เรื่อง ความร้อนเครื่อง

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย LonZar_EVOlll, 9 มิถุนายน 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18
    พอดีเป็นปัญหามาได้สักพักแล้วครับ อยากให้พี่ๆ ช่วยออกความคิดเห็นหน่อย :D

    เมื่อเปิดแอร์ (มีความเย็นออก) ความร้อนจะเพิ่มขึ้นทีละนิด ทีละนิด (พัดลมเครื่อง และพัดลมแอร์ติดตลอด)

    แต่เมื่อแอร์ที่เปิดนั้น เปลี่ยนมาเป็น "ออกแต่ลม" ในช่วงพักนึง ความร้อนของเครื่องจะเริ่มค่อยๆ ลดลงทีละนิด ซึ่งอาการนี้จะเหมือนตอนที่ลองแบบ ปิดแอร์ ซะงั้น

    สรุปว่า มันเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ครับ ..................................... :confused: .
     
  2. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    อาการแบบนี้ปัญหาจริงๆ ควรอยู่ที่ระบบน้ำ ครับ ไม่เกี่ยวกับระบบแอร์

    การที่เราให้คอมเพสเซอร์แอร์ทำงาน
    จะทำให้อากาศร้อนที่ถูกอัดผ่านคอมเพสเซอร์ ไหลไปยังคอยล์ร้อน เผื่อถ่ายเทอุณหภูมิที่ร้อนให้เย็นลง
    เมื่อมีอุณหภูมิร้อนวิ่งผ่านหน้าหม้อน้ำของระบบน้ำ ซึ่งติดตั้งอยู่หลังแผงคอยล์ร้อนของแอร์
    ถ้าระบบระบายความร้อนของน้ำมีปัญหาไม่สามารถลดอุณหภูมิได้ดี จะทำให้น้ำมีความร้อนขึ้นทันที
    แต่จะกระดิกไม่สูงนักในช่วงแรก จะขึ้นไปแค่ประมาณ 3/4 ของเกจ์ติดรถ
    ถ้ารถจอดติดๆเปิดแอร์จะยิ่งขยับสูงขึ้น รถวิ่งมีลมปะทะแล้วก็ลดลง
    ตรวจสอบโดย
    1. ถ้าน้ำหายถังพักทุกวัน มีน้ำรั่วบริเวณพื้นถนนเวลาจอดรถ
    ให้ดูว่ารั่วมาจากบริเวณไหน ปั๊มน้ำ , หม้อน้ำ , ท่อทางน้ำต่างๆ , ตาน้ำข้างเสื้อเครื่อง
    ให้สังเกตุคราบน้ำเอา
    2. ถ้าน้ำในถังพักเดือด และดันออก
    แสดงว่า หม้อน้ำตัน , ฝาเครื่องรั่ว , ฝาปิดหม้อน้ำมีปัญหาเรื่องแรงดัน , ปะเก็นเครื่องรั่ว
    3. ถ้าน้าหายจากคอหม้อน้ำ , สตาร์ทเครื่องแล้วมีแรงดันน้ำพุ่งออกจากหม้อน้ำ ,
    พอวาวล์เปิดแล้วมีฟองอากาศดันออกตลอดเวลา แสดงว่า ฝาเครื่องหรือปะเก็นรั่ว
    4. ถ้าพึ่งเปลี่ยนถ่ายน้ายาหม้อน้ำมา
    ลองดูว่าไล่ลมออกจากวาวล์น้ำได้ดีหรือเปล่า อาจจะมีลมอยู่ในระบบน้ำ
     
  3. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    อืม.. ความจริงเย็นนี้เอารถมาให้ดูที่ casino ก็ได้ ช่างอยู่กันเพียบ
     
  4. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    ว้า คุณ พัทยา@MRC#012 บอกไปหมดแระ

    งั้นเอาประสบการณ์ส่วนตัวล่ะกันครับ
    อาการคล้ายๆแบบที่คุณว่ามา คือ ถ้าไม่เปิดแอร์
    ความร้อนรถเป็นปรกติสุขดี พัดลมทำงานแรงดี
    ทั้ง 3 ตัว แต่พอเปิดแอร์ความร้อนเริ่มขยับขึ้นนิด
    หน่อย แรกๆแอร์ก็เย็นแต่สักพักเริ่มไม่เย็นมีแต่ลม
    ออกมาและถ้าโชคร้านรถติดๆแล้วยังฝืนเปิดแอร์
    ต่อไป น้ำยาแอร์ก็จะพุ่งปู๊ดด ออกมาจากตัวคอมฯ
    กรณีเดียวกันถ้าเป็นตอนกลางคืน รถไม่ติดแอร์เย็น
    และความร้อนไม่มีขึ้น

    เท่าที่ถามและลองมาหลายวิธีแม้กระทั้งเจาะฝากระโปรง
    เพื่อระบายความร้อน แต่ที่เปลี่ยนแล้วเห็นผลทันทีคือ
    วาล์วน้ำ เนื่องจากของอีโว 4 มันเปิดที่ 86.5C แต่ของผม
    มันเปิดช้ากว่านั้น จนทำให้เครื่องมันร้อนไปแล้ว และใน
    ที่สุดมันก็ไม่เปิดส่งผลให้รถฮีท แต่พอเปลี่ยนวาล์วน้ำตัว
    ใหม่ปุ๊บ ลองวิ่งดู ปรากฎว่าแอร์เย็นเร็วกว่าเดิมความร้อน
    ไม่ขึ้น แอร์ก็ไม่ปู๊ดอีกเลยครับ

    ส่วนที่อยู่ดีๆแล้วแอร์มีแต่ลม ถ้าให้สันนิฐานน่าจะเป็นเพราะ
    ที่ตัวคอมแอร์มันจะมีวาล์วระบายแรงดัน และมีสวิทย์สำหรับ
    ตัดระบบแอร์เมื่อมีเพรสเชอร์สูงๆ(ลักษณะเป็นทรงกระบอก
    คล้ายๆกับ O2 เซ็นเซอร์ แต่ตัวเล็กกว่ามาก มีสายไฟแปะอยู่ 2
    เส้น ) แต่ถ้ามันสุดจะกั้นมันจะปู๊ดดออกมาตรงวาล์วระบาย
    แรงดันอ่ะครับ
     
  5. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18
    ขอบคุณครับ พี่ อิอิ :D
     
  6. -DeW-(RR)

    -DeW-(RR) Active Member Moderator VIP

    1,492
    21
    38
    รถมันร้อนแรงจัดป่าวน้อง
     
  7. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18
    พี่ เบียนึกว่าพี่มีขอเสนอแนะ :mad:

    ว่าแต่ว่า เดี๋ยวนี้หายไปเลยนะพี่ ติดหญิงปะเนี่ย :rolleyes:
     
  8. -DeW-(RR)

    -DeW-(RR) Active Member Moderator VIP

    1,492
    21
    38
    อิอิ ไม่ได้ติดดด

    เมื่อวานยัง ไปที่ สวนสนุกยังเจอ ไอโอม อยู่เลย แต่ถามหาเบียร์ มันบอกกลับแว้วว ยังไง เดียวเจอกัน คราวหน้า
     
  9. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    เมื่อวานกลับเกือบๆ 5 โมงยังเจอเจ้าเบียร์อยู่เลย ..... แสดงว่า ดิวเข้าไปตอนหกโมง ..... เข้าไปทามม้ายยยยย :D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้