เกียร์ขับสองตัวไหนที่ชนกับ 4g63t ได้บ้างคับ

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย tony1969, 29 มิถุนายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. tony1969

    tony1969 New Member Member

    4
    0
    0
    รบกวนถามเกียร์ขับสองเครื่องเทอร์โบของมิตซูบิชิ มีของรุ่นไหนบ้างครับ
    ที่สามารถมาชนกับเครื่อง 4g63turbo evo1 ได้บ้างครับ ขอบคุณครับ
     
  2. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    อัตราทดเดิมของ Evo1 รหัส W5M332-**** เกียร์ขับสี่
    Gear Ratio 1st [GSR/RS]: 2.750/2.750
    Gear Ratio 2nd [GSR/RS]: 1.684/1.684
    Gear Ratio 3rd [GSR/RS]: 1.160/1.160
    Gear Ratio 4th [GSR/RS]: 0.862/0.862
    Gear Ratio 5th [GSR/RS]: 0.862/0.862
    Gear Ratio Rev [GSR/RS]: 3.166/3.166
    Gear Ratio Final [GSR/RS]: 5.443/5.443


    1. เกียร์ F5M222-**** ของเครื่อง 1.6 - 1.8 มีหลายอนุกรมมาก อัตราทดและเฟืองท้ายจะแตกต่างกันไป ตามรหัสสี่ตัวท้าย
    ทำให้บางลูกต้องแปลง ชนได้ แต่บางลูกรอบมันจะจัดมาก เหมาะไว้วิ่งแดร๊กอย่างเดียว
    ปลายด้อยกว่าเกียร์ขับสี่เอามาอุด ถ้าเปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ ทอร์คจะด้อยกว่าในรอบสูง ข้อดีคือต้นจัดมาก
    ปัญหาคือหา F5M222 ได้แล้วแต่ไม่รู้ว่าเป็นของตัวไหนและอัตราทดเท่าไร
    ตัวอย่าง F5M222-RRKE ของ 4G93 อีคาร์
    1 = 3.363
    2 = 1.947
    3 = 1.285
    4 = 0.939
    5 = 0.777
    เฟืองท้าย 4.021

    แต่ F5M222-RRKE ของ 4G92
    1 - 3.071
    2 - 1.947
    3 - 1.379
    4 - 1.030
    5 - 0.820
    เฟืองท้าย - 4.625
    ฉะนั้นจะเห็นได้ว่าปัญหาคือ เราไม่รู้ว่าเกียร์ลูกที่ได้มานั้นอัตราทดภายในเป็นเท่าไร ถึงแม้จะเป็น F5M222 เหมือนกันแต่มีหลายอนุกรมครับ ถ้าได้ลูกที่อัตรทดเหมาะสมกับเครื่อง 63T ก็ถือว่าโชคดีไปครับ

    2. เกียร์ 63 N/A ในตัว E33 อัตราทดเฟืองท้าย และเฟืองเกียร4-5 ด้อยกว่าของเกียร์ขับสี่ แต่เกียรต้น จัดกว่า
    แต่ปัญหาคือเกียร์ของ E33 ก็มีหลายอนุกรมเช่นกัน อัตราทดจึงมีหลายแบบ เช่น
    F5M312-ZQZK ของE33A
    1 = 2.846
    2 = 1.833
    3 = 1.217
    4 = 0.888
    5 = 0.731
    เฟืองท้าย 4.913

    ตัวของ E33A นี้จะเห็นได้ว่าใกล้เคียงกับของ อีโว 1 แต่ เฟืองท้ายด้อยกว่ามาก
    แต่เกียร์ E33 ก็มีหลายอนุกรม บางลูกอัตราทดไปคล้ายของเครื่อง 1.8 ซึ่งอัตราทดจัดเกินไปก็มีครับ ต้องระวัง

    สรุปคือ
    1. ดีที่สุด หาเกียร์เดิม W5M312 มาอุดเป็นขับ2 *** มีหลายอนุกรมเช่นกัน ระวังให้ดี
    2. ถ้าหาไม่ได้ ใช้เกียร์ของ E33 เครื่อง 4G63 DOHC ก็พอได้ แต่ลองเป็นเฟืองท้ายเดิมเอาครับ
    แต่มันมีของแต่งคือเป็นเกียร์ซิ่งของ AMG สำหรับ63N/A ลูกนี้อัตราทดชิด และเฟืองท้ายจัด ถ้าได้ลูกนี้มาจะดีกว่าเกียร์ขับสี่อุดขับสองแน่นอน แต่หายากมากที่สุด
    3. อันสุดท้ายที่เลือกคือ F5M222 ของเครื่อง 1.6-1.8
     
  3. tony1969

    tony1969 New Member Member

    4
    0
    0
    ขอบคุณครับ
    ถ้าผมเอาเกียร์ของ มิตซูบิชิ รุ่น eclipse gst ขับสองเทอร์โบ และมีลิมิตเต็ด มาด้วยจะโอเคไหมครับ
    เพราะตอนนี้รถผมเกียร์ 1-3 ฟรีทิ้ง ต้องค่อยๆออกตัว แล้วค่อยกด ถึงลดฟรีทิ้งครับ
    ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำครับ
     
  4. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ระหว่างรถ63t ทำขับสี่ กับ ขับสอง ระบบส่งกำลังและช่วงล่างจะต้องเซ็ทแตกต่างกันมาก
    และไม่สามารถเทียบกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อได้เลยครับ
    ฉะนั้นอย่าเซ็ทรถตามแบบขับสี่ ให้เซ็ทแบบขับสอง
    ดังนั้นปัญหาของเราที่ทำเครื่องที่ออกแบบมาเป็น AWD แล้วแปลงเป็นขับสองคือ
    1. อาการฟรีทิ้ง เพราะแรงบิดมีมาก และเพลาขับสี่จะมีข้างสั้น 1 ข้าง ข้างยาว 1 ข้าง
    ฉะนั้นเวลาเทคตัวแรงๆ แรงบิดจะลงพื้นที่เพลาข้างสั้นก่อน จึงมักฟรีทิ้งเป็นเรื่องปกติครับ
    วิธีแก้คือ
    1. ใส่เต็ด
    2. ใช้ยางดี และเซ็ทลมยางอ่อน แค่ 26-28 ปอนด์
    3. อมคลัตซ์ออกตัว และเดินคันเร่งให้สัมพันธ์กับรอบให้เป็น
    4. เซ็ทโช้คให้เหมาะสม
    ทั้งหมดจะสามารถลดอาการฟรีทิ้งให้น้อยลงที่สุดได้ครับ

    เพราะการแก้โดยเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ อาจไม่สามารถแก้ปัญหาฟรีทิ้งได้เลยครับ

    ส่วนวิธีเลือก ทางเลือกที่ดีที่สุดเครื่องเป็นอีโว1 หาเกียรขับสี่อีโวมาชนแล้วอุดตายเป็นขับสอง จะทนทานสุดครับ
    แล้วถ้าอยากได้รอบจัด ให้เลือกเปลี่ยนเฟืองท้ายเอาครับ
    เพราะเกียร์ขับสองรอบจัดจริง แต่ไม่ทน แถมอาการฟรีทิ้งไม่ได้ลดลงอย่างที่คาดไว้ครับ
    ลองดู
     
  5. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    อ๋อ ส่วนเกียร์จะเหมาะหรือไม่ ต้องรู้อัตราทดก่อนครับ
    เพราะเกียร์มิตซูในรถรุ่นเดียวกัน แต่มีเกียร์หลายอนุกรมมากครับ
    ไม่สามารถตามได้เลย ต้องรู้อัตราทดเท่านั้นครับ
    หรือลองจดเบอร์โค้ดนัมเบอร์เกียร์มาให้ผมดูครับ ถ้ามีข้อมูลอยู่ก็พอจะบอกอัตราทดได้ครับ
     
  6. aeo-evo

    aeo-evo New Member Member

    54
    0
    0
    นับถือๆ.....ความรู้แน่นปึ๊กจริงๆ....ไม่ต้องลองผิดลองถูก.......เสียดายจังอยากให้เวลาย้อนกลับไป 5 ปี ผมจะได้เซ็ทรถอย่างมีคุณภาพกว่าที่เป็นอยู่ในราคาเท่าๆกัน ไม่ใช่แล้วแต่ช่างจัดให้ หรือ แล้วแต่อู่จะหาได้
     
  7. tony1969

    tony1969 New Member Member

    4
    0
    0
    ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้ขึ้นเยอะเลยครับ
     
  8. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    อืมมมม พึ่งจะได้เข้ามาอ่าน แน่นจริงๆ
     
  9. toom evo

    toom evo New Member Member

    587
    2
    0
    ขอบคุณมากคับพี่โอ๋ สำหรับความรู้เพิ่มเติมคับ ถ้าเพื่อนๆท่านใดมีรายระเอียดของแต่ละรุ่นยิ่งดีเลยคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้