1997 JZS155 กระจกเปลือย 2JZ VVTI ได้รถมาก็สี่เดือนแล้ว ตามมาเครื่องก็ไม่มีปัญหาอะไร (หรืออาจมี แต่ไม่รู้สึก) พอไปติดแก๊สได้ไม่ถึงเดือน อาการสะดุดเริ่มออกลาย จนหนักขึ้นเรื่อยๆ ถึงขั้นที่เป็นทุกวันและทุกครั้งที่ใช้ แตะคันเร่งแทบไม่ได้ จึงเปลี่ยนคอล์ย (มือสอง) สภาพตามสายตาคือยังดูดี คอล์ยก็ไม่มีรอบแตก เปลี่ยนแล้วก็ดีขึ้นเยอะ แต่ถัดมาสองอาทิตย์ก็เริ่มเป็นอีก ก็ไปหาเทปพันสายไฟแรงสูงมาพันสายไฟหัวเทียนถึงขั้วคอล์ย ก็ไม่หาย อาการหลัก 1. บางครั้งแตะคันเร่งแล้วมันรอจังหวะ รถไม่ขยับ ออกตัว (ตอนออกจากซอยเสียวมากครับ โผล่หัวไปแล้วรถไม่ขยับ เสียวคันอื่นมาเสยมาก) 2. บางครั้งแต่แล้วไฟสะดุด เครื่องกระตุก (บางครั้งแรงมากๆ จนเหมือนเครื่องจะหลุด จนบางครั้งมอเตอร์ไวด์ข้างๆ ตกใจเลย) 3. ตอนลดความเร็วจนรถใกล้หยุด เครื่องจะสั่นจนรถสั่นทั้งคัน ตอนนี้ก็เริ่มเหนื่อยบ้างแล้ว แต่ไม่ท้อครับ เพียงแต่สงสารรถครับ อยากปรึกษาผู้รู้ช่วยแนะนำครับ จากมีเวลาแต่ไม่มีเงิน พอมีเงินก็ไม่มีเวลา ... ตอนนี้ไม่มีทั้งเวลาและเงินแล้วคร๊าบบบบบ
อาการแบบนี้เป็นทั้งแก๊ส ทั้งน้ำมันเลยมั้ยครับ ลองขับทีล่ะระบบดู แต่ถ้าเป็นทั้งสองระบบผมคิดว่าน่าจะเกี่ยวกับระบบไฟ แต่ถ้าเป็นที่น้ำมันก็ดูปั๊มติ๊ก ถ้าแก๊สก็ดูหม้อต้ม หรือ การปรับจ่ายของแก๊ส ปล.ผมไม่ค่อยมีความรุ้มากมายนะครับ งูๆปลาๆ แต่ที่บอกมาผมว่ามันก็เป้นการแก้ปัญหาเบื้องต้นได้อยู่นะครับ แหะๆ
ยังงัยลองตรวจเช็คด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนครับ น่าจะมีโค้ดความบกพร่องนะครับ ค่อยๆ แก้ไปทีละจุด ตรวจดูเป็นพิเศษที่ระบบไฟ คอยด์ สายหัวเทียน หัวเทียน ระบบน้ำมัน ปั๊มติ๊ก ท่อน้ำมัน กรองเบนซิน หัวฉีด
ติดตั้งแก็สระบบไรมาครับ น่าจะเป็นที่ระบบแก็สครับยิ่งถ้าเป็นระบบดูด เครื่องวีวีนี้ต้องจูนดีๆครับ ลองให้ให้ช่างเช็คระบบแกสดูตัดหัวฉีดตัดติกเปล่า และลองเช็คโค๊ตดูโดยหาวิธีจากเวปเจแซดครับ ถ้าจูนแก็สไม่ดีมันจะฟ้องโค๊ด21
ถ้าใช้แก็ส ระบบฉีด ควรตรวจเช็คที่ศูนย์ติดตั้งมาครับ ส่วนระบบดูด ก็ลองดูที่ หม้อต้ม และ ตัวปรับกลางและตรวจสอบรอยรั่ว ด้วยครับ และถ้าเป็นที่นำมันด้วย ควรตรวจเช็คด้วยคอม..หรือ OBD 2 ตามพี่ ฐา ครับ
# แก๊สระบบหัวฉีดครับ แรกๆ ก็วิ่งดีได้สามอาทิตย์ แล้วก็เริ่มมีปัญหาเรื่องไฟสะดุด # เป็นทั้งแก๊ส ทั้งน้ำมันครับ # แถวบางแคมีที่ไหนที่จะไปเช็คโค๊ดได้บ้างครับ # มีคำแนะนำเรื่องหาคอล์ยไหมครับ หรือแก้ไขแบบใดได้บ้างครับ (จริงๆ แล้วเพิ่งเปลี่ยนมือสองมา ใช้ได้ไม่ถึงเดือนก็เป็นอีก สภาพก็ดูดีไม่มีรอยแตกร้าว) ขอบคุณมากๆ ครับสำหรับคำแนะนำอย่างอบอุ่น ไว้รถดีเมื่อไหร่อาจมีโอกาสได้ไปพบปะพี่ๆ เพื่อนๆ บ้าง คุณดอนอาจจะจำผมได้ คนที่เคยไปดูรถคุณที่ทำงานน่ะครับ...
เข้าศูนย์ตรวจเช็คดูก่อนครับ แต่คิดว่าเป็นที่ระบบไฟล่ะครับ ถ้าเป็นที่คอยล์ ก็ซื้อของใหม่ที่ร้านอะไหล่วนจักร ให้อู่ที่ไว้ใจใส่ให้ น่าจะหายครับ
ไม่ทราบว่าตอนนี้ที่รถ ไฟ Engine ติดขึ้นมาหรือเปล่าครับ ถ้าไม่ติดแสดงความไม่น่าจะมีปัญหากับ code เครื่งนะครับ อาการลักษณะนี้ ถ้าให้วิเคราะห์ก็น่าจะมี 2 แบบคือ เรื่องของไฟ ก็น่าจะเกิดขึ้นที่คอยล์ หรือ ไม่ก็ห้วเทียงครับ และอีกเรื่องหนึ่งอีกเรื่องของน้ำมัน หรือแก๊ส แต่ประการหลังไม่น่าจะใช่เพราะอีกอาการทั้งตอนวิ่งด้วยน้ำมัน และ แก๊ส ปล. อยู่บางแคแถวไหนครับ ลองโทรมาคุยกัน เพราะอยู่แถวบางแคเหมือนกันครับ 089 816 5853 ครับ
ขอบคุณทุกท่านมากครับ... # ไฟเครื่องไม่โชว์ครับ... แต่เครื่องเดินไม่เรียบเลย # ตอนนี้ก็ใช้แบบถูๆ ไถๆ ค่อยๆ ไป แตะคันเร่งแล้วต้องใจเย็นๆ รอประมาณ 2-3 วิฯ แล้วเครื่องถึงจะเดินขึ้นที่ละปื๊ด ๆ ถ้าระยะทางไกลก็ดีหน่อย ได้ขึ้นถึงร้อย +- # คอล์ยแถววรจักรเป็ของแท้หรือเทียมครับ ถ้าของเทียมประสิทธิภาพและอายุการใช้งานเป็นอย่างไรครับ ใครเคยใช้รบกวนแนะนำด้วยครับ # ว่าจะลางานสักครึ่งวันไปลองเข้าศูนย์ แต่เค้าจะรับเช็ครถแก๊สมั๊ยครับ!?!?!? ขอบคุณคุณmuangta มากครับ ผมทำงานอยู่ในหมู่บ้านเศรษฐกิจครับ... ไว้มีโอกาสอาจจะอยากเอาไปให้ช่วยดูอาการครับ ถ้าเล่าบางทีก็เล่าไม่ถูกครับ
ถ้าเครื่องสะดุดเพราะระบบไปคอยหรือหัวเทียนน่าจะมีไฟเอนจิ้นโชว์ครับ วอลโว่ผม ตอนคอยรั่วก็โชว์ครับ *ร้านอะไหล่ที่วรจักร ถามหาของแท้เท่านั้นครับ **ที่ศูนย์รับเช็คให้อยู่แล้วครับ (แต่เค้าติดตังนะครับ) รุ่นนี้โตโยต้า(ประเทศไทย) ยังเป็นผู้จำหน่ายอยู่น่าจะเป็นรุ่นสุดท้ายนะครับ
# ครับ...ไฟไม่โชว์แต่เครื่องเดินไม่เรียบ และสะดุดถึงสะดุดมากๆ รอบเครื่องกระดิกขึ้นลงตามจังหวะ # รบกวนพี่ฐาช่วยแนะนำร้านด้วยครับ เพราะผมลองโทรไป 4 ร้านตามลายแทงในบอร์ดรายชื่อร้านอะไหล่โตโยต้า แท้ๆ แล้วไม่มีซักร้าน ผมอยากได้ตรงๆ ไม่ต้องลุ้นทีละร้านอ่ะคับ...ขอบคุณคับ
ถ้าหัวเทียนไม่เคยเปลี่ยนเลย ให้ถอดหัวเทียนมาดูก่อนดีกว่าครับ หรือไม่ก็ให้ดูที่ปลั๊กต่อเข้าหัวเทียนอ่ะครับ ว่ามันมีร่องรอยมั้ย อาการเดินสะดุดๆ แบบนี้ผมเคยเป็นครั้งนึง สาเหตุเกิดจาก สายเข้าคอยล์หัวเทียนตัวสุดท้าย มันขาดไปเส้นนึง พอต่อปุ๊บ อาการหายขาดครับ ^^ ลองดูครับ
# ทั้งหัวเทียน สายหัวเทียนเปลี่ยนแล้วครับ # ไปเข้า0 มาแล้วครับ ช่างว่าเครื่องปกติดี มีแต่โค๊ดเซนเซอร์เกียร์ที่ขึ้นฟ้อง เป็นเพราะเปลี่ยนเกียร์กใหม่ แต่อาการไม่หายสะดุด เร่งไม่ขึ้น ช่างเค้าก็คาดการณ์ไว้หลักๆ ว่าอาจจะ.... - คอยล์ / สายหัวเทียน / หัวเทียน (ชุดนี้เปลี่ยนมือสองมาแล้วทั้งชุด ยกเว้นหัวเทียนที่ของใหม่) - หรือตัวอะไรซักอย่างที่เกี่ยวกับการจ่ายไฟ (จำชื่อไม่ได้) ที่อยู่ข้างกรองอากาศ (ของรุ่นนี้) - อาจจะที่เซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อ และอีกสองสามอย่างที่เกี่ยวกับตัวควบคุมอากาศและเชื้อเพลิง # ราคาคอยล์ใหม่ตัวละ สี่พันต้นๆ (รวมVAT) x 3 ตัว ประมาณหมื่นสาม+ กับซื้อมือสองถูกกว่าเป็นหมื่น แต่ก็ต้องมาลุ้นอีก เพราะที่เพิ่งซื้อมาเปลี่ยนถ้าดูด้วยตาเปล่าก็สภาพยังสวยอยู่ แต่เอาเข้าจริงๆ สวยแต่รูป จูบไม่หอมซะงั้น.... เอางัยดีครับ พี่น้อง... ขอคำแนะนำและการหนับหนุน
ป.ล.ทำไมต้องเปลี่ยนเกียร์ครับ * ได้เกียร์ตรงรุ่นหรือไม่ ** สายไฟเกียร์ ไวริ่งครับหรือไม่ หรือจะลองแก้โดยเปลี่ยนไอ้ตัวที่พี่จำชื่อไม่ได้น่ะครับ อาจจะลองขอยืมที่อู่มาลองดูก็ได้ครับ ป.ล.ช่างประจำผม กำลังวาง 2JZ- vvti ในคราวน์แวนอยู่ ถ้าสนใจอยากลองดู ก็ติดต่อผมมานะครับ 081-456-0451 ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 22:26:30 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 22:25:43 ---------- ป.ล.ทำไมต้องเปลี่ยนเกียร์ครับ * ได้เกียร์ตรงรุ่นหรือไม่ ** สายไฟเกียร์ ไวริ่งครับหรือไม่ หรือจะลองแก้โดยเปลี่ยนไอ้ตัวที่พี่จำชื่อไม่ได้น่ะครับ อาจจะลองขอยืมที่อู่มาลองดูก็ได้ครับ ป.ล.ช่างประจำผม กำลังวาง 2JZ- vvti ในคราวน์แวนอยู่ ถ้าสนใจอยากลองดู ก็ติดต่อผมมานะครับ 081-456-0451
เปลี่ยนเกียร์เพราะเกียร์รูดครับ ขับอยู่ดีๆ ก็ไปซะงั้น ก่อนเป็นก็มีอาการนิดหน่อย ตามความรู้สึก็ไม่น่าจะถึงเกียร์รูด ได้มายังไม่เคยขับออกนอกเมือง แต่วันนั้นไปรูดที่สุพัน ค่อยๆ คลานกลับมาซ่อมอู่ประจำ ความเร็วได้ไม่เกิน 60 จากนั้นก็จะรูด วิ่งได้แค่ 40 แบบต้องเร่งเครื่องเหมือนขับอยู่ 120 ก็เลยจัดเกียร์ใหม่ให้ แบบตรงรุ่น ได้จากอู่ BM ในเวบ แต่ตัวเซนเซอร์เกียร์แตก ตอนแรกไม่ทันสังเกตุ เลยถอดเอาจากลูกเก่ามาใส่ครับ.. ไม่ทราบว่าอู่ประจำพี่ฐาอยู่แถวไหนครับ ไว้ผมจะติดต่อไปครับพี่... ขอบพระคุณอย่างสูงครับ
หายยังครับ อยากรู้เหมือนกัน อาการนี้เข้าเกียรว่างเหยียบคันเร่งเป็นไหม ผมว่าเปลี่ยนเกียรใหม่ถ้วเดินไฟครบอุปกรณเกียรไม่เสียไม่น่าจะฟ้องโค๊ดที่เกียร กลัวจะเป็นที่ระบบเกียรนะครับ ยังไงมาเล่าฟังหน่อยติดตามดูอยู่
ยังไม่หายครับพี่ฐา แต่ช่วงนี้ยังไม่มีวันหยุดเลยครับ 7 วันตลอด 3 สัปดาห์ ... กะลังเซ็งๆ คับ งานเข้าเพิ่ม เงินเท่าเดิม 555 แต่โทรไปแน่ครับพี่ ฝนก็ตก ต้องใช้รถตลอด.... สงสารรถเหมือนกันครับ แต่ก็ต้องทนใช้ไปก่อน ออกตัวแบบ D ไม่ไหวก็ดึงมา D2 แล้วก็ค่อยๆ เขยื้อนตัวไปเรื่อยๆ ครับ.... ขอบคุณทุกๆ ท่านที่เป็นห่วงครับ
เอาใจช่วยครับ รุ่นเีดียวกัน อาการเกียร์คล้ายๆรถผมเลยอะ รถผมจะเปนตอนจอดไว้หลายๆวัน มาขับ มันจะเหมือนคลัชลื่นน แต่พอมันร้อนแล้วมันก็หาย
เหมือนกันเลยครับ ของผมเป็น MS133 ครับ เครื่อง 1JZ GE จอดไว้หลายๆวัน จะสดุดๆๆๆๆๆๆ แต่ขับไปซัก 20-30 นาที อาการจะดีขึ้นมากๆๆ
ไม่ทราบว่าหายยังครับ อาการนี้ผมเคยเป็น เป็นที่คอยหัวเทียน ต้องหาอู่ที่มีความรู้เรื่องไฟ ให้ช่างเค้าวัดค่าดูว่าอันไหนใช้ได้(พอดีตอนที่ผมเป็นนั้นผมซื้อคอยไปหกอันเพราะอู่แรกเป็นเปลี่ยนแล้วอาการหายไปอยู่พักนึงจากนั้นเป็นอีกขับไปทิ้งไว้ที่อู่สนิดกันทำวันเดียวเสร็จ ตอนนั้นให้ช่างวัดอันที่ดีที่สุดใส่ลงไป) เปลี่ยนหัวเทียนด้วย หายครับ + อ้างถึง ตอบกลับ