1JZ-GTE สั่งจ่ายหัวฉีด แบบเป็นคุ่ กับ SEQUENTIAL มีผลต่างกันอย่างไรครับ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย vampire258, 21 กันยายน 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    1JZ-GTE สั่งจ่ายหัวฉีด แบบเป็นคุ่ กับ SEQUENTIAL มีผลต่างกันอย่างไรครับ

    เรื่องการตอบสนอง

    ความสิ้นเปลือง duty cycle ที่บูสเท่ากัน

    ึความประหยัดเชื้อเพลิง

    ความคุ้มค่าที่จะะทำ
     
  2. NeawVtec

    NeawVtec New Member Member

    73
    3
    0
    อย่างที่ทราบกันว่า กล่อง ECU ที่ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์นั้นจะทำหน้าที่ควบคุมเรื่องการจุดระเบิด และระบบการฉีดเชื้อเพลิงให้มีความเหมาะสมกับปริมาณอากาศ การจุดระเบิดในเครื่องยนต์ตัวนี้เป็นแบบ Sequential Fire คือจุดเรียงทีละสูบ แต่การฉีดน้ำมัน (Fuel Injection) ทางอู่ใช้เป็นแบบ 1JZ คือ การฉีดทีละคู่ (หัวฉีด 2 หัวฉีดพร้อมกัน) หรือที่เรียกว่า Group Injection แทนที่จะเป็นแบบ Sequential Injection ที่นิยมกันทั่วไป

    สำหรับการทำแบบนี้ Speed D ให้เหตุผลที่ว่า การฉีดน้ำมันแบบ Group Injection ไม่ได้ด้อยไปกว่าการฉีดน้ำมันแบบ Sequential Injection เลย ทดสอบจากการขึ้น Dyno Test เปรียบเทียบกัน จะเห็นได้ว่า การฉีดแบบ Group Injection ที่มีการฉีดน้ำมันทีละ 2 หัวนั้น การฉีด 1 ครั้งจะมีการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงทิ้ง 1 หัว ซึ่งอาจจะดูเป็นการสิ้นเปลือง แต่มองในมุมของรถแข่ง มันไม่ใช่การสิ้นเปลือง ในมุมของรถแข่งจะมองเป็นผลพลอยได้ นั่นก็คือ น้ำมันที่ฉีดออกไปนี้จะไปช่วยลดอุณหภูมิห้องเผาไหม้ให้ต่ำลง ซึ่งจะเห็นผลว่าสามารถบูสต์ได้สูง ๆ โดยไม่ค่อยมีการเสียหายของลูกสูบ

    เครดิต : นิตยสาร เอ็กซ์โอออโต้สปอร์ต
    เล่มที่ 130
    เดือน สิงหาคม 2550
     
  3. Tor_tuner

    Tor_tuner Member VIP

    242
    16
    18
    semi sequential injector for 2JZ Supra spaceframe Ram77 @ 7.654 sec.
     
  4. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    ขอบคุณครับ

    แต่อยากทราบความแตกต่าง

    เรื่องการตอบสนอง

    ความสิ้นเปลือง duty cycle ที่บูสเท่ากัน

    ึความประหยัดเชื้อเพลิง
     
  5. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    ????
     
  6. Tor_tuner

    Tor_tuner Member VIP

    242
    16
    18
    sequential ให้ response ที่ไวครับแล้วก็แม่นทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง semi sequential จะเป็นการฉีดรอสูบถัดไปทำให้ใช้ ms/duty ที่มากกว่าดังข้อมูลด้านบน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้