คลัชต์ที่เราสามารถเปลี่ยนได้เวลาเกิดอาการวืด (คลัชต์หมด) มี 3 ชิ้นครับ 1. ฟันหวี.........จานเหล็กกลมๆ มีฟันยาวเป็นซี่ๆ ประมาณ 20 อันแต่ละซี่ทำมุมสูงขึ้นเล็กน้อยเข้าหาจุดกลาง ทำหน้าที่เหมือนสปริง เวลาเหยียบคลัชต์แล้วรู้สึกหยุ่นๆ ก็เพราะฟันหวีนี่แหละ......อีกข้างนึงเป็นแผ่นเรียบหน้าตาเหมือนจานเบรก เวลาเราปล่อยคลัชต์ จานตัวนี้จะไปจับกะ "จานคลัชต์" เพื่อไปดันฟลายวีล (ตัวส่งกำลังจากเกียร์...ฟลายวีลเปลี่ยนไม่ได้) ช่างเตือนว่า "การที่เราออกตัวล้อฟรี ถอนคลัชต์เร็ว ก็เท่ากับเราเร่งให้คลัชต์ลื่นและพังเร็วขึ้นนั่นเอง" เหมือนขับรถมาเร็วๆ แล้วเบรกกระทันหัน ผ้าเบรกจะไหม้.........หน้าคลัชต์ตรงฟันหวีก็ไหม้ได้เช่นเดียวกัน 2. จานคลัชต์ หรือแผ่นที่คุณเรียก........มี 1 - 3 ชั้นให้เลือกซื้อ ของแตนๆ จะชั้นเดียว ส่วนคลัชต์แต่งจะมี 2-3 ชั้น วัสดุส่วนใหญ่คล้ายไฟเบอร์ (ไม่รู้ใช่ป่าว) มีใยทองแดงขดอยู่ประปรายเพื่อเพิ่มความแข็งให้ผ้าและเพิ่มแรงยึดจับกับหน้าคลัชต์และฟลายวีล (ผ้าที่ว่ามีทั้ง 2 ข้าง) ส่วนนี้จะหมุนตลอดเวลาครับ จานคลัชต์จะมีสปริงตัวเล็กๆ ฝังอยู่ทั้ง 4 ทิศ ไม่รู้เหมือนกันว่ามีไว้ทำไม 3. ลูกปืนคลัชต์.........ระหว่าง "ฟันหวีและจานคลัชต์" จะมีลูกปืนคลัชต์ขั้นอยู่ เป็นซีลแบริ่งลูกประมาณ 400 บาท พังง่ายเพียงน้ำเข้าก็มีเสียงแล้ว (สนิมเกาะปั๊บ ลูกปืนเน่าปุ๊บ) อาการคือจะมีเสียงจิ๊บๆ เหมือนนกร้องเวลาไม่เหยียบคลัชต์ พอเหยียบจะดัง "ซ่า" ยาว ถ้าทิ้งไว้ไม่สนใจ มันจะกินฟันหวีให้สึกไปเรื่อยๆ จนคุณต้องเหยียบคลัชต์หนักขึ้น วิธีสังเกตคลัชต์หมดคือ สมมุติว่าปกติเร่ง 2.5 พันรอบต่อนาทีคุณวิ่งความเร็ว 100 แต่เมื่อคลัชต์หมดอาจโด่งขึ้นไป 3,000 - 3,500 รอบต่อนาทีเลย (แต่บางทีอาจเป็นอาการเครื่องหลวมก็ได้ ต้องดูควันขาวที่ตูดอีกที) วิธีทดสอบคือ จอดรถนิ่ง ใส่เกียร์ 3 ค่อยๆ ปล่อยคลัชต์ ถ้ารถไม่ดับ นั่นแหละคลัชต์ลื่น หรือไม่ก็คลัชต์หมด ......พล่ามมานาน ไม่แน่ใจว่าผมอธิบายให้งงกว่าเดิมรึเปล่านะครับ
ขอความรู้เป็นวิทยาทานหน่อยครับ... คลัชท์แต่งนี่มันมีประโยชน์ยังไงบ้างอะ ทำแล้วมีผลยังไงบ้าง แล้ว "ผ้าทองแดง" นี่คืออะไรอะคับ...???
ชุดคลัทช์มีหน้าที่ตัด-ต่อ และส่งถ่ายกำลังจากเครื่องยนต์สู่ชุดเกียร์และลงสู่ล้อต่อไป ถ้าเครื่องมีแรงม้าสูงๆ แรงบิดก็ต้องสูงตาม ผ้าคลัทช์ที่เป็นวัสดุธรรมดาและหวีกดคลัทช์เดิมๆสปริงไม่ได้แข็งมาก จะไม่สามารถรับแรงบิดได้เต็มที่ มีอาการลื่นและไหม้ได้ง่ายๆ ชุดคลัทช์แต่งจึงต้องมีสปริงกดที่แข็งมากๆเอาไว้กดผ้าคลัทช์ได้เต็มๆ ส่วนผ้าคลัทช์เดิมๆนั้นมีส่วนผสมเยอะ อย่างคาร์บอน ใยหิน ฯลฯ หลักๆก็คล้ายๆกับผ้าเบรค แต่ให้เนื้อผ้านั้นนุ่มกว่า ผ้าคลัทช์แบบทองแดงนั้นทนความร้อนได้สูง ทนสึกหรอได้ดี จึงเหมาะสำหรับใช้กับเครื่องยนต์แรงๆ ข้อเสียคลัทช์จะทำงานไม่นุ่มนวล ขับไม่สบาย ฟลายวีลและจานกดสึกหรอมั่กมาก แต่เดี๋ยวนี้มีผ้าคลัทช์ที่ผสมคาร์บอนเยอะๆสามารถรองรับแรงม้าเยอะๆได้แถมใช้งานนุ่มนวลใกล้เคียงผ้าเดิมๆด้วยนะ ส่วนเครื่องยิ่งแรงก็ต้องใช้ผ้าคลัทช์แบบ 2, 3 แผ่น ไปเลย รถเดิมๆใส่ผ้าทองแดงแล้วขับลำบากชะมัด ย่อๆนะคร้าบขี้เกียจพิมพ์แว้ว....