ถามความแตกต่างของเครื่องN/AกับTURBOครับ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย phong, 2 เมษายน 2013

< Previous Thread | Next Thread >
  1. phong

    phong New Member Member

    26
    1
    0
    ถามเป็นความรู้ครับฟังก์ชั่นควบคุมของเครื่องN/AกับTURBOมีอะไรแตกต่างกันบ้างครับ(ผมไม่ได้หมายถึงการมีไม่มีเทอร์โบ/อินเตอร์ หรือขนาดหัวฉีด/องศาแคม องศาจานจ่ายจุดระเบิดนะครับ)
    ผมหมายถึงฟังก์ชั่นอื่นๆนะครับ เช่น ดีเซลเทอร์โบ พอบูสท์มาก็จะมีอุปกรณ์บางอย่างไปดันให้ปั้มปรับระดับการจ่ายเชื้อเพลิงมากขึ้นอะไรประมาณนี้นะครับ
    เหตุผลที่ถามเพราะกำลังสนใจวางGA15DE แล้วจะเพิ่มเทอร์โบเล็กๆบูสท์ประมาณ0.5บาร์ครับเอาแค่พอขับสนุกๆประหยัดๆแต่จะซิ่งบ้างบางเวลาเลยอยากรู้ว่าต้องเพิ่มฟังก์ชั่นอะไรหรือเปล่าครับ
     
  2. Pao 4E11

    Pao 4E11 Well-Known Member Member

    1,418
    131
    63
    มีพี่ B11 ท่านหนึ่งในนี้ละครับ นำ Ga15 หรือ Ga16 ผมจำไม่ได้ครับ นำมาติดเทอร์โบ
    เคยตอบไว้ผมจำได้ประมาณว่า ช่องรูน้ำ ลูก ก้าน ลดกำลังอัดให้กระบอกสูบ ทางเดินน้ำมัน
    ผมว่าลองมองหาเครื่องที่เป็นเทอร์โบจากโรงงานเลยไม่ดีกว่าหรอครับ
    เพราะถ้ามี หอย เเล้วมันจะเสพติด บูส นะครับ กลัวจะไม่ซิ่งเป็นครั้งคราวละสิครับ
    กลัวเท้าขาวจะหนักครับ เเล้วยกไม่ขึ้น อิอิ
    รอฟังพี่ๆ น้าๆ ท่านอื่นดูนะครับ พลากประการใดก็ขออภัยนะครับ


    - - - Updated - - -

    มีพี่ B11 ท่านหนึ่งในนี้ละครับ นำ Ga15 หรือ Ga16 ผมจำไม่ได้ครับ
    นำมาติดเทอร์โบ เคยตอบไว้ผมจำได้ประมาณว่า ช่องรูน้ำ ลูก ก้าน ลดกำลังอัดให้กระบอกสูบ
    ผมว่าลองมองหาเครื่องที่เป็นเทอร์โบจากโรงงานเลยไม่ดีกว่าหรอครับ
    เพราะถ้ามี หอย เเล้วมันจะเสพติด บูส นะครับ กลัวจะไม่ซิ่งเป็นครั้งคราวละสิครับ
    กลัวเท้าขาวจะหนักครับ เเล้วยกไม่ขึ้น อิอิ
     
  3. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0
  4. lumnamshe

    lumnamshe Member Member

    671
    5
    18
    รถเดิมสภาพเครื่องยังดีมากไหมครับ
    ที่ถามเกรงว่ามันจะไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไปครับ
     
  5. phong

    phong New Member Member

    26
    1
    0
    ข้อมูลดีมากๆครับแล้วเจอกัน GA15DELT(LIGHT TURBO) IHI F4 BOOST 0.5Bar 130HPพอ
    - - - Updated - - -

    ข้อมูลดีมากๆครับแล้วเจอกัน GA15DELT(LIGHT TURBO) IHI F4 BOOST 0.5Bar 130HPพอ
     
  6. Pao 4E11

    Pao 4E11 Well-Known Member Member

    1,418
    131
    63
    ถ้าจะเอาเเค่ 130 ตัว ลองพิจารณา 4E-FTE ดูไหมครับ
    1300 เทอร์โบ 135 ตัว กดเเช่กันยาวๆ อาจเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งนะ ครับ
    แต่ถ้าตัดสินใจไปเเล้ว ก้าว ต่อไปครับ อย่าท้อ
     
  7. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    หาเครื่องที่เป็นเทอร์โบแต่กำเนิดมาเล่นน่าจะดีกว่าครับ
     
  8. Pao 4E11

    Pao 4E11 Well-Known Member Member

    1,418
    131
    63
    ถ้าเสพติด บูส เเล้ว
    มันจะไม่ซิ่งเป็น ครั้งคราว สิ ครับ อิอิ


    - - - Updated - - -

    ถ้าเสพติด บูส เเล้ว
    มันจะไม่ซิ่งเป็น ครั้งคราว สิ ครับ อิอิ
     
  9. [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    โบที่ลงตอนซื้อที่ร้านบอกว่าเป็นของ suburu ค่าโบลูกละพันปลายๆ บูตมาเร็ว ขนาดโบพอฟัดพอเหวี่ยงกับเครื่องขนาด1500cc.ได้ (GA15DE)
    ขับสนุกขึ้น ต้นไม่อืดเหมือนตอนเป็น N/A ปลายไหลๆ แต่ไม่เคยกดบูตค้างนานๆ ปรกติกดบูตเวลาแซงเป็นส่วนใหญ่
    ตอนที่ทำไม่ได้คิดอะไรมาก แค่อยากรู้ว่ามันจะเป็นไปหรือไม่ และมีผลตามมายังไง โดยสรุปที่ได้ รอบมาไวขึ้น + ความร้อนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย(แน่นอนละมันต้องมี)
    ขับสนุกขึ้นไหลลื่น แต่ถ้าไม่ชินจะลำคราญเสียงโบวีด มีเสียงโบออฟให้ได้เล้าใจ ฟิวๆๆ.... สรุปค่าใช้จ่าย 1x,xxx บาท
     
  10. Pao 4E11

    Pao 4E11 Well-Known Member Member

    1,418
    131
    63
    ดีใจด้วยนะครับ เทอร์โบน่าจะเป็นของ อิม หรือ เรกาซี่
    แต่ทั้งสอง บูสมาไวอยู่เเล้ว ได้ลดกำลังอัดเปล่าครับ?
     
  11. mainees

    mainees New Member Member

    253
    7
    0
    ไม่ทราบว่าต้องจูนกล่อง ecu ด้วยหรือเปล่าครับ แล้วจากที่ได้ติดตั้งเทอร์โบ อัตราการกินน้ำมันถ้าไม่กดให้ติดบูสมากกว่าเดิมเยอะไม๊ครับ แล้วเครื่องนี้ใช้แก็สหรือเปล่าครับ
     
  12. turbo

    ของผมไม่ได้จูนกล่องครับเดิมๆ อัตราการบริโภคน้ำมันอยู่ประมาณ 9-10 โล/ลิตรครับ ปรกติผมใช้ความเร็วอยู่ที่ประมาณ 90 - 120 Km/H (นอกเมือง) ผมวิ่งอยู่แถวรังสิตคลองหก ถ้าอยู่แถวนี้ก็แวะมาพูดคุยกันได้ครับ ผมว่าจะสมัครสมาชิกในคลับแต่รถยังไม่ค่อยเรียบร้อยดี ว่าจะทำให้เรียบร้อยก่อนครับ ส่วนเรื่องเชื้อเพลิงที่ใช้ รถผมวิ่งน้ำมันครับ ใช้ อียี่สิบ กับโซเก้าหนึ่งครับ ถ้ามีอียี่สิบก็เติมเป็นหลักครับ ส่วนเรื่องบูตตอนนี้ใช้กะเปาะเกตเดิมคุมอยู่ครับบูตไม่ไหลครับ อยู่ที่ .5 ครับ สเตปต่อไปคงเดินท่อใหม่เพราะรู้สึกว่ามันระบายไม่ทัน และจะใส่เกตแยกด้วย
     
  13. Pao 4E11

    Pao 4E11 Well-Known Member Member

    1,418
    131
    63
    เสร็จเมื่อไรเอารูปมาให้ชม บ้าง นะ ครับ
     
  14. mainees

    mainees New Member Member

    253
    7
    0
    ขอถามอีกนิดนะครับ แล้วก่อนติดตั้งเทอร์โบ อัตราการกินน้ำมันอยู่ที่เท่าไหร่ครับ ขอบคุณครับ
     
  15. turbo

    ก็กินอยู่เท่านี้นะครับไม่ได้ประหยัดไปมากกว่านี้ครับ ก็อย่างที่บอกคือผมไม่ได้จูนกล่อง หัวฉีดเดิม regurator เดิม ปั๊มติ๊กเดิม พูดง่ายๆ เดิมทั้งระบบเพียงแต่เอาชุดเทอร์โบใส่เพิ่มเข้าไปเท่านั้นเอง รถผมลงโบเสร็จเมื่อปลายพฤศจิกายน 2555 ทุกวันนี้ ยังไม่พบปัญหาอะไร ใช้ได้ดีขับสนุก แถมช่วงล่างเดิมยังเอาไหวอยู่ ไม่ต้องเสียเงินทำช่วงล่างเพิ่มครับประหยัดไปได้หลายหมื่นครับ
     
  16. mainees

    mainees New Member Member

    253
    7
    0
    อยากลงบ้างเหมือนกันครับ แต่คงไม่ผ่าน ผบ. (เค้าบอกว่าทุกวันนี้ยังเร็วไม่พออีกเหรอ ถ้านั่งไปด้วยกันวิ่งได้ไม่เกิน 80) โดยส่วนตัวถ้าลง light turbo กับเครื่องเดิมได้ ก็น่าตอบโจทย์ที่บางครั้งต้องทำเวลา แต่ต้องการประหยัดเมื่อไม่ได้ซัด แล้วก็ไม่ต้องปรับปรุงช่วงล่างมากนัก ว่าแต่ตั้งให้ turbo เริ่มบูสตอนรอบเท่าไร่เหรอครับ
     
    turbo

    บูตเริ่มมาตอนรอบประมาณ 2800 - 3000 รอบ ครับ ถ้ายังไงเดียวเช็คให้อีกทีครับ
    ทำแบบบ้านๆ ไม่ได้ขึ้นจูนบนไดโน่ครับ เลยไม่ทราบข้อมูลทางวิชาการที่เป็นตัวเลขแน่ชัด
    แนะนำถ้าท่านใดสนใจ ตรวจดูเครื่องยนต์ขอตัวเองดูว่ายังสมบูรณ์อยู่ไหม ระบบระบายความร้อนต้องสมบูรณ์ ช่วงล่างแน่น แค่นี้ก็ทำได้แล้วครับ (สุดท้ายต้องมีเงิน และผ่านความเห็นชอบคนที่อยู่และใช้รถกับเราด้วยนะครับ) ขอบอกว่าได้รับความรู้สึกเหมือนขับเครื่องเทอร์โบโรงงานเหมือนกัน

    อันนี้เป็นข้อมูลที่ได้จากความรู้สึกของผู้ที่เคยลองขับรถผมนะ พี่เค้าขับ civic dimension เครื่องเดิม เค้าลงจากรถผมแล้วอุทานว่า "แม่งขับมันกว่า civic อีกวะ" ผมถึงกับอึ่งไปเลย (พี่เค้ามี 200sxอีกคัน)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้