[Help] ระบบเบรค ABS

การสนทนาใน 'Rover Club' เริ่มโดย joekc25, 23 ธันวาคม 2013

< Previous Thread | Next Thread >
  1. joekc25

    joekc25 New Member Member

    43
    0
    0
    ถังน้ำมัน ABS แตก ตอนนี้ตัดระบบไม่ได้ใช้งาน ไม่ทราบว่ามีผลต่อการใช้งานหรือไม่ครับ จำเป็นต้องซ่อมให้เหมือนเดิมหรือไม่
    [​IMG]
     
  2. ผมขอตอบแบบ...สั่น ๆ ง่าย ๆ เลยครับ
    ไม่จำเป็นต้องซ่อมครับ
    แต่ถ้าถามว่า...มีผลต่อการใช้งานหรือไม่ ผมก็ขอตอบว่ามีผลครับ
    ถ้าไง...โทรมาคุย...แลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้นะครับ ผมป๊อบครับ 084-0053030
     
  3. joekc25

    joekc25 New Member Member

    43
    0
    0
    เจ้าของเดิมก็ให้คำแนะนำว่าไม่จำเป็นครับ ซึ่งจากการใช้งานผมก็คิดเห็นตามนั้น แต่อยากทราบเพื่อเป็นข้อมูลทางเทคนิค เพราะผมคิดว่าคนใช้รถรุ่นนี้ น่าจะเป็นผู้ที่ชอบใช้ความเร็วในระดับหนึ่ง ยังงัยก็ปลอดภัยไว้ก่อน เดี๋ยววันนี้ว่าางๆจะโทรไปปรึกษานะครับ
     
  4. joekc25

    joekc25 New Member Member

    43
    0
    0
    จากการใช้งานผมคิดว่าระบบเบรคค่อนข้างดีทั้งๆที่ตัด ABS ออกไปแล้ว ซึ่งก็ตรงตามที่เจ้าของเดิมแนะนำ แต่ผมเผื่อไว้ในกรณีที่ใช้ความเร็วสูง จะได้ทราบและระมัดระวัง จากที่ผมทดสอบ ความเร็วของรถขึ้นสูงกว่า 200 กม/ชม ได้สบายๆ หากต้องใช้เบรคที่ความเร็วสูง ไม่ทราบว่ามีผลอย่างไรครับ
     
  5. sealwit

    sealwit New Member Member

    209
    1
    0
    ซ่อมเถอะครับ
    จะได้ไม่เสียใจภายหลัง
     
  6. joekc25

    joekc25 New Member Member

    43
    0
    0
    ขอบคุณที่แนะนำนะครับ ไว้ต้องลองเช็คดูว่าหากซ่อมจะต้องทำอย่างไรบ้าง
     
  7. yong_rc

    yong_rc Guest

    0
    0
    0
    ABS Pump

    ในสมัยก่อนเมื่อ 30 ปีมาแล้ว รถจากอิตาลี่พวก Alfa Romeo [ Berlina , Julia ,Sprint Veloche ,Alfetta , Guelietta , Spider] ,Lancia [ Fulvia , Beta ,Berlina ], Fiat [ 124 ,125 ,Spider ] ใช้ดีสเบรค 4 ล้อเป็นมาตรฐานติดรถ
    ซึ่งในสมัยนั้น จะมีตัว Servo ที่ด้านท้ายรถเพื่อควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคให้เสม่ำเสมอเพื่อป้องกันรถปัด รถในสมัยนั้นถือเป็นระบบเบรคที่ดีที่สุดแล้ว ( จะสังเกตได้จากยางรอยเบรคล้อหลังจะทับรอยยางเบรคล้อหน้าพอดี )
    ต่อมาอีก 20 ปี จึงมีการพัฒนาจากระบบเบรค Servo เป็นระบบ ABS เพื่อป้องกันล้อล็อคตายในขณะเหยีบเบรค เพราะขณะเหยียบเบรค น้ำหนักรถจะพุ่งไปข้าง ทำให้น้ำหนักรถด้านหน้าจะหนักกว่าด้านหลัง เบรคด้านหลังจะหยุดก่อนด้านหน้า
    จึงทำให้เกิดอาการล้อหลังล็อค ทำให้รถปัดเสียการทรงตัว ระบบ ABS จะทำหน้าที่ควบคุมไม่ให้ล้อล็อคทั้งสี่ล้อ โดยจะทำการจับ - ปล่อย จานดีสเบรค เป็นสิบ ๆ ครั้ง ต่อการเหยียบเบรคครั้งเดียว โดยที่เราจะไม่รู้สึกตัว ซึ่งต่างจากรถที่ไม่มีระบบ ABS
    คือถ้าเราเหยียบเบรคครั้งหนึ่ง เบรคก็จะจับจานเบรคครั้งเดียวตลอด จนกว่าเราจะปล่อยขาเบรค
    ซึ่งในกรณีของคุณระบบเบรค ABS รั่วเสีย แต่ระบบเบรคเดิมยังคงใช้งานได้อยู่ จึงยังขับได้ แต่ความปลอดภัยจะลดลง เนื่องจากแรงดันน้ำมันเบรคจะลดลง ทำให้เบรคใช้ระยะทางในการหยุดไกลขึ้น โอกาสเสี่ยงที่จะชนรถคันหน้าสูงขึ้น ยิ่งถ้าคุณ
    ชอบขับรถเร็ว ความเสี่ยงก็จะสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว ผมแนะนำให้เปลื่ยนครับ โดยขับรถไปเทียบแถวเซียงกง ให้เขาดูตัวอย่างของเดิม โดยดูที่จุดยึดตัวถังและท่อทางเดินเข้าปั้มต้องเหมือนเดิม ซึ่งน่าจะใช้ร่วมกับ ฮอนด้า แอคคอร์ด ได้ครับ
     
  8. joekc25

    joekc25 New Member Member

    43
    0
    0
    ขอบคุณมากๆเลยครับสำหรับความรู้ เป็นข้อมูลที่เคยรู้มาแบบงูๆปลาๆ คราวนี้เริ่มชัดแล้วครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้