ใกล้เปิดฤดูกาลแข่งขันเข้าไปทุกทีก็ขอขึ้นกระทู้หน่อยละกันนะคร้าบ TSAE Auto Challenge คืออะไร ??? TSAE ย่อมาจาก Thailand Society of Automotive Engineering เป็นการแข่งขันในรูปแบบของการสร้างรถแข่งฟอร์มูล่าโดยสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ซึ่งแพร่หลายกันมากในต่างประเทศ Formula Student นั้นเป็นการแข่งขันที่ให้นักศึกษาใช้ความรู้ทางวิศวกรรมออกแบบรถแข่งล้อเปิด ที่นั่งเดียวมาแข่งขันกันในการทดสอบที่มีหลากหลายรูปแบบแตกต่างกันไป ซึ่งผู้ที่ได้คะแนนรวมสูงที่สุดจากการทดสอบรายการต่าง ๆ จะเป็นผู้ชนะในการแข่งขัน โดยกติกาคร่าว ๆ ที่ทุกทีมต้องปฏิบัติเหมือนกันมีดังนี้ - รถแข่งต้องเป็นรถฟอร์มูล่าล้อเปิด - ห้องคนขับต้องเป็น open cockpit - ใช้เครื่องยนต์ไม่เกิน 610cc - ตัวจำกัดอากาศ (Restrictor) ต้องมีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 20mm - ฐานล้อหน้า-หลัง (Wheel Base) ต้องมีระยะไม่ต่ำกว่า 1525mm - วงล้อขั้นต่ำ 8 นิ้ว - เบรกต้องสามารถเบรกได้ทั้ง 4 ล้อ - การเคลื่อนที่ขึ้น-ลงของล้อต้องสามารถเคลื่อนที่ได้ไม่น้อยกว่า 50.8mm - งบประมาณในการจัดสร้างต้องไม่เกิน 25,000 US Dollar - โครงสร้างต้องอยู่ภายใต้กรอบกติกา ในส่วนของการทดสอบต่าง ๆ มีดังนี้ Static Event หากไม่ผ่านรายการใดรายการหนึ่งข้างล่างนี้จะไม่มีสิทธิ์ได้ลงแข่งในสนามแข่ง - Inspection การตรวจสอบรถให้ถูกต้องตามกติกา - Tilt การทดสอบหาจุด cg ของรถและการรั่วไหลของของเหลว - Noise การทดสอบวัดความดังของเสียงต้องไม่เกิน 110 db จากปลายท่อ - Brake Test การทดสอบการทำงานของเบรก วิ่งมาด้วยความเร็วประมาณ 60 km/h แล้วเบรก เบรกต้องล็อคล้อทั้งสี่ล้อและรถไม่เสียการทรงตัวขณะเบรก - Design การออกแบบทางวิศวกรรม 150 คะแนน - Cost การวางแผนการจัดการใช้จ่ายงบประมาณในทีม 100 คะแนน - Presentation การนำเสนอแนวทางการนำมาใช้ทำตลาดต่อกรรมการ 75 คะแนน Dynamic Event เข้าสู่สนามแข่งอย่างเต็มรูปแบบ - Acceleration การทดสอบอัตราเร่ง 75 เมตร 75 คะแนน - Skid Pad การทดสอบการทรงตัวของรถแบบวิ่งเป็นวงกลมซ้ายขวา 50 คะแนน - Autocross การทดสอบวิ่งแข่งในสนามหนึ่งรอบ 150 คะแนน - Endurance การทดสอบประสิทธิภาพทั้งหมดของรถ วิ่งในสนามเป็นระยะทาง 22 km 300 คะแนน - Fuel Economy การทดสอบอัตราการกินน้ำมันเชื้อเพลิง 100 คะแนน รวมการทดสอบทุกรายการ 1000 คะแนน
รายชื่อทีมแข่งปี 2010 No.1 Rapidamente 91 - จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย No.2 Maejo - มหาวิทยาลัยแม่โจ้ No.3 CMU-F511 - มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ No.4 Auto Mac. Racing I - มหาวิทยาลัยศรีปทุม No.5 Dongtaan Racing - มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) No.6 Initial VII - สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง No.7 Nontri-Racing - มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) No.8 Sinsamut III - วิทยาลัยเทคนิคระยอง No.9 CarreraZ Racing - สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น No.10 Black Pearl II - มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี No.11 SISAT-Formula - วิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ ์No.12 Infinity V2 - มหาวิทยาลัยสยาม No.13 Ba-Se - มหาวิทยาลัยขอนแก่น No.14 TU-Formers - มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ No.15 ลูกพระบิดา - มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ No.16 TAT-F1 Phase V - โรงเรียนเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า No.17 Balancer I - มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ No.18 KKU Evolution II - มหาวิทยาลัยขอนแก่น No.19 Auto Mac. Racing II - มหาวิทยาลัยศรีปทุม No.20 MRD - มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ No.21 ตาลโตนด - วิทยาลัยเทคนิคเพชรบุรี No.22 Automech Club - สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร No.23 Independence - มหาวิทยาลัยมหิดล No.24 ปีบทอง - มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี No.25 LOMA - วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง No.26 Perspective I - มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ศรีราชา) No.27 TAT กะ-บด - โรงเรียนเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า No.28 LOOK TAAN - มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ No.29 Exceed A.E. - มหาวิทยาลัยสยาม No.30 TEP-TEPE Formula - มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ์No.31 KU-Knight - มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ศรีราชา) No.32 Realistic Dream - มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ No.33 ราชมงคลขอนแก่น - มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน (ขอนแก่น) No.34 RSU. Auto Racing - มหาวิทยาลัยรังสิต No.35 MAX_HP_MECLUB - มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี No.36 GENesis I - มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี No.37 MSU Team - มหาวิทยาลัยมหาสารคาม No.38 AE Racing Team - มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พายัพ No.39 REAL RMUTL - มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พายัพ ์No.40 ลิกไนต์ - วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการ กฟผ. แม่เมาะ
ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว พร้อมกันทุกทีมหรือยังคับ ปีนี้ชุดแข่งและอุปกรณ์ต้องกันไฟ มีพร้อมกันหรือยังคับ มีจำหน่ายนะคับ สำหรับโครงการนี้ ลด 10-20% เลยคับ ขอบคุณ
ใกล้จะเริ่มการแข่งขันแล้วนะคร้าบ กำหนดการล่าสุดออกมาแล้วคร้าบ แข่งในวันที่ 10 ธันวา - 12 ธันวา นะครับ ที่สนามทดสอบยางบริดจสโตน หนองแค สระบุรี ครับ http://www.tsae.or.th/schedule_TSAE_AutoChallenge2010-11_Update.pdf <<<< กำหนดการวันแข่งคร้าบ http://www.tsae.or.th/MAP_Thai Bridgestone.jpg <<<< แผนที่สนามคับ
http://www.youtube.com/v/sFUkZjblJyE?fs=1&hl=en_US ทำไมใส่ flash ไม่ได้หว่า ตามลิ้งไปก่อนละกันนะครับ วีดีโอโปรโมตงาน roll out รถคันใหม่ของทีม Initial VII สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯลาดกระบัง ครับ
ชุดแข่งและอุปกรณ์ทุกชิ้นควรเลือกซื้อที่ได้ FIA นะคับ เช่นชุดแข่งต้องกันไฟและไม่มีวันหมดอายุ ยินดีให้คำแนะนำคับ
สวัสดีครับพี่ๆ พรุ่งนี้ก็จะเป็นการแข่ง TSAE Auto Challenge 2010-11 วันแรกนะครับ พี่ๆท่านไหนที่สนใจสามารถเข้าชมได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายครับที่สนามไทยบริดจสโตน หนองแค สระบุรี แผนที่สนามอยู่ใน rep#9 นะครับ พรุ่งนี้จะเป็นการ inspection รถแข่งของแต่ละทีม จะยังไม่มีการวิ่งแข่งนะครับ ต้องวันมะรืน ถ้าพี่ๆท่านไหนสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อผมได้ที่เบอร์ 083-804-0274 นะครับ ผมคงไปสนามราวๆเที่ยงได้
วันแรกผ่านไปได้ด้วยดี มีทีมที่ผ่าน static event และสามารถลงสนามแข่งได้ทั้งหมด 3 ทีม ตามลำดับครับ No.6 Initial VII - สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง No.10 Black Pearl II - มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี No.9 CarreraZ Racing - สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ส่วนทีมอื่นๆคาดว่าจะตามมาสบทบในวันพรุ่งนี้ก่อนเที่ยงได้อีกหลายทีมครับ
วันที่ 2 ผ่านไป ปีนี้หลายทีมพัฒนาขึ้นมาจนทัดเทียมกันได้และสนุกกว่าปีที่ผ่าน ๆ มาครับ สำหรับรายการ Acceleration ตอนนี้ได้สถิติใหม่มาแล้วครับ 0-75 เมตร 3.941 วินาที จาก No.6 Initial VII - สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ครับ
แรงจริงๆ ครับ ลาดกระบัง ผม EXCEED A.E. No 29 จาก ม.สยาม ครับ คัน สีชมพูครับ ได้วิ่ง ออโต้คอส กะ แอนดูล้าน 2 รายการเองครับ รถเสร็จไม่ทัน โดนเปลี่ยนน๊อตทั้ง ให้เป็นน๊อตดำทั้งคัน (น๊อตสแตน เลด ผิดตรงไหนหรอ) เฮ้อ !! แล้วมาแจ้งให้เปลี่ยนตอนเที่ยง วิ่งเข้ามาซื้อน๊อตใน กทม เปลี่ยนเสร็จทัน บ่าย 2.55 เข็นไปตรวจผ่านพอดี จะบ้าตาย ที่เคืองก็คือ กำลังรอต่อท้ายทีมอะไรไม่รู้ น๊อตก็ เลด ทั้งคัน ทำไมไม่โดนเหมือนทีมผม แล้วที่สำคัญ No.1 (ไม่ต้องบอกชื่อ นะครับ คงรู้ ) แม้ง ก็น๊อตเหมือนกัน ทาสีดำ เอา ตรวจผ่านซะงั้น พอไปโต้งแย้ง ตอนเปลี่ยนเสร็จ กรรมการบอก แล้วทำไมไม่ทำ เฮ้อ!! ไว้เจอกันใหม่ปีหน้าครับผม จะไปร่วมสนุกด้วย
ู^ ^ ^ ไม่เป็นไรครับ ทีมน้องก็ทำได้ดีครับ วิ่ง Autocross ได้เร็วที่สุดทั้งยังจบ Endurance ด้วย ถ้ามีรางวัล Sportmanship Award เหมือนที่ญี่ปุ่นทีมน้องคงได้ไปแล้ว *-* เดี๋ยวพี่ก็จะไปเดินเก็บข้อมูล + จับเวลาเหมือนเดิมแหละครับ 55555 มาต่อผลการแข่งขันครับ จะมีรางวัลย่อยต่าง ๆ แบ่งเป็นดังนี้ครับ Best Cost - No.6 Initial VII - สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง Best Presentation - No.10 Black Pearl II - มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี Best Design - No.1 Rapidamente 91 - จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย - No.6 Initial VII - สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง Best Acceleration - No.6 Initial VII - สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (0-75m @ 3.941s) Best Skid Pad - No.1 Rapidamente 91 - จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Best Autocross - No.10 Black Pearl II - มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี Best Endurance - No.9 CarreraZ Racing - สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น Best Fuel-Economy - No.14 TU-Formers - มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ Overall 1. No.10 Black Pearl II - มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 2. No.6 Initial VII - สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง 3. No.9 CarreraZ Racing - สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ปีหน้าฟ้าใหม่ เจอกันใหม่คร้าบบบบบบบ
เอาข้อมูลบางอย่างของเจ้า "Python" ที่เก็บอยู่ใน data logger มาโชว์ครับ Top Speed (Endurance straight@75 m) - 104.4 km/h Fastest Lap (Fastest of all car@Endurance) - 54 sec Fuel consumption (Endurance 22 km) : 7.658 km/liter 0-50 km/h - 1.5 sec 0-100 km/h - 4.2 sec 0-75 m - 3.941 sec ปล. ขอขอบคุณทีมงานทุกทีมที่ช่วยให้การแข่งขันมีสีสัน ขอบคุณครับ
เอาข้อมูลบางอย่างของเจ้า "Python" ที่เก็บอยู่ใน data logger มาโชว์ครับ Top Speed (Endurance straight@75 m) - 104.4 km/h Fastest Lap (Fastest of all car@Endurance) - 54 sec Fuel consumption (Endurance 22 km) : 7.658 km/liter 0-50 km/h - 1.5 sec 0-100 km/h - 4.2 sec 0-75 m - 3.941 sec ปล. ขอขอบคุณทีมงานทุกทีมที่ช่วยให้การแข่งขันมีสีสัน ขอบคุณครับ
วันที่2วิ่งออโต้คอส แค่ครั้งเดียว ก็เลยกดเต็มที่ ได้เวลาดีสุด แต่ไม่ดีพอเลยไม่ได้ถ้วยติดมือมา (แม้งั้นคงขอสปอนเซอร์ได้ง่ายกว่านี้) ตอนวันสุดท้าย ที่วิ่ง Endurance ผมขับคนที่ 2 อ่า ที่ เบาๆ ไป เพราะ โม้งมันย้อยลงมาปิดตา ทีแรกปิดแค่ตาเดียวพอไปได้ รอบหลังๆมันลงมาปิดทั้ง 2 ตาเลย เลยต้องเบาๆ เปิดหมวก เอามือยัดขึ้นไป แต่มันก็ร่วงมาอยู่เรื่อยเลย ทนๆ วิ่งให้ครบ ก็ยังดีที่วิ่งจบ แต่งงกรรมการจะจับผิดเรื่องล้อลอย ผิดด้วยหรอ ถ้าผมขี่เบามันก็ไม่ยกนะ กรรมการจาก GPI เค้าบอกกรรมการจุฬาว่าเป็นแบบนี้แหละถ้าเข้าโค้งแรงๆ รถยนต์แข่งในสนามก็เป็น เลยรอดตัวไปไม่โดนจับฟาว (ฟังเพื่อนที่เป็นเซอร์วิสอยู่ในเต้นเล่าบอกมาอีกที)
ล้อลอยไม่ผิดครับในเมื่อผ่านการ inspection และ tilt test แล้ว ทีมต่างประเทศตอนสลาลอมก็ยังมีล้อลอยเหมือนกัน ที่น่าจับธงดำมากกว่าน่าจะเป็นทีมเค้าเองที่เครื่องจวนเจียนจะพัง วิ่งเกียร์เดียวตลอดสนาม ควันออก ไฟแล่บ ลูกสูบละลายไปมั่งรึยังก็ไม่รู้ แต่ยังปล่อยให้นักแข่งขับต่อได้ยังไง เป็นต่างประเทศโดนธงดำไปแล้วครับ ว่าแต่โม่งย้อยมาปิดตาเหรอครับ มิน่าตอนนั้นถึงหลุดเข้าป่าเข็มไป ถ้ามีรางวัล Shot of the year จะยกให้เลยครับ พุ่งเข้าป่าเข็มแล้วพุ่งออกมาควันตลบ อย่างกับหนังแอคชั่นฉากพระเอกหนีผู้ร้าย
รบกวนสอบถามเรื่องการไวิ่งที่ ญี่ปุ่น หน่อยครับ พี่ๆ บางทีทางมหาลัยจะดันไปอะคับ แข่งช่วงเดือนไหนหรอครับ แข่งที่ เมืองไหนครับ ขอรายละเอียดหน่อยครับ ขอบคุณครับ
รายการ JSAE ส่วนใหญ่แข่งต้นเดือนกันยายน ที่เมืองชิสุโอกะ ครับ งบประมาณในการซ่อมบำรุงรถ + ค่ากิน ค่าอยู่ + ค่าขนส่ง + ค่าสมัคร ประมาณหลักล้านขึ้นครับ รายละเอียดเพิ่มเติม www.jsae.or.jp ครับ
... โดนใจมากเลยครับ ลาดกระบัง ^^ ขอบคุนทางทีมด้วยนะครับที่ให้ยืมที่เช็คลมยาง เต๊นอยู่ข้างๆกันครับ ทีม DONGTAAN เรื่องน๊อต น๊อตอะลูก็ใช้ได้นะครับตอนแรกทีมผมก็โดนเล่นเหมือนกัน แต่โดนเรื่องเกลียวออกมาไม่พ้น สองเกลียว แต่ได้ใส่ แหวนสปริงกันคลาย + nut กันคลายไว้อีก มันเลยใหญ่ เจอเปลี่ยนวุ่นวายเหมือนกันเลย มอสยามน่าจะลองมาถามทางเต๊นผมนะครับน๊อตดำเบอร์ 17 ยาวๆเพียบเลยแต่ไม่เป็นไรผ่านไปแล้วไว้โอกาสหน้ามีไรช่วยเหลือกันใหม่ เบอร์1 นี้มีเรื่องเยอะดีนะครับฮ่ะๆ ทีมผมขับ end คู่เค้า จังหวะโบกธงน้ำเงิน ทีมผมหลบให้พอ ทีมผมเร็วกว่าบ้าง ไม่ยอมหลบแฮะ -*- กรรมการบอก หลบให้อันหน้าแล้ว มีเง้ด้วยอ่ะ แถมรถเค้ามีปัญหาตอนออกตัวเกือบชนรถทีมผมพอเค้าออก แต่ก็มันส์ดีครับไม่น่ามีปัญหาด้านระบบไฟเลย ยินดีด้วยนะครับ สำหรับอันดับที่ 2 ของประเทศ + อ้างถึง ตอบกลับ