หวัดดีคับพี่ๆที่เคารพทุกทั่น...เอ่อ เข้าเรื่องเรยละกัน........ คนที่แข่งมาแล้ว 3-4 ปีนี่เรียกว่ามือใหม่ป่ะคับ - -?.....สนามแรกเมือ่เดือนเมษาคนที่รับที่ 1 รุ่นมือใหม่ ผมรู้สึกว่าเค้าจะเป็นตากล้องหนังสือรถฉบับหนึ่งนะ - -....แล้วผมก็เห็นเค้าลงแข่งมาหลายปีแร้วด้วยนะคับ....แต่หลังๆนี่ไม่ค่อยเห็นลงแระ .......ผมว่าเค้ามือไม่ใหม่แร้วน๊าา......แร้วสนามที่ผ่านมา ที่ 1 ก็รู้สึกว่าจะอยู่แก๊งค์รุ่นใหญ่...( มิกล้าเอ่ยนาม )..นั่นแหละ ผมเห็นพวกเขาเหล่านั้นลงแข่งมาหลายต่อหลายครั้งแร้วนะคับ.....ทั้งที่ พีระ ก็ลง มีอันดับด้วย!! แล้วมาลง gymkhana รุ่นมือใหม่.....ผมว่ามันไม่ค่อยแฟร์กับพวกเด็ก( มือใหม่ )ตาดำๆอย่างพวกผมนาา....รู้ว่าเค้าเก่ง..แต่ก็มะได้กลัวนะคับ....( ก็มือใหม่ง่ะ ^^" ) เพียงแต่รู้สึกเหมือนเด็กโดนผู้ใหญ่รังแกง่ะ (....เก่งจิงมาแกล้งเด็ก(มือใหม่)ทำมัยง่ะ -*- ...ไม่ไปลง g1, ่g2,g3 หรือ open ไปเรยง่ะ) ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นก็จะได้เปรียบพวกผม(มือใหม่)ในหลายๆเรื่อง....( ไม่นับฝีมือนะค้าบ ) ประสบการณ์ , ความกดดัน..และอะไรต่อมิอะไรอีกเยอะแยะ....ก็เรยอยากจะมาพูดคุยกะพี่ๆ ในเรื่องนี้น่ะคับ...ขอความกรุณาด้วยครับ ......ปล.ผมไม่มีเจตนาจะว่าร้ายใครนะครับ ^^" *ทั้ง 2 สนามที่กล่าวถึงคือ หลังซีคอน นะคร้าบ
สนามที่ผ่านมาผมไม่ได้ไปนะครับติดทำแข่งรถที่เชียงใหม่ มือใหม่จะให้พวกที่มือใหม่จริงๆๆนะครับไมไงเด็กรุ่นใหม่มามันก็ไม่กลัวเข้ามาเล่นนะ เพราะว่ามาแล้วก็สู้เขาไม่ได้แล้วจะมาทำไม ใช่ไมครับคนเรามาแข่งมันต้องมีความหวังกันทุกคนนะครับ ก็รองดูสนามหน้าอีกที่แล้วกันครับว่ายังไง น้องก็ร่วมตัวมือใหม่ไปประถ้วงกับกรรมการดูสิว่าอย่างไร เห็นใจอยางมากเลย ต้องพี่เล่นยังไม่มีรุ่นมือใหมเลย พอได้ถ้วยใบแรกก็มีรุ่นมือใหม่แล้วนะแล้วเขาก็บอกว่ามีถ้วยมาแล้วลงมือใหม่ไม่ได้ก็เลยอดลงมือใหม่จนทุกวันนี้เลย
รุ่นมือใหม่มันเป็นรุ่นที่มีขึ้นมาแร้วมักมีปัญหาอย่างที่น้องบอกนะครับ ถ้าจะแนะนำก็คงต้องบอกว่าต้องอดทนครับ และถ้ารักจะแข่งขัน+ไม่กลัวคนที่เก่ง สู้ๆ ครับ เชื่อว่าถ้าน้องได้แข่งกับคนเก่งไปซักพักน้องๆ ก้จะเก่งขึ้น+มีฝีมือที่ดีขึ้นแน่นอนครับ อีกประเด็นถ้าน้องรู้ว่าเป้นใครบอกชื่อบอกตัวคนได้เลยครับ เพราะจะได้รู้เลยว่าใครไปทำตัวอย่างไม่ดี......เพราะรายการนี้คนที่เล่นจิมส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ไป.....อีกอย่างจะได้รู้ว่ามันเป็นจริงอย่างที่น้องบอกไม่ใช่การว่าเค้าข้างเดียว
เห็นใจครับ ผมก็ตกอยู่ในความรู้สึกเดียวกัน สู้เค้าไม่ได้สักที รุ่นมือใหม่เนี่ย รถก็ดี ฝีมือก็ดี แต่ยังจะมาลงรุ่นมือใหม่กัน เด็กใหม่ๆยังไงก็สู้ไม่ไหวหรอก แต่ก็ไม่เป็นไรครับ วันไหนพวกนั้นโดนสวนขึ้นมาแล้วจะรู้สึก :sad: :sad: :sad: อย่าเพิ่งท้อกันนะครับ
ครั้งนึงเคยแข่งครั้งแรก มีรถแข่ง12คันในรุ่น ได้ที่12 สนามต่อมาได้ที่11 ชี้ช้ำไรเช่นนี้ ปีนั้นทั้งปีวนอยู่กะบ๊วยกับรองบ๊วยตลอด ไม่เคยบ่น เพราะไม่เคยคิดว่าสู้ไม่ได้ แต่จริงๆคือรถสู้ไม่ได้นั้นเอง ฝีมือก็สู้ไม่ได้จริงๆ ปีต่อมาเปลี่ยนรถเลย สนามแรกได้ที่3 หลังจากนั้นได้ที่1บ้าง 2 บ้าง แข่งมาจนทุกวันนี้ อ่อ ลืมบอกไป ก่อนที่จะมาได้ที่3 ผมซ้อม ซ้อม แล้วก็ซ้อม หลายๆคนในนี้ก็ซ้อมกับผม ผมลองทุกอย่าง ทำไมรถไม่เลี้ยว ทำไมเลี้ยวแบบนี้ไม่เร็ว ผมมองตัวเองก่อน แพ้ไม่โทษใคร ก่อนชนะมันต้องแพ้มาก่อน หลังจากนั้นเริ่มที่จะชนะ เพราะ เราซ้อม เขาไม่ซ้อม ถ้ามองในเรื่องของความไม่แฟร์ อย่าไปโทษนักแข่งครับ ผมจะโทษกรรมการหรือกติกา ปล่อยให้คนเหล่านั้นลงมาในรุ่นนี้ได้ยังไง นักแข่งไม่ผิดครับ แต่ถ้าพูดกันเรื่องสปีริตก้อีกเรื่องนึง หวังว่าคงได้คิด หรือคงช่วยอะไรน้องหรือพี่ได้บ้างนะครับ ถ้าคิดว่าจะจริงจังอยากเร็ว ยินดีช่วยครับ
ในฐานะที่ไม่ได้แข่งนาน แต่ผมเคยมีประสบการณ์ กับช่องโหว่ของลายลักษณ์อักษรเรื่องกฎ อีกทั้งผมเคยมีประสบการณ์อะไรอย่างนี้อยู่บ้างครับ 1 เป็นแชมป์บางรายการแต่บางรายการดันไปลงมือใหม่ เพราะผมมองในมุมว่าแข่งมาไม่นานและเสียเปรียบเรื่องเครี่องยนต์ และกฎกติกายังไม่ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร แม้ว่าสังคมกดดัน แต่อาศัยผมยัง หน้าด้านลงแข่งในช่วงนั้น 2 เคยลงแข่งรายการในสนามพีระซึ่งกฏออกมาว่า นักแข่งเกรด c ต้องไม่เคยติดอันดับรายการที่ รยสท.รับรองมาก่อน ปรากฎว่านักแข่งที่เคยได้ถ้วยมากันเพียบ ตอนนั้นถ้าเอาตามกฎจริงตามผลการแข่งขัน ผมมีโอกาสชนะสูง แต่เมื่อไม่ปฏิบัติตามกฎผมจิงบ้ายบาย แต่แอบคิดว่าความยุติธรรมไม่มีในโลก ผมจึงขายรถต่อให้กับรุ่นพี่คนนึงหลังแข่งได้สนามเดียว แล้วจะเล่าเรื่องพี่คนนี้ให้ฟังต่อ 3 มาระยะหลังกฏจิมคาน่าเป็นลายลักษณ์อักษรมากขึ้น ผมมีชื่ออยู่ในนักแข่งโอเพ่น ห้ามลงรุ่นธรรมดา (ถึงแม้ว่าผมจะขี่อีแต๋นมาก็ตาม) แม้บางรายการไม่ซีเรียส เพราะผมหายไปนาน แต่ผมละอายใจ ปัจจุบันผมไม่ได้แข่งมา 2-3 ปี แต่ถ้าแอบไปแข่งผมก็จะลงโอเพ่นเหมือนเดิม เพราะต้องปฏิบัติตามกฏ และนึกไปถึงสมัยก่อนผมรู้สึกละอายใจ อยากขอฝากคนที่เริ่มแข่งใหม่อย่าท้อแท้ แต่คุณต้องศึกษาเรื่องการปรับแต่งรถ ให้เข้ากับสไตล์การแข่งของคุณ เรื่องแคมเบอร์ มุมโท โช้คอัพ เบรค ต่างๆ สำคัญมาก ที่เหลือคือฝีมือพยายามขับให้เนียน แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้น แม้ว่าการปรับแต่งดังกล่าวจะใช้งานลำบากซักนิดนึง ต้องทำใจ ต่อไปสู้เค้าได้แน่ ที่เหลือเป็นเรื่องน้ำใจนักกีฬา สมัยก่อนผมคิดแต่ว่าจะทำรถยังไงให้ชนะ ทีเด็ดตรงไหนที่จะได้เปรียบคู่แข่ง เดี๋ยวนี้ผมไม่สน ยางอะไรโช้คอะไร ขอให้พอขับได้ไม่อันตรายเกิน ผมโอเคแล้วที่จะได้ไปร่วมสนุกกับเพื่อนๆ ก็แฮบปี้แล้ว แต่จะสนใจเรื่องรถจ๊าบๆมากกว่า ถ้าเป็นไปได้เก็บภาพถ่ายเอาไว้ดูตอนแก่จะเป็นความทรงจำที่ดี ส่วนเรื่องพี่คนนั้นผมอยากให้เห็นความตั้งใจและความมุ่งมั่น แกเป็นอดีตนักแข่งควอเตอร์ไมล์ระดับหัวแถว ตอนนั้นแกมาซื้อรถผมและเริ่มแข่งตอนอายุ 37 มีครอบครัวมีลูกแล้ว แกบอกว่าภรรยาเพิ่งให้แข่งสนามใหญ่ ซึ่งแกอยากขับมานานแล้ว แกเตรียมตัวโดยลดน้ำหนักโดยการขึ้นบันไดกับฟิตหลายอย่างจนน้ำหนักลด20กว่าโล แกบอกว่าสามารถวิดพื้นได้100ครั้งติดกัน (สมัยนั้นนะไม่รู้เดี๋ยวนี้ทำได้อยู่เปล่า) แต่ที่แน่คือ ปีถัดไปแกเป็นแชมป์ Vios one make race ต่อมาเป็นแชมป์ทางเรียบ class C และclass B ปีนี้สนามที่แล้วแกก็ได้แชมป์อีก เห็นมั้ยล่ะ ถ้ามีความพยายามความมุ่งมั่นศึกษาคุณทำได้ ตัวอย่างสุดท้าย มีโปรกอลฟ์ฝรั่งอันดับ 5 เอเชี่ยนทัวร์ รู้สึกว่าจะไปได้แชมป์ Vios one make race ที่เชียงใหม่ แกก็เพิ่งเริ่มแข่งรถไม่นานเหมือนกัน สู้เค้านะอย่าท้อแท้ โอกาสอาจเป็นของคุณนะ Bye Bye
ซึ้งใจจริงๆๆๆ ที่เขาพูดมาถูกหมด เมือก่อนผมก็เลยแข่งได้ที่สุดท้ายมาแล้ว มันต้องซ้อมบ่อยๆๆนะ สนามบอลแถวบ้าน แล้วก็เปลียนมาเป็นยางมาต้อย จนขับได้ดีจนถึงทุกวันนี้
จาร์ยเป้เขียนได้ตรงมากๆ น้องๆ ลองไปดูหนังสือรถ XO กับ Carper สัก 5 ปีมาแร้ว ก็จะเจอว่าคนที่เก่งตอนนี้แต่ก่อนเค้ากว่าจะขึ้นมาได้ก็เริ่มจากขับไม่เป็นกันทุกคน เซ็ทรถก็ต้องเซ็ทเอง ไม่ใช่แบบสำเร็จรูปเหมือนปัจจุบันที่สามารถcopy แข่งทีนึงมีแพ้บ้างชนะบ้าง ถ้าใจรักก็แข่งเถอะครับ Gymkhana คือการแข่งขันกับตัวเองครับ ไม่ใช่การแข่งแบบ circuit ถึงจะใจรักถ้าเงินไม่ถึงใครจะแข่งขันกันได้ทุกคน แค่นี้พอไม่พูดถึงเรื่องน้ำใจนักกีฬานะ
เห็นด้วยคับกับที่พี่ เพื่อนๆ ข้างบนว่า แต่จากใจจริงน่ะคับ เท่าที่ผมเข้ามาแข่งน่าจะสองปี แลกๆๆก็บ๊วยคับ รองบ๊วย แต่ขับไปเรื่อย ตอนนี้เวลาก็ดีขึ้น เกาะกลุ่มกับเค้าได้บาง ได้ถ้วยที่สาม ที่ห้า บ้าง แต่ก็สนุกและได้รู้สึกว่า การแข่งขันนอกจจากจะได้ขับรถแล้ว เรายังไปเจอเพื่อนๆที่สนาม กันเองและอบอุ่นดี ช่วยเหลือกัน ทั้งในและนอกสนาม แต่ก็ยอมรับว่าการมีช่องโหว่มันก็ทำให้คนที่เล่นรุ่นใหม่ๆเค้าถอดใจเหมือนกัน แบบพอสมัครเสร็จเห็นคนแข่งก็รู้แล้วว่าใครจะได้ถ้วยบ้าง ก็อาจจะมีท้อบ้าง แต่ที่เท่าเคยเจอคือ ได้ถ้วยรุ่นปกติแล้ว แต่ไปลงรุ่นมือใหม่เพื่อตัวเองจะได้ถ้วยอีก ตอนนั้นผมลองไปถามกรรมการ เค้าว่าไม่ได้ แต่ทำไมคัยนั้นมันลงได้ อันนี้ก็แปลกคับ ถ้าถามผม ผมยอมวิ่งรุ่นปกติ เพื่อพัฒนาความกดดัน ฝีมือตัวเองดีกว่า ยังไงก็ขอบอกว่าอย่าท้อคับถ้ารักจะแข่งรถคับ
ไปหาสนานบอลมีคนไม่ค่อยเล่นกันนะคับ( ต้องตอนกลางวันนะ แล้วหัดดึงเบครมือนะ ) แล้วจะรู้ว่าอาการรถมันเป็นอย่างไรแล้วก็หัดแก้รถเอานะ
ทำไมตอนผมเริ่มแข่งไม่เห็นมีรุ่นมือใหม่เลย ต้องไปสู้กับพี่ป๊อป พี่ตั๋ง พี่ศุนย์ แต่ละคนชั้นเซียนเลยทั้งนั้น ผมรู้สึกว่าเดี๋ยวนี้น้องๆ ที่เข้ามาเล่นใหม่ๆ จะอยากได้ถ้วยมากกว่าอยากได้ความรู้ เมื่อก่อนไปแข่งก็จะนั่งจับกลุ่มคุยกัน สนุกสนานเฮฮา ใครเข้ามาเล่นใหม่ๆ ก็เข้ามาร่วมวงทำความรู้จักกัน เลิกแข่งก็นัดกันไปซ้อม ก็ได้ความรู้จากคนที่เก่งกว่าไป จนบางคนที่ผมเคยแนะนำวิธีการขับไป เดี๋ยวนี้มันเร็วกว่าผมแล้ว รุ่นมือใหม่=หมูกัดกัน มันเป็นความปัญญาอ่อนของผู้จัดที่กลัวว่ารถแข่งจะน้อย กลัวว่าเด็กใหม่ๆ จะไม่ได้เกิด ที่สำคัญกลัวจัดแล้วเจ๊งนั่นเอง โดยไม่คำนึงถึงปัญหาที่อาจตามมาอย่างที่เป็นหัวข้ออยู่นี้ Gymkhana ไม่มีการจัดเกรดนักแข่งแบบทางเรียบ เพราะจำนวนนักแข่งที่น้อย รถแข่งแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน มันจึงไม่สามารถแบ่งเกรดได้ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ารางวัลที่อยากจะได้กันมันน่าภูมิใจตรงไหน โดยเฉพาะงานที่พูดถึงอยู่นี้ด้วยแล้ว ศักดิ์ศรีก็ไม่มีเพราะผู้จัดก็ไม่ได้ตั้งใจจะจัด คนแข่งส่วนใหญ่ไปเพราะไม่มีที่ให้ขับเล่น ไม่มีที่ให้พบปะเพื่อนฝูง ไม่มีที่ให้ซ้อมมือ ผมเป็นคนที่ต่อต้านการแบ่งรุ่นแบบนี้ มันเป็นเหมือนดาบ 2 คม คนที่มีแววจะเก่งได้ถ้วยรุ่นมือใหม่แต่ก็พยายามหาความรู้และฝึกผนต่อจนพอจะสู้กับมือเก่าได้ แต่บางคนพอได้แชมป์มือใหม่ก็คิดว่า กูเก่งแล้ว และปิดตัวเอง เก่งอยู่แค่มือใหม่ พอปีต่อมาโดนขยับขึ้นไปมือเก่าก็สู้ไม่ได้ อมบ๊วยอยู่ตลอด แล้วอย่างนี้ต้องเปิดรุ่นกลางเก่ากลางใหม่อีกไหมเนี่ย ผมรู้ว่าคนที่โพสหมายถึงใคร ซึ่งว่ากันจริงๆแล้วคนที่ไปลงในรุ่นมือใหม่นั้นเขามีสิทธิที่จะลงได้อย่างถูกกฏ เพราะไม่เคยได้แชมป์ประจำปีรายการใด แข่งบ้างไม่แข่งบ้าง แต่บังเอิญเก่งมันถึงได้มีปัญหา นักแข่งรุ่นเก่าๆ ทุกคนยินดีที่จะให้คำปรึกษาและแนะนำน้องๆ มือใหม่อย่างเต็มที่ ถ้าคิดว่าผมปากหมา ชอบด่า ก็ยังมีนักแข่งอีกหลายคนที่จะถามได้ อย่าไปซีเรียสกับรุ่นที่เปิดขึ้นมาเพื่อล่อเด็กๆ เห่อถ้วยมาเสียเงินเลยครับ
ในฐานะที่เป็นคนดูแลการสมัครและการแข่งของรายการนี้ ต้องชี้แจงให้ทราบนิดนึงนะคร๊าบ คือว่าการที่จะให้นักแข่งมือใหม่ ที่ไม่ใช่มือใหม่จิงๆลงไปทำการแข่งขันนั้น ไม่แทบจะไม่มีแน่นอน หรือถ้าคุณเห็นหรือรู้จักคนๆนั้น ลองบอกชื่อท่านนั้นมาให้ทราบนิสนึง ทางทีมงานจะได้ดูว่าเขาคนนั้นควรอยู่ในรุ่นไหน และสนามต่อๆไป จะได้กำชับการสมัคร และนักแข่งทุกท่านให้มากกว่านี้อีกได้ไงคร๊าบ เพราะการแข่งแต่ละสนาม มีทั้งหน้าใหม่จิงๆ และหน้าเก่าแต่ไม่เคยแข่งที่ไหน ไม่เคยได้ถ้วยอะไรเลย ก้อมีมาลงด้วยเหมือนกัน ยังไงจะรับความคิดเห็นกลับไป ปรุงให้ได้ดีที่สุด เท่าที่ทางทีมงานและกรรมการจะทำได้นะคร๊าบ ขอบคุณที่ให้ความสนใจ และความคิดเห็น.............ไปร์ท สต๊าฟการแข่งขัน
นั่นดิ จิงๆมือใหม่ไม่ควรไปแตะเบรคมือคับ หัดเลี้ยวให้เร็วๆ หัด control รถให้คล่องก่อนดีกว่าคับ [email protected]
อย่าไปสนใจเลย ถึงวันนี้เราไม่ชนะ วันหน้าเราก็ สามารถ ชนะได้สิครับ อย่าเพิ่งหมดหวัง ถึงเค้าจะเก่งแค่ไหน เราก็ สามารถ ทำให้ตัวเราเก่งเท่าเค้าได้นิครับ ยิ่งได้เจอ คนเก่งๆ บ่อยๆ เราก็ ยิ่ง มีแรงบัลดาลใจเพื่อที่จขะ พัฒนาตัวเองให้ ไปเทียบรุ่นกับเค้าได้ ไวๆ ไงครับ ผมก็เป็ฯคนนึงที่แข่งมาแล้วยังไม่เคยชนะเลย ปล. ถึงผมจะไม่เคยชนะเลย ผมก็ไม่ถอดใจหลอกครับ เพราะผมคิดว่ามันคงมีซักวันที่คนที่ยืนบนโพเดี่ยม คือเรา
เห็นใจเหมือนกันค่ะเพราะเป็นมือใหม่เหมือนกัน เอาเป็นว่าตางคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดก็แล้วกัน กรรมการก็ดูแลหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดก็แล้วกันอย่าให้ใครมาว่าได้ ส่วนนักแข่งก็ทำหน้าที่ของตัวเองในการแข่งให้ดีขยันซ้อมไม่มีใครเก่งแต่เกิดหรอกค่ะ ส่วนถ้ามีคนที่เอาเปรียบชาวบ้านอยู่จริงๆก็ขอให้เห็นใจคนอื่นบ้าง และถ้ามีคนๆนั้นจริงๆถามหน่อยเถอะว่าชนะไปแล้วความภูมิใจอยู่ตรงไหน ปล.นักแข่งผู้หญิงที่ไม่เคยยอมแพ้ใคร(เพราะคนที่คิดจะสู้ด้วยคือตัวเองการเอาชนะตัวเองได้ในแต่ละสนามคือความภาคภูมิใจ)
รู้สึก ดีจัง มีโปรมาให้ คำแนะนำน้องๆ มากมาย ทำให้นึกถึง ความรู้สึกเก่าๆนะ ตั่งแต่แข่ง มาไม่เตยทำเวลาดี กว่า ปอม โป้ย บี มาร์ค เลย นะ ยังไง พวกรุ่น โอเพ่นรอผมด้วยแล้วกัน ปีหน้าได้เจอกัน แน่นนอน ปล ใครอยากได้ฝากซื้ออะไรจากญี่ปุ่น ไปโมรถตัวเองก็บอกได้ ครับ ของมือสองที่นี่ถูกๆ แถมสภาพเหมือนใหม่เพียบ
สวัสดีครับอาจารย์....ผมอยากได้อะไห่ลแต่ง..honda eg6....แต่เป็นของฟรีมีเปล่าครับ ..เมื่อไรกลับครับอาจารย์....คิดถึงครับ:cry: :cry: