สอบถามเรื่องตั้งไฟ TDC ครับ งงมาก ตอนนี้ (ผลจากการครูพัก ลักจำ) T_T

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย Excited Rider, 6 เมษายน 2013

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    ตามหัวข้อเลยครับพี่ ขอถามเป็นข้อๆเลยนะครับ จะได้สะดวกตอบ

    1. ผมสงสัยว่าเรื่องไฟอ่อน ไฟแก่ มันคือการตั้ง TDC ใช่ไหมครับ แล้ว TDC มันอะไร ยังไง ช่วยอธิบายพอสังเขปหน่อยครับว่ามันสัมพันธ์กับไฟแก่ ไฟอ่อนอย่างไร (เอาภาษาบ้านๆเลยครับพี่ๆ ^^)

    2. รถผม B11 ตอนจะตั้งไฟ ผมหันหน้าเข้าหารถ อยากทราบว่าถ้าเลื่อจานจ่ายเข้าหาตัวเรา คือไฟอ่อน หรือไฟแก่ครับ

    ขอบคุณครับ ^^
     
  2. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    เอาแบบสอนนักเรียน ปวช.1 น๊ะครับ
    1. คำว่า TDC ย่อมาจากคำว่า Top Dead Center แปลเป็นไทยตามตัวเลยคำ คือ จุดศูนย์ตายบน นั่นก็คือ จุดที่ลูกสูบเลื่อนขึ้นไปได้สูงสุด ดังนั้นจุด TDC เราขยับไม่ได้
    2. การทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ จะมีจังหวะดูด อัด ระเบิด คาย ตามลำดับ
    3. ตามทฤษฎีแล้ว หัวเทียนจะจุดระเบิด ตอนที่ลูกสูบเลื่อนขึ้นไปที่จุด TDC ในจังหวะอัด
    4. แต่ตามความจริง หัวเทียนจะจุดระเบิด ก่อนที่ลูกสูบเลื่อนขึ้นไปที่จุด TDC ในจังหวะอัด แล้วแต่ภาระของเครื่องยนต์
     
  3. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    แล้วคำว่า ไฟแก่ ไฟอ่อน หมายถึงอะไร
    สมมติว่า เครื่องยนต์เครื่องหนึ่ง กำหนดไว้ว่า จุดระเบิดที่ 5 องศาก่อนจุดศูนย์ตายบน
    ถ้าเครื่องยนต์จุดระเบิดก่อน เช่น 10 องศา 9 องศา 8 องศา 7 องศา 6 องศาก่อนศูนย์ตายบน เราจะเรียกกันว่าไฟแก่
    แต่ถ้าเครื่องยนต์จุดระเบิดหลัง เช่น 4 องศา 3 องศา 2 องศา 1 องศาก่อนศูนย์ตายบน เราจะเรียกกันว่าไฟอ่อน
     
  4. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    เราจะขยับจานจ่ายไปทางไหนไฟจะแก่หรืออ่อน ทำได้ง่าย ๆ คือ
    1. ลำดับขั้นการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ คือ 1-3-4-2 หมายความว่า เมื่อสูบ 1 จุดระเบิดแล้ว สูบต่อไปที่จะจุดระเบิด คือสูบ 3 สูบ 4 และสูบ 2 ตามลำดับ แล้วเอามาใช้ประโยชน์อย่างไร
    2. การตั้งจานจ่าย ให้จำคำว่า ตามอ่อน ย้อนแก่ หมายความว่า ถ้าเราขยับจานจ่ายตามทิศทางการหมุนของมันไฟจะอ่อน แต่ถ้าเราขยับจานจ่ายย้อนทิศทางการหมุนของมันไฟจะแก่
    3. แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าจานจ่ายหมุนไปทางไหน *** เปิดฝาครอบ แล้วลองสตาร์ทดู ว่าหัวโรเตอร์หมุนไปทางไหน ก็ได้ ***
    4. แต่มีวิธีการดูที่ง่ายกว่านั้น คือ ให้ดูที่ฝาครอบว่าเส้นไหนเป็นของสูบ 1 แล้วหาสูบ 3 สูบ 4 และสูบ 2 ตามลำดับ
    5. ถ้าทิศทางการหมุนที่เราหาได้ว่า หมุนตามเข็มนาฬิกา ดังนั้นถ้าเราหมุนตามเข็มนาฬิกา ไฟจะอ่อน แต่ถ้าเราหมุนทวนเข็มนาฬิกา ไฟจะแก่
    6. แต่ถ้าทิศทางการหมุนที่เราหาได้ว่า หมุนทวนเข็มนาฬิกา ดังนั้นถ้าเราหมุนทวนเข็มนาฬิกา ไฟจะอ่อน แต่ถ้าเราหมุนตามเข็มนาฬิกา ไฟจะแก่

    ขอให้สนุกกับการหมุนจานจ่ายน๊ะครับ ดูหน่อยน๊ะครับว่าไฟรั่วหรือเปล่า ปะเดี๋ยวจะโดนดูดครับ
     
  5. Pao 4E11

    Pao 4E11 Well-Known Member Member

    1,418
    131
    63
    อาจารย์ มาตอบเอง กระจ่าง ครับ

    - - - Updated - - -

    อาจารย์ มาตอบเอง กระจ่าง ครับ
     
  6. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    อาจารย์ครับ ขอถามต่อ ถ้ารถเราสายไฟหัวเทียนรั่ว มันจะมีอาการอย่างไรบ้างครับ เครื่องคาร์บู ขอบคุณครับ ^^

    - - - Updated - - -

    อาจารย์ครับ ขอถามต่อ ถ้ารถเราสายไฟหัวเทียนรั่ว มันจะมีอาการอย่างไรบ้างครับ เครื่องคาร์บู ขอบคุณครับ ^^
     
  7. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    เครื่องยนต์จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์
    การเผาไหม้จะสมบูรณ์ได้ ประกอบไปด้วยสามส่วนด้วยกัน คือ
    1. อากาศ
    2. เชื้อเพลิง
    3. ประกายไฟ
     
  8. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    อากาศ ที่ไหลเข้าเครื่องยนต์ จะต้อง
    1. ไหลเข้าสะดวก (มีอะไรขวางกั้นไม่ให้ไหลสะดวกหรือไม่ เช่น กรองอากาศตัน)
    2. สะอาด (ต้องผ่านการกรองเอาฝุ่นผง)
    3. ปริมาณ (ต้องเพียงพอ สำหรับการเผาไหม้)
    4. ความหนาแน่น (เพราะอากาศ อุณหภูมิสูง จะทำให้ความหนาแน่นลดลง พูดง่าย ๆ ยิ่งอากาศร้อนมากเท่าไร ออกซิเจนในอากาศที่ใช้ในการเผาไหม้เชื้อเพลิง จะลดลง)
     
  9. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    เชื้อเพลิง อันนี้แล้วแต่จะเลือกใช้อะไรให้เหมาะสมกับรถและตัวเรา
    เมื่ออากาศและน้ำมันเชื้อเพลิง ผสมกันเราจะเรียกกันว่า ไอดี
    ถ้าเป็นเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์ ตัวคาร์บู ฯ นั่นแหล๊ะ จะเป็นตัวสร้างไอดี คือเอาอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงมาผสมกันในอัตราส่วนที่เหมาะสมกับความต้องการของเครื่องยนต์
     
  10. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    การทำงานของเครื่องยนต์
    จังหวะดูด จะดูดเอาไอดีเข้าไปไว้ในกระบอกสูบ
    จังหวะอัด จะอัดไอดีให้มีอุณหภูมิและแรงดันสูงขึ้น
    *** ถ้าเครื่องยนต์ของเรากำลังอัดไม่ดีแล้ว เช่น กระบอกสูบ ลูกสูบ แหวนลูกสูบสึกหรอ ลิ้นไอดี ลิ้นไอเสียรั่ว ทำให้ในจังหวะอัด อุณหภูมิและแรงดันลดลงกว่ามาตรฐาน ***
    จังหวะระเบิด หัวเทียนจะจุดประกายไฟ ทำให้เกิดการเผาไหม้ไอดีที่ถูกอัดไว้ในจังหวะอัด
    *** ถ้าจังหวะอัด ไอดีถูกอัดตัวให้มีอุณหภูมิและแรงดันสูงพอ เมื่อเจอกับประกายไฟจากหัวเทียนที่เหมาะสม การเผาไหม้ก็จะเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ ให้กำลังออกมาอย่างเต็มที่
    *** ถ้าจังหวะอัด ไอดีถูกอัดตัวให้มีอุณหภูมิและแรงดันสูงพอ เมื่อเจอกับประกายไฟจากหัวเทียนที่น้อยลง การเผาไหม้ก็จะเกิดขึ้นได้อย่าง....................................
    *** ถ้าจังหวะอัด ไอดีถูกอัดตัวให้มีอุณหภูมิและแรงดันน้อยกว่ามาตรฐาน เมื่อเจอกับประกายไฟจากหัวเทียนที่เหมาะสม การเผาไหม้ก็จะเกิดขึ้นได้อย่าง....................................
    *** ถ้าจังหวะอัด ไอดีถูกอัดตัวให้มีอุณหภูมิและแรงดันน้อยกว่ามาตรฐาน เมื่อเจอกับประกายไฟจากหัวเทียนที่น้อยลงอีก การเผาไหม้ก็จะเกิดขึ้นได้อย่าง....................................
     
  11. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    หยุดหลายวันว่างจัดเลยเปรียบเทียบง่าย ๆ ให้งงเล่น ระหว่าง
    การประปา กับ แบตเตอรี่
    การประปาจ่ายน้ำให้กับประชาชน เปรียบเสมือน แบตเตอรี่จ่ายไฟให้กับคอล์ยจุดระเบิด
    การประปาจ่ายน้ำให้กับงานอื่น เปรียบเสมือน แบตเตอรี่จ่ายไฟให้กับระบบไฟฟ้าอื่น ๆ
    แต่ที่เหมือนกันคือทั้งการประปาและแบตเตอรี่ มีกำลังผลิตที่แน่นอน ไม่สามารถผลิตเพิ่มได้
     
  12. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    มาตรวัดน้ำ เปรียบเสมือน คอล์ยจุดระเบิด
    ถ้าแรงดันน้ำที่เข้ามาตรวัดน้ำดี ก็เปรียบเสมือน แรงเคลื่อนไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เข้าคอล์ยจุดระเบิดดี
    ถ้าไม่ดีทั้งคู่ ก็ลองคิดดูครับ
     
  13. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ท่อประปาภายในบ้าน เปรียบเสมือน สายหัวเทียน
    ท่อประปาขนาดใหญ่ ปริมาณน้ำไหลได้มากและสะดวก
    สายหัวเทียนขนาดใหญ่ ปริมาณกระแสไฟไหลได้มากและสะดวก

    แล้วทำไมไม่ใช้ท่อประปาภายในบ้าน ขนาด 2 นิ้ว หรือใช้สายหัวเทียน ขนาด 20 mm
     
  14. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ถ้าเครื่องซักผ้าเราต้องการน้ำปริมาณหนึ่งในการทำงาน แต่ท่อประปาที่ต่อมายังเครื่องซักผ้าเกิดการรั่ว จะเกิดอะไรขึ้นในการทำงานของเครื่องซักผ้า
    ในทางกลับกัน ถ้าเครื่องยนต์ของเราต้องการประกายไฟจากหัวเทียนปริมาณหนึ่ง แต่สายหัวเทียนเกิดการรั่ว จะเกิดอะไรขึ้นกับการเผาไหม้ของเครื่องยนต์
     
  15. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    การทำงานของเครื่องยนต์ถ้าต้องการให้ทำงานอย่างสมบูรณ์
    1. กำลังอัดของเครื่องยนต์ต้องอยู่ในค่ามาตรฐาน แตกต่างกันไม่เกิน 5 % ในแต่ละสูบ
    2. ไฟแรงสูงที่ไปจุดประกายไฟที่หัวเทียนแต่ละหัวต้องเพียงพอกับความต้องการ
    *** แต่ถ้าหัวเทียนหัวหนึ่งหัวใด ประกายไฟไม่เพียงพอในการเผาไหม้ แต่ที่เหลืออีกสามหัวประกายไฟเพียงพอ ทำให้การเผาไหม้ของสามสูบดี แต่อีกสูบไม่ดี เครื่องยนต์จะเป็นอย่างไร ****
     
  16. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18

    ก็กลายเป็น Eco car ครับอาจารย์ รถ 3 สูบ อิอิ ^^

    แซวเล่นนะครับอาจารย์ ขอบคุณครับสำหรับคำอธิบาย ตอนนี้เคลียร์แล้วครับ :D


    - - - Updated - - -


    ก็กลายเป็น Eco car ครับอาจารย์ รถ 3 สูบ อิอิ ^^

    แซวเล่นนะครับอาจารย์ ขอบคุณครับสำหรับคำอธิบาย ตอนนี้เคลียร์แล้วครับ :D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้