หลังจากวางเครื่องมาใหม่ก็หมดไปหลายปัญหาครับ แต่ตอนนี้ดันเจออีกปัญหาละครับ แรก ๆ นึกว่าไม่เป็นอะไร รถผมสามารถใช้แก๊สวิ่งได้ปกติ มีเบาสั่นบ้าง .... แต่กลับใช้น้ำมันแทบไม่ได้เลย พอสลับไปใช้น้ำมันปุ๊บ จะสั่น ๆ รอบจะตก แล้วก็ดับไปในที่สุด อาการเหล่านี้ควรแก้ไขยังไงครับ _______________________________________________________________________________________________
ถ้าเบื่อซ่อมถอยรถป้ายแดงเท่านั้นครับ ถ้าถอยมือสองมาอีกยังไงก็ต้องเอามาซ่อมอยู่ดี แต่ในกรณีนี้ผมแนะนำให้ซ่อมครับเพราะติดค่างวดค่อนข้างมาก ดอกเบี้ยรถมือสองก็สูงด้วย หาคนผ่อนต่อยากครับ รถเก่ากับการซ่อมมันของคู่กันอย่าท้อครับ ค่อยๆทำไปครับ อะไรใช้ได้ก็ใช้ไปก่อน
ใจเย็นครับ ผมก็โดนมาเยอะเหมือนกันโดนแต่ละทีก็หลักหมื่น แต่มันก็ไม่โดนบ่อยมาก แต่ก็คิดว่าดีกว่าไปผ่อนใหม่ถ้าเอาใหม่อย่างน้อยก็อีก 5-6 ปี ถึงจะหมดคิดแล้วเหนื่อยต้องเก็บเงินไว้ผ่อนรถทุกเดือน จะใช้เงินแต่ละทีต้องคิดหนัก เวลาพาลูกๆไปเที่ยวก็ไม่ได้เต็มที่เพราะต้องเก็บเงินไว้ส่งรถ ก็เลยต้องทนกับรถเก่าไปก่อน แต่พอซ่อมแล้วมันก็ใช้ได้อีกหลายปีก็เลยไม่คิดมากครับ ยังไงก็จอเอาใจช่วยให้ผ่านไปด้วยดีนะครับ
เห็นด้วยคับที่คงต้องใจเย็นๆก่อน แล้วดูว่ามีปัญหาที่ตรงไหน ถ้าไม่แน่ใจก็มาปรึกษาพี่ๆในนี้ก่อน เพื่อจะได้วิธีที่มันเหมาะกับเรา และจบจริงๆ ซึ่งอาจจะถูกกว่าที่ช่างแนะนำเราก็ได้นะคับ อาศัยประสบการณ์ของพี่ๆที่เจ็บมาก่อน
ใจเย็นๆครับ ค่อยๆหาข้อมูล ที่สำคัญต้องหาช่างเก่งทำทีเดียวจบ RZ1 ของผมเคยแร็ครั่ว ที่อู่มันก็ไม่ยอมเปลี่ยนมันบอกหาไม่ได้ แล้วก็ซ่อมมา 2 ที ไปรับรถกลับบ้าน ยังไม่ทนออกรถจากอู่น้ำมันพวงมาลัยแตกเป็นทาง หลังจากนั้นผมเลยพยายามซ่อมเอง ก็ไปซื้อแร็คเซียงกงมา (มันก็มีนี่หว่าทำไมอู่บอกไม่มี) จบเลยครับ ***ต้องหาอู่ที่ไวใจได้ครับ อาจหายากสักหน่อย แต่ผมเชื่อว่าคนดีมีมากว่าคนไม่ดีนะครับ สู้ๆ
ใจเย็นๆครับ ค่อยๆหาข้อมูล ที่สำคัญต้องหาช่างเก่งทำทีเดียวจบ RZ1 ของผมเคยแร็ครั่ว ที่อู่มันก็ไม่ยอมเปลี่ยนมันบอกหาไม่ได้ แล้วก็ซ่อมมา 2 ที ไปรับรถกลับบ้าน ยังไม่ทนออกรถจากอู่น้ำมันพวงมาลัยแตกเป็นทาง หลังจากนั้นผมเลยพยายามซ่อมเอง ก็ไปซื้อแร็คเซียงกงมา (มันก็มีนี่หว่าทำไมอู่บอกไม่มี) จบเลยครับ ***ต้องหาอู่ที่ไวใจได้ครับ อาจหายากสักหน่อย แต่ผมเชื่อว่าคนดีมีมากว่าคนไม่ดีนะครับ สู้ๆ
อย่างแรกที่ต้องทำคือ หาช่างคู่รถ...ไม่ต้องเก่งมากขอแค่มีเวลาให้กับรถเราอย่างเต็มที่...และใส่ใจในความรู้สึกของรถเรา ...มีรถก็เหมือนมีลูกสาว ช่างซ่อมก็เหมือนลูกเขย....ได้ลูกเขยไม่ดีมันก็ปู้ยี่ปู้ยำลูกสาว เอ๊ยรถเรา บางครั้งช่างที่เก่งมากๆ ลูกค้าติดเยอะก็ใช่ว่าจะใส่ใจรถทุกคันเสมอไปเวลาเอาเข้าอู่ก็เปลี่ยนแหลกเหมือนกัน แค่ฟังอาการก็จับเปลี่ยน จับเปลี่ยน ไม่มีเวลาวิเคระห์ก่อนซ่อม เน้นเปลี่ยนแหลกไว้ก่อนไม่หายก็กลับมาเจอกันใหม่ วิธีแก้ก็ไม่ยากรถเป็นอะไรก็หาในอาจารย์กู ( Google นั่นแหละ) หรือไล่อ่านจากกระทู้เก่าๆในเวปนี้แหละ ผมก็ใช้วิธีนี้แล้วก็ไปหาช่างคู่รถไปคุยดูว่าอาการแบบนี้ใช่รึเปล่ามันก็เหมือนช่วยๆกันวิเคราะห์นั่นแหละแล้วก็ไปซื้ออะไหล่มาเปลี่ยนที่ผ่านมาก็ไม่เคยพลาด เพราะเมื่อก่อนจ่ายมาหลายที่แต่ไม่เคยจบไล่มาทั้งระบบไฟ ระบบเครื่อง ระบบช่วงล่าง ระบบแแอร์ สุดท้ายเปลี่ยนไดร์ชาร์จลูกละพันเดียวจบ
รถเก่า ซ่อมไปเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ มันก็เหมือนรถใหม่แล้วครับ บางทีขับดีกว่ารถใหม่ซะอีก ถ้าซ่อมให้ถูกจุด แล้วมันจะจบทีเดียวครับ เครื่องเสียเยอะ ถ้ามีงบหน่อย วางใหม่ จบไป ช่วงล่างเสีย จัดของใหม่ไป หรือเซียงกง จบ เหมือนกัน มีอะไรเสีย อีก โทรมาคุยได้นะครับ แนะนำได้
รถเก่า ซ่อมไปเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ มันก็เหมือนรถใหม่แล้วครับ บางทีขับดีกว่ารถใหม่ซะอีก ถ้าซ่อมให้ถูกจุด แล้วมันจะจบทีเดียวครับ เครื่องเสียเยอะ ถ้ามีงบหน่อย วางใหม่ จบไป ช่วงล่างเสีย จัดของใหม่ไป หรือเซียงกง จบ เหมือนกัน มีอะไรเสีย อีก โทรมาคุยได้นะครับ แนะนำได้
สวัสดีครับ ก็ตามกระทู้ข้างบนเลยครับ ผมก็คนหนึ่งละครับที่เคยท้อแบบท่านเจ้าของกระทู้ มันเหมือนถูกต้อนให้เข้ามุมอับด้วยปัญหา 108 แต่เพราะภาระที่มีอยู่ และความจำเป็นต้องใช้รถ ก็ต้องกัดฟันสู้ทุกวิถีทาง ศึกษาเรียนรู้ ครูลัก พักจำ และเริ่มหัดทำเองจากสิ่งเล็กๆน้อย หากเกินกำลังก็หาอู่ที่ไกล้บ้านพอรู้จักกันบ้างช่วยเหลือ โดยที่เราพอจะรู้จักชิ้นส่วนต่างๆ และการทำงานของชิ้นส่วนนั้นๆ เพื่อเอาใว้หาอาหลั่ยเอง เพราะบางที่อู่เองก็ไม่มีเวลาในการหาอาหลั่ยบางชิ้น ก็จะเลือกเปลี่ยนทั้งชุดทำให้ราคาค่าซ่อมสูง ทำเอาเราหน้ามืดได้ ก็ขอเป็นกำลังใจให้ท่านเจ้าของกระทู้อดทนสู้ต่อไป โดยจัดลำดับความเร่งด่วนในการซ่อม ตามวงเงินที่เราพอมีอยู่โดยไม่เดือดร้อน มีอะไรก็ถามไถ่กันมาครับ แต่ผมยังไม่ทราบว่าเป็นรถรุ่นใด อาการเสียเป็นอย่างไร เล่าสู่กันฟังบ้างซิครับ เผื่อได้ช่วยเหลือแบ่งเบากันไปครับ ขอบคุณครับ
ผมบอกตามตรงนะ ซื้อคันนี้มา 150000 ผมทำไปทั้งแต่งทั้งซ่อม ไม่ตํ่ากว่า 350000 แล้วไม่รวม150000นะ แล้ว555555 บ้าไปแล้วสนหรอ ก็ผมชอบนี้
รถผมจมน้ำครับซ่อมไป120000มีแต่เครื่องที่ไม่ใด้เปลียนครับ. ช่วงล่างทั้งหมดทุกชิ้น(ทุกชิ้นที่มันจะถอดใด้ครับหมดไป48000). เกียร์. คอลโซล. แผงประตู. เบาะหน้าหลัง. วิทยุ ลำโพง. ชุดกระจกไฟฟ้า4บานยกทั้งหมด. ภายในทั้งหมด. ไมล์. ระบบแอร์ยกชุด. สายไฟเครื่องยกชุด. จาย่อู่ไป. 122300 เขาลดให้2300ครับ. ยังไม่รวมค่ายางกับล้อแม็ก. ชุดแก็สหัวฉีด. และเก็บสีรอบคัน สรุปจะแพงกว่ารถแล้วครับ. B14 ปี2000
ต้องเข้าใจด้วยครับ รถรุ่นเราๆ นี่อายุก้าวเข้า 10 กว่าปีแล้ว ของผมนี่ 15 ปีเต็มๆ มันก็ต้อง มีอาการกันเป็นธรรมดา อันนู่นซ่อมเสร็จ อันนี้เสียต่อ บางทีก็โดนไปชุดใหญ่ๆ อยู่ได้ซักพัก ก็เอาอีก เพียงแต่ ต้องหาช่าง ที่แก้ ซ่อม ได้ เท่านั้นครับ มันจะได้ เหมือนหา หมอที่เก่ง แก้ อาการได้ตรงจุด ครับ
ผมว่าทุกคนในนี้ผ่านกันมาทุกคนแน่นอน เพราะอายุรถก็ไล่ๆกันหมด ยังคำเดิมครับ ตรงจุด คือจบครับ ช่างก็เป็นอีกส่วนนึงที่สำคัญครับ เป็นกำลังใจให้ครับ
เอาเป็นว่าผมมองแบบนี้ครับ ตอนนี้ พี่ จขกท คงซ่อมไปเยอะแล้ว ลองลิสต์รายการหน่อยครับว่า ซ่อมอะไรไปแล้วบ้างเหลืออาการอะไรบ้างที่ยังไม่ได้ซ่อมแล้วค่าใช้จ่ายที่จะต้องซ่อมอีกเยอะไหม แล้วที่ซ่อมไปนั้น ปัญหาจบหรือไม่ ข้อต่อมา พี่บอกเหลืออีก 36 งวด ตอนนี้พี่ผ่อนผ่านไปแล้วกี่งวดครับ คือถ้าพี่คิดจะขายเนี่ย ก็ต้องดูจุดนี้ด้วยว่า พี่จะขาดทุนไปเท่าไหร่ ข้อต่อไป ถ้าพี่ขายแล้ว พี่จะไปซื้อรถอะไรมาใช้ ถ้ามือ 2 พี่ก็อาจจะเข้าปัญหาเดิม คือซื้อมาแล้วเกิดอาการ ต้องซ่อมอีก แต่ถ้าซื้อมือ 1 ก็จบ ใช้ยาวๆ ผ่อนรถไป 4-6 ปีก็ว่ากันไป สรุปคือ ถ้าพี่คิดว่าจะขายคันนี้ แล้วไปซื้อรถมือสองอีกคัน ผมว่าพี่กัดฟันซ่อมคันเดิมดีกว่า นอกจากคันเดิมสภาพมันแย่ เช่น ชนหนักมา จมน้ำมา หรือเสียศูนย์ไปแล้ว อันนี้ก็ขายไปก็ดีครับ อีกทางเลือกหนึ่งคือ ขายคันนี้ แล้วไปออกรถมือ 1 พี่ก็จะได้ความสบายใจ กับภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นมาจาก 36 เดือนเป็น 48 60 เดือน แต่ดอกเบี้ยก็จะถูกกว่า คชจ ในการซ่อมหนัก ก็คงไม่ค่อยน่าจะมี ทุกอย่างนี้ ขึ้นอยู่กับภาระทางการเงินของพี่แล้วล่ะครับ ว่าเป็นอย่างไร รถยนต์ ถ้ามีตังค์ ทุกอย่างก็จบครับ แต่ถ้ามีน้อย หรือช๊อต ก็ต้องเลือกสิ่งที่จะต่ออายุเราไปให้ได้นานที่สุด
ขอขอบคุณทุกกระทู้ ทุกคอมมเมนท์เลยครับ ซึ้งใจทุกท่านมาก ๆ ผมขอเชื่อคำพูดทุกท่านครับ "ใช้ต่อไป ใจรัก B14" ^^ เห็นมีหลาย ๆ ท่านถามเรื่องช่าง ตอนแรกผมอ่ะให้ช่างที่เป็นรุ่นน้องพ่อซึ่งเป็นทหารทำ ช่วงนั้นคือฝาสูบแตก แต่สิ่งที่ได้คือเค้าไม่ทำอะไรเลย ได้ฝาสูบปุ๊บ ยกใส่ปั๊บ ไม่เช็คอะไรเลย ผมทนขับมา 2-3เดือน จนล่าสุดผมไม่ไหวกับแทบทุกอาการ ผมก็ไป "อู่เตี้ยการช่าง" ซึ่งผมก็อ่านเจอในหลายๆเว็บ ว่าแกค่อนข้างชำนาญ วันแรกที่เข้าไปผมอึ้งกับอาการที่พี่เค้าบอกมาเลยครับ อาการบานตะไทเลย แค่วันแรกเข้าไปทำก็ประทับใจครับ แกแก้ได้ถูกจุด อธิบายได้ละเอียด พูดจาดี แนะนำหลาย ๆ อย่าง จากคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรถก็พอเข้าใจขึ้นมาบ้าง เวลารถผมเป็นอะไรหรือผมงงผมโทรถามแกเลยครับ แล้วก็ได้คำตอบที่โอเค
โดนมามาก เจ็บมามาก ใช้เค้า เข้าใจเค้า เรียนรู้หลายอย่างจากเค้า (เค้า คือ รถ มือ 2-3-4-5 ฯลฯ) มันเป็นวิถีของลูกผู้ชายอีกหนึ่งอย่าง (ผมเข้าใจอย่างนั้น) ถ้าทำเกือบทุกอย่างก็ใช้ได้อีกนาน ครับ และเราเองก็จะเกือบเป็นช่างไปด้วยล่ะครับ เรียนรู้จากพี่น้องในคลับ จากเพื่อน จากรถเรา จากช่าง ปัจจุบันผมรักรถมือ 2-3-4 มากขึ้นทุกวัน เอาใจช่วยอีกแรงครับ อดทนให้มาก ๆ ในช่วงแรกๆ ๆ เท่านั้นหล่ะครับ
..เอาใจช่วยครับ.. ..ผมก็ได้ข้อมูลการทำรถและปรึกษาจากในนี้ล่ะครับ.. ..ราคารถเหลือหลักหมื่น.. ..ตอนนี้ทำไปแสนกว่าบาทละ.. ..ยังไม่จบครับ..แค่เริ่มต้น..แต่ก็มีความสุขครับ..ค่อยๆทำไป..
ใช้รถเก่า มันต้องซ่อมแน่นอนครับ ถ้าไม่รีบซ่อมก่อนตั้งแต่อาการเสียน้อยๆ ปล่อยไว้นาน งานจะหยาบ หรือหยาบซ้ำซ้อน เสียเวลาทิ้งรถ ต้องเดินทางไปเอารถที่รักอีกเงินทั้งน้าน ถ้าซ่อมไม่หายก็นอนไม่หลับ คิดว่าจะแก้ยังไง ถ้าซ่อมหายนอนหลับ ก็ต้องซ่อมส่วนอื่นๆต่อ มันเป็นไปตามอายุไข ใช้รถใหม่ป้ายแดง ซื้อสดก็จบไป หรือผ่อนก็เดือนละเกือบหมื่น แต่ทั้งหมดนี้ต้องเข้าศูนย์ตามระยะที่กำหนดค่าใช้จ่ายต่อครั้งก็ไม่ใช่น้อย รวมๆแล้วอาจจะมากกว่าค่าซ่อมรถเก่าก็ได้ ทั้งผ่อนทั้งเซ็ค ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่กับปัจจัยที่เรามี และการวางแผนการใช้เงินครับ ถ้ากรณีของน้องเจ้าของกระทู้ ก็คิดคำนวณดูได้ว่าทางไหนเหมาะสมกับเรา ผมเข้าใจความรู้สึกว่าเหนื่อย เอาประสบการณ์ ดีๆจากพี่ๆน้องๆที่นี่ไปใช้ร่วมตัดสินใจคับ เหนื่อยก็พักมีแรงจึงขยับต่อ ซีวิตคนเราเกิดมาแล้วมันมีทางเดินไปตลอดไม่มีทางตันหรอกครับ เป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ประสบกับปัญหาอย่างนี้ครับ
มันเป็นธรรมดาของรถที่อายุเกิน5-7ปีขึ้นไป เหมือนบี11ของผม อายุก็19ปีแล้ว มีซ่อมจุกจิกทุกเดือน เดือนนึงก็500-1000 ส่วนมากที่ซ่อมก็เป็นอาการที่ว่าอะไหล่มันหมดอายุการใช้งานซะมากกว่า มันก็เลยอาการเหมือนรถเน่า T_T แต่เชื่อเถอะครับว่าอยู่ใน ST นี้ มีแต่ของดี เพื่อนพี่น้องสมาชิกทุกท่านยินดีให้กับปรึกษา อบอุ่นเหมือนบ้านอีกหลังหนึ่ง ส่วนตัวผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้อยู่คลับนี้ และแอบสะใจลึกๆทุกครั้ง ที่เวลามีคนขึ้นรถผมแล้วบอกว่าไม่รู้สึกเหมือนนั่งรถเก่าเลย(ถึงบางทีจะแสร้งพูดก็เหอะ) ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามาก็ได้มาจาก ST แห่งนี้นี่แหละครับ ส่วนอาการเสียต่างๆก็ว่ากันไป ขอให้ได้ช่างดี ซ่อมถูกจุด รับรองว่าจบทุกอาการครับ มีพี่ๆในนี้คอยชี้แนะไม่ขาดหาย สู้ๆครับ
ใช่เลยคับ ผมเองถ้ามีเวลาก็จะศึกษาตามเวปที่เค้าลงมือDIYและลองทำเองดูคับ บางครั้งซ่อมได้ก็ภูมิใจ+กระเป๋าไม่แฟ่บ บางครั้งถ้ามันเรื่องใหญ่หรืออันตรายเกินไป ไม่ไหวจริงๆก็ค่อยไปหาช่างคับ อย่างงี้เราเองก็ได้ความรู้ ตามทันช่างด้วยคับ