อันนี้เป็นกติกาการแข่งขัน หลักๆนะครบ ขอย้ำก่อนนะว่าอันนี้หลักๆนะครับอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยแล้วแต่รุ่นของรถ รุ่นในการทดสอบ 1. XOTB CLASS A 1.1 รถยนต์ (แต่ระรุ่น) ใช้โครงสร้างตัวถังเดิมจากโรงงาน 1.2 ขับเคลื่อน 2 ล้อ, ขับเคลื่อน 4 ล้อ 1.3 ใช้ยางได้ทุกประเภท 1.4 ใช้เชื้อเพลิงได้ทุกประเภท 1.5 อุปกรณ์ความปลอดภัย 1.5.1 ต้องมีเข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุดเป็นอย่างน้อย 1.5.2 ต้องมีโรลบาร์อย่างน้อย 6 จุด 1.5.3 ต้องมีชุดแข่ง, หมวกกันน็อกแบบเต็มใบ และได้มาตรฐานอย่างน้อย มอก., ถุงมือ และรองเท้าหุ้มส้น 2. XOTB CLASS B 2.1 รถยนต์ที่ใช้ตัวถังเดิมจากโรงงาน อนุญาตให้ใช้ฝากระโปรง, บังโคลน, กระจังหน้า และกันชนที่ทำจากวัสดุอื่น (ชุดแต่ง) ทดแทนได้ แต่ต้องแนบสนิทกลมกลืนกับรูปทรงของตัวถังเดิม 2.2 ต้องมีระบบปรับอากาศที่ใช้งานได้ปกติ 2.3 ต้องมีอุปกรณ์ภายในครบ (ห้ามถอดชิ้นส่วนภายในตัวรถ) 2.4 อนุญาตให้เปลี่ยนเครื่องยนต์ต่างยี่ห้อได้ แต่หัวเทียนของสูบหน้าสุดต้องไม่อยู่หลังแนวขวางของศูนย์ล้อหน้า 2.5 อนุญาตให้ใช้เทอร์โบ ท่อร่วมไอเสีย และชุดท่อร่วมไอดีโดยเสรี 2.6 ห้ามใช้ Nitrous Oxide 2.7 ยางขับเคลื่อนต้องเป็นยาง Radial เท่านั้น หน้ายางกว้างไม่เกิน 275 มิลลิเมตร 2.8 อุปกรณ์ความปลอดภัย 2.8.1 ต้องมีเข็มขัดนิรภัย 2.8.2 ต้องมีหมวกกันน็อกแบบเต็มใบ และได้มาตรฐานอย่างน้อย มอก. และรองเท้าหุ้มส้น 3. XOTB CLASS C 3.1 รถยนต์ที่ใช้ตัวถังเดิมจากโรงงาน อนุญาตให้ใช้ฝากระโปรง, บังโคลน, กระจังหน้า และกันชนที่ทำจากวัสดุอื่น (ชุดแต่ง) ทดแทนได้ แต่ต้องแนบสนิทกลมกลืนกับรูปทรงของตัวถังเดิม 3.2 ต้องมีระบบปรับอากาศที่ใช้งานได้ปกติ 3.3 ต้องมีอุปกรณ์ภายในครบ (ห้ามถอดชิ้นส่วนภายในตัวรถ) 3.4 เครื่องยนต์ต้องเป็นบล็อกเดิมจากโรงงาน ไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องยนต์ต่างรุ่น ต่างยี่ห้อ 3.5 ต้องใช้ท่อร่วมไอดี ท่อร่วมไอเสียและลิ้นปีกผีเสื้อเดิม แต่อนุญาตให้เปลี่ยนเทอร์โบได้ 3.6 ห้ามใช้ Nitrous Oxide 3.7 ยางขับเคลื่อนต้องเป็นยาง Radial เท่านั้น หน้ายางกว้างไม่เกิน 255 มิลลิเมตร 3.8 อุปกรณ์ความปลอดภัย 3.8.1 ต้องมีเข็มขัดนิรภัย 3.8.2 ต้องมีหมวกกันน็อกแบบเต็มใบ และได้มาตรฐานอย่างน้อย มอก. และรองเท้าหุ้มส้น ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมจะมาแจ้งให้ทราบอีกทีนะครับ
ตอนวิ่งจริงให้วิ่งได้3รันครับ ส่วนการรับสมัคร สามารถสมัครได้ในงานวันนั้นเลยครับ แต่ถ้าใครที่สนใจก็แจ้งชื่อกันคราวๆก่อนได้นะครับจะได้ทราบจำนวนคราวๆว่าจะมีกันประมาณกี่คัน
ถึงน้องปาล์ม สำหรับกติกาของงาน Best of Evolution นะครับ พี่ว่าทางผู้จัดน่าจะปรึกษาทาง ผู้รู้ หน่อยนะครับ เพื่อความเป็นกลางและเป็นธรรมของกติกา คุยกะพี่ตุ๋ยดูก็ได้ครับ ลองดูนะน้อง อันนี้สำคัญครับ จะได้ไม่มีปัญหาในวันงาน
โทรไปถามแล้ว สรุปคือยึดกติกาหลักๆตามนั้นครับ Class A ประมาณรถแข่ง โมเต็ม รื้อภายในได้ ClassB ประมาณรถบ้าน ภายในครบ โมเทอร์โบ+ไอดี+ไอเสียได้ ClassC ประมาณรถบ้าน ภายในครบ โมท่อร่วมไอดี+ไอเสียไม่ได้ แต่ท่อไอเสียเดินได้ Class Colt/Asti อันนี้ OPEN ครับ ต้องมีรถมากกว่า 5 คัน *** ระบบไฟไม่จำกัด
อย่านี้หมายความว่า ผมกำลังจะต้อง ลง class B เหรอเนี่ย....โห มีแต่ตอ... งั้นไม่เปลี่ยนโบจิ๊บๆลูกนี้ดีกว่าม้างงงง
ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เปลี่ยนเทอร์โบมาลง Class B กับผมเลยดีกว่า Class C ก็มีรถแรงๆซุ้มกันอยู่เยอะนะ ยังงัยก็เหนื่อยเหมือนกัน
พี่ช้างครับคืองี้ครับพี่ที่กติกาหลักๆนั้นไม่สามารถที่จะเปลี่ยนได้เพราะเนื่องมาจากหลายสาเหตุครับ หลักๆเลยการแข่งขันXOTBนั้นจุดประสงค์หลักก็เพื่อจะค้นหารถที่วิ่งเร็วที่สุดในระยะ402เมตรของแต่ละรุ่น การแข่งขันนี้ได้เริ่มจัดขึ้นไปแล้วหลายรุ่นจึงไม่สามารถที่จะเปลี่ยนกฎได้เพราะเดี๋ยวพวกรุ่นอื่นเค้าจะว่าเอาครับ ส่วนที่ถามว่าเขาเทอร์โบเดิมแต่เจาะเวตเกตแยกได้ไหม สามารถทำได้ครับตราบใดที่คุณใช้เขาเดิม
class C เนี่ยเปลี่ยนโบได้นะครับถ้าใช้เขาเดิม เอาง่ายๆครับ Class C เนี่ยใครจะเปลี่ยนลูก-ก้าน-ข้อ นี่ตามสบายนะครับ แคมสูงๆก็ไม่มีใครว่า แต่ขอให้คุณใช้เขาเดิม-ท่อไอดีเดิม ลิ้นเดิม แอร์ต้องเย็น-ภายในต้องครบ ใครที่ใส่โรล์บาร์ ต้องใส่เบาะหลังได้นะครับ ใครภายในไม่ครบก็ลงไม่ได้นะครับอันนี้สำคัญเห็นส่วนมากม่ายค่อยครบกัน
หางหลังไม่มีไม่เป็นไรครับสามารถถอดออกได้นะครับ ตามกฎข้อนี้ครับ รถยนต์ที่ใช้ตัวถังเดิมจากโรงงาน อนุญาตให้ใช้ฝากระโปรง, บังโคลน, กระจังหน้า และกันชนที่ทำจากวัสดุอื่น (ชุดแต่ง) ทดแทนได้ แต่ต้องแนบสนิทกลมกลืนกับรูปทรงของตัวถังเดิม + อ้างถึง ตอบกลับ