สายแบตสำคัญไฉนครับ

การสนทนาใน 'Car Audio & GPS Forum' เริ่มโดย T_4wd, 3 กุมภาพันธ์ 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    คือ เถียงกับรุ่นน้องแถวบ้านเรื่องสายแบต (สายไฟจากแบตเตอรี่เข้าแอมป์, วิทยุ):confused:


    รุ่นน้องบอกว่า ใช้สายแบตขนาด 5-8MM ต่อจากแบตผ่านฟิวส์หลอด 30Amp 1 ตัว
    (ตัวล่ะ 100 กว่าบาท) แล้วลากสายเข้ามาในรถ แล้วจั้มต่อเพิ่มเป็น 2 สาย ด้วยสาย
    ขนาดเดียวกัน เพื่อไปเข้าแอมป์หลังรถ 2ตัว มันบอกว่า ร้านชื่อดัง แถวรัชดาก็เดินแบบนี้
    ส่วนวิทยุก็ใช้สายไฟชุดเดิมไม่ต้องเดินสายไฟเส้นใหม่จากแบต เพราะวิทยุกินไฟไม่เยอะ

    มันบอกแบบนี้จริงอ่ะป่าวอ่ะ แต่ผมคิดว่าควรเดินแยกสายแบต 1 เส้น+ฟิวส์ 30 Amp 1 ตัว
    ต่อแอมป์หนึ่งตัว ดังนั้น ถ้าใช้แอมป์ 2 ตัว ก็ใช้เป็น สายแบต 2 เส้นลากจากแบตเตอรี่หน้ารถ
    มาเข้าแอมป์ท้ายรถ + ฟิวส์ 30Amp 2 ตัว แบบนี้ดีหรือเปล่าครับ มีผลต่อคุณภาพมากน้อย
    แค่ไหน รุ่นน้องผมบอกแค่นิดหน่อย ไม่รู้สึก:(

    แล้ววิทยุจำเป็นไหมที่จะต้องเดินสายแบต + ฟิวส์ เข้าวิทยุเหมือนแอมป์ อ่ะครับ


    ปล. มันเรียนเทคนิค แผนกช่างไฟฟ้า - อีเล็กทรอนิก จะติดตั้งให้ฟรี เพื่อทำเป็นรายงานส่ง
    อาจารย์มันอ่ะ ค่าแรงของเป็น เหล้า 1 ขวด จะเชื่อใจมันดีไหมนี่ หรือติดไปก่อนแล้วไม่ดี
    ค่อยไปให้ร้านเข้าแก้ดีอ่ะ:rolleyes:
     
  2. sit_cameo

    sit_cameo New Member Member

    11
    0
    0
    แบบที่เพื่อคุณแนะนำดีแล้วครับ ของผมก็ต่อแบบนั้นเหมือนกัน แต่ของผมลากสายเส้นเดียวมาในรถแล้วใส่กระบอกฟิวส์แบบที่มีแยก2ทางในตัว ประมาณ190บาท แล้วค่อยแยกไปที่แอมป์อีกทีครับ ผมก็เดินเองเหมือนกัน
     
  3. ScaRECroW

    ScaRECroW Member Member

    55
    5
    8
  4. pOr [Si]

    pOr [Si] New Member Member

    804
    13
    0
    ของผม ใช้ เดินแยก 1 เส้น ต่อ แอมป์ 1 ตัว แต่ไม่ได้ผ่านฟิว อะ
     
  5. i9n0r

    i9n0r New Member Member

    65
    1
    0
    อันตรายนะครับ ถ้าเกิดลัดวงจรขึ้นมาใส่ ฟิวส์ เถอะครับ เพื่อความปลอดภัย
     
  6. POP_MUZACHI

    POP_MUZACHI New Member Member

    24
    2
    0
    แนะนำนะครับ ก่อนที่จะเข้าอุปกรณ์ทุกชนิดควรผ่านฟิวส์นะครับ
    เพราะว่าเวลาช๊อต ไปจะวิ่งไปหาอุปกรณ์ที่เปราะที่สุดและส่วนนั้นจะพังก่อนส่วนมากพวก ครอส หรือปรีจะพังก่อนนะครับ
     
  7. watee.vce

    watee.vce New Member Member

    171
    3
    0
    ถ้าแยกฟิวส์ด้วยก็ดีครับ ถ้าระบบใหญ่ๆ ค่อนข้างจำเป็น
    แต่การใส่ฟิวส์รวมที่เดียว แอมป์มันกินกระแสไม่เท่ากันนะครับ
    ยกตัวอย่างแอมป์ขับเบส กินกระแส 60 แอมป์ ถ้าใส่ฟิวส์ 30 แอมป์ ก็ไม่พอขาดลูกเดียวครับ
    แต่ถ้าพ่วงแอมป์ขับกลางแหลมที่กินกระแส แค่20 แอมป์ แต่ถ้าแอมป์มีปัญหาใหม้หรือช๊อต ฟิวส์ก็ไม่ตัดนะครับ
    เพราะงั้นก็แล้วแต่การวางระบบ ครับ แบบใหนก็ได้ แล้วแต่งบ แล้วแต่ระบบ
     
  8. Tar E36

    Tar E36 New Member Member

    137
    4
    0
    จริงๆมันอยู่ที่ระบบไฟรถคุณ บวกกับชุดเครื่องเสียงที่คุณเล่นครับ

    อย่างรถผมแบตมาตราฐานใช้ 65a ผมเปลี่ยนมาใช้ 75a สายไฟวิทยุผมใช้ของเดิมเพราะมันไม่มีปัญหา บวกกับวิทยุผมมีออฟชั่นตัดไฟหน้าจอ และตัดภาคขยาย วิทยุจึงทำหน้าที่หลักๆที่การอ่านแผ่นอย่างเดียว ส่วนฟิวก็ใช้ฟิวที่มากับวิทยุขนาด 20a นะแหละครับ ส่วนที่แอมป์ 5ch ผมก็เดินสายไฟขนาดเหมาะๆจากแบตผ่านฟิวกระบอกโตปานกลาง 1ตัว ก่อนเข้าไปที่แอมป์ ที่พกฟิวขนาด 30a ติดตัว สรุปมันก็อยู่ที่ระบบไฟของรถคุณและชุดเครื่องเสียงที่คุณเล่นนะแหละครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้