วันนี้ว่างๆเลยเอาฝาหม้อน้ำมาขัดๆครับ นอกจากคราบสนิมส้มๆเกาะอยู่บางๆ ยังเจอคราบดำเกาะอยู่ พอลองจับดูที่แปรงขัดเหมือนเป็นคราบน้ำมัน ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรครับ แก้ไขได้ยังไงบ้างครับ ขอบคุณครับ ^^ *ปล.ตอนนี้เครื่องรถผมมีสภาพแบบท่อนบนแห้งๆ นิ๊งๆมากๆ แต่ท่อนล่างแถวๆใต้กรองมันเครื่อง มีคราบน้ำมันเครื่องซึมๆครับ คราวก่อนเคยเปลี่ยนซีลพูเล่ย์ไปแล้วทีนึง มันรั่ว แต่ตอนนี้ก็เห็นมีคราบที่แถวๆฝาครอบพูเล่ย์ด้วยครับ พี่ๆช่วยน้องทีคร๊าบบบบบ T_T
ระบบหล่อลื่น (น้ำมันเครื่อง) กับระบบหล่อเย็น (น้ำ) แยกออกจากกัน แต่ทิศทางและท่อทางอยู่ใกล้กัน ต้องพิจารณาว่าเข้าหากันได้อย่างไร EX. เครื่องเดิมของผม (GA15DE) เติมน้ำวันละขวดสองขวด น้ำมันเครื่องในอ่างน้ำมันเครื่องไม่มีน้ำปนอยู่ แต่ในหม้อน้ำมีน้ำมันเครื่องปนอยู่ ไม่อยากหาสาเหตุ เพราะคิดว่าถ้าหาเจอคงไม่คุ้มที่จะซ่อม เลยเป็น VVL ไปเลยครับ
ของผมน้ำไม่หายนะครับ หรือว่ามันอาจเป็นที่ผนังสูบเกิดมีรูเล็กๆแถวตรงที่ทางน้ำวิ่ง น้ำมันเครื่องเลยเข้าไปแจมกับมัน และก็ตอนนี้เวลาเร่ง มีควันขาวๆออกจางๆนิดหน่อยด้วยครับ ทั้งๆที่วาวล์เพิ่งทำมาใหม่ เมื่อตอนสายพานไทม์มิ่งขาดคราวก่อน สงสัยงานเข้าอีกแล้ว 555+ โอ้ย...อยากจะร้องคร๊าบบบบ
สงสัยไข้เลือดออก เป็นระยะเฝ้าระวังครับ : ถ้าประเก็นรั่ว สุดแท้แต่บริเวณ ส่วนมากเกิดขึ้นระหว่างสูบ 2 กับ 3 อาจจะ 1. น้ำมันเครื่องไหลไปหาน้ำหล่อเย็น จะเห็นคราบน้ำมันลอยตอนเปิดฝาหม้อน้ำ 2. น้ำหล่อเย็นอาจไปหาน้ำมันเครื่อง 3. น้ำหล่อเย็นหายไป เพราะเข้าห้องเผา 4. ไอดีหรือเศษการจุดระเบิด ดันทะลุไปเข้าระบบหล่อเย็น ผ่านประเก็นที่เริ่มเสื่อม ... มีอาการอย่างอื่น ๆ ด้วยมั๊ยครับ เช่น น้ำในหม้อพักมันดันเกิน เฝ้าระวังไปอีกซักหน่อยนะครับ หมั่นเปิดฝาหม้อน้ำตรวจสอบดู แล้วลองมาเล่าให้ฟัง ปีกลายผมเจอเรื่องแบบนี้ทั้งปี
ผู้ต้องสงสัยงานนี้ผมเล็งไว้สองที่ครับ -ที่แรกคือไอ้ซีลพูเล่ย์ที่เพิ่งเปลี่ยน บางทีตอนช่างเปลี่ยนใส่อาจไม่เนียน -ที่สองคือแถวปั๊มกับกรองมันเครื่องครับ ตรงนั้นมีประเก็นมั๊ยอ่าครับ แบบว่า ประเก็นคอกรองน้ำมันเครื่อง กับประเก็นปั๊มน้ำมันเครื่อง อะไรแบบนั้นน่ะครับ - - - Updated - - - ผู้ต้องสงสัยงานนี้ผมเล็งไว้สองที่ครับ -ที่แรกคือไอ้ซีลพูเล่ย์ที่เพิ่งเปลี่ยน บางทีตอนช่างเปลี่ยนใส่อาจไม่เนียน -ที่สองคือแถวปั๊มกับกรองมันเครื่องครับ ตรงนั้นมีประเก็นมั๊ยอ่าครับ แบบว่า ประเก็นคอกรองน้ำมันเครื่อง กับประเก็นปั๊มน้ำมันเครื่อง อะไรแบบนั้นน่ะครับ
1. ที่จุดพูลเล่ย์หน้าเครื่อง น้ำลงไม่น่าจะลงไปถึงครับ ชุดข้อเหวี่ยงอยู่ท่อนล่าง แต่น้ำกะน้ำมันเครื่องจะป้วนเปี้ยนแถวรอยต่อฝาสูบกะเสื้อสูบ และส่วนหนึ่งจะถูกฉีดมีหล่อลื่นแคมชาบส่วนบนสุด ส่วนน้ำก็จะป้วนเปี้ยนแถวฝาสูบแต่จะอยู่ในรูเป็นหลัก (สรุปข้อนี้ น้ำจะอยู่ในระบบปิด น้ำมันเครื่องเป็นระบบเปิด) 2. ปั๊มกรองเครื่องก็อยู่ท่อนล่าง ลองสังเกตอาการ เปิดฝาหม้อน้ำดูทุกเช้าไปก่อนครับ อาจจะ ไม่เป็นอะไรร้ายแรง เห็นบอกทำวาล์วมาอาจมีคราบน้ำมันไปเปื้อนเฉย ๆ ก็ได้ครับ ส่วนควันขาวอยู่ที่ยางหมวก(ตีน)วาล์ว กับวาล์ว มันไม่สนิทกันครับ + อ้างถึง ตอบกลับ