กลับมาอีกครั้งกับการได้รับเชิญให้ทดสอบยางรุ่นใหม่ของ Yokohama
โดยในครั้งนี้เป็นการทดสอบยางรุ่น Geolandar SUV หรือรหัสรุ่นคือ G055
จัดเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2555 ณ Bonanza International Speedway
ซึ่งที่ผ่านมาทาง RacingWeb.Net ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมทดสอบยางรุ่นใหม่ๆของ Yokohama อยู่เสมออย่างเช่น
RacingWeb.Net ร่วมทดสอบยาง Yokohama ADVAN dB ปี 2011
https://racingweb.net/threads/รูปแล...ยาง-yokohama-รุ่นใหม่-advan-db-decibel.77150/
และทาง Yokohama ยังร่วมเป็นผู้สนับสนุนยางสำหรับรถแข่งทีมต่างๆ
รวมถึงรถ BMW Supercar หน้าปลาดุกของพี่เก่ง RacingWeb อีกด้วย
----------------------------------------------------------------------------------------------
ลองมาดูรายละเอียดอย่างเป็นทางการของยาง Yokohama Geolandar SUV (G055) กันก่อนนะครับ
Geolandar SUV (จีโอแลนด้า เอสยูวี) เป็นยางที่เหมาะสำหรับรถ Crossover SUV เหมาะแก่การขับขี่บนถนนพื้นเรียบ
ตอบสนองทุกการใช้งาน ด้วยการออกแบบดอกยางรุ่นใหม่ล่าสุด โดยการนำเอาเทคโนโลยี Nano Blend ส่วนผสมของเนื้อยางแบบใหม่ เข้ามาใช้ในการผลิตเป็นครั้งแรก
เพื่อเพิ่มความมั่นใจในทุกครั้งที่ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการเข้าโค้ง หรือแม้แต่การเบรกกะทันหันบนถนนเปียก
นอกจากนี้ตัวยาง Geolandar SUV (จีโอแลนด้า เอสยูวี) มีประสิทธิภาพประหยัดน้ำมันสูง และยังช่วยลดสภาวะโลกร้อน รักษ์โลก สอดคล้องกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ
โดยมีเครื่องหมาย Blue Earth ที่เป็นตัวการันตีว่า Geolandar SUV (จีโอแลนด้า เอสยูวี) ได้ผ่านการรับรองตามมาตรฐาน
และยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในยุโรป อเมริกา หรือแม้กระทั่งในเอเชีย
Geolandar SUV (จีโอแลนด้า เอสยูวี) เป็นยางรถยนต์รุ่นใหม่ที่ทาง Yokohama ได้ออกแบบมาสำหรับรถ Crossover SUV
เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นในแต่ละวัน ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ และยังออกแบบเพื่อให้วิ่งได้ดีในถนนเรียบ สะดวกสบายสำหรับการใช้งานในเมือง
การออกแบบดอกยางในรูปแบบใหม่ ที่พัฒนาขึ้นมาจากการนำส่วนผสมเนื้อยาง Nano Blend มาใช้ในการผลิตเพื่อการขับขี่ที่เงียบและนุ่ม
ลดเสียงรบกวนจากภายนอกเมื่อวิ่งบนท้องถนน และยังคงสมรรถนะที่ดีในการขับขี่แม้อยู่บนพื้นถนนเปียก มั่นใจได้ในทุกระยะของการเดินทาง
จุดเด่นของ Geolandar SUV (จีโอแลนด้า เอสยูวี)
1.ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม
Geolandar SUV (จีโอแลนด้า เอสยูวี) ช่วยลดภาวะโลกร้อน สังเกตจากการไหลของรถยนต์ได้มากขึ้น ประหยัดพลังงาน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
2.ความเงียบและนุ่ม
ด้วยส่วนผสมของน้ำมันส้มจึงช่วยให้การขับขี่นุ่ม ลดเสียงรบกวนเข้าภายในห้องคนขับ เพิ่มสมรรถนะในการขับที่ดีทั้งบนพื้นถนนแห้งและถนนเปียก
***ส่วนผสมของน้ำมันส้มเป็นสิทธิบัตรของโยโกฮามา ซึ่งได้มีการพัฒนาส่วนผสมทำให้เนื้อยางมีความยืดหยุ่น จึงทำให้สมรรถนะในการยึดเกาะถนนดีขึ้น
3.คุณลักษณะของยาง Geolandar SUV (จีโอแลนด้า เอสยูวี)
Geolandar SUV (จีโอแลนด้า เอสยูวี) ได้รับการออกแบบและพัฒนาเนื้อยางที่มีส่วนผสมของ Nano Blend ผสานเข้าในเนื้อยาง
ทำให้เกิดประสิทธิภาพเด่นๆ ในเรื่องการลดความต้านทานในการหมุน ความทนทาน และสมรรถนะการยึดเกาะที่ดีบนพื้นถนนแห้งและถนนเปียก
ด้วยลายดอกยางและโครงสร้างของยาง Geolandar SUV (จีโอแลนด้า เอสยูวี) ช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ ดังต่อไปนี้ คือ
- ดอกยาง มีมุมดอกยางแบบหยัก ช่วยลดเสียงรบกวน เพิ่มประสิทธิภาพการเบรคบนพื้นถนนเปียก
- ร่องดอกยางกลางแบบกระดูกสันหลัง ช่วยในเรื่องของการบังคับและควบคุมการเลี้ยว การเข้าโค้ง
- ร่องยางเล็กในดอกยาง มีความเหนียว เพิ่มความแข็งแกร่ง มีประสิทธิภาพในการรีดน้ำออกจากหน้ายาง
- ร่องยางตรง 4 ร่อง เพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะที่ดี ป้องกันการเหินน้ำ (anti-hydroplanning)
- ร่องยางรูปครีบปลาโลมาซึ่งมีลักษณะเป็นร่องยางแนวโค้งช่วยในการรีดน้ำและสมรรถนะการทรงตัว
- ไหล่ยาง มีร่องยางเล็กสลับกับร่องยางใหญ่ ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับไหล่ยาง
Yokohama ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ตามมาตรฐานของยางดังที่กล่าวมา
มีสัญลักษณ์ Blue Earth ที่เป็นหน้าตาและคำมั่นสัญญาของ Yokohama ว่าจะช่วยลดโลกร้อน
ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบเพื่อนำมาผสมในเนื้อยาง Geolandar SUV (จีโอแลนด้า เอสยูวี)
ไปจนถึงเทคโนโลยี Nano Blend ซึ่งทำให้ยางตัวนี้สามารถช่วยให้รถไหลไปได้ไกลขึ้นหรือลดแรงต้านในการหมุ่น (Low Rolling Resistance)
และลดเสียงรบกวนจากตัวยาง พร้อมทั้งยืดอายุการใช้งานของตัวยางให้ใช้ได้ยาวนานขึ้น
Geolandar SUV (จีโอแลนด้า เอสยูวี) จึงได้ขึ้นชื่อว่าเป็นยางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยมาตรฐานที่ทางบริษัทได้ทุ่มเททุกความสามารถในทุกขั้นตอนการผลิต
เพื่อให้ได้มาซึ่ง Geolandar SUV (จีโอแลนด้า เอสยูวี)
----------------------------------------------------------------------------------------------
คราวนี้มาดูการทดสอบและผลการทดสอบในภาคปฏิบัติกันบ้างนะครับ
เจ้าหน้าที่ของ Yokohama กำลังอธิบายรายละเอียดของยาง Geolandar SUV (G055)
ทีมควบคุมการทดสอบเริ่มอธิบาย Station ต่างๆในการทดสอบ
ก่อนเริ่มการทดสอบก็ถ่ายรูปรวมเพื่อเริ่มงานกันก่อน
Station แรกครับ Low Rolling Resistance Station หรือ การทดสอบความต้านทานการหมุน
โดยรถที่ใช้เป็น Honda CRV ทดสอบระหว่างยาง Geolandar H/T (G051) กับยาง Geolandar SUV (G055)
ซึ่งเป็นยางของ Yokohama ทั้งคู่โดยทดสอบเพื่อให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของยาง Geolandar SUV (G055) ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่นั่นเอง
เช็คลมยางก่อนทดสอบ โดยเริ่มที่ยางรุ่นเก่า Geolandar H/T (G051)
นำรถขึ้นไปบนแท่นเพื่อปล่อยไหลลงมา
สื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์ขณะวัดระยะทางที่รถไหลลงมา
หลังจากนั้นเปลี่ยนยางเป็น Geolandar SUV (G055)
เริ่มทำการทดสอบด้วยยาง Geolandar SUV (G055)
มาซะไกล เลยระยะที่เตรียมไว้จึงต้องเอาตลับเมตรมาวัดเพิ่มเข้าไปอีก
สรุปผลที่ได้จากการทดสอบยางแต่ละรุ่น รุ่นละ 3 ครั้ง
ผลคือ Geolandar SUV (G055) สามารถไหลได้ไกลว่ารุ่นยางรุ่นเก่าเฉลี่ยประมาณ 10 เมตรนิดๆ
จากผลการทดสอบตรงนี้แสดงให้เห็นว่ายาง Geolandar SUV (G055) มีความต้านทานการหมุนที่ต่ำกว่ายางรุ่นเก่า
สงผลให้ประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น
*** แม้ในการหมุนทางตรงจะมีแรงเสียดทานที่ลดลงเพื่อให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
แต่ด้วยโครงสร้างของยางจึงทำให้ยางยังคงมีประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนที่ดีในทางโค้งนั่นเอง
Station ต่อมา Wet Braking Station หรือ การทดสอบระยะเบรคบนพื้นเปียก
โดยรถที่ใช้เป็น Honda CRV ทดสอบระหว่างยาง Geolandar H/T (G051) กับยาง Geolandar SUV (G055)
ซึ่งเป็นยางของ Yokohama ทั้งคู่โดยทดสอบเพื่อให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของยาง Geolandar SUV (G055) ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่นั่นเอง
โดยใน Station นี้จะวัดระยะการเบรคในการทดสอบโดยใช้ Vbox แต่เนื่องจากมีรถที่ติดตั้ง Vbox เพียงคันเดียว
ในตอนทดสอบเพื่อวัดระยะจึงให้ตัวแทนสื่อไปนั่งสังเกตการณ์บนรถที่ทดสอบ
ผลการทดสอบการเบรคที่ความเร็ว 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง 5 ครั้งจากยางทั้งสองรุ่น
Geolandar SUV (G055) สามารถเบรคได้ด้วยระยะทางสั้นกว่ายางรุ่นเก่าเฉลี่ย 1 เมตรนิดๆ
ผมว่าในภาวะคับขันระยะเบรคที่สั้นลง 1 เมตรนิดๆที่ได้มาจากการพัฒนายางรุ่นใหม่นี่สามารถช่วยชีวิตเราได้นะครับ
พักการทดสอบ รับประทานอาหารกลางวัน.....
Station ต่อไป N.V.H. Station (Noisy - Vibration - Harshness) หรือ การทดสอบความดัง - การสั่นสะเทือน - ความกระด้าง ของยาง
โดยรถที่ใช้เป็น Honda CRV ทดสอบระหว่างยาง Geolandar H/T (G051) กับยาง Geolandar SUV (G055)
ซึ่งเป็นยางของ Yokohama ทั้งคู่โดยทดสอบเพื่อให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของยาง Geolandar SUV (G055) ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่นั่นเอง
โดยจะเป็นการขับรถผ่านแนวเส้นเชือกเพื่อให้รับรู้ถึงเสียงและแรงสั่นสะเทือนที่เข้ามาในห้องโดยสาร
และใน Station นี้มีการให้ผู้ร่วมทดสอบไปทดสอบการเบรคบนพื้นเปียกที่ Wet Braking Station ด้วยตัวเอง
ซึ่งผลการทำสอบในส่วน N.V.H. นั้น Geolandar SUV (G055) รู้สึกได้ค่อนข้างชัดเจนในเรื่องเสียงที่เงียบกว่า และแรงสั่นสะเทือนที่น้อยกว่า
ส่วนการทดสอบที่ Wet Braking Station นั้น แม้รถที่ทดสอบจะไม่ได้ติดตั้ง Vbox แต่ก็สามารถเห็นถึงระยะเบรคที่สั้นกว่าประมาณ 1 เมตรได้เช่นกัน
การทดสอบสุดท้าย Road Tour Station หรือการขับขี่บนถนนจริง
เป็นการให้ผู้ทดสอบใช้รถ CRV ที่ใส่ยาง Geolandar SUV (G055) แล้วขับบนถนนจริงเพื่อให้รับรู้ถึงความรู้สึกนุ่มเงียบของยาง
ในครั้งนี้ได้ให้ผู้ร่วมทดสอบได้ขับบนเส้นทางบนถนนจริงจากสนาม Bonanza International Speedway ไปที่ร้าน Big Mount
โดยขาผมจะเป็นผู้ขับส่วนขากลับให้พี่เก่งขับ
คุณหลิน Yokohama มารอรับอยู่ที่ร้าน
ขบวน CRV ของผู้ทดสอบมีรถตำรวจอำนวยความสะดวกให้ตลอดการเดินทาง
ผลการทดสอบบอกได้เลยว่านุ่มเงียบเป็นอย่างมาก ถ้าใครเคยไปสนาม Bonanza International Speedway
จะทราบดีกว่าสภาพถนนตรงทางเข้าเป็นหลุมเป็นบ่อต้องคอยหักหลบตลอดทาง
แต่ในการทดสอบครั้งนี้กลายเป็นว่าเราขับเข้าหาหลุมตลอดทางเพื่อทดสอบดูความนุ่มเงียบ
ซึ่ง Geolandar SUV (G055) สามารถทำได้ดีมากๆตลอดการเดินทาง
หลังจากทดสอบครบทุก Station จึงมีการบรรยายสรุปและเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสอบถามปัญหา
เมื่อเสร็จกิจกรรมทั้งหมดจึงนำสื่อมวลชนเข้าห้องพักเพื่อพักผ่อนเตรียมร่วมงานเลี้ยงในช่วงกลางคืน
พักที่ The Bonanza Resort Khao Yai ห้องพัก Deluxe room bonanza wing lake view วิวดีมากๆครับ
งานเลี้ยงตอนกลางคืน น้องๆแปลงร่างรอต้อนรับอยู่หน้างาน
เริ่มพิธีการเล็กน้อย
มีการแสดง
มีดนตรีเล่นสด.....(มันส์มากจนถึงตี 2)
ระหว่างงานก็จะมีเกมส์และกิจกรรมเพื่อให้สื่อมวลชนร่วมสนุกและแจกรางวัล
ถ่ายรูปร่วมกัน
ขอจบผลการทดสอบยาง Geolandar SUV (G055) เพียงเท่านี้
ขอขอบคุณทีมงาน Yokohama ที่ให้เกียรติเชิญ RacingWeb.Net มาร่วมงานในครั้งนี้
การจัดกิจกรรมสามารถทำได้ดีแม้จะมีฝนตกลงมาบ้างแต่ก็สามารถแก้ไขและดำเนินการทดสอบต่อไปได้อย่างราบรื่น
จากกิจกรรมดังกล่าวทำให้เราได้ทราบถึงเทคโนโลยีใหม่ๆในการผลิตยาง และทำให้เราทราบถึงข้อดีและข้อด้อยในการผลิตยางรูปแบบต่างๆ
ซึ่งเป็นความรู้ที่สำคัญในการเลือกใช้ยางให้เหมาะกับชนิดของรถและสภาพการใช้งานบนท้องถนนครับ
สวัสดี...
รูปและข้อมูล RacingWeb ได้รับเชิญให้เข้าร่วมทดสอบยาง Yokohama รุ่นใหม่ Geolandar SUV (G055)
การสนทนาใน 'Review' เริ่มโดย Emporio, 12 เมษายน 2012
ความคิดเห็น
การสนทนาใน 'Review' เริ่มโดย Emporio, 12 เมษายน 2012