สงสัยเรื่องไส้ของท่อพักปลาย AT / MT ทำไมต้องต่างกันคัฟ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย aj11, 18 มิถุนายน 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. aj11

    aj11 New Member Member

    201
    2
    0
    สงสัย เรื่องไส้ ของท่อ พักปลาย AT / MT ทำไม ต้องต่างกัน

    ขับไปวันๆ อยากหาความรู้ ว่า ไส้ ตรงใส่ MT กับ ไส้เกลียวใส่AT ทำไม ต้องเป็นเช่นนั้น

    เรื่อง ของ อากาศ และ รอบเครื่องยนต์ มีผลยังไง

    แล้วเอา พักปลาย MT มาใส่ AT ได้ป่าวคัฟ
     
  2. Paanzung

    Paanzung New Member Member

    79
    0
    0
    คิดง่ายๆ เอาเข้าใจกันง่ายๆ

    เหมือนคนไปวิ่งมาเหนื่อยๆ แล้วนั่งพักหายใจปกติ กับหายใจปิดจมูกข้าง1 อ่ะคับ
     
  3. abadahey

    abadahey Active Member Moderator

    2,753
    16
    38
    จาก การที่ได้ลองเองคันเอง นะครับ
    เกียร์ ออโต้ SR20DE
    ใบนี้ HKS ไส้ตรง 2.2 ต้นเนิบๆเลย แต่รอบปลายๆ ไหลยาวรอบไม่มีสะดุด กวาดเร็วมาก เสียงสนั่นแน่ๆ

    [​IMG]

    ใบนี้ FGK 2.2 ใส้ย้อน ต้นมากระตุก ดึง พอรู้สึก ได้ เหยียบคันเร่ง น้อยกว่า คิกดาวรอบปลายๆ มีกระตุกสะดุดแล้วไปต่อบ้าง
    เสียงทุ้มนุ่น สบาย
    [​IMG]
     
  4. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    เอาเป็นว่าขอเรียกว่าระบบท่อไอเสียดีกว่านะครับ คือรวมทั้งระบบ ตั้งแต่เป็นFront pipe ออกจากเฮดมาเลยนะครับ คือมันไม่ได้กำหนดตายตัวว่าคุณจะมีหม้อพักกี่ลูก ท่อจะยาวสั้นขนาดไหน โดยจะขออธิบายให้ฟังดังนี้

    * หม้อพักไอเสียของรถที่ออกมาจากโรงงาน มักจะเป็นหม้อพักแบบที่เรียกกันว่า "ไส้ย้อน" อันหมายถึงการที่ไอเสียไหลเข้าไปในหม้อพัก และถูกบังคับให้วิ่งวนไปตามห้องในหม้อพักที่กั้นไว้เป็นส่วนๆ กว่าจะออกมาที่ปลายอีกด้านได้ก็ค่อนข้างที่จะเรียกกันว่า”อั้น” ท่อไอเสียแบบนี้ให้เสียงที่เงียบ ขับแล้วมีความสุข แต่อัดรอบสูงๆเมื่อไหร่ ไอเสียจะจุก ออกไม่ทันการ

    * ดังนั้นเราจึงมีหม้อพักแบบ "ไส้ตรง" ซึ่งก็คือไอเสียเข้ามาทางด้าน A และออกทางด้าน B โดยเป็นท่อเดียวกันตลอด โดยหม้อพักมีหน้าที่เอาไว้ช่วยซับเสียงที่เกิดขึ้น จึงเป็นที่นิยมในการแต่งรถเพราะช่วยให้ไอเสียออกได้เร็วและโล่งกว่าเดิม

    และขนาดเครื่อง และขนาดท่อ ก็มีความสัมพันธ์กันดังนี้
    * เครื่องเล็ก ไอเสียน้อย ไหลผ่านท่อเล็กๆ ไอเสียจะรักษาความเร็วไว้ได้
    เครื่องเล็ก ไอเสียน้อย ไหลผ่านท่อโตๆ ไอเสียจะมีที่ให้กระจัดกระจายไปได้เยอะ ความเร็วในการไหลออกก็ต่ำ ส่งผลให้แรงลดน้อยถอยลงโดยไม่จำเป็น
    เครื่องใหญ่ ไอเสียเยอะ ขืนใช้ท่อเล็กๆ ไอเสียกลับไม่มีที่จะไป ก็เกิดอาการอั้น โดยเฉพาะเมื่อรอบสูงๆและในเกียร์สูงจะเห็นผลชัดเจน

    เรื่องอากาศ และรอบเครื่อง เทียบง่ายๆคือ
    cc.เครื่อง = ปอด ปอดใหญ่ได้เปรียบเรื่องแรงบิด
    รอบเครื่องยนต์ = การหายใจ หายใจถี่ๆก็แรงได้เหมือนกัน
    ความสามารถในการประจุอากาศ = จมูก ปอดใหญ่แต่รูจมูกเล็กเกินก็ไม่มีประโยชน์
    ไอเสีย = กินได้ แต่ไม่ได้ถ่าย เป็นคุณอยู่ได้มั๊ย

    ส่วนมากพบว่าเครื่อง MT นั้นไม่ต้องการการอั้นของไอเสียมากนัก จึงมักนิยมใช้ไส้ตรง ส่วนเครื่อง AT นั้นมักจะนิยมใช้ไส้ย้อน หรือไส้วน เพราะต้องการการอั้นในระบบมากกว่าเกียร์MTเพื่อรักษาอัตราเร่ง

    ส่วนการเลือกใช้นั้นก็เลือกให้เหมาะกับนิสัยเครื่องยนต์เราครับ ไม่ได้กำหนดว่าATจะต้องใช้ไส้ย้อนเสมอไป หรือMTจะต้องไส้ตรงเท่านั้น ซึ่งอาจสอบถามช่างทำท่อเอา หรือเพื่อนๆที่ใช้รถรุ่นเดียว เครื่องตัวเดียวกันก็ได้ครับ



    *บทความจาก
    โมดิฟาย เครื่องยนต์ NA หลักสูตรประถม ม้วน 1 , เขียนโดย Commander CHENG! , เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม 2010 เวลา 22:30 น


    ปล.อย่าตามผมมากนะ อธิบายเอง อ่านเอง งงเองเหมือนกันผม 555+
     
  5. pcv

    pcv New Member Member

    8
    0
    1
    แจ่มเลย:) ขอบคุณคราบ
     
  6. aj11

    aj11 New Member Member

    201
    2
    0
    ถึงบางอ้อก็คราวนี้อ่ะคัฟ ขอบคุณมากคัฟ
     
  7. tpcc

    tpcc New Member Member

    895
    13
    0
    แหล่มเลยครับ
     
  8. Step-Divinity

    Step-Divinity New Member Member

    3,737
    590
    0
    ลองค้นกระทูดูครับผมและพี่น้องเคยเอาลงไว้ รายละเอียดแน่นครับ ท่อไอเสีย เฮดเดอร์ ครบสูตร
     
  9. art-mike

    art-mike New Member Member

    21
    0
    1
    สุดยอดครับถูกต้องเลย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้