เครื่องเดิม D16Y8 มีปัญหาดังนี้ครับเนื่องจากช่วงสองวันมานี้ รถความร้อนขึ้น จนบางครั้งฮีท (ก่อนหน้านี้เคยฮีทมาหนึ่งครั้งเนื่องจากมีปัญหาพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน) เครื่องเร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาจอดรถรอบเดินเบาจนเกือบดับต้องคอยเร่งเรื่อยๆ น้ำในหม้อน้ำหายครับ(หายจนเกือบหมด)ทั้งๆที่ขับระยะทางไม่ไกลประมาณ 10 Km. เป็นแบบนี้หลายรอบ ก็เลยลองเช็คอาการดูโดยการ เปิดฝาหม้อน้ำ แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ น้ำในหม้อน้ำพุ่งออกตลอดเลยครับ ตรวจสอบน้ำมันเครื่องที่ก้านวัดระดับ เหมือนมีน้ำปนอยู่ อาการนี้น่าจะเป็นที่ฝาสูบโก่งใช่มั้ยครับ เห็นช่างเค้าว่าอย่างนั้น ถ้าเปิดฝาดูแล้วถ้าโก่งจริงๆ เอาฝาไปปาดดีมั้ยครับ
ก็ต้องปาดฝาเปลี่ยนปะเก็นนั่นแหละครับ ถ้าไม่หนักมากจริงก็เอาอยู่แต่ถ้าน๊อตรูดด้วยเนี่ยส่งสัยจะได้วาง B ครับ ยังไงก็ลองไปให้อู่เฉพาะทาง (Honda) ดูก่อนครับ ทำอู่ทั่วไปไม่ชำนาญเดี๋ยวจะไม่จบเอา
ของผม โอเวอร์ฮอลเลยครับที่อู่เฮียกล่ำ ถนนอิสรภาพ 39 ฮีทมาเหมือนกันแฟนขับฮีทมา โอเวอร์ฮอลมาหายห่วงคับ ถ้าเกี่ยวกับฝาปาดไปเลยถ้ามันไม่โก่งมากก็เสียไม่เยอะครับถ้าอยากขับดีขึ้นอีก step sohc ก็ balance ข้อเหวี่ยงด้วยยิ่งมันครับ จัดมาเหมือนกันเรื่องนี้ใหนๆก็ทำแล้ว เรื่องค่าใช้จ่ายนั้น 30 K กว่าๆรวม Balance ข้อเหวี่ยงแล้ว และถ้ามันเสียเยอะก็หาเครื่อง Block B เลยครับ ประหยัดหน่อย B 20 ถ้ามีตังค์ก็ B18Cr ไปครับ
อ้อลืมไปเครื่องผม D16Y8 เหมือนกันครับ ส่วนเรื่องข้อมูลนั้นได้จากพี่ๆเขาใน Club ทั้งนั้นครับ ทั้งเรื่องอู่ เรื่องเครื่อง และเครื่องการตัดสินใจสำคัญครับ(ตรงนี้อยู่ที่เรา)
ขอบคุณมากครับ ไม่ทราบว่าค่าใช้จ่ายในการซ่อมประมาณเท่าไหร่ครับ (ปาดฝา+เปลี่ยนปะเก็น) พอดีช่างที่ทำงานจะซ่อมให้ครับ แต่เป็นช่างรถเทรลเลอร์ >< แต่แกน่าจะเคยผ่านงานรถเล็กมาก่อนครับ
ถ้าปาดฝา บดวาวล์ว เปลี่ยนปะเก็นรวมถึงท่อน้ำต่างๆก็ประมาณ 8000 ครับ แต่ผมก็แนะนำอู่ Honda อยู่ดีเปิดฝาเครืองมือสำคัญครับ ขันน๊อตไม่ดีมีฝารั่วอีก อัดแรงไปรูดอีก ตอนใส่ฝาถ้าไม่ระวังกระแทก knock sensor เจ้งอีก เยอะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ