับเครื่องแต่บังเอิญบิดกุญแจไปทิศทางสตาร์ทอีกปรากฏว่าเครื่องดับเลย(ปกติเครื่องติดอยู่หากเผลอบิดกุญแจผิดไปทางสตาร์ทอีกจะมีเสียงดังแกร็กกกแต่เครื่องไม่ดับ) สตาร์ทใหม่ทันทีจะไม่ติดต้องทิ้งช่วงพักหนึ่งจังหวะดีๆก็จะติด ผมลองเปลี่ยนขั้วสายไฟไปมาหลายรอบ จนตอนนี้ไม่รู้ว่าสายไหนขั้วบวกขั้วลบแล้ว และสตาร์ยังไงก็ไม่ยอมติด เปลี่ยนใส่คอยล์เดิมก็ไม่ติด คิดว่าผมต่อสายไม่ถูกแน่เลย แต่กลัวว่าคอยล์ทั้งเก่าใหม่จะรวนไปด้วยหรือเปล่า ใครมีความรู้ด้านนี้ช่วยแนะนำหน่อยครับ โดยเฉพาะเราจะสังเกตยังไงว่าไหนสายขั้วบวกขั้วลบและจุดอื่นๆที่อาจเป็นสาเหตุนะครับ
    ขอบคุณล่วงหน้าครับ
     
  9. FIGHTER

    FIGHTER New Member Moderator

    118
    0
    0
    ลองใช้หลอดไฟแบบที่ พวกอู่เค้าใช้อ่ะครับ
    แล้วแตะกับขั้วสายดูนะครับ
    ถ้าไฟติดก็คือ ขั้ว บวกแน่นอน

    และก็ดูที่ตัวคอยล์ จะมี + และ - อยู่ดูให้ดีครับ

    แต่โดยส่วนตัวผมว่าคุณสตาร์ทติด คุณคงต่อสายถูกแล้วเพราะมีไฟเข้า
    มันอาจจะมีปัญหาที่จุดอื่นรึเปล่าครับ

    ถ้าไม่สำเร็จ ทางเลือกสุดท้ายคงต้องเข้าอู่ครับ:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D
     
  10. ยังไม่ติด

    วันนี้ลองไล่เช็คระบบไฟไปเรื่อยๆ ทุกจุดก็ดีหมด จนถึงหัวเทียนก็สปาร์คดี แต่ทำไมมันยังไม่ยอมติด เวลาสตาร์ทไม่ติดจะได้กลิ่นน้ำมันมาก ท่านๆที่มีประสบการณ์ช่วยชี้แนะต่อหน่อยครับ
     
  11. MuhMuh

    MuhMuh New Member Member

    73
    0
    0
    ผมเพิ่งเข้ามาเห็นกระทู้นี้ ขอแจมนิดนึงนะครับ
    ถ้าระบบจุดระเบิดเป็นอิเลคทรอนิคส์ หรือทองขาว(ไม่ใช่ระบบ CDI)
    จะสามารถหาขั้วที่จะต่อกับ + ที่คอยล์ได้ไม่ยากครับ
    โดยการถอดสายทั้งสองออกมา เอามัลติมิเตอร์วัดที่ปลายสายไฟเทียบกับกราวน์ตัวถัง
    แล้วบิดสวิทซ์กุญแจมาที่ตำแหน่ง ON (แต่ไม่ต้องสตาร์ทนะครับ)
    ขั้วที่จะต่อเข้า + ที่คอยล์จะมีไฟบวก 12 volt ค้างอยู่ครับ ส่วนขั้วที่ต่อกับ - ของคอยล์จะไม่มีไฟครับ
    ส่วนที่คอยล์น่าจะมีเครื่องหมาย + กับ - อยู่นะครับ
    ถ้าไม่มีก็พอจะวัดได้ โดยวัดค่าความต้านทานเทียบกับขั้วไฟแรงสูง(ขั้วที่ต่อไปที่จานจ่าย)
    ความต้านทานระหว่างบวกกับขั้วแรงสูง กับระหว่างลบกับขั้วแรงสูง มันจะไม่เท่ากันครับ
    แต่อะไรมากกว่าน้อนกว่าเท่าไหร่เนี่ย.... ต้องกลับไปเปิดตำราก่อน แหะๆๆๆ
    ย้อนกลับไปอาการไฟกระโดด มักเกิดจากสายหัวเทียนขาดใน หรือขั้วปลั๊กไม่ดี หรือหัวเทียนบอด เพราะเมื่อความต้านทานในสายหัวเทียนหรือในระบบสูงมาก ไฟมันก็จะหาทางไปที่ความต้านทานต่ำกว่า เช่นโดดกลับมาขั้ว primary ของคอยล์ อย่างนี้แหละครับ
    ลองเช็คสภาพหัวเทียน เช็คความต้านทานของสายหัวเทียนและสายคอยล์ดูนะครับ
    อ้อ...กราวน์ระหว่างเครื่องและตัวถัง ที่จะต่อมาที่ขั้วลบก็สำคัญครับ ไม่ต้องไปใส่สายแพงๆ แต่ดูว่าของเดิมหลวมหรือเปล่าและขันให้แน่นไว้นะครับ ใช้มิเตอร์เช็คความต้านทานระหว่างฝาสูบกับตัวถัง หรือฝาสูบกับขั้วลบของแบตฯ ต้องแทบไม่มีความต้านทานนะครับ(รถผมประมาณ 0.1 Ohm)
    พอดีเล่นกับไฟอยู่นิดหน่อยครับ เลยพอมีข้อมูล... ;)
     
  12. jay7000

    jay7000 New Member Member

    275
    0
    0






    นี่แหละครับตัวจริง มีโปร(ชอบเล่นกะไฟ)ระดับเซียนมาตอบเองเลย เหอะๆๆๆ :)
     
  13. MuhMuh

    MuhMuh New Member Member

    73
    0
    0
    ขอบคุณคร๊าบบบบบ คุณเจ อิอิอิ:D
    ผมชอบเล่นกับไฟนะใช่ครับ โดยเฉพาะไฟพิสวาทครับ อิอิอิ แต่ไม่ใช่มือโปรครับ (ถ้า "โปร" ก่อนจะ "ไทร์" อันนี้ล่ะใช่ครับ แหะๆๆ)
    เพราะซ่อมได้แต่รถตัวเอง(รู้จุด) ถ้าเป็นรถคันอื่นเนี่ย แค่สายไฟหลวมจุดเดียว ผมยังต้องลากเข้าอู่เลยครับ ยังเจ็บใจอยู่เลยครับ แหะๆ :p
     
  14. jay7000

    jay7000 New Member Member

    275
    0
    0
    ธรรมดาแหละครับ อ.หมู ของไม่คุ้นเคยเราจะไปรู้ได้ไง เนอะ
     
  15. ดุล

    ดุล Guest

    0
    0
    0
    สตาร์ทติดแล้วครับ

    ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ ตอนนี้สตาร์ทติดแล้วครับ ลองเช็คไปทีละขั้นตอนตามคำแนะนำต่างๆ ที่ได้รับ แต่ก็ได้ประสบการณ์ครับ ถ้าเสียอีก(อาการนี้ คันนี้)คงไม่เกินความสามารถแล้วครับ ขอบคุณครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้