Crown MS 133 ปี 1990 เครื่อง5M-E เกียร์ ออโต้เมติค 2.8 ซีซี ความเร็วสูงสุดทำได้เท่าไหร่ครับ

การสนทนาใน 'Toyota Crown Thailand' เริ่มโดย MS 133 1990, 27 กรกฎาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. MS 133 1990

    MS 133 1990 Guest

    0
    0
    0
    สวัสดีครับ รบกวนถาม ครับ

    ผมใช้ Crown MS 133 ปี 1990 เครื่อง5M-E เกียร์ ออโต้เมติค 2.8 ซีซี
    แต่ไม่เคยขับเร็วๆเลยครับ แต่อยากทราบว่า หากเครื่องยนต์เดิมๆ และ สภาพสมบูรณ์ ความเร็วสูงสุดทำได้เท่าไหร่ครับ

    ชอบคุณมากครับ
     
  2. Mr.PrOmPT

    Mr.PrOmPT Member Moderator

    832
    19
    18
    5ME 2.8L SOHC 12 valve - 145hp ถ้าสภาพเครืองดีๆ น่าจะเข็นได้ เกิน 200 km./hrs. คับ ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่สภาพเครื่อง เป็นหลัก ดูจากอายุการใช้งานของคุณ ถ้าดันจริงๆ น่าจะอยู่ที่ 180 กม. /ชม. ขึ้นไปก้อโอเคแล้วคับ
     
  3. MS 133 1990

    MS 133 1990 Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณ คุณEakatossaros มากครับ
    เอ้อ..ขอรบกวนสอบถามอีกนิดนะครับ ในเล่มจดทะเบียนรถผม ระบุแรงม้าเพียง100แรงม้า เท่านั้นเองครับ
    เรื่องนี้ทำไมเป็นแบบนี้ล่ะครับ ไม่ทราบว่าในเล่มของท่านอื่นๆ ระบุแรงม้าในเล่มจดทะเบียน กี่แรงม้าครับ

    ขอบคุณมากครับ
     
  4. Mr.PrOmPT

    Mr.PrOmPT Member Moderator

    832
    19
    18
  5. MS133 1990

    MS133 1990 Guest

    0
    0
    0
    คุณEakatossarosครับ อันนี้เป็นใบแจ้งเปลี่ยนเครื่องเป็นเครื่อง1JZ หรือเปล่าครับ เห็นขนาดเครื่อง2500ซีซี และน้ำหนักรถ1550กิโลกรัม และ ติดตั้งถังแก็ส ด้วยใช่มั้ยครับ

    คือ ดูจากเล่มของผมแล้วจดทะเบียน 8มี.ค.2534 รุ่นปี1990 เลขเครื่อง 5M-0000000(7หลัก)
    6สูบ 2759 ซีซี 99แรงม้า น้ำหนัก1600 กก. ครับ

    รถคันนี้ซื้อมาตั้งแต่ป้ายแดง ยังไม่เคยเปลี่ยนเครื่องยนต์ มีแต่โอเวอร์ฮอลไปครั้งนึงเมื่อราว2ปีที่ผ่านมาครับ

    ผมสงสัยว่า ทำไม แรงม้ารถผม มีเพียง99แรงม้า เองครับ

    ปล. ผมเพิ่งได้ใช้รถคันนี้เมื่อไม่นานมานี้ คุณพ่อใช้ที่กรุงเทพฯมาตั้งแต่แรก และ โอนมาให้ผมใช้ต่อครับ
    ตัวผมมาปลูกบ้านใหม่ อยู่เชียงใหม่ครับ ตอนนี้.. เลยมีที่เก็บรถได้เพิ่มจากบ้านกรุงเทพฯครับ

    ขอบคุณมากครับ
     
  6. Mr.PrOmPT

    Mr.PrOmPT Member Moderator

    832
    19
    18
    ใช่คับ เครื่อง 1JZ 2500 CC น้ำหนักตัวรถ เจ้าหน้าที่ไม่ได้แก้ไข จริงๆ ต้องเบากว่าเดิม เพราะเครื่องเดิม 5ME 2800 CC ต้องหนักกว่า 1JZ (ความคิดผมนะ) อ้อ สำเนานี้ ได้มาตอนยังไม่ได้ติดแก๊สคับ

    สำหรับเรื่องแรงม้า อย่าไปซีเรียสเลยคับ ในเล่มอ่ะ ถ้าค่าภาษีต่อปี เค้าคิดแพง น่าซีเรียสมากกว่า อิอิ แต่ยังไงสามารถทักท้วงเจ้าหน้าที่ ได้คับ

    อันนี้สำเนา cefiro บอกจำนวนแรงม้า

    View attachment 693076
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 สิงหาคม 2007
  7. MS 133 1990

    MS 133 1990 Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณมากๆนะครับ :)
     
  8. ~`?The_C)2oW/\/_Ma/\/?`~

    ~`?The_C)2oW/\/_Ma/\/?`~ New Member Member

    10
    0
    0
    เป็นความรู้ดีครับ
     
  9. ไก่

    ไก่ New Member Member

    73
    0
    0
    เอ แล้วถ้าเป็นอัตราเร่ง 0-100 นี่ เครื่อง 1J ฝาขาวในคราวน์นี่ควรจะทำได้เท่าไรครับ หลังจากผมทำท่อไอเสียได้ดังใจแล้ว รู้สึกถึงความแรงของเครื่องมากขึ้นเลยลองจับดู ได้ 12.5 วินาที เวลานี้ไม่ได้ใช้เทคนิคอะไรช่วย จับจากปล่อยเบรค (เกียร์ออโต้) แล้วกดคันเร่งเร่งไปถึง 100 เลย ตีนต้นรู้สึกอืดบ้าง แต่รอบสูงๆ ไหลดี
    ไว้มีเวลาว่างจะไปทำของเล่นเก่ามาสวม น่าจะให้ออกตัวดีขึ้นเล็กน้อยครับ
     
  10. Mr.PrOmPT

    Mr.PrOmPT Member Moderator

    832
    19
    18
    ไปเทสต์ที่คลองห้า กันดีก่าคับพี่ไก่
     
  11. ไก่

    ไก่ New Member Member

    73
    0
    0
    เอางั้นเลยเหรอ เอก อายเค้า รถก็เก่า แต่งก็ไม่แรง เน้นประหยัด แค่ตอนนี้เหยียบมันกว่าเก่า อิ อิ

    จากประสบการณ์การเล่นของผม ผมว่าเครื่อง 1J นี่ท่อไอเสีย 1.5-1.8 นิ้วพอ (จะประหยัด) แล้วใส่ท่อบิดให้ใกล้ Header ที่สุด สัมประสิทธิ์การไหลจะเพิ่มขึ้นจาก vortex ซึ่งผมว่าน่าจะไม่น้อยกว่าท่อ 2 นิ้วเศษที่ไม่มี vortex generator แล้วไม่ต้องใช้หม้อพักย้อน ใส่ตรงตลอด เกียร์ออโต้ผมเปลี่ยนได้นิ่มไม่มีปัญหาเลย เข้าใจว่าตัวท่อบิด กับท่อที่เล็กลงมันสร้างทอร์คพอให้เกียร์ออโต้ทำงานได้ปกติ และควรใส่ vortex generator ที่ท่อไอดี (ผมเห็นมีหลายเจ้า ที่น่าสนแต่ยังไม่ได้ลองก็ http://www.aisleberley.com/Novel Vortex/index2.htm ซึ่งมีใบพัด 2 ชั้น แต่ไม่รู้แพงแค่ไหน) ถ้ามีเงินอีกนิดก็ใส่ท่อท้ายบิดอีก (ต้องบิดไปทางเดียวกันกับตัวแรก) มันจะได้แรงฉุดที่รอบสูงดีเลยครับ
     
  12. Mr.PrOmPT

    Mr.PrOmPT Member Moderator

    832
    19
    18
    เจ้า vortex generator ราคาแพงไหมคับพี่ไก่
     
  13. ไก่

    ไก่ New Member Member

    73
    0
    0
    โทร. ไปถามแล้ว แพงอะ เอก 1990.- ถ้าอยากดูเค้ากำลังออกงานที่ไบเทค บางนา งานวิทยาศาสตร์ครับ
    ผมว่าทำเล่นเองดีกว่า มันไม่มีอะไรเลย หลักการก็คือ ทำลมหมุนที่วงรอบนอกเพื่อลดแรงเสียดทานการไหลแบบลามิน่า ส่วนใหญ่ที่เคยมีมันทำชั้นเดียว (มุมปะทะมาก) ของรายนี้ทำ 2 ชั้น มุมปะทะน้อย (ชั้นแรกน่าจะทำมุม 15-20 องศา แล้วชั้นที่ 2 ทำมุม 30-45 องศา) การไหลของอากาศจะเสียเฮดน้อยการใช้มุม 30-45 ชั้นเดียว
    เคยมีทำขายใน http://www.weekendhobby.com/sale/Question.asp?ID=72788 แต่เป็นชั้นเดียว อันละ 150 - 400 บาทเอง ซี้อมา 2 อัน แล้วมาดัดมุมเอง สวมต่อเนื่องกันก็ได้ผลเหมือนของ Novel แล้วครับ
     
  14. Mr.PrOmPT

    Mr.PrOmPT Member Moderator

    832
    19
    18
    ขอบคุณคับพี่ไก่ แต่ผมสงสัย ที่พี่ไก่แนะนำว่าต้องบิดท่อไอเสียช่วงใกล้ๆข้องอ แล้วมันจะไม่อั้นเหรอคับ พอดีผมไม่เข้าใจทฤษฏีเท่าไหร่
     
  15. Mr.PrOmPT

    Mr.PrOmPT Member Moderator

    832
    19
    18
    อันนี้ได้มาจาก club VR4

    ขนาดของท่อไอเสีย ส่งผลต่อการคายไอเสียออกจากห้องเผาใหม้มากที่สุด
    ไอเสียถูกคายออกเร็วไป ( ค่าFlow ไอเสียสูงมาก ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ไหลออกตามไปด้วย
    ทำให้ปริมาณของไอดีลดลง ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

    ไอเสียถูกคายออกช้าไป ( ค่าFlowไอเสียต่ำ ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ถูกต้านไว้ไม่ให้ไหลเข้าได้หมด
    ทำให้ปริมาณของไอดีลดลงเช่นกัน ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

    ท่อขนาดใหน ระบายไอเสียได้เร็ว ( ค่าFlow สูง ) .......
    หลายคนยังเข้าใจผิดว่าท่อใหญ่จะระบายไอเสียได้เร็วกว่า ให้ค่าFlow ที่สูงกว่า
    เรื่องนี้ ทดสอบด้วยการเปิดน้ำประปาที่บ้านเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน
    ใช้ท่อยางขนาด 1 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด สมมุติว่าน้ำสามารถพุ่งได้ไกล 5 เมตร
    หากเปลี่ยนมาใช้ท่อยางขนาด 2 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด จะพบว่าน้ำสามารถพุ่งได้ไกลน้อยกว่า 5 เมตรแน่นอน
    จะให้น้ำพุ่งไปไกล 5 เมตรเท่าเดิม ก็ต้องเพิ่มแรงดันน้ำเข้าไปอีก

    ในรถยนต์ก็เหมือนกัน......
    เครื่องยนต์ Standard เขาออกแบบท่อไอเสียให้มีค่าการFlow ของไอเสียที่เหมาะสมกับมวลของไอเสีย -
    ที่รอบเครื่องยนต์แต่ละย่านความเร็ว แล้วหาค่าเฉลี่ยของแรงม้าและแรงบิดที่ได้ออกมา โดยเลือกเอาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุด
    ด้วยการทดสอบบนDyno จะพบว่าค่าแรงม้าและแรงบิด มันสัมพันธ์กันกับค่าFlow ของไอเสีย ตามรอบของเครื่องยนต์
    หากเครื่องไม่มีการModify ด้วยการเพิ่มน้ำมันและอากาศเข้าไปมากกว่าเดิม นั่นคือมวลของไอเสียเท่าเดิม
    เมื่อเราเพิ่มขนาดของท่อไอเสียเข้าไป( ให้ใหญ่ขึ้น ) มันจะส่งผลให้การFlow ของไอเสียลดลง
    นั่นคือ คายไอเสียไม่ออก ไม่ใช่คายไอเสียได้ดีกว่าเดิม สิ่งที่จะตามมาคือ แรงม้าและแรงบิดลดลง
    ถ้าเป็นเครื่องยนต์แบบTurbo การคายไอเสียไม่ออก ยังส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมที่โข่งหลังของTurbo
    ทำให้โข่งหลังแตก หรือร้าวได้
    หากต้องการให้ค่าFlowของไอเสียเพิ่มขึ้น นั่นคือต้องเร่งรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น
    รถที่ท่อใหญ่กว่าStandard จึงให้แรงม้าและแรงบิดที่รอบสูงกว่าปกติ ( บางคนบอก ท่อใหญ่ได้ปลาย )

    ท่อไอเสียที่มีขนาดเหมาะสมที่สุด ก็คือท่อที่ให้ค่าFlowของไอเสียคงที่ๆสุด ทั้งรอบสูงและรอบต่ำ
    แต่อย่างว่าละครับ ทุกอย่างมีได้มีเสีย ท่อบางขนาดก็จะดีในช่วงรอบต่ำ แต่มาเสียในช่วงรอบสูงๆ
    การที่จะให้ท่อไอเสียตอบสนองทุกย่านความเร็วรอบให้คงที่จึงเป็นไปไม่ได้
    แต่ก็วิธีแก้ คือทดสอบเก็บค่าทุกย่านความเร็วรอบ และหาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุดเอา
    และการทดสอบ ต้องกระทำบนDyno และมีการวัดค่าFlow ของไอเสียตลอดย่านความเร็วรอบเท่านั้น

    "สรุป ท่อไอเสียขนาดเล็กกว่า จะส่งผลดีที่รอบต่ำ แต่อาจจะไม่ดีที่รอบสูงๆ ถ้ามันเล็กเกินไป
    "
    และท่อไอเสียขนาดใหญ่กว่า จะส่งผลดีที่รอบสูง แต่อาจจะไม่ดีที่รอบต่ำๆ ถ้ามันใหญ่เกินไป
    ท่อที่ดีที่สุดคือท่อที่มีขนาดเหมาะสม สามารถระบายไอเสียออกได้หมดพอดี ไม่เร็วหรือช้าจนเกินไป
    คุณจึงต้องเลือกเอาว่าจะเอาไปใช้งานแบบใหน และรถคุณมีPower Band แบบใด
     
  16. ไก่

    ไก่ New Member Member

    73
    0
    0
    เมื่อกี่โทร. ไปคุยกับคนขายใน weekend hobby แล้ว สะใจมากครับ เค้าใส่หลายอันทั้งในท่อไอดี และท่อไอเสี่ย ซึ่งคนขายทำงานใน ม. มหิดล ศาลายา เป็นเจ้าหน้าที่คอมฯ ของคณะวิทยาศาสตร์ หลักการคุยแล้ว รายละเอียดดีมาก ของที่ขายเป็นของโรงงานทำส่งอเมริกา แต่ไม่ได้เอาไปชุบกับใส่กล่องอย่างดี เป็นสเตนเลสปั๊มดิบๆ เลย ราคาก็เลยถูก และตัวเขาเองก็ทดลองใส่กับรถของเขาเอง ท่อไอดี ห่างกันอันละ 3 นิ้ว ท่อไอเสีย ใส่ตั้งแต่ท่อรวม 2 (4-2-1) และไล่ไปจนถึงท้าย ซึ่งเขาบอกว่าได้ผลดีที่สุด
    ในความเห็นของผม ผมอยากใส่ 2 อันติด โดยดัดปีกอันแรกให้มุมปะทะน้อยลง ส่วนอันที่ 2 มุมปกติ แล้วอาจจะใส่ตรงกลางท่อก่อนโค้งเข้ามิ๊กเซอผม ส่วนท่อไอเสีย ผมต้องกลับดูที่อู่ที่ผมติดว่า มันหมุนไปทางเดียวกันหรือปล่าว ถ้าหมุนไปทางเดียวกัน ผมกะใส่ที่ท่อร่วม 1 (6-3-1) และที่ในหม้อพักท้าย ส่วนอื่นคงไม่มีปัญญาเพราะต้องตัดท่อใส่ครับ คงเสียค่าเล่นประมาณ 1000 เศษครับ
     
  17. notejeab

    notejeab New Member Member

    65
    0
    0
    ขอนอกเรื่องหน่อยนะครับ พี่ไก่และพี่เอก

    เราน่าจะถึงเวลารวมตัว meeting ครั้งใหญ่ได้แล้วนะ ผมรู้สึกว่ามันนานนนนนนนน มากกกกแล้ว ครับ:D
     
  18. ไก่

    ไก่ New Member Member

    73
    0
    0
    การไหลของอากาศโดยหลักๆ แบ่งเป็น
    - Lamina flow ซื่งเป็นการไหลแบบตรงๆ รูปแบบความเร็วตรงกลางท่อจะสูงสุด แล้วลดลงไปหาน้อยสุดที่ผิวท่อ (ความเร็วลดลงเนื่องจาก surface friction) ท่อทั่วไปจะใช้หลักการนี้ และใช้หลักการนี้คำนวนหาปริมาณของอากาศที่ไหลต่อเวลา สำหรับปริมาตรไอเสียที่เครื่องยนต์ปลดปล่อย
    - Turbulent flow เป็นการไหลที่ผิวท่อไม่เรียบ แล้วเกิดอากาศวน ถ้าอากาศวนย้อนกลับก็จะทำให้การไหลอั้น บริเวณผิว แต่เนื่องจากการเกิดอากาศวนซื่งจะทำลาย friction surface layer ทำให้ความกว้างของอากาศที่เร็วตรงกลางท่อมากขึ้น การไหลโดยรวมกลับดีขึ้น (มีข้อแม้ว่า ขนาดของอากาศวนต้องไม่ใหญ่จนวนใกล้ศูนย์กลางท่อ)
    vortex generator มันจะทำให้เกิด Turbulent แบบที่ความคุมให้มันหมุนวนทั้งท่อ ไม่เกิดการหมุนกลับ เกิดโมเมนตั้มเชิงมุม ลด friction flow เพิ่มประสิทธิภาพการไหล ท่อเล็กเมื่อใส่ vortex generator การไหลจะเพิ่มขึ้นเหมือนเพิ่มขนาดท่อให้โตขึ้นครับ แต่มันจะมี delay เนื่องจากต้องใช้พลังงานเริ่มต้นที่ความเร็วอากาศต่ำสร้างการหมุน ซึ่งผมคิดว่าน่าจะดีกับเครื่องยนต์ เพราะที่รอบต่ำ เครืองยนต์ต้องการ back manifold pressure เพื่อสร้าง torque ครับ และพอรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น การไหลจะดีกว่าเดิม ทำให้รอบสูงไหลลื่นขึ้นเร็วครับ

    ลองเข้าไปดู simulation ในเวป http://www.aisleberley.com/Novel Vortex/index2.htm ได้ครับ เค้าทำไว้ให้เห็นภาพได้ดีพอใช้ (ที่ไม่ดีก็ตรงการไหลปกติของน้ำที่ไหลลงมันมีอากาศสวนกลับ ซึ่งในเครื่องยนต์ไม่มี มันเลยเหมือนหลอกกัน จริงๆ ต้องปล่อยไหลอิสระ มีทางอากาศเข้าด้านบน ถึงจะเป็นภาพที่ถูกต้อง)
     
  19. Mr.PrOmPT

    Mr.PrOmPT Member Moderator

    832
    19
    18
    โห สุดยอดเลยคับพี่ไก่ แน่นปึ๊กเลย ขอบคุณมากๆคับพี่
     
  20. ไก่

    ไก่ New Member Member

    73
    0
    0
    ซื้อมาลองแล้วไม่ได้ดีอย่างใจนึกเลยครับ ใบพัดที่ออกแบบผมว่ายังมีข้อด้อยอยู่ ลองใส่ตัวในท่อไอดีก่อน รู้สึกว่ามีทอร์คเพิ่มขึ้น รถตอบสนองต่อคันเร่งมากขึ้น แต่รอบปลายอั้น ความเร็วปลายหาย
    ส่วนตัวที่ใส่ท่อไอเสีย อั้นหนัก อัตราเร่งหายเยอะเลย แต่รู้สึกว่าจะประหยัดขึ้น ไว้รอเติมแก๊สคราวหน้าจะมารายงานผลครับ
     
  21. partshop

    partshop New Member Member

    303
    9
    0
    133 กับ 132 ต่างยังไงครับ พอดีสนใจอยากได้ คราวอยู่ครับ อยากหาข้อมูลก่อน
     
  22. Mr.PrOmPT

    Mr.PrOmPT Member Moderator

    832
    19
    18
  23. partshop

    partshop New Member Member

    303
    9
    0
    ขอบคุณครับ ..........
     
  24. Wat_Crown

    Wat_Crown New Member Member

    8
    0
    0
    ผมเป็นสมาชิกใหม่ เพิ่งซื้อ crown เป็นคันแรกในชีวิต เขาเรียก ms112 มีคำถามขอความอนุเคราะห์เพื่อนๆ ชี้แนะด้วยคับ
    1. เวลาวิ่งรู้สึกมีลมเข้าประตูข้างคนขับ ยางกันประตูหาซื้อได้ที่ไหนครับ ราคาประมาณเท่าไหร่
    2. ถ้าจะเปลี่ยนโช๊ค ควรใช้แบบไหนยี่ห้ออะไร แล้วจะนิ่มเหมือนเดิมไหม เพราะรู้สึกโคลงๆ
    3. มีร้านที่ไหนที่เก็บเสียงให้เงียบที่สุด
    ขอบคุณมากครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้