ถามต่อข้อ 2.เลย วิ่งทางไกล(ประมาณ 900 กม.)ต้อง topup นำ้มันเครื่อง 1ลิตร....

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย วราวุฒิ ปุกก์, 29 ตุลาคม 2013

< Previous Thread | Next Thread >
    ถามต่อข้อ 2.เลย วิ่งทางไกล(ประมาณ 900 กม.)ต้อง topup นำ้มันเครื่อง 1ลิตร. ถือว่าปกติสำหรับเครื่องแบบนี้มั้ย? ผมลองเปิดฝาที่เขาไว้เติมนำ้มันเครื่อง มีแรงดันไอแรงมาก(คันอื่นเป็นรึปล่าว?) แต่นำ้ไม่ดัน ควันปลายท่อไม่ขาวครับ สตาร์ทตอนเช้ามีนำ้หยดที่ปลายท่อไอเสีย ขอบคุณครับ.
     
  1. Kung King

    Kung King Guest

    0
    0
    0
    ปกติ ถ้าไม่ใช่รอบสูง นมค มันไม่ค่อยหายนะพี่ ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ด้วยแล้ว รอบไม่ค่อยสูงอยู่แล้ว แต่ เทียบกับระยะทาง กับนมค 1 ลิตร ถ้าเป็นกุ้ง กุ้งถือว่าพอรับได้อ่ะพี่ ไม่ถึงกับน่ากลัวมาก ถ้าทำไป อาจจะไม่คุ้มค่าแรงก็เป็นได้ 5555
     
  2. ขับ 100 เดียวจากปทุมฯยันภูเก็ตเลยกุ้ง เออ แต่รถผมความเร็วแค่ 100 รอบเครื่อง 3500 รอบเลยครับ ไม่ถึง 120 รอบเครื่อง 4000 อ่ะ
     
  3. Kung King

    Kung King Guest

    0
    0
    0
    แล้วปกติ ที่ไม่ได้วิ่งยาวๆ แบบนี้ละพี่ นมค หายมั่งมั้ยพี่ ถ้าไม่หาย ก็อาจเพราะวิ่งยาวๆ ความร้อนเยอะ ระเหยเป็นไอไปบ้างมั้งพี่ แต่ถ้าวิ่งใกล้ๆ ปกติก็หาย ก็อาจจะเป็นเพราะเครื่องเริ่มเก่ามั้งพี่ แต่ถือว่าน้อยนะ น่าจะรอเป็นเยอะๆ แล้ว ทำชุดใหญ่ทีเดียว 55555
     
  4. ปกติขับเรื่อยเปื่อยมากกุ้ง นอกจากเข้าทางด่วนแล้วโล่งๆ จึงจะลองลากรอบยาวๆครับ ~15 กม.ได้ ลองไป 5 วันติดๆ หายไปครึ่งลิตรเลย หลังจากนั้นก็ไม่ค่อยแล้ว กลัว
     
  5. ความร้อนสะสมสูง
     
  6. Tao Benjapol

    Tao Benjapol Guest

    0
    0
    0
    จ้ำมันเครื่องใสไปป่าวครับพี่
     
  7. ใช้ Mobil 1 5W/50 ครับ กระป๋องเงิน
     
  8. Broomy Broom

    Broomy Broom Guest

    0
    0
    0
    วิ่่งแค่ 900 หายไปตั้งลิตร มันผิดปกติเยอะทีเดียวแหละครับ ถ้าซัก 5000 กิโล หายลิตรยังพอรับได้ .... ลองเช็คดูครับว่ามีรอยหยด รอยน้ำมันเครื่องตรงไหนของเครื่องบ้าง สังเกตดูตรงที่ฝุ่นหนาๆดำๆ แสดงว่าน้ำมันเครื่องมันมีซึมอยู่ พวกแถวรอบต่อเกียร์กับเครื่อง หรือ ใต้พูลเล่ย์หน้าเครื่อง มีคราบน้ำมันไหม? ถ้าคำตอบคือ "ใช่" ก็จัดการซ่อมเปลี่ยนซีลเลยครับ ทิ้งไว้ถ้าลืมเช็คน้ำมันเครื่องมา อาจจะงานเข้าได้ครับ
     
  9. Broomy Broom

    Broomy Broom Guest

    0
    0
    0
    ถ้าชิ้นส่วนของเครื่องด้านนอกสะอาดเรียบร้อยดี มันก็จะเหลือด้านในเครื่องที่น้ำมันเครื่องเล็ดรอดเข้าไปเผาไหม้ได้ จุดแรกเลยคือท่อหายใจครับ ด้านที่ต่อจากเสื้อเครื่องเข้าท่อไอดี วาวล์ pcv อาจจะเปิดค้าง ปิดไม่สนิททำให้ไอน้ำมันเครื่องหลุดเข้าไปในท่อไอดีได้ .... ต่อมาก็ที่ยางซีลวาวล์ที่เครื่องวีเทคชอบเป็นกันบ่อยๆ ยางซีลวาวล์เสื่อม น้ำมันเครื่องจะถูกดูดเข้าไปผ่านไกด์วาวล์ เข้าห้องเผาไหม้......อีกจุดคือ แหวนลูกสูบ แหวนกวาดน้ำมันค้างตาย ทำให้กวาดน้ำมันเครืองที่ผนังกระบอกสูบไม่หมด ทำให้น้ำมันเครื่องถูกเผาไหม้ไปได้เรื่อยๆครับ
     
  10. Broomy Broom

    Broomy Broom Guest

    0
    0
    0
    จุดที่น่าสงสัยที่สุดสำหรับเครื่องที่อายุมากๆก็น่าจะเป็นที่ยางซีลวาวล์ครับ ทดสอบด้วยการเร่งเครื่องรอบสูงหน่อย แล้วถอนคันเร่ง ถ้าซีลวาวล์เสื่อมสภาพ จะเห็นควันขาวๆ ออกมาทางท่อไอเสีย นั่นคือน้ำมันเครื่องที่ถูกเผาไหม้ เหมือนกับที่เราเคยเห็นกับพวกที่เครื่องหลวม หรือเครื่องสองจังหวะที่ปรับน้ำมันออโต้ลู้บมากเกินไปครับ
     
  11. Broomy Broom

    Broomy Broom Guest

    0
    0
    0
    เรื่องของซีลวาวล์ ถ้าต้องเปลี่ยนให้ใช้ "ของแท้" หรือของแต่ง เท่านั้นครับ ของเทียมอย่าได้ใช้ บางคันใส่ไปก็เหมือนเดิมกันน้ำมันเครื่องไม่ได้ ต้องรื้่อออกมาทำใหม่อีกรอบ เสียค่าของค่าแรงสองต่อ ราคาต่อตัวไม่กี่บาทเท่านั้น ลงทุนแล้วใช้ได้นานๆครับ
     
  12. คุณ Broom ครับ ที่ผมสงสัยมากคือ ตอนเปิดฝาที่เติมนำ้มันเครื่อง ตอนที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่ เอามือไปอังดู แรงดันไอนำ้มันเครื่องมันแรงมาก พุ่งเป็นลำเลย อย่างนี้มันบ่งบอกอะไรรึปล่าวครับ? หรือถ้านำ้มันเครื่องถูกเผาไหม้ จำเป็นมั้ยครับว่าควันต้องขาวด้วยอ่ะครับ.
     
  13. ที่สังเกตุดู ควันขาวที่ปลายท่อไม่มีเลยครับ
     
  14. คือที่ผมตั้งกระทู้ทั้งหมด ไม่ใช่ว่าจะซ่อมเองหรอกนะครับ ผมไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์หรอกครับ แบบว่าพอได้เป็นความรู้บ้างน่ะครับ.
     
  15. Broomy Broom

    Broomy Broom Guest

    0
    0
    0
    ไอของมันเครื่องที่พุ่งออกมาจากฝาเติมน้ำมันเครื่อง ปกติมันก็ค่อนข้างแรงอยู่ครับ อันนี้ก็แล้วแต่รุ่นเครื่องด้วย บางเครื่องเปิดไม่ได้เลย น้ำมันเครื่องกระเด็นออกมาเลอะเทอะไปหมด และตอนเครื่องเครื่องร้อนกับเครื่องเย็นความแรงก็ไม่เท่ากัน
     
  16. Broomy Broom

    Broomy Broom Guest

    0
    0
    0
    ควันขาวถ้าเครื่องไม่หลวมมาก จะไม่ค่อยเห็นครับ ถ้ายางซีลวาวล์เสื่อม จะเห็นชัดตอนใช้รอบเครื่องสูงๆ แล้วถอนคันเร่ง จะมีควันขาวออกมาแว๊บนึงพอจะสังเกตได้ชัดเจนครับ ถ้าแหวนกวาดน้ำมันตาย กวาดน้ำมันเครื่องไม่หมดมันจะสังเกตยากครับ ถ้าจมูกดีอาจจะใช้วิธีดมกลิ่นไหม้ของน้ำมันเครื่อง เพราะมันจะค่อยๆเผาไปเรื่อยๆ ทุกๆรอบเครื่องครับ
     
  17. ความรู้ทั้งนั้นเลย เผื่อไว้สังเกตุครับ
     
  18. Karn Ruangjun

    Karn Ruangjun Guest

    0
    0
    0
    ปทุม-ตรัง 950 km วิ่ง 120-140 น้ำมันเครื่องปกติ ทั้ง b20 b16+20
     
    แสดงว่ารถผมผิกปกติแล้ว จะได้จัดการสะทีเดียว สิ้นปี ก็จะแวะไปตรังด้วยครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้