สอบถามการ Set up ช่วงล่างในการวิ่งเซอกิตที่ถุกต้อง

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย kibrain, 7 พฤษภาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. kibrain

    kibrain New Member Member

    57
    1
    0
    รถขับหลัง หนัก 1200-1400 Kg แรงม้าประมาน 300-500 ตัว มี เทอโบ
    ที่จะสอบถามคือ
    ความแข็งอ่อนของโช๊คอัพ
    ความแข็งอ่อนของสปริง
    คุม camber หน้า-หลัง
    มุม Toe in - toe out หน้า/หลัง
    ค่าการรีบาวของโช๊คอัพ

    ปล..เอาค่ากลางๆก็ได้ครับ หรือ ลักษณะการเซ็ตอัพก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเจาะจงเป็นตัวเลข เพราะการตั้งค่าขึ้นอยู่แต่ละสนาม

    ปล2....ใครเข้ามาแล้วไม่ตอบขอให้เป็นหมัน :p
     
  2. Adhi

    Adhi Member Member

    235
    8
    18
    อย่าลืมเรื่องความสูงหน้า-หลังด้วยนะครับ แล้วก็ต้อง balance น้ำหนักรถ ด้านหน้ากับด้านหลังด้วยครับ
     
  3. SuperSohc

    SuperSohc New Member Member

    232
    0
    0
    ลองดูยางด้วยนะครับ สำคัญมากๆเหมือนกันครับ
     
  4. Tao_96

    Tao_96 New Member VIP

    1,297
    79
    0
    เข้ามาแล้วแต่ไม่รู้จะตอบอ่ะไรอ่า

    ปล.กลัวเป็นหมัน อิอิ
     
  5. ไม่รู้เลยครับ ปล.กลัวเป็นหมัน
     
  6. ดิ้ล Daytona

    ดิ้ล Daytona New Member VIP

    4,806
    129
    0
    ไม่รู้ข้อมูลครับ แต่กลัวเปนหมัน
     
  7. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    กลัวเป็นหมันด้วยครับ อิอิ
     
  8. โอ๋ RACING GARAGE

    โอ๋ RACING GARAGE Active Member VIP

    1,733
    22
    38
    ถ้าจะเอาถูกต้องจริงๆ ยาวครับ องค์ประกอบหลายอย่าง(มาก) รถแข่งเมืองนอกถึงกับมีการ "จ้าง"ทีม ช่วงล่างอย่างเดียวดูแลกันเลย ลึกซึ้งมาก

    แต่เอาคร่าวๆ เพราะผมไม่รู้ข้อมูลว่า รถอะไร จะแข่งอย่างเดียวไหมหรือขับใช้งานด้วย จะเซ็ตดีที่สุดยังไง นักแข่งใช้ประสิทธิภาพของช่วงล่างไม่ได้เท่าที่มันควรจะทำได้ ก็เท่านั้น ประสบการณ์ มันจะบอกคุณเองว่าควรจะเซ็ตยังไง

    รถเหมือนกัน เซ็ตเหมือนกัน ทุกอย่างใช้ของดีหมด คนขับคนละคนเวลาก็ต่างกันแล้ว

    แต่ที่ได้ยินนักแข่งพูดกันบ่อยๆคือ "รถต้องเป็นหนึ่งเดียวกับคน คนต้องเป็นหนึ่งเดียวกับรถ" ปรับรถเข้าหาคน แล้วใช้ประสิทธิภาพของสิ่งที่มีให้ได้มากที่สุด เท่านั้นเองครับ

    ไม่รู้ได้อะไรบ้างรึเปล่านะ มันอธิบายยากจริงๆ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 พฤษภาคม 2011
  9. [JoD_Accord]

    [JoD_Accord] Well-Known Member VIP Member

    1,912
    62
    48
    โอ้วว สงสัยต้องคุยกับอู่ที่ทำรถแข่งแล้วล่ะ เพราะเห็นแต่ละคันไม่เหมือนกัน ผมก็เคยเอาไปวิ่งหลายๆสนามแบบสนุกๆนะไม่ได้แข่งแบบเอาจริงเอาจัง แคมเบอร์หน้า -2 หลัง -1 โช๊ค TEIN HR แข็งกำลังดี Toe สแตนดาร์ดเลย
     
  10. NEXTWEEK

    NEXTWEEK New Member Privilege

    6,436
    996
    0
    ตอบ กลัวเป็นหมัน

    :cry::cry::cry:
     
  11. ติ๊ต่าง

    ติ๊ต่าง New Member Privilege

    801
    32
    0
    There's no ideal setting.
    Everything is a factor, everything counts.
    Driver's style, car's behavior, suspension behavior, track temperature, track layout, tire grip, etc, blablabla.

    The ideal answer is you have to find out on your own the setting you're most comfortable with.

    ไม่มีหรอกครับ การเซ็ทช่วงล่างในอุดมคติ
    เพราะทุกอย่างล้วนเป็นปัจจัยหมด
    สไตล์คนขับ นิสัยรถ นิสัยช่วงล่าง อุณหภูมิพื้นสนาม ลักษณะสนาม ยางเกาะมากน้อยแค่ไหน ฯลฯ

    ทางที่ดีที่สุดคือ ลองขับไปเรื่อยๆ ปรับไปเรื่อยๆ จนคุณได้เซ็ทติ้งที่คุณถูกใจที่สุด

    # ให้เวลากับรถของคุณ วิ่งเซ็ทจนได้เซ็ทติ้งที่คุณชอบที่สุด #


    ปล: ตอบแล้วนะ [(อันนี้เซ็ทติ้งคำตอบไว้)แบบกลางๆ] 5 5 5
     
  12. secret

    secret New Member Member

    111
    0
    0
    555 เอางั้นเลยนะ กลัวเป็นหมันอ่ะจิพี่ แต่กลัวด้วยคน
     
  13. Napp

    Napp New Member Member

    334
    11
    0
    เป็นคำตอบที่ตอบยากส์เจงๆ เลยอ่ะครับ เพราะมันขึ้นอยู่กับช่วงล่างที่ใช้ และก็สนามที่จะลงอ่ะครับ

    เคยดูในรายการทีวี เห็นมีร้านแถวๆ สนามพีระฯ เค้ารับเซ็ทช่วงล่างสำหรับลงสนามโดยเฉพาะ ยังไงลองๆ หาข้อมูลดูนะครับ ผมจำชื่อร้านไม่ได้อ่ะครับ

    ป.ล. ตอบแระนะ จะได้มะเปงหมัน :D
     
  14. KengRacing

    KengRacing Active Member ทีมงานสมาชิก Administrator

    932
    113
    43
    เข้ามาดูหลายรอบละ จะดูว่าแต่ละคนจะตอบยังไง

    เราจะตอบให้ตรงความต้องการที่สุดละกัน เพราะดูจากรูปส่วนตัวน่าจะใช้รถขับเคลื่อนล้อหลังวิ่งแข่ง
    ขับหน้ากับขับหลังหรือขับสี่ เซ็ทช่วงล่างไม่เหมือนกัน

    ความแข็งอ่อนของช็อคอัพ => นี้คือคอมเพรส หรือช่วงยุบตัว ปรับให้แข็งหรือหนึดที่สุดแต่เท่ากับน้อยกว่าค่าค่ารีบาวน์และไม่มากกว่าค่ารีบาวน์ ตั้งค่าเท่าไรไม่รู้ ต้องลองวิ่งดู
    ค่าการรีบาวของช็อคอัพ => นี้คือค่ายืดตัว ปรับให้หนึดสุด แล้วลองวิ่งดู ถ้าหน้า หรือหลัง สไลด์ออกไปมาก ก็ลดๆ ลงมา ลดค่ายุบตัวให้นิ่มตามลงมาด้วย
    ความแข็งอ่อนของสปริง => จากน้ำหนักรถที่ให้มา หน้า 14-16k หลัง 6-8k ประมาณนี้ละกัน เพราะน้ำหนักของรถคุณไม่รู้ว่าเฉลี่ยหน้า-หลังเท่าไร แต่ความแข็งที่ให้ไป ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด แต่ก็พอจะเริ่มต้นได้
    มุม camber หน้า-หลัง => หน้า -3 ถึง -5 หลัง -3 ถ้าเป็น bmw ก็ชั่งมัน จะแบะไปเท่าไรก็เรื่องของมัน ปรับไม่ได้ แต่มันก็มีวิธีทำ ลองหาในเน็ต
    มุม Toe in - toe out หน้า/หลัง => ค่าเริ่มต้น 0 และ 0 ถ้าวิ่งได้ดีก็เท่านี้แหละ ขึ้นอยู่บูชต่างๆ ว่าเป็นบอลหรือยาง ถ้ายางอาจจะต้องชดเชยนิดหน่อย

    ตั้งค่าตามที่แนะนำไป แล้วลองวิ่งดู แล้วก็ปรับแต่งตามความเหมาะสมของตัวเอง เพราะรถแต่ละคันไม่เหมือนกัน
    รถที่เราไปสอนแข่งรถแต่ละคันก็ปรับเหมือนๆ กัน แต่ตอนวิ่งจริง ไม่เหมือนกัน ตัวแปรของสภาพรถมันเยอะ โครงรถที่อ่อนและแข็งก็แตกต่างกันมาก โครงรถที่อ่อนคือรถที่ไม่มีโรลเคสหรือโรลบาร์เฮงซวยที่ใช้น็อตยึดกับตัวรถ โครงรถที่แข็งคือรถที่ทำโรลเคสเชื่อมติดกับตัวรถ การวิ่งเข้าโค้งจะดีกว่ามากๆ
     
  15. ไม่มีความรู้เลยครับ กะจะเข้ามาหาความรู้

    ที่เคยวิ่งๆดูที่พีระ ต้องใช้ยางดี เบรคดี น้ำมันเบรค มุมล้อลบสัก -2 / -3 แล้วแต่รถ โช๊คต้องลองปรับ แข็งอ่อน ดู ลองวิ่งดูน่ะครับ

    กลัวเป็นหมันเหมือนกันครับ ผมยังไม่มีลูกเลย เห้อ
     
  16. JAZZza

    JAZZza New Member Racer

    2,393
    18
    0
    ช็อคอัพแนะนำว่าลองปรับความหนืดให้อยู่ตรงกลางไว้ก่อนแล้วลองวิ่งดู เมื่อทราบว่าอาการรถเป็นอย่างไรแล้วจึงปรับความหนืดช็อคอัพอีก เพื่อให้เหมาะกับรูปแบบการขับครับ
     
  17. Mochi_Racing

    Mochi_Racing New Member VIP

    692
    36
    0
    กลัวเป็นหมันเหมือนกัน อิอิ
     
  18. much

    much New Member Member

    239
    1
    0
    ลงชื่อไว้ก่อน กลัวเป็นหมัน
     
  19. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    เข้ามาดู อิอิ
     
  20. pr101

    pr101 New Member Member

    39
    0
    0
    ไม่มีความรู้มาก เข้ามาศึกษา แต่กลัวเป็นหมัน 555
     
  21. เข้ามาเซฟข้อมูล...ด้วยคน..
     
  22. BLACK_LUKER

    BLACK_LUKER New Member Member

    24
    1
    0
    ตอบแล้วไม่หมัน
     
  23. Foam_Advance

    Foam_Advance Well-Known Member VIP

    1,823
    45
    48
    เข้ามาดูเลยเฉยๆไม่มีความรู้ครับ แต่กลัวเป็นหมันด้วยคน อิอิ
     
  24. novelty

    novelty New Member Member

    149
    2
    0
    ยังไม่มีลูกเลย เข้ามาหาความรู้แล้วก็ต้องตอบด้วย 5555
     
  25. *~บอย (ลาม...ก)~*

    *~บอย (ลาม...ก)~* Well-Known Member VIP

    1,687
    49
    48
    ตามนั้นครับ
     
  26. Alif & Otis

    Alif & Otis New Member Moderator

    1,696
    51
    0
    แวะมาหาความรู้ ลูกสองแล้ว แต่ไม่อยากเปนหมัน.... :p
     
  27. kibrain

    kibrain New Member Member

    57
    1
    0
    ขอบคุณทุกๆท่านที่กลัวเป็นหมัน เอิ๊กๆ
    ขอบคุณ คุณเก่ง racing web ที่ให้ข้อมูลดีๆ


    ปล...คุณเก่งมาวิ่ง รุ่น E30 คลับอีกไหมครับ หลายๆท่านคิดถึง จาก e30thailand
     
  28. KengRacing

    KengRacing Active Member ทีมงานสมาชิก Administrator

    932
    113
    43
    อยากกลับไปแข่งกับ e30 thailand อยู่แล้ว ตัวรถพร้อม แต่เครื่องยนต์ไม่พร้อม เพราะไม่มีเครื่อง :p
     
  29. zeus

    zeus New Member Member

    66
    0
    0
    กัวตามกระแส
     
  30. kibrain

    kibrain New Member Member

    57
    1
    0


    อะครับผม หาเครื่องให้ได้ไวๆนะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้