[Help] ต่อตรงพัดลมแอร์ พร้อมใส่ดีเลย์ ดีหรือไม่ดี อย่างไรครับ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย kenta ball, 21 เมษายน 2013

< Previous Thread | Next Thread >
  1. kenta ball

    kenta ball Guest

    0
    0
    0
    เนื่องจากก่อนวันสงกรานต์ แอร์ไม่เย็นเวลารถติดหรือเคลื่อนตัวช้าในที่จราจรหนาแน่น แต่เวลาวิ่งทางยาวๆบนทางด่วน แอร์เย็นเป็นปกติครับ
    คุณพ่อเลยไปให้ร้านแอร์ในปั้มดู ทางช่างเค้าแนะนำให้ต่อตรงพัดลมแอร์พร้อมใส่ดีเลย์มาครับ (เสียไป 650 ครับ)
    แต่สงสัยว่าจะมีข้อเสีย หรือไม่ดีต่อระบบ พัดลมหรือไม่ครับ ตอนนี้ แอร์เย็นแล้วครับ จนเวลากลางคืน หนาว หรือวิ่งทางยาวๆๆ แอร์น่าจะเป็นน้ำแข็ง เพราะลมออกมาเอื่อยๆ จึงปิด a/c แล้วเปิดพัดลมให้แรงขึ้น มีควันไอเย็นออกมาเลยครับ
    และถ้าไมีดี ควรทำอย่างไรต่อไปครับ
     
  2. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    ความหมายของการต่อตรงคือ พอสตาร์ดเครื่องแล้ว พัดลมจะทำงานตลอด ไม่หยุดเลยหรอครับ....
     
  3. kenta ball

    kenta ball Guest

    0
    0
    0
    พัดลมจะทำงานตอนเปิดแอร์ครับ ช่างเค้าต่อสายไฟ1เส้นตรงเข้ากับคอมแอร์พร้อมกับมีชุดดีเลย์อะครับ (แบบนี้เรียกว่าตรงต่อป่าวครับ)
    ปล. ถ้าใช้คำผิด ขออภัยด้วยครับ มือใหม่ครับ
     
  4. tinsmithman

    tinsmithman New Member Member

    34
    0
    0
    อาการระบบแอร์มันสกปรกมั้งครับ ลองล้างตู้แอร์ ล้างระบบแอร์น่าจะถูกต้องกว่า ต่อพัดลมตรงแบบนั้นก็ได้แต่พัดลมก็จะเสื่อมเร็วกว่าปกติแค่นั้นเองเพราะพอกดปุ่ม A/C พัดลมก็ทำงานตลอด ผมเคยเป็นอาการแอร์คล้ายๆแบบนี้สุดท้ายแอร์มันก็ไม่เย็นในที่สุด เสียตังทำแอร์อยู่ดี ถ้าระบบแอร์ปกติก็ลองดูที่พัดลมว่าแรงปกติไหม ติดทั้งสองตัวไหม ถ้าทุกอย่างปกติแล้วแก้ไม่หาย
    ผมว่าค่อยต่อตรง หรือไม่ก็ต่อพัดลมตัวเล็กด้านหน้าครับ แต่โดยปกติรถลักษณะนี้น่าจะคำนวณพัดลมมาดีอยู่แล้ว ถ้าทุกอย่างอยู่ในสภาพปกตินะครับ ความเห็นส่วนตัวนะครับ
     
  5. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0
    ช่างน่าจะต่อให้มาใช้ชั่วคราว เพราะดีที่สุดคือทำให้ระบบสมบูรณ์ครบแบบปรกติ

    ซึ่งปรกติแล้วเปิดแอร์ พัดลมก็ต้องติดอยู่แล้ว

    ลองดูว่าพัดลมเป็นแบบกี่สปีด (ถ้าไม่แน่ใจก็ลองถ่ายรูปสายไฟที่ต่อไปที่พัดลมมาดูกันว่ามีกี่เส้น) :)
     
  6. kenta ball

    kenta ball New Member Member

    20
    0
    1
    ครับผม เดี๋ยวถ่ายมาให้ช่วยดูครับ
    ขอบคุณทุกคนมากเลยครับ ช่วยให้ความเห็นและแนะนำครับ
    ประมาณปลายเดือนมีนาคมไปล้างแอร์แบบถอดตู้ล้างมา(เสียไป 1,200)ครับ แต่พอมีอาการนี้ ก็เอากลับไปให้ร้านแอร์ที่ล้างดู เค้าว่าระบบแอร์ปกติให้ไปเช็คพัดลม กับช่างเครื่องยนต์ ผมเอาไปเช็คกับช่างเครื่องเค้าบอกปกติ แต่ก่อนที่พ่อผมเอาไปให้ร้านแอร์ปั้มทำมาให้แบบนี้
    ผมเลยลองไปล้างแบบส่องกล้องอีกครั้ง ช่างแอร์ว่า กำลังคอมแอร์ไม่มีแรง ต้องเปลี่ยนคอมพร้อมค่าแรงประมาณ7พัน ครับ
    ปล. หรือต้องเปลี่ยนคอมแอร์ จริงๆๆ ครับ (ขอเป็นสมาชิก sunny TH ด้วยคนครับ เพิ่งได้มาใช้เป็นคันแรกครับ ก็ได้B14 น้องฟ้าลั่น)
     
  7. Ja Khonkaen

    Ja Khonkaen Member Member

    526
    1
    18
    โหดร้ายจริง ๆ เล๊ย ค่าแรง+ค่าของ ลองหาของมือสองจากเซียงกงดีมั๊ยครับคอมลูกละ 900-1500 บาท แล้วถือไปให้ช่างแอร์จัดการต่อ มันคิดอีก 3000 ก็ยังต่ำกว่า 7000 อะครับ จริง ๆ ค่าแรงและแว๊กน้ำยาแอร์ก็ราว 1000-+นิด ๆ ครับ
     
  8. kenta ball

    kenta ball New Member Member

    20
    0
    1
    ถ่ายมาแล้วครับ ดูด้วยตาเอง มี 4 เส้น แต่มีเส้นที่5 ที่ ช่างร้านแอร์ในปั้ม มาต่อเพิ่มที่บอกไปครับ แบบนี้จะกี่สปีดครับ
     
  9. kenta ball

    kenta ball New Member Member

    20
    0
    1
    ถ้าไปซื้อเซียงกงเอง ต้องดูอย่างไรบ้าง ทดสอบอย่างไรครับ ว่ายังใช้งานได้ ไม่เคยมีประสบการณ์ครับ --"
     
  10. kenta ball

    kenta ball New Member Member

    20
    0
    1
    ตอนนี้กำลัง งงว่า คอมแอร์จะเสีย หรือ ระบบพัดลมจะเสีย อ่ะครับ ถามช่างแต่ละร้านก็ว่า คอมแอร์บ้าง พัดลมไม่ทำงานตอนเปิดบ้าง (สงสัย ช่างร้านแอร์ในปั้มเห็นว่าพัดลมไม่ทำงานตอนเปิด A/C เลยต่อมาแบบนี้เน้อ)
    แต่ก่อนต่อพัดลมต่อกับปุ่ม A/C พัดลมทำงาน 20 วิ แล้วจะหยุดไปประมาณ 1นาที แล้วกลับมาทำงาน 20 วิ แล้วหยุดไปประมาณ 1 นาที เป็นวงเวียนนี้ครับ
     
  11. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0

    ถ้า 4 เส้น ก็ 2 สปีด

    จากรูป...เข้าใจว่าช่างต่อให้พัดลมทำงานสปีด 2 ตลอดเวลา
     
  12. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    ต่อผ่านรีเลย์มาดีแล้วคับ ของเดิมไฟพัดลมจะพ่วงมากะสวิทย์ทำให้ดึงกระแสกัน การต่อผ่านรีเลย์นั้นคืนการดึงไฟจากแบตเตอรี่
    เข้ามาที่พัดลมเต็มๆทำให้พัดลมทำงานได้เต็มประสิทธิ์ภาพ
    ส่วนสายไฟที่เห็นออกมา 5 เส้น แต่จะใช้แค่ 4 เส้น ถ้ามีพัดลมแอร์ตัวเดียว ขารีเลย์ 5 ขา จะต่อไปที่
    1 ไฟ12V จากแบตเตอรี
    2 ลงกราว์
    3 ไฟสวิตย์ (ถ้าให้เดาเขาอาจจะต่อพ่วงจากไฟหน้าคลัทร์คอมแอร์หรือไม่ก็ตรงเทอรโม
    4-5 จะเปงขาไฟใช้ คือต่อที่ไฟ + ที่พัดลม
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 23 เมษายน 2013
  13. Ja Khonkaen

    Ja Khonkaen Member Member

    526
    1
    18
    บอกยี่ห้อ และรุ่น ของเครื่องยนต์กับร้านเค้าครับ ก็เลือกลูกที่ลูกปืนหน้าคลัซท์แน่น ๆ ตึง ๆ ครับ หากเปลี่ยนได้ภายในเวลาอันสั้นไม่เวิร์คร้านเค้าน่าจะให้เปลี่ยนลูกใหม่ได้อีกครับ ลองดูเงินค่อนหมื่นน่ะจ่ายไปน่าเสียดาครับ ผมเคยโดนมาแล้ว 7000 นี่แล่ะ และได้ไม่ตรงรุ่นด้วย พวกแปลงขาให้ใหม่อีกต่างหาก เอามาจากของกระบะ เซ็งจิตเลยอะ ดีตั้งแต่หันมาใช้เครื่อง SR20 นี่แล่ะยังไม่เคยเจอปัญหาเรื่องคอมแอร์อีก แก้ปัญหาได้ไว ๆ ครับ
     
  14. kenta ball

    kenta ball New Member Member

    20
    0
    1
    ขอบคุณครับ กำลังให้ร้านเซียงกง หาให้ครับ เค้าว่าของหมด รอเข้าอีกที วันที่ 8 พ.ค. นี้อ่ะครับ
     
  15. kenta ball

    kenta ball New Member Member

    20
    0
    1
    รอคอมฯ จากเซียงกงเพื่อนคุณลุงไม่ไหวครับ ร้อนมาก จึงลองไปร้านแอร์ ชื่อ ร้านสตรีวิทย์แอร์ (ถนนสุคนฯ -นาคนิวาส (โรงไม้) ขับผ่านไปเจอเห็นเค้ารับบัตรเครดิต เลยแวะไป ) เค้าเปลี่ยนคอมแอร์เซียงกงให้และไดเออร์ตัวใหม่ให้ครับ ละลายทรัพย์ไป 4000 ครับ
    ตอนเปลี่ยนลูกแรก มีคอมเสียงดัง เค้าจัดเปลี่ยนใหม่อีกลูกครับ ได้ผลครับเงียบ แต่เดินเบา หรือจังหวะเหยียบเบรก บางครั้งมีเสียงสายพานเป็นบางครั้ง ให้เค้าดูอีกครั้ง เค้าว่าสายพานก็ตรึงแล้ว จึงป้ายจระบีไปให้ แต่ขับมาสักพักก็เป็นอีก
    แต่แอร์เย็นฉ่ำดีครับ แบบนี้แก้ไขอย่างไรดีครับ
    ปล. กำลังวางแผนจะไปเปลี่ยนเป็นแอร์ออโต้ กับอ.พงษ์ศักดิ์ ต่อด้วยนะครับเนี้ย 55+
     
  16. kenta ball

    kenta ball New Member Member

    20
    0
    1
    รอคอมฯ จากเซียงกงเพื่อนคุณลุงไม่ไหวครับ ร้อนมาก
    จึงลองไปร้านแอร์ ชื่อ ร้านสตรีวิทย์แอร์ (ถนนสุคนฯ -นาคนิวาส (โรงไม้) ขับผ่านไปเจอเห็นเค้ารับบัตรเครดิต เลยแวะไป )
    เค้าเปลี่ยนคอมแอร์เซียงกงให้และไดเออร์ตัวใหม่ให้ครับ ละลายทรัพย์ไป 4000 ครับ
    ตอนเปลี่ยนลูกแรก คอมมีเสียงดัง ช่างใหญ่เค้าไม่ให้กลับ เค้าเลยจัดเปลี่ยนใหม่อีกลูกครับ ได้ผลครับเงียบ แต่เดินเบา หรือจังหวะเหยียบเบรก บางครั้งมีเสียงสายพานเป็นบางครั้ง ให้เค้าดูอีกครั้ง เค้าว่าสายพานก็ตรึงแล้ว จึงป้ายจระบีไปให้ แต่ขับมาสักพักก็เป็นอีก
    แต่แอร์เย็นฉ่ำดีครับ แบบนี้แก้ไขอย่างไรดีครับ
    ปล. กำลังวางแผนจะไปเปลี่ยนเป็นแอร์ออโต้ กับอ.พงษ์ศักดิ์ ต่อด้วยนะครับเนี้ย 55+
    คอมแอร์เก่ากับ ไดเออร์เก่า ผมเก็บกลับบ้านเรียบ (เอามาไว้เป็นที่ระลึกครับ)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้