อยากได้ขอเท็จจริงเกี่ยวกับบูทช่วงล่างแบบ ยูรีเทน ช่วยหน่อยครับ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย Wanted69, 29 มีนาคม 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Wanted69

    Wanted69 Member Member

    242
    8
    18
    บางคนบอกว่าถ้ารถใช้งานไม่ควรเปลี่ยนเพราะกระด้างสุดๆ แต่บางคนก็บอกว่าถ้าเป็นของนอกแบบมียี่ห้อ จะไม่กระด้าง จะไม่ต่างจากของเดิม แต่ให้อารมณืแน่นกว่า อยากรู้ว่า จริง เท็จ เป็นยังไงครับ
     
  2. KengRacing

    KengRacing Active Member ทีมงานสมาชิก Administrator

    932
    113
    43
    มันก็จริงนะ ที่ของนอกไม่กระด้าง เคยสั่งมาก่อนใส่ก็บีบเนื้อยูรีเทน มันก็นิ่มๆ น่าเคี้ยวดีเหมือนกัน แต่ก็แข็งกว่าลูกยางของเดิม
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ใส่ไปแล้วความรู้สึกการตอบสนองของช่วงล่างก็งั้นๆ ไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไป

    แต่ยูริเทนของไทย มีหลายเกรด ตั้งแต่นิ่มๆ จนถึงแข็งๆ ที่นิยมใส่กันเราก็ไม่รู้เบอร์อะไร แต่มองดูโดยที่ไม่ต้องบีบก็รู้ว่าแข็ง และน่าจะดีกว่าของนอกแน่นอน
    ดีในนี้หมายถึงการตอบสนองของช่วงล่าง แต่กระด้างถ้าใช้งานใช้ชีวิตประจำวัน
     
  3. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    power flex ซื้อที่ไหนครับ

    เจอแต่ superpro
     
  4. KengRacing

    KengRacing Active Member ทีมงานสมาชิก Administrator

    932
    113
    43
    ซื้อจากในเว็บ bmwsociety ตอนนั้นเค้าสั่งสำหรับรถ bmw แต่ยี่ห้ออื่นไม่รู้ว่ามีหรือเปล่า และไม่รู้ว่าปัจจุบันเค้ายังขายอยู่หรือเปล่านะ
    รูปที่เห็นนั้น ถ่ายไว้เมื่อ 15/12/2005 นานมากแล้ว
     
  5. evolutionlab

    evolutionlab New Member VIP

    1,013
    41
    0
    สมัยE30ยังไม่แปลงร่าง
     
  6. Wanted69

    Wanted69 Member Member

    242
    8
    18
    แล้วถ้าไม่เน้นการใช้งานละครับ อยากได้เหมือนเดิมๆ แต่แค่ทนกว่าเดิมแค่นั้นเอง
     
  7. prototype01

    prototype01 Active Member Privilege

    800
    47
    28
    จะขออธิบายให้เข้าใจกันง่ายๆนะครับ
    1.ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับบู้ชยูรีเทน
    หลายๆคนคงจะเคยได้ยินมาว่าบู้ชยูรีเทนแข็งโคตรๆนั่นก็เพราะสมัยก่อน ยูรีเทนที่มีการขายกันทั่วไปจะเป็นแท่งเพลากลมเกรด "แข็ง"
    แล้ววิธีการใช้งานก็คือนำมันมากลึงเป็นรูปร่างบู้ชเพื่อประกอบเข้าไป ซึ่งผิดหลักครับพลาสติกที่ผ่านการกลึงผิวแล้วแต่ฉีกขาด เสียหายง่าย

    2.Polyurethane Elastomers คืออะไร ???
    ยูรีเทนหรือโพลียูรีเทนก็เป็นพลาสติกวิศวกรรมชนิดหนึ่งมีคุณสมบัติเด่นของทั้งพลาสติกคือความคงทนและคุณสมบัติเด่นของยางคือความยืดหยุ่น
    จริงๆแล้ว ยูรีเทน หรือ โพลียูรีเทนมีหลายชนิดหลายเกรด และสามารถทำได้หลายความแข็ง ซึ่งในจุดนี้ที่เกี่ยวกับบู้ชช่วงล่าง
    จะเป็น Polyurethane Elastomers ซึ่งสามารถหล่อขึ้นรูปได้ง่ายและควบคุมคุณสมบัติได้ง่ายและเสถียรกว่ายาง

    3.จริงหรือไม่ที่บู้ชยางนิ่มยูรีเทนแข็ง
    ก่อนอื่นขอพูดถึง หน่วยการวัดค่าความแข็งของยางก่อนนะครับ หน่วยที่ใช้กันทั่วไป คือ Shore (ชอร์) ซึ่งจะมีทั้ง Scale "A" และ Scale "D"
    แต่ละ Scale จะมีค่า 0-100 หน่วยนับ ทีนี้แล้วบู้ชยางติดรถล่ะแข็งเท่าไหร่ ส่วนมากจะแข็งอยู่ระหว่าง 50-60 Shore A
    ส่วนแท่งยูรีเทนที่ขายกันอยู่ตามคลองถมจะแข็งอยู่ระหว่าง 90-95 Shore A บู้ชยูรีเทนของนอก ถ้าเป็นเกรด Street ก็จะแข็งอยู่ระหว่าง 60-70 Shore A
    เห็นมั๊ยครับ ว่าทำไมแท่งยูรีที่นำมากลึงถึงแข็ง และบู้ชยูรีเทนของนอกจึงไม่แข็ง นั่นเป็นเพราะเราเอาของผิดประเภทมาใช้นั่นเอง

    เพราะฉะนั้นที่ถามมาว่าอยากได้นิ่มเหมือนเดิมแต่ทนกว่าเดิมนั่นย่อมทำได้อยู่แล้วครับ เพราะโดยคุณสมบัติพื้นฐานแล้วยูรีเทนเหนือกว่ายางทุกอย่าง
    ถ้าเราเลือกยูรีเทนที่ความแข็งเท่ากับบู้ชยางเดิมของรถเราก็จะไม่กระด้างครับ แต่จะกระชับกว่า เพราะว่าในความแข็งเท่าๆกันนั้น
    ยางจะคืนตัวได้ช้า ยูรีเทนจะเด้งคืนตัวมาได้เร็วกว่ายาง ทำให้บู้ชยูรีเทนมีการเสียรูปขณะใช้งานน้อยกว่ายางครับ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยค่าตัวที่สูงกว่ายางมากพอควร
     
  8. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :) ใช้ Bush Polyurethane ของ SuperPro อยู่ครับ
    กระชับฉับไว และกระด้างมากกว่าของ Standard ครับ..... แต่ไม่แข็งโป๊กเป๊ก Over นะครับ:)
     
  9. Wanted69

    Wanted69 Member Member

    242
    8
    18
    กระด้างมากกว่าเดิมเยอะมั้ยครับ
     
  10. popdemonic

    popdemonic Member Member

    191
    19
    18
    ถ้าเป็นรถที่ไม่ได้ตั้งใจจะใช้ในชีวิตประจำวันใส่ไปเลยครับ กระชับช่วงล่าง ทนมากสำหรับยูรีเทน แต่สิง่ที่มันกวนใจหลักๆคือเสียงเอี้ยดอ้าด เวลาลงหลุม หรือเจอทางขรุขระ

    เจ้ายี่ห้อดังของอังกฤษนั่นแหละครับ ก็ไม่วายดังเหมือนกันอี้ดอ้าด สำหรับผมเอง ของใช้แบบยางแบบเดิมๆดีกว่าครับ คือถามบอกว่ามันดีมั้ย ดีครับ แต่สำคัญคือคุณต้องเข้าใจ

    จุดประสงค์ของ ของแตงแต่ละชิ้นว่าเค้าทำมาเพื่ออะไร มันไม่มีอะไรที่ + + หมด มันต้องมีดีในด้านนี้ แต่ไปด้อยในด้านนั้น ซึ่งถ้าคุณมาชั่งน้ำหนักดูแล้วคุณแฮปปี้กับจุดดีและ

    ยินดีกับจุดด้อยของมัน ก็ลุยไปเลยครับ แต่สำหรับผมส่วนตัวผมชอบขับรถนั่งจับมือผู้หญิงชอบความเงียบ ความนุ่มนวลอยู่ และรถที่ใช้ก็เป็นStreet use เพราะฉะนั้นผมเลือกที่จะใช้

    กับบู้ชยางติดรถครับ
     
  11. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :) ถ้าถามผม
    สำหรับผม ผมว่าแทบแยกไม่ออกว่ากระด้างกว่า Bush standard เกิน 20-30% อ่ะครับ
    แต่นี่เป็น Feeling ล้วนๆ นะครับ :eek:
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้