รถnissan sunny saloon 1.5 b14(ติดแก้สLPG) อยู่ๆความร้อนขึ้นเกือนสุดก็เลยจอดรถพัก30นาทีแล้วขับไปที่อู่ช่างบอกว่าวาล์วน้ำเสียก็เลยเปลี่ยนแต่เป็นเหมือนเดิมเข้าไปอู่อีกรอบช่างบอกว่าหม้อน้ำคงตันด้วยเลยไปล้างหม้อน้ำ ร้านหม้อน้ำบอกว่าเริ่มผุแล้วก็เลยเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่(พัดลมทำงานปกติ) สุดท้ายความร้อนก็ยังขึ้นเกือนสุดเวลาขับเกิน100กม.แต่ถ้าขับไม่เกิน100กม.ก็ปกติคับและความร้อนจะขึ้นเกือบสุดเวลาขับรถขึ้ภูเขารอบสูงๆคับ ผมลองจอดสังเกตดูเวลารอบจัดๆความร้อนขึ้นเกือบสุดน้ำในหม้อพักจะเต็มและก็ทะลักออกจากรูระบายหม้อพัก จอดไว้สัก5นาทีน้ำก็จะดูดคืนและเปิดดูน้ำในหม้อน้ำจะหายไปประมาณ1-2ลิตรคับ แต่ถ้าจอดไว้ค้างคืนแล้วมาเปิดฝาหม้อน้ำดูจะมีคราบสนิมลอยหรือเกาะตามขอบฝาหม้อน้ำคับ (ผมถามช่างว่าเราเอาวาล์วน้ำออกแล้วให้น้ำเวียนเข้าเครืองเลยได้ไหมช่างบอกว่าได้แต่ว่าเกจวัดความร้อนจะไม่เตือน มันเกี่ยวกันหรอคับผมงง) เข้าไปอู่เขาบอกว่าฝาสูบโก่งเป็นไปได้หรอคับยังงงอยู่ ก่อนหน้านี้ผมไปต่อท่อน้ำเข้าฮิทเตอร์มาคับจะเกี่ยวกันไหม และก็เหลืออีก1ตัวยังไม่ได้เปลี่ยนตัวปั้มน้ำคับ เพื่อนพอจะมีประสบการณ์ช่วยแนะนำทีคับ และอีกหนึ่งอย่างที่อยากจะทราบคืออาการฝาสูบโก่งเป็นยังไงบ้างคับ ขอบคุณล่าวงหน้าคับ
จากที่ได้เล่ามา ผมว่าสาเหตุที่เครื่องมีความร้อนสูงขึ้นตอนนี้ ทั้งที่เปลี่ยนไปหลายอย่าง ก็มาจากที่ฝาสูบโก่งนี่เอง (ตามที่ช่างบอกมา) เมื่อฝาสูบมีการโก่ง อาการ ที่ เกิดขึ้น แน่ๆ คือ เครื่องยนต์ มีความร้อนสูง เพราะ กำลังอัด ไม่ถูกเก็บอยู่ห้องเผาไหม้ และน้ำในหม้อน้ำก็จะหายไปด้วย สาเหตุทั่วไปที่ทำให้เกิดฝาสูบโก่งมาจากประเก็นฝาสูบจะรั่ว หรือแตกครับ หรือเกิดจากเครื่องเกิดโอเวอร์ฮีต แล้วจึงตามมาด้วย ฝาสูบโก่ง
1) ท่อน้ำเข้าฮิทเตอร์ ถ้าต่อไม่เหมือนเดิม ความร้อนขึ้นครับ เพราะน้ำจะไม่วน (ข้อนี้ส่วนมากจะมองข้ามกัน) 2) ลองถอดปั๊มน้ำออกมาดูสภาพภายในว่ายังสมบูรณ์อยู่เปล่า 3) พัดลมยังทำงาน 100% ทั้ง2 ตัวเปล่า
-ขอบคุณคัฟ ท่อน้ำเข้าฮิทเตอร์ ผมใช้ท่อต่อ3ทางร่วมกับหม้อต้มแก้สคับ ส่วนปั้มน้ำยังไม่ได้เช็คดูคับ แต่พัดลม2ตัวทำงานปกติคับ - - - Updated - - - -ขอบคุณคัฟ ท่อน้ำเข้าฮิทเตอร์ ผมใช้ท่อต่อ3ทางร่วมกับหม้อต้มแก้สคับ ส่วนปั้มน้ำยังไม่ได้เช็คดูคับ แต่พัดลม2ตัวทำงานปกติคับ
1. ดูปั้มน้ำตามท่านข้างบนว่าครับ 2. ดูว่าท่อน้ำที่ต่อไปใหม่อะครับ ว่าต่อไปแล้วน้ำหล่อเย็นมันไปอั้นรึป่าว ต่อน้ำหม้อน้ำต้องให้มันวนกลับมาระบายความร้อนที่หม้อน้ำได้ครับ 2. ลองเช็คดูน้ำหม้อน้ำ น้ำมันเครื่อง ว่าสีมันปกติรึป่าว เพราะถ้าฝาโก่ง ระบบพวกนี้มันจะมาหากันได้
วันนี้ผมตัดฮิทเตอร์ออกอาการดีขึ้นคัฟความร้อนปกติ (วิ่ง70กม.เองคับ ไป-กลับ บ้านที่ทำงาน) แต่ยังไม่ได้ลองวิ่งทางไกลขึ้นภูเขาดู เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลองวิ่งดูคัฟว่าความร้อนจะเกินครึ่งหรือป่าวคัฟ ****ถ้าเอาท่อน้ำต่อเข้าฮิทเตอร์ออกแอร์ก็คงปรับระดับความเย็นได้ระดับเดียวใช่หรือป่าวคัฟ ????๋?
เข้าใจว่าระบบแอร์ของ B14 มีความเย็นระดับเดียว โดยการปรับระดับความเย็นของระบบแอร์จะใช้วิธี เอาน้ำร้อนเข้ามาทำให้เย็นน้อยลง
วันนี้เข้าไปหาช่างที่อู่ช่างบอกว่าไม่ใช่อาการของฝาสูบโก่งคับ แต่ตอนเครื่องร้อนมากๆขับนาน(110-120กม./ชม.)+รอบสูงๆจัดๆน้ำถึงจะดันออกจากหม้อพักและน้ำก็เดือดผุดๆจนน่ากลัวคับ ผมเลยตัดสินใจเอารถไว้ที่อู่ให้ช่างลองเช็คอาการและขับดูคับ มึนตึ๊บ
ขอบคุณเพื่อนๆที่ให้คำแนะนำมาคับ ตอนนี้ช่างหาสาเหตูเจอแล้วคับเกิดจากฝาหม้อน้ำสั้นไปอุดรูปากหม้อน้ำไม่สนิทเลยทำให้น้ำดันออกได้ง่ายคัฟ โล่งไปทีคับ