พอดีว่า ใช้เครื่อง GA16DNE ติดแก๊ส NGV แล้วแหวนหัก สูบแตก ทางร้านแนะนำให้วางเครื่องใหม่ แต่รู้สึกว่าเครื่องจะหายากนิดนึง ก็เลยโทรถามหลายร้านเหมือนกันได้ความมาว่า GA16 ฝาดำ เครื่องนอกก็ใช้ได้ แต่ต้องแปลง (แต่ไม่รู้ว่าแปลงเยอะไหม) แต่ทางร้านบอกว่าเครื่องนอก เครื่องจะดีกว่าทนกว่า ใครมีประสบการณ์แนะนำทีครับ กับฝาขาวแบบเดิมก็มีขายแต่ราคาก็สูง (แบบนี้ผมไม่แน่ใจว่าจะเอาเครื่องมาจากไหน ถ้าจากในประเทศตามนิสัยคนไทย ไม่พังไม่ยกลง) และสุดท้ายที่ได้รับคำแนะนำคือ เป็น GA15 ฝาดำ มีเยอะ แต่เครื่องจะไม่แรงเท่าที่ควรและอะไหล่จากเครื่องเก่าจะใช้ด้วยกันไม่ได้ จากประสบการณ์ควรเปลี่ยนเครื่องในลักษณะใดดีครับ ที่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวหรือคำแนะนำก็ได้ครับ หรือแนะนำที่ซื้อด้วยก็ดีครับ
GA16 ตัวนอกมี เป็น VTC นะครับ ตัว มาเล สิงคโปร์ ญี่ปุ่น จะมีแต่เครื่อง 1500 ถ้าจะวาง เครื่องใหม่ มี โอกาสได้เรื่อง ก็ sr20 ไปเลยครับ เอาใช้ก็ 20de ประหยัด อะไหล่หาง่าย ซ่อมถูก ขับง่าย แรงบิดรอบต่ำดี ทนแก๊สด้วย ราคาเครื่อง sr20de พร้อมเกียร์ไม่เกิน 25000 เครื่อง ga15 16 พร้อมเกียร์ เกือบ 20000 ต่างกันนิดหน่อย
พอดีไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องยนต์เท่าไหร่ครับ เครื่อง SR ก้ถามเหมือนกันครับ แต่ทางอู่บอกว่าค่าไวริ่งก็จะแพง และทางร้านที่ขายเครื่องก็ถามว่า SR แบบไหน ขับหน้า ขับหลัง ฝาแดง ฝาขาว ผมก้ไม่รู้ว่าจะ SR มันรุ่นไหนและแปลงเยอะไหม ถ้าบอก SR20DE บางร้านที่ขายเครื่องเขาไม่ดูรหัสต่อท้ายอ่ะครับ ขนาด GA16DNE ผมยังอธิบายร้านตั้งนาน เห็นเขาบอกมีหัวฉีดกล้วย หัวฉีดแบบตั้ง ไรแบบนี้ผมก็ไม่รู้ว่าเขาเรียกว่าอะไรก็เลยตอบไปแบบไม่ละเอียดอ่ะครับ ยังมีแอร์โฟล์วแยก แอร์โฟล์วรวมอีก งงมากมาย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับจะหาข้อมูลเพิ่มไปด้วยครับ ขอบคุณมากเลยครับ อีกนิดครับ GA16VTC นี่ใช่ฝาดำที่ร้านเขาบอกหรือเปล่าครับ เขาบอกแต่ว่า GA16 ฝาดำ แปลงเยอะไหมกับ GA16DNE
มีงบคร่าวๆในใจรึยังคับ บางทีดูทีงบก็จะเลือกง่ายขึ้นนะคับ sr20de ที่วางกันทั่วไปก็ sr20 ขับหน้า ฝาขาว งบวางจบก็น่าจะประมาน 4หมื่น ga16vtc ฝาจะสีดำ มีปูดๆที่ฝาข้างซ้าย เปนตำแหน่งตัวvtc แต่ไม่รู้มันมีฝาดำตัวอื่นรึป่าว เห็นแต่ฝาขาว นิดนึง สำหรับผม ga15de กะ ga16vtc เรื่องความแรงไม่รู้สึกแตกต่างนะคับ แต่ ga15de อะไหล่จะหาง่าย ถูก ซ่อมง่าย ติดแก๊ส ใช้สบายใจกว่าคับ สรุป เชียร์2ตัว คือ sr20de(อยากแรง ติดแก๊สก็ประหยัดเลย ใช้งบมากกว่านิดนึง) กะ ga15de(อยากประหยัดขับใช้งานสบายๆ ติดแก๊สได้เหมือนกัน งบวางน้อย) คับ
ผมว่าลองสรุปงบตัวเองดูก่อนดีกว่าครับว่าเตรียมงบไว้สำหรับลงเครื่องเท่าไร แล้วค่อยมาดูอีกทีว่าจะเลือกเครื่องตัวไหน ถึงจะเหมาะสมอะคับ
งบประมาณ ห้าหมื่นครับ ดูจากข้างบน สงสัยจะต้องลงเป็น GA15DE แน่เลย เน้นประหยัดกะไม่อยากให้จุกจิก แนะนำกันได้เยอะๆเลยนะครับ เครื่อง GA15 รู้สึกหาง่ายครับ ถ้าตกลงใจไปซื้อก็มีเรย แต่รถยังติดไฟแนนซ์ไปเปลี่ยนเครื่องเล็กกว่าจามีปัญหามะนี่
ลองดูงบแล้วกันครับ ถ้าเปลี่ยนเครื่องเดิม GA15 ก็ไม่ต้องทำอะไรมากวิ่งยาวๆ อะไหล่บาน อยากเอาแรงก็ SR20 แรงแบบยาวๆเหมือนกันแต่ตามมาด้วยเบรกกับโช้ค แต่เวลาขับแล้วเห็นความแตกต่างเลยครับ
50000 วาง sr20de แบบจบสวยๆ แท่นเครื่องตรงรุ่นได้เลยนะครับ มีแนะนำได้ สนใจโทรมาคุย GA15 ไม่ต้องสนแล้ว เครื่อง พร้อมเกียร์ 25000 วายสาย วางเครื่อง 10000 ทำแอร์ ของเหลว แท่นเครื่อง ท่อไอเสีย 10000 จบครับ เพื่อนวางไปหลายคันแล้ว
จะบอกว่า Ga16Dne หายากครับ เพราะ ญี่ปุ่นไม่มีใช้ จะมีก็เป็น Ga16vtc ของมาเลย์หรือสิงคโปร เชียงกงบ้านเรา นิยมนำเข้าอะไหล่จากญี่ปุ่นเสียส่วนใหญ่ครับ และถึงได้เครื่องมาแล้ว การหาอะไหล่ก็ยากแสนเข็ญพอกัน โดยเฉพาะแอร์โฟลว ที่หายากมาก แนะนำสองทางคือ Ga15 ซึ่งพละกำลัง แรงบิด แทบไม่ต่างกับGa16 ซักเท่าไหร่เลย กับอีกทาง ที่ไหนๆก็จะยกลงแล้ว งบไม่เกินห้าหมื่น วางSr20de ไปเลย ดีกว่าเดิมทุกด้าน ไม่ว่าจะแรงม้า แรงบิด และ"อัตราสิ้นเปลือง" เงินอยู่กับเรา เราเลือกในสิ่งที่ชอบและเหมาะสมครับ