อยากทราบว่าพวกเพื่อนๆๆ เบรินยางยังไงครับ แตกต่างกันไหม ระหว่างเกียร์ออโต้กับเกียร์ธรรมดา เห็นรถแถวบ้านเก่าๆๆเครื่องเดิมยังทำได้ ควันท่วม อยากทำบ้างอ่ะ
ขับหน้า หรือ ขับหลังคับ จะได้ ตอบถูกๆ หน่อย http://www.changsomcom.com/letmego/...www.cm-club.com/test/attachments/33KL1080.mpg ลองดู
แบบขับหน้านะคับ ย้ำเบรค 3-4 รอบ ดึงเบรคมือไห้แน่นที่สุด เหยียบคลัช เข้าเกียร์1 เร่งเครื่อง3000-4500รอบ ลองค่อยๆปล่อยคลัชก่อน ถ้ารถไม่พุ่งไปข้างหน้าก้อปล่อยคลัชไห้หมดเลย อ่ะนะ ถ้ารถมันไปข้างหน้าโดยที่ล้อหลังไม่ล็อคแสดงว่า เบรคมือไม่อยู่ ถ้ารถไปข้างหน้าแบบล้อหลังล็อคแสดงว่ายางหน้ามันหนึบ หรือน้ำหนักรถมันกดที่ด้านหน้ามากๆ เช่นพวกหน้าทิ่มอ่ะ ทำที่พื้นยางมะตอยนะคับ คอนกรีดทำยากมากจากการที่ลองมา กลัวรถพังเลยอ่ะทำบนคอนกรีตอ่ะ มากกว่าด้านหลังเยอะ
ถ้าขับหลัง วิธีที่น่าจะดีที่สุดก็คือไปติดโซลินอยด์ตัดเบรกล้อหลังทิ้งครับ เวลาเบิร์นยาง ก็กด switch ครับ
ขับหลัง Autoเคยลองทำดูเหมือนกันทำง่ายมากๆ ไม่รู้ว่าเป็นวิธีที่ถูกอะป่าว เท้าซ้ายเหยียบเบรคให้มิด แล้วเข้าเกียร์ ใช้เท้าขวาเดินคันเร่งให้มิด เร่งๆผ่อนๆ.........ซักพักควันท่วมปั๊ม
ลำบากหน่อยนะคับเกียร์ ออโต้ คล้ายๆกะที่ผมตอบไปอ่ะคับ ดึงเบรกมือเส็ด ก้อเข้าเกียร n เร่งไปที่3000-4500 รอบ หรือมากกว่านั้น โยกเกียรลงมาที่ D แล้วเร่งส่งเลยคับ ไม่รู้ไช้ได้กับ ทุกคันป่าวนะ แต่ถ้ารถหน้าเบาๆ เครื่อง100แรงม้าขึ้นไปทำได้แน่นอนคับ
เคยลองทำดูเล่นๆครับ ขับหลังนะ ใช้ปลายเท้าแตะเบรค ไม่ต้องลึกมากแล้วใช้ส้นเท้าเหยียบคันเร่งเอา เพราะเบรคหน้ามันจับกว่าเบรคหลัง แต่ต้องค่อยๆตอดคันเร่งนะครับ ถ้าเหยียบค้างมันจะเลื่อน แล้วให้เพื่อนเอาน้ำราดล้อเหมือนรถแดรกเลย 555 ควันท่วม ลองทำครั้งเดียวเลิกเลย ไม่เอาอีกแล้ว เปลือง
เท่าที่ลองดูๆก็หมดแล้วนี่นา......... แต่มีวิธีใช้สวิทช์ล็อคเบิร์นอย่างถูกวิธีมาฝาก.... ก่อนอื่นขอเล่าถึงหลักการทำงานของมันก่อน.... คือเมื่อเราเหยียบเบรคน้ำมันจะถูกส่งไปยังล้อทั้ง 4 พอเราปล่อยเบรคน้ำมันจะไหลกลับไปยังกระป๋องทำให้เบรคคลายตัว แต่ตัวล๊อคเบิร์นหรือที่ฝรั่งเค้าเรียกกันว่า Roll Control จะทำงานโดยเมื่อเรากดสวิทช์มันจะไปขวางทางน้ำมันเบรคไม่ให้ไหลกลับกระป๋อง ทำให้เบรคในจุดนั้นทำงานอยู่ โดยสามารถติดตั้งให้ล๊อคล้อหน้าหรือหลังก็ได้ ส่วนวิธีใช้อย่างถูกต้องนั้นคือ ให้เรากดสวิทช์ก่อนแล้วค่อยย้ำเบรค(บางคนจะย้ำก่อนแล้วค่อยกดซึ่งผมว่ามันผิดเพราะโซลินอยด์มันเป็น วันเวย์ คือไหลเข้าได้แต่ไหลกลับไม่ได้เมื่อกดสวิทช์) แล้วเบรคจะค่อยๆแข็งขึ้นเรื่อยๆ จนเหยียบไม่ไหวก็ทำการเบิลเครื่อง 3500-4500 แล้วแต่รถ แล้วปล่อยคลัทช์อย่างรวดเร็ว ล้อก็จะหมุนพยายามเลี้ยงรอบเครื่องไว้ประมาณ 3500-4500 ไม่ควรสูงไปกว่านี้ และไม่จำเป็นที่จะต้องเบิลจนเวสเกทยก มันจะโหมเครื่องมากเกินไป....... ส่วนการเบิร์นโดยใช้เท้าไขว้ทั้งเบรคและคันเร่งหรือ Cross Burn ผมไม่แนะนำนะครับเพราะเบรคหลังยังทำงานอยู่จะเปลืองคลัทช์มากๆเลยครับ ที่รู้ก็มีแค่นี้แหละ.....ใครมีอะไรจะเสริมอีกก็เชิญนะครับ.........
ซื้อตามร้านแต่งรถที่ทำรถ Drag ส่วนใหญ่แล้วน่าจะมีขายกันแทบทุกร้านอ่ะครับ...........ยี่ห้อที่บ้านเรานิยมใช้กันคือ Hurst ครับ ที่ร้านผมก็มี เรื่องราคานี่แต่ละร้านอาจจะขายไม่เท่ากันนะครับ ส่วนที่ร้านขายอยู่ 9000 ค่าใส่อีกประมาณ 3500 แล้วแต่ความยากง่ายของการเดินระบบน้ำมันครับ แต่ผมก็เคยได้ยินว่ามีของ OTOP ออกมาแล้วครับแต่ไม่รู้รายละเอียดนะลองสืบๆกันดูแล้วกันครับ
แนะนำของ HURST MADE IN USA ครับ ราคาแพงหน่อย แต่มาตรฐาน+ระบบความปลอดภัยมีมากกว่า ของพวก OTOP นะครับ ราคาตามคุณภาพครับ ปล....ฃื้อที่ อู่ เอก การาจ ก็ได้ครับ ราคามาตรฐานทั่วไป ไม่แพงครับ