ก่อนที่จะเปลี่ยนรหัสเครื่องเดิมเป็น 54xxxxx ตอนที่ช่างให้ดูสภาพท่อนล่างก่อนจะเปลี่ยนก็ไม่ทันสังเกต พอมาดูอีกทีรหัสของท่อนล่างเป็น 14xxxxx ตามรูปอ่ะครับ ก็เลยสงสัยว่า มันเป็นของ VTEC เล็กรึป่าว ถ้ามันใช่ มันจะใส่กับฝาเดิมได้ด้วยเหรอครับ เพราะท่อไอดี ไอเสียก็ใช้ของเดิมทั้งหมด ยังไงรบกวนเพื่อนๆ พี่ๆ ช่วยตอบทีนะครับ ^ ^
ดูจากเลขเครื่องฯ ท่อนล่างเป็น เทคเล็ก ครับ จะเทคเล็กหรือใหญ่ ประกบท่อนบน-ล่าง กันได้หมดเพราะลักษณะทางกายภาพมันเหมือนกัน เทคเล็ก ปีผลิตมันเก่ากว่า ผลิต ปี 90-91 ประจำการอยู่ใน body EF มีม้า 160 ตัว น้อยกว่าเทคใหญ่ 10 ตัว
ใช่ที่เค้าเรียกว่า TECกระเทย รึป่าวครับ แต่รู้สึกว่าวิ่งดีขึ้น กินน้ำมันน้อยลงนะครับ สงสัยของเก่าสภาพคงแย่จริง ๆ แต่สภาพท่อนล่างที่เปลี่ยนมันใหม่กิ๊ปจริงๆ สูบทำหลบวาวล์เรียบร้อย และขอบคุณครับสำหรับคำตอบ ^ ^
ถ้ามีแต่ท่อนล่าง(ที่เห็นในรูป) เป็นไปได้ทั้ง Tec เล็ก Tec กระเทย เลขเครื่องขึ้นต้นด้วย 1XXXXXX เลขเครื่อง 14XXXXX ส่วนใหญ่จะเป็น Tec กระเทย แต่มันก็ไม่แตกต่างจาก Tec เล็ก หรอก ท่อนล่างจะเหมือนกันเด๊ะ ๆ ถ้าจะมีต่างก็รายละเอียดปลีกย่อยรอบ ๆ หรือข้างในอ่ะ แต่คงจะนิดเดียว (ไม่มีข้อมูล) ไอ้ที่ต่างกันก็ท่อนบน... Tec เล็ก -- ที่ด้านบนของคอไอดีมีตัวหนังสือปั๊มไว้ว่า PGM-F1, รางหัวฉีดไม่เหมือนกัน, sensor+สายไฟ+ปลั๊ก บริเวณลิ้นปีก/คอไอดี ไม่เหมือนกัน Tec กระเทย -- คอไอดี, sensor+สายไฟ+ปลั๊ก บริเวณลิ้นปีก/คอไอดี จะเหมือนของเทคใหญ่ (เหมือนในรูปข้างบนนั่นแหละ) ท่อนล่างจะ Tec เล็ก, Tec กระเทย หรือ Tec ใหญ่ ก็ Block เดียวกัน ไส้ในดูเหมือนจะไม่ต่างกันมากนัก ทั้ง กระบอกสูบ ช่วงชัก ขนาดลูกสูบ ที่ต่างกันอย่างเห็นได้ชัดก็หัวลูกสูบของ Tec ใหญ่ (p30) จะให้กำลังอัดมากกว่านิดนึง จาก 10.2 เป็น 10.4 ดังนั้น เครื่อง ฯ ตัวข้างบนนี้ กำลังอัดคงน้อยลงกว่าเดิมแค่นั้น ดังนั้น จะเล็ก หรือกระเทย เครื่อง ฯ สด ๆ ก็ใช้ดี ใช้ทน ใช้นาน