ที่เขียนมานี่ไม่ได้จะเชียร์ หรือโฆษณาอย่างไรนะครับ เพียแต่ต้องการทราบกับตัวเองจริงๆว่าน้ำมันเครื่องยี่ห้อดังกล่าวนี้ มันเวิร์คมั๊ย สำหรับเครื่องE13 ในB11 รถวิ่งมา 3xx,xxx โลแล้ว มีควันขาวออกตูดตอนสตาร์ทเครื่องหนแรก ไม่ว่าอากาศร้อน-เย็น กับตอนเบิ้ลเครื่อง ส่วนตอนขับหรือซัดรถไม่มีควันออกครับ แต่ติดเครื่องตอนเช้าอากาศเย็นๆนี่ไอน้ำเกาะปลายท่อด้านใน ปกติใช้น้ำมันเครื่องอยู๋3-4ตัว สลับๆกันไปมี โมบิลซุปเปอร์20w-50,10w-40 คาสตรอลจีทีเอ็กส์20w-50 กับแมคนาเทค10w-40 ที่ใช้มาก็โอเคดีครับ สำหรับเครื่องสามแสนกว่าโล รอบนี้จึงมีโอกาสได้ลองเจ้าPTTที่ว่านี้ เห็นมีหลายเสียงมาก บ้างก็ว่าดี บ้างก็ว่าห่วย รอบนี้ึจึงขอลองกับตัวเองสักทีครับ ว่าจะเช็คสภาพน้ำมันทุก3พันโลครับ ดูว่าเป็นไงบ้าง ไว้ได้ผลยังไงจะมารายงานนะครับ ส่วนนี่ก็สเป็คมัน ไม่รู้ว่าได้จริงตามที่เขียนไว้รึเปล่า...เฮ้อ PTT Performa Racing Synthetic 5W-50 , API SN (rev 54) Viscosity @40C cSt 107.9 (cal) @100C cSt 18.1 @120C cSt 12.1 (ASTM D341) Viscosity Index 186 ปล.เ่อ่อ..ว่าแต่ ผมซื้อมา1500.- แพงไปเปล่าครับพี่
รายงานสถานการณ์ล่าสุดครับ เอารถเข้าอู่10โมงเช้า เสร็จ4โมงเย็น เนื่องจากช่างตรวจเจอซีลข้อเหวี่ยงทั้ง3ตัวที่ติดกับพูเล่ข้างเครื่องทั้ง3ตัวหมดสภาพ ซึ่งอาจเป็นส่วนนึงที่น้ำมันเครื่องหายไปพอควร จึงได้ทำการรื้อครับ เพื่อเปลี่ยนซีลทั้ง3ตัวดังกล่าว แล้วไหนๆก็รื้อแล้ว ผมเลยเปลี่ยนประเก็นอ่างน้ำมันเครื่องด้วยครับ ช่างทำคนเดียว ผมเป็นลูกมือ หนุกนนานมากครับ เปลี่ยนกรองยกชุด กรองมันเครื่อง กรองอากาศ กรองเบนซิล เอารถออกจากอู่มาขับ รู้สึกได้นิดนึง ย้ำนะครับว่านิดนึง ช่วงที่ติดเครื่องใหม่ อุณหภูมินมค.ยังไม่สูงนัก รู้สึกว่ามันลื่นกว่าตัวธรรมดา20w-50ของยี่ห้อ M และ C แต่เครื่องเดินเบาแรงดันขึ้นมาน้อยกว่า เพราะตัว20w-50ที่ใช่อยู่ก่อนมันขึ้นมาประมาณ70psi แต่ตัวนี้มันขึ้นมาแค่50psi แต่พอขับนานๆ เครื่องเริ่มร้อน แรงดันของเจ้าPที่เพิ่งใส่ไปนิ่งกว่า คืออยู่ในช่วง40-50psi ส่วนตัวเก่าจะขึ้นอยู่ในช่วง20-50psi แต่ผมยังไม่อยากวางใจนัก เดี๋ยวครบ500โล จอเอารถไปขึ้นฮอยดูอีกครั้งว่าซีลและประเก็นอ่างที่ทำไปเอาอยู่ไหม ส่วนเรื่องความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เติมน้ำมันหนหน้าแล้วจะกลับมารายงานผลให้ทราบอีกครั้งครับ
จริงๆแล้วใช้ได้นะ ถ้าไม่เจอของปลอม ได้ยินมาว่าช่วงหลังๆมานี้ กลายเป็นว่า ทั้งลังอาจจะผสมปลอมมาแค่ 2-3 แกลลอนครับ
รายงานผลล่าสุดครับ วิ่งไปได้ประมาณ260กว่ากิโลแล้ว วิ่งในเมืองเมื่อก่อนใส่น้ำมันแก๊สโซฮอลล์91 จำนวน5ลิตร วิ่งได้60โล(เปิดแอร์ วิ่ง60-130) วิ่งได้70-75โล(ปิดแอร์ วิ่ง60-130เช่นกัน) โดยประมาณ ตอนนี้เติมน้ำมัน2รอบแล้ว รอบละ200บาท ประมาณ5ลิตรเหมือนเดิม วิ่งได้65โล(เปิดแอร์) ได้80โล(ปิดแอร์) สภาพน้ำมันเครื่องยังใสอยู่ครับ เพราะฉะนั้นขอสรุปแบบชาวบ้านๆ แบบไม่ต้องอิงทฤษฏีใดๆ ขอสรุปว่าแทบไม่ต่างกันเลยครับ ระหว่างของเก่าที่ใช้กับของใหม่ที่ใช้อยู่ตอนนี้ แต่ที่ต่างกันน่าจะเป็นช่วงที่น้ำมันเครื่องยังเย็นๆอยู่ เหมือนกระทู้บนๆก่อนนี้ครับ ที่รู้สึกว่าลื่นกว่าตัว40-50ที่เคยใช้อยู่
เคยลองแล้วคับ รู้สึกว่า มันลื่นไปหน่อย ส่วนรอบรถก็เร่งขึ้นนิดหน่อย รอบมาเร็วกว่าเดิม แล้วน้ำมันเครื่องก็หายด้วยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ