เครื่อง B16a เบรคหน้าดิส 262 มม ดิสหลัง ปั้มหม้อลมเบรคชั้นครึ่ง 260v เปลี่ยนตัวปรับแรงดันน้ำมันเบรคของแอคคอร์ดปี 94 เบอร์ 20/25(ของใหม่เนื่องจากเบอร์ของEGไม่มีของ) มีผลเสียอะไรหรือเปล่าครับ รู้สึกเหมือนเบรคไม่จับเหมือนเก่าที่ใช้เบอร์ 30/40 รบกวนผู้รู้ช่วยตอบด้วยครับ
20/25 ไม่เคยเจอนะ ส่วนใหญ่ถ้าของ Honda ก็เบอร์ 30/30, 30/40, 40/40 จริง ๆ วาล์วกระจายแรงดันน้ำมันเบรคพวกนี้มันเกี่ยวพันกับขนาดและประเภทจานเบรค ปั๊มเบรค หม้อลมเบรค อาการเบรคที่ได้ก็จะต่างกันไป เช่น เบรคตื้น ลึก นุ่ม จับไวหัวทิ่ม ฯลฯ ดีที่สุด คือ ใช้ตรงรุ่นที่ติดรถมา เพราะเค้าออกแบบมาให้เหมาะกัน นอกจากเราจะเปลี่ยนหม้อลมเบรค ขนาดจาน หน้า-หลัง ฯลฯ ถ้ารู้สึกว่าเบรคจับไม่ดีเหมือนเดิม ก็ต้องเปลี่ยนกลับไปใช้วาล์วกระจายแรงดันน้ำมันเบรคเป็น 30/40 เหมือนเดิม ดีที่สุด วาล์วกระจายแรงดันน้ำมันเบรค 30/40 จะแบ่งเปอร์เซนต์แรงดันน้ำมันเบรคไปที่ล้อคู่หน้า 30% คู่หลัง 40% อันนี้ไว้เป็นแนวทาง เฉพาะ EG, EK หรือรุ่นใกล้เคียง นะ 30/30 ใช้กับหน้าดิส หลังดรัม เครื่อง D15B หรือแตน ๆ บ้านเรา 30/40 ใช้กับดิสหน้า B16A (262 มม.) ดิสหลัง B16A หม้อลมเบรคชั้นเดียวหรือชั้นครึ่ง 40/40 ใช้กับดิสหน้า DC2, H22A (280 มม.) ดิสหลัง B16A, DC2 96' หรือ DC2 98' ก็ยังได้ หม้อลมเบรคชั้นครึ่ง ทั้งนี้ทั้งนั้น อาจจะไม่เห็นความแตกต่างมากมายในแต่ละเบอร์ก็เป็นได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างที่ว่ามาและเงื่อนไขอื่น ๆ
เบอร์ 20/25 ของ แอคคอร์ดปี 94 รุ่นไม่มี ABS ครับ ขันน็อตยึดได้แค่จุดเดียว หม้อลมเบรกเป็นของ แอคคอร์ดปี 94 รุ่น 260V แต่ตัวถังแอคคอร์ดเบรกอยู่เพราะประสิทธิภาพของคาลิปเปอร์ลูกสูบที่ดีกว่า จึงไม่ต้องใช้แรงดันน้ำมันเบรกมาก เป็นความรู้ที่เพิ่งทราบมา ไม่แน่ใจว่าถูกต้องหรือไม่ วันนี้กลับไปให้เปลี่ยนเบอร์ 30/40 แบบเดิมแล้ว พรุ่งนี้นี้ถึงจะเสร็จ ขอบคุณมากครับที่ให้ความรู้
ปรึกษาด้วยครับ เรื่อง รถเกียร์ Auto อาการเวลาเหยียบเบรคค้างไว้ แล้วเบรคจะค่อยๆจมลงอย่างช้าๆ จำเป็นต้องยกเบรคเพื่อย้ำลงไปใหม่ แล้วก็เป็นอีก เป็นมานานแล้ว ไม่มั่นใจเหลือเกินครับ คาดว่าเป็นปัญที่ส่วนไหนครับ ผ้าเบรคเปลี่ยนใหม่มาหมดแล้วครับ น้ำมันเบรคก็เต็ม รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยขอรับครับ ขอบพระคุณครับ