สาเหตุที่พวงมาลัยสั่นหรือสะท้านที่มือ เวลารถใช้ความเร็วสูงเกินร้อย มาจากสาเหตุใดบ้าง ผมขอรบกวนพี่ๆน้องๆ ช่วยแชร์ประสบการณ์ เผื่อเป็นแนวทางการแก้ปัญหาที่ถูกทาง สำหรับท่านที่ประสบปัญหาหรืออาจเจอในภายหน้า เท่าที่ผมรู้เกิดจาก ; 1. ล้อไม่ได้ศูนย์, ไม่ได้ถ่วงล้อ 2. ยางรถบวม หรือสึกเป็นบั้ง 3.ยางแท่นเครื่องทรุดหรือขาด
เพลาขับก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่มีส่วนให้สั่นสท้านขึ้นมา หรือถ้าตีเหมารวมก็ชิ้นส่วนที่หมุนไปตามความเร็วล้อทั้งหมด บางทีโช๊คอัพที่เสื่อมสภาพก็จะดีดดดิ้นทำให้ล้อสึกเป็นบั้งๆ ส่วนยางแท่นเครื่องน่าจะสังเกตุได้ที่ช่วงเดินเบาหรือช่วงเข้า/เปลี่ยนเกียร์ แต่ก็น่าจะสังเกตุได้ด้วยการมองเห็นได้ง่ายกว่าระบบขับเคลื่อนล้อรถ (ก็พูดคุยเล่าสู่กันฟังไม่กล้าฟันธงครับ)
ให้สังเกตุด้วยตัวเราก่อนครับ 1.อายุยาง และหน้ายางว่าสึกมาก (อันนี้ผมก็เคยเจอด้ยตัวเอง เปลี่ยนยางก็หายครับ) 2.ดูหน้ายางว่าสึกเรียบเสมอกันไหม หรือเป็นคลื่นๆ เพื่อดูว่าโช็คยังปกติอยู่ (หากเป็นน้อยต้องเอามือลูบดู ก็เอาโช็คไปซ่อมหรือเปลี่ยนครับ) 3.ลูกยางที่เกี่ยวเนื่องจากระบบล้อขาดหรือชำรุดมาก เช่นบุชแร็คพวงมาลัย หรือบุชลูกหมาก หากไม่เข้า 3 ข้อนั้น ก็ตีวงไปที่ศูนย์ล้อครับ ถ่วงธรรมดาทั่วไปก่อนหากยังไม่หายก็ถ่วงจี้อีกที ที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเองอาการนี้เหมือนกัน แต่เป็นช่วงความเร็ว 110-130km/h ตอนใช้เครื่อง GA15DE เกิดจากยางเป็นเหตุครับ ช่วงความเร็วนั้นสั่นอย่างเห็นได้ชัดเจน ก่อนและหลังจากนั้นสั่นน้อยหน่อย พอเป็นแนวทางครับ
ประมาณ 2 อาทิตย์ที่แล้ว รถผมพวงมาลัยจะสั่นหรือสะท้านที่มือ เวลารถใช้ความเร็วถึงที่ 100 ขึ้น เหยียบไปถึง 130 ก็ยังเป็นเหมือนเดิม ผมเลยคิดว่ายางผมเป็นตัวปัญหา เพราะเป็นยางปี 2011 แต่ดอกยางยังดีอยู่ แต่เนื้อยางเริ่มแข็ง ก็เลยเปลี่ยนยางมาใหม่ทั้ง 4 เส้น (Dunlop) ทางร้านถ่วงล้อ ตั้งศูนย์ให้ด้วย ขับมา 2 วันอาการพวงมาลัยสั่นก็ไม่หาย ช่วงล่าง 2 เดือนที่แล้วผมมีเปลี่ยนมาหลายรายการ เปลี่ยนลูกยางประกับกันโคลง, ปีกนกล่าง, แร็คพวงมาลัย, ยางแท่นเครื่อง, โช๊คและสปริงหน้า หลัง (มือ2) เป็นต้น เลยไม่รู้ว่าต้องจับเปลี่ยนตรงไหนอีก *** รถผมสภาพเดิมๆ แค่เปลี่ยนใส่แม็กซ์ขอบ 15***
น่าจะลองถ่วงล้อแบบถ่วงจี้ดูสักครั้ง เพราะว่าเปลี่ยนอะไหล่ไปค่อนข้างเยอะแล้ว เผื่อว่าจะตีกรอบปัญหาให้แคบลงได้บ้าง...
งั้นต้องกลับไปที่ร้านให้ถ่วงล้อแบบถ่วงจี้ครับ ผมลืมบอกไปอีกอย่างล้อ 3 เดือนก่อนผมเสริม Adapter หน้า 20มม., คู่หลัง 25 มม.มาด้วยขับมาก็ไม่มีอาการสะท้านที่ว่า แต่มาเป็นช่วงหลัง ไม่รู้ว่ามีส่วนหรือเปล่า
พี่หนุ่มใช้ adapter หรือ spacer ครับ ลองดูว่าที่ใส่อยู่มีบ่ากันสั่นด้วยหรือเปล่า (ผมไม่เคยซื้อนะ แค่ยืมรูปร้านเค้ามาให้พี่ดู ความหนา กับ บ่ากันสั่น)
ผมใส่ Adapter มีบ่ากันสั่นทั้งคู่หน้าและคู่หลัง โดยเฉพาะคู่หน้าเป็นของมือสองจากญี่ปุ่น (เค้าว่ามาแต่ผมดูไม่ออก) ส่วนคู่หลังผมให้ทางร้านที่ขายติดตั้งด้วยตอนแรกบ่ากันสั่นหนาไป ทางร้านก็กลึงใสออกให้พอดีกับเบ้าดุมล้อ พูดถึง Adapter ผมใส่มาจะ 4 เดือนแล้ว แต่เพิ่งมาสั่น 2 อาทิตย์หลัง มันจะเป็นไปได้ไหมครับ
ใส่เพราะ MAG ติดคาริเปอร์เบรค offset มากเกิน ผมก็สั่งจากเจ้านี้ครับสั่งผลิต 7 วันถึงได้ของ ขาดไม่มากเลยสั่ง Spacer 8mm ชนิดมีบ่ากันสั่น 2 แผ่น 1,500บาทผลิตจากอลูมิเนียม 6068ครับ การเลือก Spacer หรือ Adapter ต้องวัดขนาดของบ่า Center Ball ให้ดีครับ หรือ วัดขนาดดุมล้อกับขนาดของรูMag ส่งให้ผู้ผลิตด้วย หากก่อนเปลี่ยนยางใส่อยู่ไม่สั่น มันก็ไม่น่าเกี่ยวกับ Adater ลองถ่วงจี้ดูครับ
สั่นสู้หรือเปล่าครับ อีก หนึ่งที่ทุกคนมองข้าม ลูกปืนครับลองตรวจสอบดู แค่เริ่มสึก ต้องใช้รอบสูงพอสมควรถึงจะสั่นมาก มั่ว ๆ นะครับ
หากก่อนเปลี่ยนยางใส่อยู่ไม่สั่น มันก็ไม่น่าเกี่ยวกับ Adater ลองถ่วงจี้ดูครับ [/QUOTE] ครับ ผมจะไปให้ร้านถ่วงจี้ล้อดู
วันนี้เพิ่งเอารถไปถ่วงจี้ล้อ หลังจากขับแบบพ่วงมาลัยสะท้าน ที่ความเร็วเกินร้อยมาหลายวัน เนื่องจากงานยุ่งและหาร้านที่มีเครื่องถ่วงจี้ล้อได้ (ร้านที่มีเครื่องถ่วงจี้ล้อมีน้อย) ไปทำที่ร้านแถวๆถนนเลี่ยงเมืองนนท์ เสียค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าถ่วงจี้ 300 บาท ทำเสร็จมาลองวิ่งบนโทลเวย์ ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจครับ อาการที่เวลาวิ่งเกินร้อยพวงมาลัยสะท้านหายไปเลย (อาการเกิดจากล้อข้างซ้ายไม่ได้ศูนย์)
ฝีมือช่างเกินราคา ตั้งทีเดียวจบเลย ขับแบบไม่สบายใจ เครียดมาหลายวัน แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 เมษายน 2014 + อ้างถึง ตอบกลับ