ขอคำปรึกษาหน่อยครับ ใช้ B14 วาง SR 20 DET หม้อน้ำ 2 ช่อง พัดลม 2 สปีด ใช้รถตอนกลางวันไปต่างจังหวัด ถ้าเปิดแอร์วิ่ง ความร้อนที่เกจ์ อยู่ที่ 98 - 102 ขับไปได้ประมาณ 40 กม. ความร้อนขึ้น จาก 102 ขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 110 แล้วความร้อนที่ไมล์ก็ขึ้นตาม เลยนำรถเข้าข้างทางเปิดฝากระโปรงดูพัดลมก็ทำงานปกติ รอสักพักแล้วขับต่อแต่ลองไม่เปิดแอร์ ความร้อนหล่นลงมา 92 -94 ( เครื่องไม่ค่อยร้อนแต่คนร้อนแทน ) เล่นเอางงไปเลย :sad:
มีพี่ในคลับนี้เป็นอยู่คันนึงอะคับ ตอนนี้หลายๆ คนกำลังสรุปกันว่า หม้อน้ำตันคับ ลองเอาหม้อน้ำไปล้างดูก่อนนะครับ เผื่อจะหาย บางทีหม้อน้ำอาจจะอุดตันไปบางส่วน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีเท่าที่ควรอะครับ ลองดูครับ
ขอรายละเอียดเพิ่มอีกหน่อย เช่น เกจ์อะไร ต่อเซ็นเซอร์ตรงไหน... แต่เข้าใจว่าเวลารถวิ่ง ลมจะพัดความร้อนจากคอยล์ร้อน มาที่หม้อน้ำ ทำให้เพิ่มความร้อนที่หม้อน้ำ ปล : ผมก็เป็น แต่ไปสุดที่ 105 สักพักก็ลง ขึ้นๆลงๆ แต่เข็มที่หน้าปัดรถไม่ขี้นครับ
ผมพึ่งเป็นครับ อาการเดียวกัน ล้างหม้อน้ำ ตันเยอะมากครับ จ่ายไป 800 จบครับ พร้อมน้ำยาหล่อเย็นด้วย เย็นทั้งเครื่อง ทั้งแอร์ ทำมาได้ 10 แล้วครับ ทางไกลวิ่ง 120++ เย็นสบายครับ
ล้างในความเข้าใจของผมคือล้างข้างในหม้อน้ำใช้เปล่าครับ แต่ผมของเปลี่ยนน้ำในหม้อน้ำดูก็ยังเป็นเหมือนเดิม ก่อนเปลี่ยนน้ำในหม้อน้ำใช้คูลแลนท์ที่มีขายทั่วไปผสมน้ำ ( ลองเอานำที่เปลี่ยนมาดูก็ไม่มีตะกอน) ปัจจุบันใช้ของนิสสันใส่ไป 4 ลิตรโดยไม่ผสมน้ำครับ( ที่ศูนย์และอ่านที่ข้างขวดนะนำ )
เกจ์ prosport (ใช้ตั้งแต่เครื่องตัวเก่า) เซ็นเซอร์ใช้เจาะที่คอท่อน้ำ หม้อน้ำใบนี้ใ่ส่มายังไม่ถึงปีครับ
ล้างหม้อน้ำต้องไปที่ร้านคับ เขาจะถอดหม้อน้ำออกมาเปิดฝาบน แล้วเอาเหล็กแทงไปตามรูหม้อน้ำคับ ค่าใช้จ่ายประมาณ500-800 แล้วแต่ร้าน
ลองเช็ควาล์วน้ำด้วยก็ดีครับ ถ้าเกิน 150000 โลแล้วก็ควรเปลี่ยน ปัจจุบันอาจเริ่มเปิดไม่สุด ครับ น้ำผ่านไม่สะดวก
ลองจอดเปิดฝากระโปรงดูพัดลมก็ทำงานปกติ แต่ที่น่าแปลกคือปิดแอร์วิ่ง ทั้งซัด ทั้งหวด ความร้อน ลงเอา ลงเอา
สวัสดีครับ ผมว่าระบบระบายความร้อนไม่ปกติไม่สามารถนำความร้อนออกมาถ่ายเทข้างนอกได้พอ น่าจะเป็นระบบไหลเวียนมีการอุดตันไม่พอกับความร้อนที่ออกมา น่าลองตรวจสอบหม้อน้ำ(ถ้าหม้อพักน้ำมีตะกอนนอนก้นอยู่ก็มีโอกาสสูงว่าในระบบจะมีอยู่ด้วย) ปั๊มน้ำ+สายพานปั๊มน้ำ และที่สำคัญวาล์วน้ำไม่เปิดปิดไปตามอุณหภูมิ อาจเปิดค้างอยู่นิดเดียว ของใหม่ก็เสียได้ครับ (ก็ลองเปิดฝาหม้อน้ำดูตอนเครื่องร้อนว่าปริมาณการไหลเวียนของน้ำเพียงพอหรือไม่ ระมัดระวังเรื่องน้ำร้อนด้วย) ขอบคุณครับ
ตอนเครื่องเย็นคับ หรือตอนเช้าก่อนสตาร์ทเครื่องเปิดฝาหม้อน้ำดูเลยคับ ถ้าหาย เป็นได้2อย่างคือ1มีการรั่วซึ่มจากระบบน้ำทั้งหมด 2หม้อน้ำตันต้องเปิดฝาบนล่างแล้วแยงใหม่คับ ลองเช็คดูคับ