ขากลับจากคลองห้า เสาร์ที่ผ่านมา เพื่อนผมขอขับรถผมกลับ ตรงยูเทรินใกล้กะทางออก มันก้อจอดรอกลับรถ พอรถว่างก้อออกไปตามปรกติ เรื่องดันเกิดตรงที่พอเลี้ยวแล้วเหมือนส่งคันเร่งเยอะไป รถเริ่มออกอาการท้ายออก หน้ารถเริ่มแถเข้าหาเกาะกลาง เพื่อนผมก้อตกใจดึงพวงมาลัยกลับ รถเริ่มออกอาการสบัด ซ้ายที ขวาที กว่าจะดึงกลับมาได้ก้อประมาณสามสี่ที เกือบแย่แล้ว....... ที่น่ากัวก่านั้นคือเหตุการณ์เกิดขึ้นบนถนนใหญ่ โชคดีที่ไม่มีรถตามมา คำถามคับ หนึ่ง ถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างที่เล่ามา ผมควรจะแก้อย่างไรดีคับ สอง ที่เกิดอาการอย่างว่านี่เป็น อันเดอร์สเตียร์หรือเป่าคับ สาม รถขับสี่ก้อสามารถเกิดอันเดอร์ได้ใช่ไหมคับ สี่ ยางรถหรือพื้นถนนก้อมีส่วนหรือเป่าคับ
อาการเหมือนมันoverเพราะท้ายไหลออกแล้วหน้าทิ่มเข้าหาเกาะ พอแก้พวงมาลัยแต่คงไม่พอดี(ทั้งพวงมาลัยและคันเร่ง)มันเลยเกิดอาการชกมวย เจอแบบนี้ต้องค่อยๆแก้ค่อยๆเดินคันเร่ง มันจะได้ไม่ชกมวย แต่ถ้ามันชกแล้วก็พยามยามแก้พวงมาลัยไปเรื่อยๆแต่แก้ให้น้อยๆจนมันนิ่งน่ะครับ คันเร่งต้องเนียนด้วยนา ถ้าถามว่ารถขับสี่เกิดunderได้ไหม คงต้องตอบว่าได้และมักจะเกิดง่ายกว่าoverด้วยครับ เพราะมันทั้งต้องเลี้ยวและดันรถไปด้วยมันก็เลยถึงlimitของยางหน้าได้ก่อนที่ยางหลังจะถึงlimit (นี่ผมเดาเอานะครับ) ส่วนอาการที่เจอมานั้นสภาพของยางและถนนมีส่วนเป็นอย่างมากครับ หากยางเก่าแล้วแข็งแล้วหรือใกล้หมดเต็มทีมันก็เกาะน้อยกว่า หากถนนมีฝุ่นเยอะๆหรือมีแอ่งน้ำ มีโคลนมันก็ลื่นเหมือนกันน่ะ ทางที่ดีคือมีสติตอนขับตลอดเวลา สังเกตสภาพถนน รู้สภาพรถ จะได้เลือกใช้ความเร็วและการขับที่เข้ากันน่ะครับ...
นับว่ายังโชคดี ไม่เหมือนเต้อ ถนนก็ไม่ค่อยมีรถ ดึกก็ดึกแล้ว แต่ไหงดันมีกระบะโผล่มาให้ชนอีกได้ 555... ตอบคำถามคับ หนึ่ง ถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างที่เล่ามา ผมควรจะแก้อย่างไรดีคับ ลองเช็คยาง เช็ค0ล้อดูบ้างครับ 0ล้อไม่ดีก็อาจจะทำให้เกิดอาการนี้ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะถ้าพื้นถนนไม่ดี สอง ที่เกิดอาการอย่างว่านี่เป็น อันเดอร์สเตียร์หรือเป่าคับ เป็นโอเว่อร์เสตียร์น๊ะ..ท้ายออกนี่ สาม รถขับสี่ก้อสามารถเกิดอันเดอร์ได้ใช่ไหมคับ เกิดได้ทุกอาการแหละครับ ขับสี่ไม่ใช่ตุ๊กแกที่จะเกาะถนนได้อย่างไม่มีวันหลุดน่ะครับ แหะๆ.. สี่ ยางรถหรือพื้นถนนก้อมีส่วนหรือเป่าคับ มีส่วนมากมายครับ ขับกันระวังๆหน่อยน๊าค๊าบบบ.... อย่ามั่นใจรถมากเกินไป เพราะมันมีตัวแปรอื่นๆที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้อีกเยอะครับ....
เห็นด้วยครับ และซ้อมบ่อยๆ จนเนียน ถ้ายังไม่เคยทำอย่าลัดขั้นตอนลองทำบนถนนจริงเผื่อพลาดอ่ะครับ มันมี Factor หลายอย่างทั้งถนน ยาง ศูนย์รถ และคนครับ
อาการแบบนี้เรียกว่า fishtail (หางปลา) ก็คือการ oversteer แล้วพอเรา counter steer มันเกิด opposite lock แล้วมันก็กลับไป oversteer อีกด้าน กลับไปกลับมาอย่างนี้ ส่วนมากจะจบที่หมุน ที่เพื่อนคุณเอาอยู่นี่ถือว่าโชคดีครับ วิธีแก้ เวลา counter steer คนส่วนมากจะตกใจ หมุนพวงมาลัยกลับ มากเกินจำเป็น... ที่ถูกให้หมุนไม่เกิน 1/4 วง ให้มากสุด ครึ่งวง แล้วใจเย็นๆ มันจะไม่กลับทันที รอแปบนึง ค้างไว้งั้นแหละ อย่าหมุนเพิ่ม เดี๋ยวมันมาเอง
อาการแบบนี้ผมเดินคันเร่งช่วยค่อยๆๆดึงพวงมาลัยกลับ ถ้าเบรคยิ่งเข้าเกาะกลาง อยู่ที่สติคนขับทั้งนั้นครับ
ผม ยกครับ เอ๊ก ๆๆๆๆๆ อิอิ จริง ๆ ครับ ถ้าไม่ยกเอาไม่เคยอยู่ครับ พักหลังมาเลยยกทุกครั้งที่ออกอาการนี้ ผมเคยฝืน ไม่ยก มันกลับหัวหลับหางมาหลายครั้ง หลัง ๆ มาเลยยอมครับ จะไม่พยายามเลี้ยงเอ๊ก ๆๆ แต่ถ้าสติดีนะครับ พอยกนิดเดียว รถจะสบัดกลับทันที แล้วกดต่ออ่ะ ก้อเนียนดี ( อันนี้ทำกับ กระบะไมตี้ขับหลัง 1JZ GTE AT นะครับ ) เพราะถ้าไม่ทำมันหมุนจริง ๆ ครับพี่น้อง และหมุนบ่อย ๆ จนไม่รู้จะทำยังไง น่ะนะ
ผมเคยเจอกับตัวเอง ทั้งๆที่คิดว่า 4WD น่าจะเอาอยู่สบายๆ ที่หน้าเซ็นทรัลรามอินทรา เลยครับผม วันนั้นฝนตก ปรอยๆแต่ถนนเก็เปียก ผมก็ดันรีบๆไปสอบ ก็กลับรถไปปกติ ทันทีที่เห็น รถอีกฝั่งจี้เข้ามาด้วยความเร็ว ผมก็กระแทกคันเร่งลงไป ทันใดนั้นเอง รถได้แปลงร่างกลายเป็น รถขับหลังเสียแล้ว ขวางทางหันหน้าจะเข้าเกาะกลางให้ได้ มันไวมาก ผมไม่ทันได้ถอนคันเร่งแต่อย่างใดเพราะตกใจ แต่ด้วยสัญชาตญาณ มือผมก็สวนพวงมาลัยกลับ ผมก็ได้สติกรอคันเร่งไว้รถมันก็ ฉกไปซ้ายทีขวาที_ยังกับงู สรุปรถที่กันจี้เข้ามาด้วยความเร็ว ทั้งๆที่ยังไม่ไฟเขียว จอดรอผมทุกคันครับผม ..... แล้วรุ่นน้องที่ขับตามหลังกันมา ดันมาบอกว่า พี่ทำอะไรหรอ เท่...จัง -_-" หารู้ไม่ว่าเกือบตายยย.. (มานั่งคิด คงเป็นเพราะ รถมี Limited Slip ทั้งหน้าและหลัง และ ค่อนข้างหนักด้วย ปกติผมกลับรถก็มีเสียง กึกๆๆ และ ได้ยินเสียงยาง และกลับรถ2เลนไม่ได้ ต้อง4เท่านั้น มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ) ต่อไปนี้สัญญาว่าจะไม่ประมาทเวลาอยู่บนถนนแล้วครับผม.... เดินทางปลอดภัย ครับผม+ + อ้างถึง ตอบกลับ