สอบถามเรื่อง โอเวอร์ไดร์ หน่อยครับ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย kzguide, 28 มกราคม 2014

< Previous Thread | Next Thread >
  1. kzguide

    kzguide New Member Member

    5
    0
    0
    คือผมใช้รถมาประมาณ 1ปี แล้วคับ ตอนได้มาใหม่ๆ ทางอู่บอกว่าอย่าเปิด od ทิงไว้เดียวเกียร์พัง ผมทำตามคับปิด มาตลอด เปิดเวลาเร่งบางครั้งเพราะรู้สึกมันขึ้นรอบเร็ว ปัญหาคือ ผมได้ไปอ่านคู่มือของ เอ็นวี ซึ่งใช้เครื่งอตัวเดียวกัน
    แต่ในคู่มือแนะนำว่าให้เปิด OD ไว้ตลอด ปิดเมื่อจะเร่งแซง และเมื่อวิ่งทางไกลเร็วนานๆควรเปิด OD เพื่อประหยัดน้ำมัน ตกลงผมควรทำตามอย่างไหนดีคับ เครื่องผม ga15dne คับ
     
  2. NUM3

    NUM3 Member Member

    594
    2
    18
    เวลาใช้งานปกติควรเปิด Overdrive ครับ (ไฟโชว์ Overdrive ที่หน้าปัทม์ไม่ติด) และกดปิด Overdrive (ไฟโชว์ Overdrive ที่หน้าปัทม์ติดสว่าง) ในกรณีจะแซงเวลาขับขัน ส่วนใหญ่ผมใช้วิธี Kick Down คันเร่งสะดวกกว่าครับ ผิดถูกยังไง รอพี่ๆมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ
     
  3. DDLife

    DDLife New Member Member

    65
    3
    0
    ตามพี่ข้างบนไปเลยครับ ลองมองตรงไฟที่หน้าปัทม์ เวลากดปุ่มให้ไฟติดมันจะเขียนว่า O/D off แปลว่าปิดเกียร์โอเวอร์ไดรฟ
     
  4. sumruay

    sumruay New Member Member

    205
    0
    0
    พูดให้เห็นภาพง่ายๆเข้าไปอีกนิดนึงนะครับ


    กรณีที่คุณปิดระบบโอเวอร์ไดรฟ์ ไฟแสดงสถานะ O/D off สีส้ม ติดที่หน้าปัด

    รถจะทำงานเพียง 3 เกียร์ คือ เกียร์ 1-3 เท่านั้น


    กรณีที่คุณเปิดระบบโอเวอร์ไดรฟ์ ไฟแสดงสถานะ O/D off สีส้ม ไม่ติดที่หน้าปัด

    เกียร์จะทำงานจนครบ 4 เกียร์ คือ เกียร์ 1-4


    เมื่อพอมองเห็นภาพคร่าวๆแล้ว ตามความเห็นส่วนตัวของผม

    ผมเลือกที่จะเปิดระบบโอเวอร์ไดรฟ์เอาไว้ คือ ให้เกียร์เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาครบ 4 เกียร์

    โดยที่ไม่ต้องมานั่งคอยกดเปิดกดปิด เดินทางใกล้หรือเดินทางไกล ความเร็วต่ำหรือความเร็วสูง

    ให้มันได้ทำงานไปตามธรรมชาติของมัน


    ในกรณีที่คุณวิ่งมาด้วยเกียร์ 4 ซึ่งเป็นเกียร์สุดท้าย แล้วต้องการเร่งแซง สิ่งที่คุณต้องทำ คือ เหยียบคันเร่งเพิ่มขึ้น

    ถ้าเหยียบคันเร่งเพิ่มขึ้นแล้ว ความเร็วเพิ่มขึ้นไม่มากพอ คุณต้องสั่งให้เกียร์ลดเกียร์ลง

    ซึ่งการที่เกียร์จะลดตำแหน่งลงนั้น ก็ทำได้โดยการ เหยียบคันเร่งให้เพิ่มมากขึ้น จนเกียร์ลดตำแหน่งลงไปเกียร์ 3 หรือเกียร์ 2

    การทำแบบนี้ เรียกว่าการ kick down เมื่อได้ความเร็วที่ต้องการแล้ว ก็ผ่อนคันเร่ง เพื่อให้เกียร์เปลี่ยนกลับไปสู่ตำแหน่งเกียร์สูงดังเดิม


    หรืออีกวิธี คือการกดปิดระบบโอเวอร์ไดรฟ์ที่คันเกียร์ ซึ่งเมื่อวิ่งมาด้วยเกียร์ 4 แล้วกดปิดระบบแล้ว เกียร์ก็จะลดตำแหน่งลงมาที่เกียร์ 3

    เพราะเกียร์ทำงานแค่เพียง 3 เกียร์ เมื่อเราได้ความเร็วที่ต้องการแล้ว ก็กดเปิดระบบโอเวอร์ไดรฟ์ เพื่อให้รถเปลี่ยนขึ้นเป็นเกียร์ 4 เช่นเดิม


    ผมมองว่า การทำ kick down นั้น สะดวก รวดเร็ว และทันต่อสถานการณ์มากกว่า เพราะควบคุมได้เพียงปลายนิ้วทีนสัมผัสเท่านั้น

    แต่สุดท้ายก็แล้วแต่ท่านจะพิจารณาเลือกใช้เอาตามสะดวกเลยครับ


    ปล. หากอ่านแล้วงง ผมขออภัยนะครับ พยายามเรียบเรียงแล้วก็ได้ประมาณนี้แหละ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 29 มกราคม 2014
  5. kzguide

    kzguide New Member Member

    5
    0
    0
    ขอบคุณครับ เข้าใจระบบละ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้